top of page

Cử tri gốc Á từng mang chiến thắng đến cho Biden tại Georgia đang vận động bầu cử đợt hai


Tại Khu vực Quốc hội số 7, cử tri Mỹ gốc Á ủng hộ mạnh mẽ ứng cử viên đảng Dân chủ Carolyn Bourdeaux, chiếm tới 150 phần trăm chênh lệch tỷ lệ đắc cử.


Kimmy Yam, ngày 16 tháng 12, 2020

Ứng cử viên Thượng viện đảng Dân chủ Raphael Warnick, bên trái, và Jon Ossoff giơ tay chào đám đông trong buổi lễ vận động tranh cử ngày 15 tháng Mười Một, 2020 tại Marietta, Georgia. Brynn Anderson | AP file



Ann Le, một người Mỹ gốc Việt, cho biết bốn năm vừa qua làm cô thức tỉnh. Là một cư dân của Gwinnett County, Georgia và chưa bỏ phiếu bao giờ, cô nhận thấy mình không thể bỏ lỡ cuộc bầu cử lần này sau khi chứng kiến những gì ông Donald Trump đã làm trong bốn năm qua khiến cho nhiệm kỳ thứ hai dường như là không thể chấp nhận với cô.

“Rõ ràng đây là chuyện trọng đại, và chắc chắn tạo nên sự khác biệt,” cô Le nói. “Bốn năm vừa qua đã cho thấy việc không đi bầu hồi năm 2016 là một sai lầm mà không ai muốn tái phạm.”

Nicole Phan, cũng là một cử tri Mỹ gốc Á bỏ phiếu lần đầu, cho biết cô đã chộp lấy cơ hội tham gia bầu cử năm nay sau khi trở thành công dân với mục đích “hạ bệ một người và đảng đang đe dọa cuộc sống của phụ nữ và người da màu.”

Le và Phan thuộc nhóm cử tri Mỹ gốc Á bỏ phiếu lần đầu ngày càng đông đảo và đã góp phần lật ngược thế cờ từ đỏ sang xanh tại Khu vực Quốc hội số 7 tại Georgia, một vùng trước đây vốn theo phe Cộng hòa. Trong cuộc chạy đua vào Hạ viện, cử tri Mỹ gốc Á ủng hộ mạnh mẽ ứng cử viên Dân chủ Carolyn Bourdeaux, chiếm tới 150 phần trăm chênh lệch tỷ lệ đắc cử, dựa trên khảo sát đêm bầu cử thực hiện bởi Quỹ Hoạt động Dân sự cho người Mỹ gốc Á và các đảo Thái Bình Dương(AAPI). Và điều đáng nói nhất là 2 trong 5 người Mỹ gốc Á tại khu vực này là cử tri bỏ phiếu lần đầu. Trong bối cảnh cuộc tái bầu cử cho Thượng viện sắp diễn ra mùng 5 tháng Một tới, các tổ chức liên quan không thể bỏ qua xu hướng này.

Khi bầu cử sớm bắt đầu mở vào thứ Hai, phe Dân chủ ở Georgia nói họ đang nhắm đến việc thu hút các nhóm hoạt động chính trị ủng hộ Raphael Warnock và Jon Ossoff. “Tôi cho rằng mục tiêu đương nhiên là tái lập tỷ lệ bỏ phiếu trong cộng đồng Mỹ gốc Á như ta đã thấy ở cuộc bầu cử vừa qua tại cuộc tái đấu lần này,” Sam Park, dân biểu tại tiểu bang, người đánh bại đối thủ đương nhiệm phe Cộng hòa năm 2017.

Anh Park cho rằng không thể đánh giá thấp thế lực của cộng đồng người Mỹ gốc Á và các đảo Thái Bình Dương, và tầm ảnh hưởng của họ có thể thấy được qua nghiên cứu kết quả tổng tuyển cử. Theo báo cáo, người Mỹ gốc Á bầu cho bà Bourdeaux ở tỷ lệ 62% đến 36%, và chiếm khoảng 17% tổng số phiếu bầu cho bà.

