top of page

Chúa Giêsu là người gây chia rẽ: Thông điệp của Mục Sư Da Đen đối với các Kitô hữu Da Trắng

Updated: Dec 27, 2020

Isabella Rosario, ngày 12 tháng 6, 2020


Translated from NPR Code Switch article "Jesus Was Divisive: A Black Pastor's Message To White Christians."

Mục Sư Lenny Duncan, chụp vào tháng 5 năm 2019, tại Hội Đồng Thượng Viện Metropolitan New York của Nhà thờ Tin Lành Lutheran ở Mỹ | Hình của Lenny Duncan


Hơn 90% các nhà thờ ở Hoa Kỳ đã bị đóng cửa ở đỉnh điểm của đại dịch coronavirus. Nhưng kể từ giữa tháng Tư, hầu hết các nhà lãnh đạo đức tin Da Trắng đã cố gắng làm các ghế nhà thờ của họ trở lại, đã kiện cáo các thống đốc về lệnh cấm các cuộc tụ họp lớn và tham gia các cuộc biểu tình "re-open" tại thủ đô của các tiểu bang. Tổng Thống Trump đe dọa sẽ xem chừng các thống đốc nào không cho phép "những nơi thiết yếu của đức tin mở ra ngay bây giờ"-- đó là một cái tát vào mặt các mục sư Da Đen kêu gọi sự thận trọng. Số lượng tử vong của người Mỹ gốc Phi từ COVID-19 cao gần gấp đôi so với dự kiến dựa trên tỷ lệ dân số của họ.


Mục sư Lenny Duncan là một nhà truyền giáo Da Đen từ Giáo Hội Tin Lành Lutheran ở Mỹ, một trong những giáo phái Kitô Giáo có nhiều thành phần Da Trắng nhất trong quốc gia. Khi các cuộc biểu tình trên toàn quốc buộc người Mỹ Da Trắng phải nói về vấn đề chủng tộc, việc vận động về chủng tộc lâu năm của Duncan trong nhà thờ đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.


Đã bị ở tù và từng vô gia cư trước đây, ông Duncan đã bị thu hút bởi Giáo Hội Tin Lành Lutheran ở Mỹ, với thông điệp chào đón của ân sủng. Nhưng ông tin rằng giáo phái này - và cộng đồng Kitô Giáo chính thống mở rộng - đã không phản hồi lại lời kêu gọi đấu tranh cho công lý cho chủng tộc, hay nói đến sự ưu ái của chủ nghĩa người Da Trắng thượng đẳng vốn có trong giáo hội này. (Những người dùng nô lệ đã biện minh cho chế độ nô lệ bằng những câu Kinh Thánh. Ku Klux Klan đã tổ chức các cuộc diễu hành với các biểu ngữ có nội dung: "Một Thiên Chúa / Một Quốc gia / Một Lá cờ." Các trường Kitô giáo có tách biệt chủng tộc đã phát triển dưới vỏ bọc của sự tự do tôn giáo.)


Trong cuốn sách Dear Church: Lá thư chân tình từ một nhà truyền giáo Da Đen đến giáo phái Trắng nhất ở Mỹ, Duncan viết: "Jesus là Trayvon Martin, chỉ được trang bị một túi Skittles và trà đá để chống lại cả một thế giới thà treo cổ em từ một nhánh cây, hơn là yêu thương em. Cho đến khi chúng ta thấy điều này, chúng ta vẫn lạc lối. "


Tôi đã nói chuyện với Duncan về cuốn sách của anh ấy, quyền lực "ác quỷ" của chủ nghĩa Da Trắng thượng đẳng, và vai trò của nhà thờ trong xã hội trong khoảng thời gian giãn cách xã hội, bất ổn, và suy đồi tôn giáo.


Cuộc trò chuyện của chúng tôi đã được chỉnh sửa và cô đọng lại để dễ đọc hơn.


