top of page

Bất chấp hiệu quả của tiêm chủng, đối đầu chính trị trong vấn đề vaccine ngày càng sâu sắc

Updated: Oct 28, 2021


By Alana Wise, on 17-10-2021, 01:00:00

Khoa học chỉ rõ rằng: Vaccine là an toàn và hiệu quả để ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong do virus Corona. Lệnh bắt buộc tiêm vaccine là một công cụ hữu hiệu để bảo vệ toàn dân. Những người biểu tình tụ tập trước Văn phòng Chính quyền bang Massachusetts tại Boston để phản đối lệnh đeo khẩu trang và tiêm vaccine ngừa COVID-19. Sự chia rẽ chính trị về vấn đề này chỉ ngày càng sâu sắc, khi mà các lãnh đạo đảng Cộng hòa của các bang tiến thêm một bước trong việc chống lại các điều luật trên.

Dẫu vậy, cuộc chiến tiêm ngừa để chống lại virus Corona trên toàn quốc đã sôi sục và đạt đỉnh trong vài tháng qua. Tổng thống Biden tập trung toàn lực để tiêm chủng cho nhiều công dân Mỹ nhất có thể, đáng chú ý nhất là lệnh bắt buộc tiến hành tiêm ngừa đối với nhân viên chính phủ và doanh nghiệp có trên 100 người. Nhưng đảng Cộng hòa ngày càng phản ứng cực đoan với lệnh này- dù nó đã được thực hiện ở một số vùng của nước Mỹ vào thế kỉ 19- và đã đẩy cuộc đấu tranh chống COVID-19 thành một cuộc chiến chính trị. Lệnh bắt buộc tiêm vaccine là mặt trận mới nhất trong việc bảo vệ độc lập và tự do vĩ đại của nước Mỹ. Những nhà làm luật chỉ trích hành động của chính phủ Biden là vượt khỏi quyền hành của nhà nước, nhưng giờ đây họ lại nói với các doanh nghiệp rằng họ không thể áp dụng lệnh này kể cả khi họ muốn. Lấy ví dụ về thống đốc bang Texas Greg Abbott, một người thuộc đảng Cộng Hòa, người mà vừa ban hành một quyết định hồi đầu tuần cấm bắt buộc tiêm chủng vaccine tại các công ty tư nhân.

“Không một thực thể nào trong Texas được phép yêu cầu chứng nhận tiêm vaccine COVID-19 từ bất kì ai, kể cả nhân viên hay khách hàng, những người phản đối việc tiêm ngừa dựa trên bất kỳ lí do nào của nhận thức cá nhân, đức tin tôn giáo, hay vì vấn đề y khoa, kể cả việc hồi phục do nhiễm COVID-19 trước đó,” Abbott viết trong quyết định của mình. Quyết định cũng chỉ rõ rằng vaccines luôn được “khuyến khích dùng” cho những ai đủ điều kiện nhưng nên giữ nguyên tính “tình nguyện” của nó. Bản thân Abbott cũng đã chích đủ liều vaccine chống lại virus và đã sống sót qua đợt bùng phát COVID-19 hồi mùa hè này.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đồng thời là người của đảng Cộng hòa-cũng đã chích ngừa phòng virus đầy đủ- tuyên bố sẽ kiện chính quyền Biden vì lệnh bắt buộc tiêm phòng ở cấp liên bang. Tính tới thời điểm này, ông đã giữ đúng lời hứa rằng lệnh này nằm ngoài “lãnh thổ” Florida, và gần đây đã phạt một hạt trong bang $3.5 triệu vì áp dụng lệnh trên cho nhân viên. “Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng người dân sẽ có quyền lựa chọn cho bản thân họ. Chúng tôi sẽ không kì thị người khác dựa trên quyết định của họ, và các bạn sẽ được hưởng những quyền lợi của mình trong xã hội,” DeSantis phát biểu, tô vẽ lên vấn đề vaccine bằng quyền của công dân.

Người dịch: Ha Do Thanh

Biên tập: Khanh Vy Le


Comentarios


bottom of page