Nghiên cứu cho thấy nếu người Mỹ gốc Á hoàn toàn không đi bỏ phiếu, bà Bourdeaux sẽ thất bại với tỷ lệ 52% đến 48%, hay nói một cách khác, nhóm này đã giúp bà thắng cử . Nhóm cử tri này cũng có xu hướng thiên hẳn về ứng cử viên tổng thống Dân chủ Joe Biden, với tỷ lệ 69% đến 31% so với Tổng thống Donald Trump.

Aisha Yaqoob Mahmood, chủ nhiệm Quỹ Hoạt động người Mỹ gốc Á, cho rằng khu vực này đang chứng kiến sự thay đổi về nhân khẩu, với nhiều người nhập cư mới trở thành công dân và cử tri mới với quyền bỏ phiếu. Nghiên cứu cho thấy hoạt động tiếp cận dường như đã góp phần quan trọng trong việc kêu gọi người Mỹ gốc Á đi bầu, cụ thể là các cử tri bỏ phiếu lần đầu.,

Theo kết quả này, 68% người Mỹ gốc Á được đội ngũ tranh cử, đảng phái chính trị hoặc tổ chức cộng đồng liên lạc, so với 50% đối với người Mỹ gốc Á trên toàn quốc. Dữ liệu về cử tri lần đầu bỏ phiếu cho thấy 46% được liên lạc ở Khu 7, trong khi chỉ khoảng một nửa tỷ lệ đó, 24%, được liên lạc trên toàn quốc.

Anh Park, người nhiệt liệt ủng hộ tranh cử cho các chính trị gia Dân chủ ở Georgia, cho biết trong cuộc tổng tuyển cử, đảng và cả hai ứng cử viên đặt ra các chương trình liên lạc cử tri đa ngôn ngữ, tiếp xúc trực tiếp bằng ngôn ngữ của cử tri, và đầu tư quảng cáo trên các kênh truyền thông của các nhóm thiểu số. Ủy ban Tranh cử Quốc hội Dân chủ đầu tư hàng trăm ngàn USD thuê các nhà tổ chức liên hệ với các cộng đồng người da màu, trong đó người Mỹ gốc Á là trọng điểm đầu tư lớn.

Anh Park cho biết đối với cuộc bầu cử vòng hai, những đội ngũ tranh cử đã chiêu mộ được các nhà tổ chức có thâm niên hoạt động trong các cộng đồng ở Georgia. Anh đưa ra ví dụ như đóng góp của nhà tổ chức Vyanti Joseph cho chiến dịch tranh cử của ông Warnock - ngoài ra còn có nhà tổ chức thâm niên Linh Nguyen, cựu nhân viên dưới trướng Thượng Nghị sĩ Dân chủ New Jersey Cory Booker, giám đốc liên minh AAPI cho đảng Dân chủ Georgia và nhà hoạt động Cam Ashling cho chiến dịch của ông Ossoff - và cho rằng đảng Dân chủ đang làm tốt trong việc tận dụng cơ hội này x.

“Họ đang quy tụ được những người tài giỏi và biết mình đang làm gì. Họ biết cách tổ chức trong cộng đồng người Mỹ gốc Á,” anh Park nói. “Nhưng ngoài ra, một điều quan trọng cần nhớ là họ đã có quan hệ bền chặt với các cộng đồng này, bởi chính họ cũng đến từ đó ngay tại Georgia.”

Anh Park công nhận rằng trước đây, các đảng phái hoạt động tại Georgia chưa chú ý nhiều đến các cộng đồng người da màu, bao gồm cử tri người Mỹ gốc Á. Anh cho rằng phần lớn hoạt động liên lạc được xúc tiến bởi bà Stacey Abrams, cựu chủ tịch phe Dân chủ tại Hạ viện tiểu bang và người tranh cử thống đốc bang nam 2018, cũng chính là người đã ra “một chiến dịch liên lạc cử tri đa ngôn ngữ mà tôi cho rằng sẽ là cần thiết để tổ chức một cộng đồng hết sức đa dạng.”