Có một phong trào ngày càng lớn mạnh giữa các nhà lãnh đạo đức tin truyền giáo Da Trắng để trở lại tổ chức các buổi lễ trực tiếp, và tổng thống đã ủng hộ các lời kêu gọi này để “mở cửa trở lại.” Cha nghĩ gì về điều này khi biết rằng COVID-19 đã tàn phá các cộng đồng Da Màu?


Chúng ta không nên ngạc nhiên khi Kito hữu Da Trắng sẵn sàng hy sinh thân xác người Da Đen và Da Màu vì để cứu rỗi bản thân và mối quan hệ của họ với Chúa Giêsu Kitô. Đó là một phần của lịch sử mà giáo hội Mỹ đã trải qua. Tất nhiên, họ sẵn sàng hy sinh sinh mạng người Da Đen và Da Màu để nghe một bài thánh ca đầy đủ. Tất nhiên, họ sẵn sàng hy sinh cộng đồng của chúng tôi để thập phân và chầu thánh giá. Tất nhiên, họ sẵn sàng hy sinh những người thân chung quanh tôi và gọi đó là lòng yêu nước. Và một số trong số họ thậm chí còn tiến thêm một bước nữa và gọi đó là Kinh Thánh.


Những mục sư này đã hoàn toàn thắt chặt với đế chế hiện tại. Đây là phản đề của phúc âm của Chúa Giêsu Kitô. Và nó chủ yếu được thúc đẩy bởi uy quyền Da Trắng. Ngay khi họ nghe nói rằng cộng đồng của họ sẽ không phải chịu gánh nặng của đại dịch này, họ lập tức không còn quan tâm nữa. Trước đại dịch này, nhiều người trong chúng ta đã có nhận thức rõ ràng về cách hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta là một thảm họa đối với các cộng đồng Da Đen. Chúng ta đã chỉ ra rằng các Kitô hữu truyền giáo Da Trắng đã không yêu người lân cận hoặc quan tâm đến sứ mệnh với đến công lý chủng tộc ở đất nước này.


Cuốn sách Dear Church đã được xuất bản gần một năm trước. Cha đã thấy những phản ứng gì?


Cuốn sách đã có một tác động rõ rệt đối với toàn bộ giáo phái. Đã có nhiều thay đổi. Một trong những điều tôi đã nói trong cuốn sách là [biểu tượng của Mùa Vọng] - dùng màu đen để luôn tượng trung trong bóng tối, luôn luôn tà ác và xấu xa, xa ánh sáng của Thiên Chúa và tất cả những ngôn ngữ mà chúng ta sử dụng trong việc thờ phượng. Có một phong trào lớn chung quanh việc các mục sư không mặc áo choàng trắng--đó là một điều ngớ ngẩn thực sự đã gây tiếng vang với mọi người - như, ồ, tôi là một người da trắng mặc áo choàng trắng có mũ trùm đầu (biểu tượng của nhóm Da Trắng thượng đẳng Ku Klux Klan).


Tôi tin rằng Giáo hội Tin Lành Lutheran ở Mỹ muốn trở nên tốt hơn. Họ không biết làm thế nào. Một trong những điều mà chúng ta thường đánh giá thấp với sức mạnh của chủ nghĩa người Da Trắng thượng đẳng, là những người mang “bệnh” tin mãnh liệt về chủ nghĩa này thường không biết rằng họ bị nhiễm bệnh. Họ không thể nhận ra cái lồng xung quanh tôi là một người Da Đen đồng giới ở đất nước, này và họ không thể nhìn thấy người cái lồng mạ vàng xung quanh họ. Đó là lý do tại sao trong cuốn sách, tôi đã chẩn đoán chủ nghĩa là một thứ gì đó đến từ quỷ dữ và một thế giới khác, bởi vì nó dường như có ác ý và trí thông minh vượt trội một số kẻ ngu ngốc thuận tiện. Tổng thống của chúng tôi là một kẻ ngốc thuận tiện cho chủ nghĩa người Da Trắng thượng đẳng.


