top of page

Chuẩn bị khai trường: 3 giáo viên Florida tử vong, 4 học khu ở Texas đóng cửa vì Covid

By Dave Mistich


Vài ngày trước khi quận Broward, Florida chuẩn bị khai trường, các quan chức địa phương đã thông báo rằng có 3 giáo viên đã tử vong do biến chứng của coronavirus. Cái chết của các giáo viên diễn ra trong vòng 24 giờ và các giáo viên đều chưa tiêm vaccine. Có 4 học khu ở Texas tạm đóng cửa vì dịch Covid-19 bùng phát.


Maksim Mongayt, 7 tuổi, ôm mẹ Alexandra Mongayt trước trường tiểu học vào ngày đầu tiên đến lớp ở Richardson, Texas, thứ Ba, ngày 17 tháng 8 năm 2021. Bất chấp lệnh hành pháp của Texas Gov Greg Abbott cấm các quan chức địa phương áp lệnh bắt buộc đeo khẩu trang, Học khu Richardson và nhiều nơi khác trên toàn tiểu bang đang yêu cầu các học sinh phải đeo khẩu trang khi đến trường. (Ảnh AP / LM Otero)

Chủ tịch Hiệp Hội Nhà Giáo quận Broward, bà Anna Fusco cho biết đã có nhiều phản hồi khác nhau vào bắt đầu năm học mới. “Các giáo viên vô cùng phấn khích khi được quay lại làm việc vào thứ Tư vừa qua. Và lo lắng về sự can thiệp của thống đốc bang vào các biện pháp chống dịch và lênh đeo khẩu trang đã dẫn đến số lượng tử vong tăng cao." Fusco nói rằng giáo viên và nhân viên công đoàn Janice Wright (48 tuổi) tại trường tiểu học Pinewood, giáo viên tiểu học Katina Jones (49 tuổi), và trợ giảng Yolanda Hudson-Williams (49 tuổi) tại tiểu học Dillard, là những giáo viên đã qua đời do dich COVID-19 vào tuần trước. Fusco cũng cho biết rằng không có nạn nhân nào đã tiêm vaccine. Các trường học tại quận Broward dự kiến sẽ mở cửa chào đón năm học mới vào thứ Tư. Với nỗ lực chống lại Thống đốc đảng Cộng Hòa Ron DeSantis, bộ giáo dục quận Broward đã tiến hành bầu cử với số phiếu 8-1 bắt buộc tất cả trường học đưa ra lệnh đeo khẩu trang cho tất cả học sinh, giáo viên, nhân viên, và khách. Hội đồng cho phép phụ huynh được quyền quyết định các học sinh không cần đeo khẩu trang. DeSantis đã đe dọa sẽ không trả lương cho các giám thị giáo dục và thành viên hội đồng ủng hộ lênh bắt buộc đeo khẩu trang tại trường học. “Ông ấy chỉ đang đưa ra các chính sách tương tự để ủng hộ Donald Trump.” Bà Fusco bình luận về thống đốc. "Tôi nghĩ rằng vì họ lớn tiếng hơn nên ông ấy nghĩ rằng họ đông hơn những người thật sự lo sợ về virus này và muốn mọi người được an toàn. Số ca nhiễm tại Florida đã tăng vụt trong những tuần vừa qua, do sự lây lan của biến thể delta. Giữa ngày 6/8 và 12/8, các quan chức đã ghi nhận Florida có thêm 151,415 ca mới và 14,675 ca trong đó thuộc về quận Broward. Theo báo cáo của bộ Y Tế Florida vào thứ Sáu vừa qua, 74% dân số từ 12 tuổi trở lên của quận Broward đã được tiêm vaccine, một con số cao hơn trung bình bang với chỉ 65%. Fusco cho rằng bà đang “phân vân” về việc bắt buộc chích vaccine, nhưng bà có thể sẽ đổi ý khi FDA hoàn toàn thông qua các vaccine. “Tôi không cho rằng chúng ta đang ở vị trí có thể đưa lệnh bắt buộc tiêm ngừa hiện nay, nhưng lệnh đeo khẩu trang có thể thi hành do chúng ta chưa cần tiêm gì vào cơ thể.” Tại quận Palm Beach lân cận, hơn 1000 học sinh đã phải cách ly do các trường học bị bùng phát ca nhiễm.


Tin Texas ABC News: Khi năm học mới bắt đầu, lệnh bắt buộc đeo khẩu trang đang được tranh luận tại các tòa án trong tiểu bang, ít nhất bốn khu học chánh đã đóng cửa do dịch COVID-19 bùng phát. Những học khu này bao gồm: học khu ở Gorman, học khu Bloomburg, Waskom và Iraan-Sheffield.


Việc tạm đóng cửa diễn ra trong bối cảnh có nhiều khu học chánh (Eanes, Round Rock, West Oso...) và cộng đồng tiếp tục thách thức lệnh cấm của Thống đốc Greg Abbott về việc bắt buộc đeo khẩu trang để yêu cầu học sinh và người dân phải đeo khẩu trang nơi công cộng.


Ít nhất 21 khu học chánh khác của Texas, bao gồm một số khu học chánh lớn nhất của tiểu bang, đã thiết lập các quy định về đeo khẩu trang, dù nó vi phạm lệnh hành pháp của Abbott cấm các biện pháp như vậy.


Trong khu vực 25 quận xung quanh Houston, 629 bệnh nhân COVID đang chờ giường nhưng không thể nhập viện, 112 bệnh nhân đang chờ giường ICU. Các quan chức y tế tiểu bang đã báo cáo 24.422 trường hợp nhiễm và nghi nhiễm vào thứ Ba tuần này.


Xem thêm chi tiết tại ABC News.

Người dịch: Janet Yao

Biên tập: Khanh Vy Le

Commentaires


bottom of page