Anh nói hoạt động liên lạc của bà Abrams luôn kéo dài qua cả đợt tranh cử. “Trước khi tranh cử thống đốc bang, hồi còn ở vị trí, chẳng hạn như, lãnh đạo phe thiểu số tại Ban Hạ viện Dân chủ Georgia, bà có những phỏng vấn trên Radio Hàn Quốc để cập nhật cho cộng đồng Mỹ gốc Hàn về các hoạt động dưới Mái Vòm Vàng tại Thủ phủ bang,” anh Park cho biết.Tuy nhiên, các đảng phái chính trị và các chiến dịch không phải hoàn toàn là tác nhân thúc đẩy số lượng lớn cử tri AAPI.

Taeku Lee, giáo sư luật và khoa học chính trị tại University of California, Berkeley, người tham gia nghiên cứu, nói rằng một phần nhỏ đã báo lại rằng họ đã nhận hoặc xem thông tin từ các tổ chức cộng đồng như là Quỹ Vận động người Mỹ gốc Á (Asian American Advocacy Fund.) Nhưng một lượng lớn hơn đánh giá những thông tin đó rất dồi dào. Và có lẽ việc họ làm là yếu tố quan trọng để cán cân cử tri AAPI nghiêng tả, một việc không phải phổ biến ở miền Nam.

Trong một email, Lee đã viết: “Các nhóm cơ bản địa phương tiến bộ và các nhóm vận động AAPI tại Georgia, đặc biệt khu vực quanh Atlanta, đã hoàn thành rất tốt trong việc tổ chức và liên hệ những khó khăn, định kiến mà AAPI phải đối mặt (và cả những AAPI ở mọi nơi cũng phải chịu) với chính trị và chính trị tiến bộ.”

Theo Phi Nguyen, giám đốc tố tụng của Asian Americans Advancing Justice - Atlanta (Nâng cao Pháp lý cho Người Mỹ gốc Á ở Atlanta), các tổ chức thường cung cấp chậm trễ các hỗ trợvề ngôn ngữ, đặc biệt là với cộng đồng AAPI, nơi mà tỷ lệ người thông thạo tiếng Anh bị hạn chế một cách đáng kể, hoặc rõ hơn, cử tri không thạo tiếng. Ví dụ, một vài nơi của Hạt Forsyth năm ở Quận 7 đã tổ chức bỏ phiếu hoàn toàn bằng tiếng Anh, trong khi Hạt Gwinnett lại tổ chức bầu cử song ngữ bằng cả tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha. Hỗ trợ ngôn ngữ châu Á thường không được Hạt tính toán đến, và các tổ chức phải bắt tay vào để hỗ trợ.

“Thật không may, gánh nặng của việc cung cấp công cụ hỗ trợ ngôn ngữ cho các cử tri không thông thạo tiếng Anh lại tiếp tục đổ lên các tổ chức cộng đồng với rất ít đầu tư từ quan chức bầu cử của Hạt. Chúng tôi cũng đã vận động để các Hạt chủ động cung cấp các tài liệu bầu cử bằng ngôn ngữ khác nhau tại điểm bỏ phiếu, nhưng Hạt Gwinnett và Forsyth cho đến nay vẫn từ chối” trích lời giám đốc tố tụng.

Aisha Yaqoob Mahmood, giám đốc dự án, nói rằng phần lớn công việc nhóm làm bao gồm giáo dục cộng đồng và mở rộng khả năng tiếp cận thông tin mà thường chỉ bằng tiếng Anh. Dự án đã triển khai các đường dây nóng bằng bốn ngôn ngữ khác nhau trước Ngày Bầu cử để mọi người có thể đặt các câu hỏi với tổ phụ trách bầu cử do không có đủ vốn tiếng Anh.