Cha nói rằng những người bệnh nặng nhất từ chủ nghĩa Da Trắng thượng đẳng thường không biết rằng họ bị nhiễm bệnh này. Ngay cả khi các mục sư Da Trắng đã coi thường tác động của COVID-19 đối với người Da Màu, người Mỹ Da Trắng vẫn chiếm gần một nửa số ca tử vong COVID-19.


Đó là điều xảo quyệt về chủ nghĩa này, là nó không chỉ luôn tìm thấy một người hàm oan, mà còn luôn tìm thấy một người đang chật vật hơn bạn. Và nó tạo ra một huyền thoại về sự bất khả xâm phạm của người Mỹ Da Trắng khỏi những gì đang xảy ra trên toàn cầu. Chúng ta luôn có thể vượt qua cơn bão này bởi vì nước Mỹ rất đặc biệt và là một “thành phố mẫu trên đồi,” được Chúa ban phước và phong chức. Tất cả điều đó là nhảm nhí. Sự thật là chúng ta đã từ chối tham gia vào cộng đồng quốc tế như một quốc gia bình thường, và các nhà thờ của chúng ta đã từ chối tham gia vào các cộng đồng địa phương về các vấn đề mà Chúa Giêsu thực sự quan tâm. Nếu nhà thờ Thiên Chúa Giáo trong thế kỷ 21 không lên án chủ nghĩa người Da Trắng thượng đẳng, sẽ không còn người Kitô giáo nào trong 50 năm tiếp theo ở đất nước này. Mọi nhà thờ đều sẽ đóng cửa.


"Tất cả chúng ta sát cánh cùng nhau" đã trở thành một cụm từ sáo rỗng trong đại dịch, và trong số các Kitô hữu, có một mong muốn tương tự cho sự hiệp nhất. Một bài báo gần đây có tên "Giáo hội, đừng để coronavirus chia rẽ bạn" khuyến khích các Kitô hữu không đồng ý với luật đeo mặt nạ hay luật giãn cách xã hội không phán xét nhau. Nhưng trong cuốn sách của Cha, Cha viết rằng Chúa Giêsu lại là người gây chia rẽ.


Có rất nhiều lời nhảm nhí nói ra nhân danh sự hiệp nhất trong Kitô giáo, nơi mọi người sẽ gác lại chương trình nghị sự của Thiên Chúa để giữ “sự lịch thiệp” giữa giáo dân. Sự lịch thiệp trong Thiên Chúa Giáo là một sản phẩm của da màu trắng, và cũng là mối nguy hiểm chết người như bất kỳ biểu hiện nào khác của chủ nghĩa người Da Trắng thượng đẳng.


Hành động nhân ái nhất ngay bây giờ là sự giãn cách xã hội có chủ ý. Đó là những gì Chúa Giêsu sẽ bảo chúng ta làm nếu chúng ta tập hợp trước Ngài.

Chúa Giêsu là một người đàn ông Da Màu đã bị sát hại bởi thi hành pháp và bởi bạo lực từ chính phủ vì cuộc nổi dậy của Ngài để chống lại Đế Chế La Mã.

Đó không phải là điều một mục sư bình dân sẽ làm ở Mỹ. Mục sư Mỹ xoa dịu người đã được an ủi mà không làm gì cho những người thật sự bị đau khổ, trong khi chúng ta thực sự được đức gọi để quấy động người đã được an ủi, và an ủi những người đau khổ.


Vai trò của nhà thờ phải là gì - cụ thể là của các giáo phái rất trắng như ELCA (nhà thờ Lutheran) - trong việc đề cập các vụ giết người Mỹ Da Đen của cảnh sát?


Những ngày vừa qua là vô cùng bi thảm đối với người Mỹ Da Đen. Tôi đã dành hầu hết 72 giờ qua trong khu vườn của mình, trồng hoa, nghe những bài thánh ca và bật khóc. Bởi vì tôi mệt mỏi khi Chúa Giêsu đã nói rõ ràng, "Tôi không thể thở được", trên đường phố Mỹ trong khi mọi người đã quay lưng lại với Ngài.


