top of page

Biden đăng quang nhờ sự hậu thuẫn của một liên minh hùng mạnh


Chiến thắng của cựu Phó Tổng thống Joe Biden được mang lại bởi một liên minh cử tri lớn và đa dạng các sắc tộc đã hăng hái đi bỏ phiếu với tinh thần chống đối Tổng thống Donald Trump mạnh mẽ, và mối lo ngại về cơn dịch bệnh chết chóc với số lượng ca nhiễm ngày càng tăng mạnh.


JOSH BOAK và HANNAH FINGERHUT ngày 7 tháng 11, 2020


WASHINGTON (AP) - Chiến thắng của cựu Phó Tổng thống Joe Biden được mang lại bởi một liên minh cử tri lớn và đa dạng các sắc tộc đã hăng hái đi bỏ phiếu với tinh thần chống đối Tổng thống Donald Trump mạnh mẽ, và mối lo ngại về cơn dịch bệnh chết chóc với số lượng ca nhiễm ngày càng tăng mạnh.


Ở trên cả nước và cả những tiểu bang chiến trường quan trọng khắp vùng Trung Tây và Vùng Vành đai Mặt trời, các cử tri đảng Dân chủ đều đặt mối lo về coronavirus lên hàng đầu. Họ mong đợi chính phủ liên bang cần phải làm nhiều hơn nữa để kìm hãm sự lây lan, theo một khảo sát diện rộng của AP VoteCast xuyên khắp quốc gia với hơn 110,000 cử tri. Sau bốn năm đầy hỗn loạn dưới thời Tổng thống Trump, Biden đã thuyết phục được các cử tri đang tìm kiếm một lãnh đạo có thể thống nhất nước Mỹ vốn đang chia rẽ, và thúc đẩy sự công bình đối với mọi chủng tộc. Nhiều cử tri xem ông là một người biết đồng cảm, trung thực, và sẵn sàng đứng lên chống lại chủ nghĩa cực đoan hơn so với người Tổng thống đảng Cộng hòa đương nhiệm.


“Chúng ta cần sự tử tế. Đất nước này đã có sự chính trực và mong rằng chúng ta sẽ có được sự tử tế,” Kay Nicholas, một giáo viên về hưu 73 tuổi và là một hiệu trưởng từ Brighton, Michigan -vùng ngoại ô của thành phố Detroit. “Tôi nghĩ Joe Biden có thể làm được điều đó và đem lòng nhân hậu trở lại.”


Cuộc bầu cử này sau cùng đã trở thành cuộc đối đầu giữa hai tầm nhìn về Hoa Kỳ trái ngược nhau trong cuộc khủng hoảng.Những cử tri ủng hộ Biden đã chứng kiến một quốc gia đắm chìm trong sự hỗn loạn và sự thiếu vắng vai trò lãnh đạo của Tổng thống. Trong khi đó, những người ủng hộ Trump lại tin rằng nền kinh tế đã trên đà phục hồi và Tổng thống đang mang đến những biến đổi chính trị sâu sắc mà ông đã hứa hẹn bốn năm về trước.


“Chúng tôi yêu Tổng thống, chúng tôi yêu Hiến pháp, và chúng tôi yêu mọi thứ mà ông đã hứa và đã thực hiện,” dẫn lời bà Annastasia Theodoropoulos, một người ủng hộ Trump 50 tuổi ở Milford, Pennsylvania, một thị trấn nằm ngoài Scranton.


Liên minh của Biden bao gồm phần lớn những người có trình độ đại học, phụ nữ, các cử tri ở thành thị và ngoại ô, những người trẻ tuổi và người Mỹ gốc Phi -- những nhóm cử tri đã trỗi dậy để kháng cự lại một nhiệm kỳ Tổng thống nữa của Trump. Biden đã giữ lời hứa khi giành được sự ủng hộ từ những cử tri trung dung, bao gồm cả những cử tri thuộc đảng Cộng hòa đã khước từ vị Tổng thống đương nhiệm. Trong một diễn biến khác, Trump đã giữ được nhóm cử tri ủng hộ ông gồm các người cử tri da trắng không có trình độ đại học, những cử tri ở các vùng nông thôn và những người bảo thủ sùng đạo. Và tại các tiểu bang chiến trường, như Nevada và Florida, theo khảo sát, Trump đã giành được sự ủng hộ từ các cử tri gốc Latin từ tay Biden.