Mahmood nói: “Bạn phải nghĩ đến những cử tri lần đầu đi bỏ phiếu, những người chưa từng bỏ phiếu qua dạng khiếm diện. Đó là một quá trình rất khó khăn. Ở Georgia, lá phiếu bầu cử của bạn có thể sẽ không được công nhận vì những lý do rất vụn vặt. Vậy nên họ muốn đảm bảo rằng mình làm đúng nguyên tắc.”

Mahmood cũng nói rằng hoàn cảnh đất nước bốn năm vừa qua đã khiến cho nhiều cộng đồng nhập cư trong khu vực bắt tay vào hoạt động chính trị. Theo cô, từ những nỗi lo về sức khỏe và y tế trong đại dịch Covid-19 cho đến giáo dục và công việc làm ăn trong khoảng thời gian này hay những vấn đề khác, bao gồm các lệnh hạn chế di chuyển của người Hồi giáo của Trump, rất nhiều cộng đồng người Mỹ gốc Á đã “cảm thấy bị tấn công từ rất nhiều góc độ.”

Cô phát biểu: “Tôi nghĩ, nói chung, cộng đồng Mỹ gốc Á và những cộng đồng nhập cư khác thực sự cảm thấy mình cần dùng lá phiếu mình có để đảm bảo tiếng nói cũng như nhu cầu của mình được lắng nghe.”

Nhưng theo Mahmood, điều khiến cho kết quả ở Georgia trở nên độc nhất là việc xây dựng các liên minh cộng đồng đã được đền đáp xứng đáng. Bằng nhiều tổ chức đa ngôn ngữ, đa dân tộc, đa thế hệ, các cộng đồng trong tiểu bang đã có thể xây lên một chặng đường mới.

Cũng theo Mahmood, khi nhìn thấy các tổ chức cộng đồng của các nền văn hóa tập trung vào các vấn đề từ tái thiết nhập cư cho đến ngừng đóng bảo lãnh tiền mặt hay không để cảnh sát có mặt ở trường học, cộng đồng da màu đã có thể trải nghiệm chiến thắng.

“Tôi nghĩ giá trị lớn nhất của công việc mình làm không chỉ ở việc chúng tôi tổ chức các cộng đồng người Mỹ gốc Á, mà còn là ở việc chúng tôi xây dựng cộng đồng cùng những cử tri da Đen và da Nâu khác. Đó chính là câu chuyện của Georgia.

Đây không chỉ là cử tri gốc Á. Đó là cách cử tri Mỹ gốc Á, La-tinh và da Đen thực sự thay đổi cuộc bầu cử và cả tương lai của tiểu bang, cũng như tương lai của đất nước… Điều đó luôn gắn với việc làm thế nào chúng tôi có thể đảm bảo rằng mình đang giành được những chiến thắng ngoài kia cho tất cả những anh chị em da Đen và da Nâu khác.”

Mahmood và Phi Nguyen đồng ý rằng những chiến dịch chính trị có những sai lầmkhi đầu tư vào cộng đồng người Mỹ gốc Á, nhưng họ cũng đề cập đến việc kết quả cuộc Tổng tuyển cử sẽ khiến cho nhóm khó có thể bị ngó lơ như trước.

“Rất nhiều người bắt đầu nhận ra rằng nếu không có cử tri gốc Á, cử tri La-tinh, cử tri da Đen, họ đã không thể thắng Georgia. Không cần nhìn đến những con số. Chỉ cần nhìn vào Đại cử tri và ai bầu cho ai,” Mahmood nói về Đảng Dân chủ.

“Tôi nghĩ rằng chúng là những con số đáng kinh ngạc về việc cử tri da trắng bầu cho ai so với cộng đồng da màu đang bỏ phiếu cho ai. Vậy nên, tôi nghĩ rõ ràng Đảng Dân chủ và những nhà cấp tiến cần chúng ta để có thể duy trì chiến thắng mà chúng ta đạt được ở Georgia.”


Người dịch: Tom Nguyen, Duong Nguyen

Biên tập: Paul Nguyen

Comments


bottom of page