top of page

Đạo đức giả trong thông tin về Vaccine: Xu hướng kinh tởm trong đại dịch

Updated: Sep 18, 2021

Translated from The Guardian's article The latest terrible pandemic trend? Vaccine hypocrites


Khi hàng triệu người không được tiếp cận với loại vaccine mà họ muốn, thì việc lén lút đi tiêm ngừa là đỉnh cao của đặc quyền.

By Arwa Mahdawi, on 03-08-2021, 10:30:00

Khi hàng triệu người không được tiếp cận với loại vaccine mà họ muốn, thì việc lén lút đi tiêm ngừa là đỉnh cao của đặc quyền.

Một số người đã ngụy trang đến các cuộc hẹn tiêm vaccine vì họ không muốn bị những người bạn trong hội chống vaccine nhìn thấy. Họ là tội phạm bị truy nã ư? Không đâu, đó là cuộc Chiến tranh văn hóa chủ nghĩa tư bản Ẩn dưới những phụ kiện ngụy trang như bộ tóc giả và kính đen, nhiều người lén lút đi tiêm vaccine Covid-19 vì họ không muốn chết một cách đau đớn nhưng lại không đủ dũng khí để thừa nhận điều đó? Có nhiều nguồn tin kể rằng một số người ở Missouri, nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất ở Mỹ, đang ngụy trang đến các buổi hẹn tiêm vaccine vì họ sợ bạn bè và gia đình, những người chống vaccine, có thể phát hiện ra. Một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe địa phương đã bắt đầu quảng cáo các cuộc “tiêm ngừa kín đáo” cho những người muốn giữ bí mật về việc tiêm phòng. Dịch vụ Ozarks Healthcare cho biết “Nếu bạn sợ bước vào khu vực công cộng, nơi bạn có thể bị nhìn thấy đang tiêm vaccine, chúng tôi sẽ cung cấp không gian kín đáo hơn để tiêm vaccine cho bạn”. Đây có phải là một chương mới nhất nhưng vô cùng ngốc nghếch của cuộc chiến tranh văn hóa? Vaccine đã bị chính trị hóa đến mức Hoa Kỳ đang phải cung cấp không gian an toàn cho những người lo lắng rằng họ sẽ bị tẩy chay bởi chính những người có đồng quan điểm về khoa học giống họ. Tôi quả thật rất muốn đồng cảm với những người này, nhưng sự kéo dài lê thê của đại dịch làm tôi cạn kiệt kiên nhẫn; những câu chuyện như thế này chỉ làm cho tôi tức giận. Nếu tôi là dược sĩ tại bệnh viện Missouri đó, tôi sẽ túm cổ họ và hét lên: "Các bằng chứng khoa học không cần biết đến cảm giác của những người thiếu hiểu biết như bạn”. Có hàng triệu người trên khắp thế giới không được tiếp cận với vaccine và họ hẳn sẽ rất sung sướng tự hào khi được tiêm. Việc lén lút đi tiêm ngừa ở những nơi có đủ điều kiện là đỉnh cao của đặc quyền. Tất nhiên, cốt lõi vấn đề không đến từ những người bị tẩy não khi nghĩ rằng vaccine là thứ xấu xa. Vấn đề thực sự chính là những người đang tẩy não người khác. Tôi dám cược rằng một số ít trong số họ đã đi tiêm vaccine, nhưng lại cố gieo rắc nỗi sợ hãi về vaccine để khơi mào cuộc chiến tranh văn hoá chủ nghĩa tư bản. Ai mà cần quan tâm đến sự thật chứ, khi mà sự phân cực có thể mang lại siêu lợi nhuận. Lấy ví dụ, người dẫn chương trình Fox News, Tucker Carlson, người đã từng là nhân vật quan trọng trong việc thúc đẩy sự lưỡng lự về vaccine - một cách mà ông ấy nghĩ sẽ giúp nâng cao lượt theo dõi chương trình. Nếu ông ấy thực sự tin vào những điều vô nghĩa đó, bạn sẽ nghĩ rằng ông sẽ tự hào khi công khai tình trạng chưa được tiêm chủng của chính mình. Nhưng không, Carlson từ chối nói rõ liệu ông ấy đã tiêm hay chưa. Tệ hơn nữa, ông ấy giả vờ phản ứng giận dữ về "câu hỏi mang tính cá nhân" như vậy. Chuyện xảy ra khi một phóng viên của Time đề cập đến vấn đề này, Carlson đã bật lại hỏi cô ấy về vị trí quan hệ tình dục yêu thích của cô ấy là gì và lần cuối cùng cô ấy quan hệ là khi nào. Ông ấy cũng đã đưa ra một câu hỏi tương tự, thô lỗ và không liên quan, cho một phóng viên của New York Times, người đã hỏi về tình trạng tiêm chủng của ông ấy. Nữ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marjorie Taylor Greene, người theo thuyết QAnon cũng cố né tránh chủ đề này nhưng đỡ thô lỗ hơn Carlson. Mặc dù bà ấy rất vui khi truyền bá thông tin sai lệch về vaccine, nhưng Greene sẽ không nói rõ về tình trạng tiêm ngừa của bà ấy. Thay vào đó, bà cho rằng câu hỏi đó là vi phạm "quyền Hipaa". Bạn thấy đấy, bà ấy giải thích, “với quyền Hipaa, chúng tôi không phải tiết lộ hồ sơ y tế của mình - và điều đó cũng liên quan đến hồ sơ vaccine của chúng tôi”. Tôi sẽ không làm bạn bận tâm với các chi tiết của Đạo luật về trách nhiệm giải trình và cung cấp bảo hiểm y tế của Hoa Kỳ, nhưng cách diễn dịch của Greene về điều đó là không chính xác. Mặc dù tôi không có cách nào để biết tình trạng tiêm chủng của bà ấy, tôi sẽ không ngạc nhiên nếu Greene là người đạo đức giả (từ Hipaa-crite đồng âm với Hypocrite), người đã tự bảo vệ mình ngay khi có thể, nhưng vẫn chống lại vaccine vì bà biết rằng đây là điều mà người ủng hộ bà ấy muốn nghe. Thật đau đầu? Giá như có một loại vaccine để bảo vệ chúng ta khỏi những chính trị gia tư lợi.


Dịch và biên tập: Chau Tran

Comments


bottom of page