Các giáo phái Da Trắng cần phải chung tay, chia sẻ sự giàu có của họ và để những nhà hoạt động Da Màu và hoạt động đường phố dẫn đầu. Họ cần được kết nối với các nhà lãnh đạo tại đấu trường và đổ tất cả các nguồn lực của họ vào các quỹ bảo lãnh tại ngoại và cung cấp thực phẩm và nước. Nhà thờ đã mất địa vị của chúng ta trong xã hội và bỏ lỡ cơ hội để làm người lãnh đạo. Nhưng chúng ta có thể là những giáo sĩ cho cách mạng. Chúng ta có thể cung cấp sự chăm sóc và an ủi về mặt tinh thần cho những người sẽ thay đổi đất nước này và những người mà tôi thực sự tin là được Chúa gửi đến. Chúng ta có thể xuất hiện với tư cách là nhà thờ Da Trắng để phục vụ những người đó và tránh ra để họ diễn hành.


Với vai trò của Kitô Giáo trong việc tạo cơ hội cho chủ nghĩa Da Trắng thượng đẳng ở đất nước này, nhà thờ có thể tiến hành những bước nào để cải thiện những lỗi lầm đó?


Kitô Giáo Mỹ cần một sự hồi sinh. Ý tôi là, nó chủ yếu là một ngôi mộ bị quét vôi trắng với bóng ma của Kitô Giáo ám ảnh các nhà thờ mình. Nó là một nhóm người liên kết với nhau và thích kể lể về cách họ đã từng hạ bệ các đế chế với quyền năng của Thiên Chúa và đảm bảo những người bị thiệt thòi là trọng tâm của sự cứu rỗi, thương xót và ân sủng. Chúng ta kể những câu chuyện về những người đã làm những việc đó, nhưng chúng ta hầu như không bao giờ tự làm điều đó nữa.


Chúng ta cần phải thừa nhận rằng một phần lớn của thế giới Kitô giáo Hoa Kỳ sẽ không bao giờ cam kết thực hiện nhiệm vụ phá bỏ uy quyền tối cao của người Da Trắng. Những người còn lại trong chúng ta phải bắt đầu công việc này cho dù nếu có hay thiếu họ, bởi vì toàn bộ nền cộng hòa của chúng ta đang trên đà nguy hiểm. Và ngoài chế độ này ra - có lẽ cả thế giới và chính chúng ta cũng đang trên đà đó. Nhà thờ là một thân thể tâm linh vượt thời gian và không gian, đã tồn tại 2,000 năm và đã chứng kiến sự trỗi dậy và sụp đổ của nhiều đế chế. Chúng ta sẽ tồn tại lâu hơn đế chế (Hoa Kỳ) này. Và chúng ta sẽ phải chịu trách nhiệm cho những hành động chúng ta đã thực hiện khi nó sụp đổ.


Translation by Cookie Duong

Copy Edits by Tuan Nguyen

1 Kommentar


chingtruong1965
06. Juli 2020

Trước hết tôi mong được gởi đến Cookie Dương lời khen bạn tuy còn trẻ nhưng có lòng quan tâm đến những vấn đề lớn trong xã hội. Tôi xin chia sẻ ý kiến của tôi với lời của Mục-sư Lenny Duncan rằng: "Chúa Giêsu là một người đàn ông Da Màu đã bị sát hại bởi thi hành pháp và bởi bạo lực từ chính phủ vì cuộc nổi dậy của Ngài để chống lại Đế Chế La Mã." Đây là lời phản sự thật của Kinh-Thánh vì Chúa Giê-xu không dấy lên cuộc nổi dậy của Ngài để chống lại đế chế La-mã cho nên Ngài đã bị sát hại. Ngài là Thiên Chúa Ngôi Hai hóa thân…


Gefällt mir
bottom of page