Cả hai liên minh đã cho thấy một sự khác biệt sắc tộc sâu sắc. Gần 40% người dân Hoa Kỳ được xem là người dân tộc thiểu số, nhưng những người thuộc các sắc tộc thiểu số chỉ chiếm 14% lượng cử tri ủng hộ Trump.. Những cử tri ủng hộ Biden phản ánh nước Mỹ chính xác hơn— 63% người ủng hộ ông là người da trắng, và 37% là những người da màu.


“Chúng ta là một thế lực đáng gờm,” dẫn lời phát biểu của bà Linda Wilson, một phụ nữ gốc Phi, một cử tri ủng hộ Biden, và là nguồn động viên các cử tri gốc Phi. “Chúng ta hãy cầu nguyện rằng đây chỉ là sự khởi đầu.”


Cuối cùng, liên minh ủng hộ ông Biden đã đủ lớn cho vị cựu Phó Tổng thống giành được chiến thắng, tuy không phải là một chiến thắng áp đảo mà đảng Dân chủ đã mong đợi nhằm giành thế thượng phong ở Thượng viện. Chiến thắng của Biden đã được xác định bởi thắng lợi sít sao ở Pennsylvania, đem lại cho ông được đa số phiếu Đại Cử tri Đoàn sau khi ông đã nắm chắc việc dẫn trước ở hai tiểu bang chiến trường: Wisconsin và Michigan vào thứ Tư.


Trump đã từ chối việc chấp nhận thua cuộc và đe dọa sẽ khởi động cuộc chiến pháp lý liên quan tới quá trình đếm phiếu.


Biden đã lật ngược tình thế ở các tiểu bang công nghiệp khi giữ được sự ủng hộ của các nhóm đảng Dân chủ mấu chốt. Ông đã được ủng hộ bởi 55% phụ nữ trên cả nước. Ông được hậu thuẫn bởi 56% cử tri dưới 45 tuổi và 90% cử tri gốc Phi. Biden cũng chiếm ưu thế với những cử tri trung dung (61%). Ông cũng vượt qua Tổng thống Trump ở vùng ngoại ô, 54% so với 44% và đã chiếm ưu thế với gần hai phần ba cử tri từ các khu vực thành thị.


Và trong khi Trump đã giành được phần lớn lượng cử tri da trắng, Biden vẫn làm “xói mòn” ưu thế đó của vị Tổng thống đương nhiệm hơn với sự ủng hộ của các phụ nữ da trắng và các người da trắng trẻ tuổi. Và trong một dấu hiệu thể hiện sự cách biệt về trình độ học vấn ở hai đảng, Biden dẫn trước một cách khiêm tốn trong cuộc đua giành phiếu bầu từ những cử tri da trắng có bằng đại học Trong khi đó, Trump thống trị trong cuộc đua giành phiếu từ các cử tri không có bằng đại học.


Cuộc đua này về bản chất là sự kêu gọi những cử tri đã có quyết định đi bỏ phiếu.— khoảng ba phần tư cử tri nói rằng họ đã biết họ sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên nào.

Thế nhưng, cả hai ứng cử viên đều nỗ lực lớn tìm kiếm những cử tri mới, những người đã không tham dự vào kỳ bầu cử năm 2016 hay bỏ phiếu cho những ứng cử viên từ đảng nhỏ. AP VoteCast cho thấy những cử tri đó sau cùng đều lựa chọn Biden — khoảng 60% trong số họ đã bỏ phiếu cho đảng Dân chủ — chiếm khoảng gần 20% lượng cử tri.

Gần ba phần tư cử tri Hoa Kỳ là người da trắng và 55% trong số họ ủng hộ Trump. Một con số 81% vững chắc những người da trắng giáo dòng Phúc Âm của đạo Thiên chúa cũng ủng hộ ông. Lượng cử tri nam giới có thiên hướng ủng hộ Trump hơn Biden, 52% so với 46%. Trump giành được 60% lượng cử tri đến từ những thị trấn nhỏ hay những vùng nông thôn.


Tám tháng kể từ khi đại dịch bùng nổ và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với cộng đồng gốc Phi. Những cử tri ủng hộ Biden có xu hướng nói rằng rằng họ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch. Và chiến dịch bầu cử của Biden đã thành công khi họ hướng mũi dùi chống lại vị Tổng thống gây tranh cãi , cũng như vai trò lãnh đạo của ông trong việc chống lại virus.


