top of page

Các bác sĩ nói lệnh cấm phá thai tại Texas đang gây khó khăn cho các quyết định y khoa khác

By SARAH MCCAMMON, on 01-10-2021, 13:00:00

Mỗi tháng, bác sĩ Andrea Palmer đỡ đẻ cho khoảng 20 em bé, điều chắc chắn là vui vẻ nhất trong công việc của cô. Nhưng vài ngày khác, cô phải thông báo những tin buồn. “Các cuộc nói chuyện rất - nó đau thắt ruột mỗi lần," cô chia sẻ. Palmer là bác sĩ sản nhi tại Fort Worth, Texas. Gần đây, cô từng phải thông báo cho một người phụ nữ rằng thai nhi của cô mắc phải dị tật mang tên khuyết não (anencephaly), “có nghĩa đơn giản là em bé không có não.” Nó luôn gây tử vong - thường là trong thai kỳ, hoặc ngay sau sinh - và các thai phụ thường nhận được lựa chọn chấm dứt thai nghén. “Tôi có vài bà mẹ quyết định tiếp tục thai nghén vì đây là thời gian duy nhất mà họ có với đứa con của mình,” cô nói. “Điều này khiến tôi đau lòng.” Các bác sĩ tại Texas như Palmer nói rằng S.B. 8, đạo luật mới và bất thường của bang nghiêm cấm hầu hết các vụ phá thai, đang gây khó dễ cho các quyết định y khoa khác. Họ mong một sự rõ ràng nhanh chóng, nhất là khi có nhiều thách thức phát lý đang tiếp diễn, bao gồm cả một vụ kiện ở cấp liên bang của chính quyền Biden. Tiếp tục thai kỳ sau khi nhận chẩn đoán như khuyết não đi kèm với thêm rủi ro về mặt sức khoẻ, và cho một số thai phụ, thêm đau đớn về mặt cảm xúc, Palmer nói. “Tôi có nhiều bệnh nhân khác khi, chỉ nghĩ về sự đau khổ tại mỗi buổi khám thai, biết rằng họ sẽ không thể mang em bé của họ về nhà - điều đó gần như không thể chịu nổi,” Palmer chia sẻ. Trước S.B. 8, Palmer sẽ đề nghị phá thai bằng cách lấy thai nhi ra sớm. Nhưng luật mới, mà Tối cao pháp viện Hoa Kỳ đã cho phép đi vào hiệu lực từ ngày 1/9, nghiêm cấm việc phá thai sau khi phát hiện nhịp tim của thai nhi, trừ trường hợp y khoa khẩn cấp. Palmer nói là bệnh nhân của cô, với cái thai 16 tuần tuổi của mình, quyết định rời bang Texas để phá thai - điều mà theo cô, rất nhiều bệnh nhân khác không thể chi trả được. Một số bác sĩ khác nói quy định này đang làm khó các quyết định y khoa khi phụ nữ vào viện nhờ sự giúp đỡ trong lúc sẩy thai. “Ví dụ, bệnh nhân nhập viện, mang thai 17 tuần, vỡ ối. Thai nhi không thể sống sót. Điều nguy hiểm nhấy với bệnh nhân là nguy cơ nhiễm trùng,” bác sĩ sản nhi Theresa Patton tại Dallas nói. Với những trường hợp này, Patton bình thường sẽ kê thuốc nhằm đẩy nhanh việc sẩy thai và giảm nguy cơ nhiễm trùng, điều mà có thể gây ra hội chứng nhiễm trùng huyết (sepsis) nguy hiểm. Tuy nhiên, cô và các bác sĩ khác không thể định nghĩa được khái niệm “khẩn cấp y khoa” trong luật. “Chúng tôi không muốn bệnh nhân đau ốm vì mang trong mình một thai nhi không thể sống sót, không thể phát triển,” Patton nói. “Bây giờ, liệu tôi có chịu rủi ro pháp lý nếu đề nghị phá thai? Liệu tôi sẽ phải chờ cho đến khi bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết và gặp nguy hiểm trước khi đề nghị phá thai? Chúng tôi đang vật lộn với tất cả điều này.” Bác sĩ Jennifer Villavicencio, thuộc Hội sản phụ khoa Mỹ, nói những luật như S.B. 8 thường không tính dến các vấn đề phức tạp xung quanh việc mang thai. “Bạn muốn bác si của mình nghĩ gì khi bạn hoặc người thân của bạn đang trong tình trạng đe doạ tính mạng?” bà đặt dấu hỏi. "Liệu bạn muốn họ nghĩ về cách chữa bệnh tốt nhất… hay là bạn muốn họ đắn đo về việc họ sẵn sàng đánh đổi sự nghiệp, cuộc sống cá nhân và sự an toàn nhằm chữa trị cho người nhà đang gặp nguy hiểm đến tính mạng của bạn ? John Seago, từ nhóm chống quyền phá thai Texas Right to Life, bảo vệ luật này. “Theo tôi, cách nói giảm nói tránh là ”kiểm soát" hoặc “làm nhanh chóng” việc sẩy thai, đó chỉ là lời lẽ nói giảm việc gây ra cái chết của một đứa trẻ chưa chào đời," Seago nói. “Và đó là điều mà nghi viện bang đang phản đối.” Tuy nhiên, Seago thừa nhận luật này đã loại một số lựa chọn cho các bác sĩ. “Chúng tôi hiêu rằng đạo đức và cam kết với sự sống con người sẽ hạn chế y học…khiến nó không thể hiệu quả như nó muốn,” ông nói. “Tuy nhiên, đây là về bảo vệ mạng sống con người vô tội, và cố gắng bảo vệ những giá trị đó.” Vài bác sĩ nói với NPR rằng họ lo lắng về việc tư vấn bệnh nhân ra ngoài Texas, vì luật cho phép kiện dân sự với mức phạt vi phạm từ $10,000 trở lên, nhằm vao bất kỳ ai “giúp dỡ hoặc tiếp tay” cho việc phá thai phi pháp. Seago tin rằng nỗi sợ các vụ kiện vô căn cứ đang bị thổi phồng, và nhấn mạnh là luật chỉ áp dụng cho việc phá thai tại Texas. Nhưng bác sĩ Andrea Palmer, tại Fort Worth, không hề cảm thấy yên tâm, và nhắc lại luật này cho phép bất cứ ai tin rằng đã có một vụ phá thai trái phép xẩy ra và kiện bất kỳ ai mà họ tin đã tham gia. “Chúng tôi lo sợ cho bệnh nhân của mình. Tôi sẽ tiếp tục tư vấn những điều tôi nghĩ là cần thiết cho bệnh nhân của tôi, bất chấp luật pháp quy định điều gì tôi được hoặc không được nói trong phòng khám của tôi,” cô nói. “Nhưng đây chắc chắn là khoảng thời gian lạ lẫm và sợ hãi để làm bác sĩ sản khoa tại Texas.”


Người dịch: Nghia Nguyen

Biên tập: Khang Ton


Comentarios


bottom of page