top of page

Buổi họp báo “kỳ khôi” của tổng thống Trump

Translated from The New York Times article Trump’s Stunning News Conference


Trong bài phát biểu tối nay (5/11) tại Nhà Trắng, Trump đã không trung thực về việc kiểm các lá phiếu, bôi nhọ các đối thủ và cố làm xói mòn sự liêm chính trong hệ thống bầu cử của chúng ta.


Lisa Lerer, ngày 5 tháng 11, 2020

Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng vào đêm nay. Doug Mills/The New York Times


ATLANTA - Trong đêm nay, tổng thống Hoa Kỳ đã có hành động không khó để hiểu nhưng vẫn gây sốc vô cùng, thậm chí là so với bốn năm đầy bất thường chính trị.


Tổng thống Trump đã tấn công nền dân chủ.


Trong bài phát biểu tối nay tại Nhà Trắng, Trump đã không trung thực về việc kiểm các lá phiếu, bôi nhọ các đối thủ và cố làm xói mòn sự liêm chính trong hệ thống bầu cử của chúng ta.


Ông tuyên bố: “Nếu chỉ tính số phiếu hợp pháp, tôi mới là người thắng.” Trump cũng đưa ra hàng loạt tuyên bố vô căn cứ cáo buộc phe đối lập, những người kiểm phiếu không đảng phái cùng các công ty công nghệ và doanh nghiệp lớn đã lừa gạt chiến dịch của mình.


Tuy nhiên, không có gì là “gian lận,” “bị lấy cắp,” hay “bất hợp pháp” cả. Không một ai đang “thực hiện những điều xấu xa.”


Donald Trump chỉ đơn giản là đang thua.


Và dường như ông đang cố dìm cả hệ thống bầu cử của chúng ta xuống với mình.


Biden đã vượt mặt Trump tại ba trong bốn bang mang tính quyết định về kết quả bầu cử: Pennsylvania, Georgia và Nevada. Đáng chú ý, tại Arizona, nơi Tổng thống Trump có vẻ có lợi thế, ông lại không chất vấn nhiều về tình trạng phiếu bầu.


Những phiếu bầu được ông Trump cho là “trễ” và “bất hợp pháp” đều được đóng dấu hợp lệ vào Ngày Bầu cử. Tại bang Pennsylvania, cơ quan lập pháp liên bang Cộng hoà không cho phép kiểm phiếu qua thư trước Ngày Bầu cử, vì vậy phiếu bầu tại đây hoàn toàn hợp lệ.

Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng vào đêm nay. Doug Mills/The New York Times


Thay vì để quá trình diễn ra thuận lợi, tổng thống đang kêu gọi các quan chức bầu cử ngừng kiểm phiếu, và điều này có khả năng tước đi quyền bầu cử của hàng trăm nghìn cử tri. Ông Baker, cựu ngoại trưởng kiêm lãnh đạo chính trị và pháp lý thuộc đảng Cộng hòa trong công cuộc kiểm phiếu tại Florida năm 2000, đã nói với ông Peter Baker vào hôm nay: “Rất khó để bảo vệ quyết định này trong một nền dân chủ.”


Câu hỏi thực tế về những cáo buộc của tổng thống cũng được đặt ra: Nếu đảng Dân chủ gian lận bầu cử, tại sao họ không thực hiện điều đó tốt hơn? Sau khi nhiều đảng viên Dân chủ dự đoán sẽ thắng lớn, họ đã mất ghế trong Hạ viện và đang đối đầu với nhiều khó khăn để dành kiểm soát Thượng viện. Trump đã khoe khoang về chiến thắng của phe Cộng hòa trong các bình luận của mình vào tối hôm nay.


Các thành viên gia đìnhđồng minh của Trump đã kêu gọi các đảng viên Cộng hoà, như Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, trên các phương tiện truyền thông xã hội ủng hộ các tuyên bố của tổng thống. Họ thậm chí còn cố biến việc này thành một phép thử sớm cho chiến dịch năm 2024. (Chúng ta thậm chí còn chưa qua năm 2020!) Tất nhiên, đảng viên Cộng hòa ủng hộ ông Trump có thể sẽ đặt dấu chấm hỏi về tính hợp lệ cho chính những chiến thắng của họ.


Vì vậy, với một vài trường hợp ngoại lệ, đảng viên Cộng hòa đã đưa ra lập trường mà họ thường dùng với tổng thống: giữ im lặng. Nhưng việc không lên tiếng có vẻ càng ngày càng khó khăn.


Trump đã liên tục chỉ ra trong hàng tháng trời về việc ông không chấp nhận kết quả bầu cử, và sẽ khuyến khích những người ủng hộ mình làm điều tương tự. Đây là một việc nguy hiểm trong bối cảnh chính trị căng thẳng. Và ít nhất một vài cử tri đang nghe theo ông.


Tại bang Arizona, thật khó cho cô Carla Livak khi tin rằng tổng thống Trump đang thua ở bang của cô. Ở đây, người ủng hộ đã tham gia vào hàng chục ngàn cuộc biểu tình và các cuộc diễu hành bằng xe hơi để vinh danh Trump kéo dài hàng dặm.


Cô chia sẻ: “Thật khó tin là sự việc lại như vậy. Tôi chỉ không thể tin.” Bà Tucson, cư dân 70 tuổi, cho rằng có điều đáng nghi với việc kiểm phiếu.


Bà cho biết: “Tôi có cảm giác các công ty công nghệ lớn đang hợp lại để kiểm duyệt mọi thứ, cùng với những vòi bạch tuộc quyền lực ta không thể thấy được. Ông Trump có những kẻ thù quá lớn và điều này không nằm ngoài khả năng xảy ra.”


Có một điều chắc chắn rằng: Dù thắng hay thua, ảnh hưởng của lối suy nghĩ đầy thuyết âm mưu của Trump, cùng với ảnh hưởng của ông với những người ủng hộ mình, sẽ là di sản của ông.


Người dịch: Ha Vi Nguyen

Biên tập: Derek

Comments


bottom of page