top of page

Covid-19: người trẻ nhiễm biến thể Delta có thể tử vong do các biến chứng tim mạch

By Paige Cockburn

Biến thể Delta COVID-19 có thể khiến nhiều người trẻ tuổi khỏe mạnh có nguy cơ mắc các biến chứng tim gây tử vong cao hơn, theo giám đốc của viện nghiên cứu tim mạch hàng đầu Australia.


Người trẻ tuổi có thể bị các vấn đề về tim mạch nặng nề không lường trước được và rối loạn đông máu do COVID-19.(Pexels: Anna Shvets)

Theo Giáo sư Jason Kovacic từ Viện Nghiên cứu Tim mạch Victor Chang ở Sydney, trong khi các biến thể trước đó của virus này gây nguy hiểm hơn cho người lớn tuổi, có bằng chứng cho thấy chủng Delta này khác biệt.

Ông nói rằng biến thể này, được phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ và giờ trở thành nguyên nhân cho những đợt bùng dịch ở NSW, Queensland và Victoria, giờ đây gây ra nhiễm trùng và biến chứng nghiêm trọng hơn ở người trẻ.

“Các dữ liệu đang được đánh giá xem biến thể này có liên hệ đến biến chứng tim mạch ra sao” ông nói.

“Tuy nhiên, theo những gì chúng tôi thấy, chắc chắn có các ca trẻ tuổi gặp biến chứng tim mạch do Delta.”

Jason Kovacic nói rằng ông đang găp nhiều người trẻ mắc biến chứng do COVID-19 hơn. Nguồn: Victor Chang Cardiac Research Institute Giáo sư Kovacic nói rằng một trong những biến chứng của chủng Delta có thể gây ra bệnh myocarditis, hay còn gọi là viêm cơ tim.

Trong các ca nghiêm trọng, viêm cơ tim có thể làm tim suy yếu, dẫn đến ngưng tim, tim đập bất thường, hoặc đột tử. Nó cũng có thể dẫn đến các cục máu đông, thường bắt đầu từ chân, sau đó di chuyển dần lên tim và phổi.

Theo giáo sư Kovacic, bệnh nhân không cần phải nguy kịch, hay có bệnh nền về tim, mới bị ảnh hưởng. Ông đã thấy những ca bệnh nhân COVID-19 tử vong vì nguyên do này. Ông nói: “Những biến chứng về tim thường khá nghiêm trọng, nhưng may mắn rằng mới chỉ có ít người gặp phải.” “Rất có thể sẽ có thêm nhiều người trẻ qua đời trong đợt bùng phát tệ hơn này, nhưng mong là chỉ có rất rất ít.” Giám đốc y tế Kerry Chant đã mô tả biến thể Delta là một "lời cảnh tỉnh" cho những người trẻ tuổi, "đập tan lời đồn thổi" rằng chỉ những người già mới phải nhập viện nếu nhiễm bệnh. Hầu hết các ca nhiễm COVID-19 mới ở NSW giờ đây nằm trong độ tuổi từ 20 đến 39. Trong số các bệnh nhân phải chăm sóc đặc biệt tại NSW, có một thiếu niên, 3 người trong độ tuổi 20, và 4 nguời trong độ 30.

Bằng chứng cũng cho thấy Delta nguy hiểm hơn các biến chủng khác của COVID.

Một nghiên cứu gần đây về các vấn đề tim liên quan đến COVID-19 ở những người trẻ tuổi cho thấy khoảng 450 trường hợp trên 1 triệu người được chẩn đoán viêm cơ tim. Một nghiên cứu ở Mỹ, được in hồi tháng trước, đã phân tích hơn 14,000 người trong độ tuổi từ 12 đến 17 bị nhiễm COVID-19 và thấy rằng viêm cơ tim ở nam giới phổ biến hơn

Giáo sư Kovacic nói rằng nghiên cứu đã chứng minh nguy cơ "không nhỏ" và cũng tương đồng với những gì ông đã chứng kiến trong đợt bùng phát vì Delta ở Sydney.

Cả hai đều không có bất cứ bệnh nền nào, và cũng chưa được tiêm chủng.

Nhà miễn dịch học hàng đầu Peter Doherty nghi ngờ nguyên nhân ở đây là do suy tim.

Giáo sư Doherty nói: “Con virus này đã gây ra những cục máu đông kinh khủng khiếp.”

“Tôi ngờ rằng sự ra đi đột ngột của những người trẻ tuổi nhiều khả năng do các cục máu đông, gây ra đau tim và đột quỵ.”

Viêm cơ tim cũng đã được ghi nhận là một tác dụng phụ rất hiếm của vaccine mRNA COVID-19 (bao gồm Pfizer và Moderna) bởi Nhóm Tư vấn Kỹ thuật về Tiêm chủng ở Úc (ATAGI).

Tuy nhiên, theo giáo sư Kovacic, viêm cơ tim do vaccine có xu hướng thuyên giảm nhanh chóng và nhẹ hơn nhiều.

Nghiên cứu của Hoa Kỳ cho thấy những người trẻ tuổi có nguy cơ bị viêm cơ tim do COVID cao hơn khoảng 6 lần so với đi tiêm Pfizer. “Đặt hai điều đó lên và làm phép so sánh đơn giản. Tốt nhất là bạn nên đi tiêm đi.”

Người dịch: Duong Nguyen

Biên tập: Chau Tran


Comments


bottom of page