top of page

Đây có phải là Obama, Fauci và [Melinda] Gates tại Phòng thí nghiệm Vũ Hán năm 2015?

Một thuyết âm mưu mà không đưa hình minh họa sai thì là gì?

Đây là một bức ảnh chân thực của Obama và Fauci - nhưng nó không được chụp ở Vũ Hán, Trung Quốc, năm 2015. Ngoài ra, người phụ nữ mặc áo đỏ không phải là Melinda Gates. Bức ảnh này được chụp vào tháng 12 năm 2014 tại Trung Tâm Nghiên Cứu Vaccine tại Viện Sức Khỏe Quốc Gia ở Bethesda, Maryland, và cho thấy Obama và Fauci với Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ Sylvia Burwell và Trưởng phòng Nghiên cứu Sinh học Nancy Sullivan.


Dan Evon, ngày 13 tháng 7, 2020


Hình ảnh thông qua Viện Y tế Quốc gia (NIH)


Tuyên bố:


Một bức ảnh cho thấy Tổng thống Obama, Bác sĩ Anthony Fauci và Melinda Gates tại một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào năm 2015.


Đánh giá và xếp hạng thông tin này là:


Miscaptioned (Thông tin lệch lạc)

Đánh giá và xếp hạng này được sử dụng với các hình ảnh và video là thực tế (nghĩa là không phải sản phẩm, một phần hoặc toàn bộ, về thao tác kỹ thuật số) nhưng dù sao cũng bị đánh lừa bởi vì chúng đi kèm với chú thích, mô tả sai về nguồn gốc, bối cảnh và / hoặc ý nghĩa.


Tìm hiểu thêm về hệ thống đánh giá của chúng tôi ở đây.


Nguồn góc:

Vào tháng 7 năm 2020, một bức ảnh được cho là Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, Bác sĩ Anthony Fauci và Melinda Gates tại một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc, năm 2015 bắt đầuđược phát tán trên phương tiện truyền thông xã hội:



Đây là một bức ảnh chân thực của Obama và Fauci - nhưng nó không được chụp ở Vũ Hán, Trung Quốc, năm 2015. Ngoài ra, người phụ nữ mặc áo đỏ không phải là Melinda Gates.


Bức ảnh này được chụp vào tháng 12 năm 2014 tại Trung Tâm Nghiên Cứu Vaccine tại Viện Sức Khỏe Quốc Gia ở Bethesda, Maryland, và trong hình là Obama và Fauci với Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ Sylvia Burwell và Trưởng phòng Nghiên cứu Sinh học Nancy Sullivan.


Bác sĩ Cô Nancy Sullivan thuộc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia NIH (NIAID) thảo luận về nghiên cứu dịch bệnh Ebola với Tổng thống Barack Obama khi Giám đốc NIAID, Bác sĩ Anthony Fauci và Thư ký HHS Sylvia Burwell đang xem xét.

Bức ảnh có sẵn thông qua blog của Giám đốc NIH, nơi đó được kèm theo chú thích sau:


“Hôm nay, chúng tôi hân hạnh được chào đón Tổng thống Barack Obama đến khuôn viên của Viện Sức Khỏe Quốc Gia (NIH) tại Bethesda, MD, để chứng kiến những tiến bộ mà nghiên cứu sinh học đang thực hiện để chống lại bệnh virus Ebola. Tổng thống đã đi thăm Trung tâm nghiên cứu vắc-xin NIH và gặp gỡ các nhà khoa học đang nỗ lực phát triển cách thức để chống lại loại virus chết người này đang tiếp tục tàn phá Tây Phi. Và, trong một bài phát biểu trước khán phòng chật cứng tại Trung tâm lâm sàng NIH, Tổng thống đã ca ngợi những đóng góp của nhân viên NIH. Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải ủy quyền các nguồn hỗ trợ khẩn cấp từ Quốc hội để đảm bảo rằng các nỗ lực nghiên cứu và y tế công cộng của quốc gia chúng ta chống lại Ebola dẫn đến việc kết thúc nhanh nhất cho sự bùng phát tàn khốc này.”


Một số hình ảnh tương tự từ chuyến thăm này có sẵn thông qua Getty Images.


Các văn bản kèm theo hình ảnh virus này cũng đầy thông tin sai lệch. Chúng tôi đã đề cập đến khoản tài trợ bị cáo buộc là cho một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc, chi tiết có thể được tìm thấy qua bài viết này.


Nói tóm lại, Viện Y tế Quốc Gia đã trao cho tổ chức phi lợi nhuận EcoHealth Alliance có trụ sở tại New York một khoản tài trợ trị giá 3,7 triệu đô la cho nghiên cứu về cách thức coronavirus từ dơi có thể xuất hiện và lây lan sang con người. Một phần trong số tiền đó - khoảng 600.000 đô la - đã được chuyển đến Viện Virus Học Vũ Hán. Mặc dù khoản tài trợ này ban đầu được trao dưới thời chính quyền Obama vào năm 2014, nhưng nó đã được gia hạn vào năm 2019 dưới thời chính quyền Trump. Vào tháng 4 năm 2020, khi coronavirus lan rộng khắp Hoa Kỳ, chính quyền Trump đã hủy bỏ khoản tài trợ này cho nghiên cứu coronavirus.


(Kurose Dao, Thally phiên dịch)


Translation by Thally Kurose Dao

Copy edits by Tuan Nguyen


Sources (Nguồn Tài Liệu Tham Khảo):

Collins, Francis. “President’s Visit to NIH Highlights Research on Ebola.”

NIH Director Blog. 2 December 2014.

Lim, David; Ehley, Brianna. “Fauci Says White House Told NIH to Cancel Funding for Bat Virus Study.”

Politico. 23 June 2020.

Comments


bottom of page