Với Brittany Walker, một nhân viên y tá 29 tuổi ở Virginia Beach, Virginia, giọt nước tràn ly là khi Trump bị nhiễm virus. Cô đã bỏ phiếu cho Biden. “Khi thấy Trump nói rằng ông bị nhiễm virus...và lại tiếp tục không mang khẩu trang; đối với tôi, việc đó thật sự nghiêm trọng,” dẫn lời cô Walker, người làm việc bệnh viện chữa trị cho các bệnh nhân COVID. “Làm sao mà ông ấy có thể dạy chúng tôi sống khi mà ông ấy không ở trong hoàn cảnh đó?”



Thông điệp của Biden về virus cũng gây đồng cảm ở các tiểu bang chiến trường quan trọng, đặc biệt là những nơi với lượng ca nhiễm virus đang tăng dần khi cận kề ngày bầu cử. Ở Wisconsin, nơi có số lượng ca nhiễm tăng mạng vào tháng 10, 45% cử tri đã cho rằng đại dịch là vấn đề hàng đầu mà đất nước đang đối mặt. Họ cũng cho rằng đại dịch vẫn chưa nằm trong tầm kiểm soát. Điều này tương đối khác biệt so với cử tri trên cả nước.


Phân nửa những cử tri đã nói rằng coronavirus đã không nằm trong tầm kiểm soát ở Hoa Kỳ đã bỏ phiếu khi đợt nhiễm virus thứ ba đã làm tăng số người chết do đại dịch lên đến hơn 236,000. Khoảng 8/10 trong số họ ủng hộ Biden.


Biden chiến thắng mặc cho Trump là ứng cử viên được ưa chuộng hơn khi bàn về vấn đề điều hành kinh tế, quân át chủ bài của chiến dịch tranh cử của ông.Trump vẫn tiếp tục bỏ qua các những biện pháp an toàn để bảo vệ sức khoẻ, vì nó có thể làm chậm lại tăng trưởng kinh tế, và cũng tiếp tục đưa ra những tuyên bố không chính xác về tình hình kinh tế đất nước trước khi đại dịch đến.


Những cử tri ủng hộ Trump vẫn tin tưởng vào vị Tổng thống. Gần ba phần tư trong số họ vẫn cho rằng tình hình kinh tế đang rất tốt và hoàn hảo, mặc dù chỉ khoảng 4 trên 10 cử tri (toàn bộ) đồng tình với điều đó.


“Chúng ta đang sống nhờ vào tiền 401Ks (Quỹ hưu trí) và số tiền đó vẫn đang tăng lên suốt bốn năm qua,” ông Bill Roan, một người đã về hưu ở Snellville, Georgia phát biểu. “Tôi sợ những kế hoạch cải cách thuế của Biden và chuyện gì sẽ xảy ra khi nó được thông qua.”


Trong suốt suốt chiến dịch tranh cử, Trump luôn tìm cách kích động hiềm khích sắc tộc nhằm làm tăng sự ủng hộ ông, đặc biệt là các cử tri ở các vùng ngoại ô và những cử tri cao tuổi. Ông đặt mình ở vị thế một người đứng về phía cảnh sát và mô tả những người biểu tình kêu gọi công bằng sắc tộc và cải tổ ngành cảnh sát là những kẻ cực đoan.

hi mà lời kêu gọi ấy nhận được sự ủng hộ ở những thị trấn nhỏ, nó lại tác động rất ít đến các vùng ngoại ô. Khi được hỏi ai sẽ giải quyết các vấn đề về cảnh sát hay vấn đề về tư pháp, các cử tri vùng ngoại ô — một nhóm cử tri ngày càng đa dạng về sắc tộc — lựa chọn Biden thay vì Trump với khoảng cách khác biệt nhỏ.


Ở Kenosha, một thành phố tại Wisconsin đã chứng kiến sự bạo lực sau khi một viên cảnh sát đã bắn một người gốc Phi, những ngôn từ của Trump về vấn đề cảnh sát và chủng tộc đã gây chia rẽ sâu sắc và ảnh hưởng mạnh đến một số người ủng hộ ông.

Một công nhân ngành thép, Jason Beck, đã bầu cho Trump bốn năm về trước bởi vì ông “cảm thấy đó là thời điểm cho sự thay đổi,” ông phát biểu. “Và đó là một sai lầm lớn.”


Người dịch: Q. Mai

Biên tập: Huy Nguyen

Comentarios


bottom of page