top of page

Đối nghịch giữa Trump và một số phụ tá đắc lực: chối bỏ kết quả bầu cử và từ nhiệm

Translated from The New York Times article Denial, and Resignation, From Trump and a Handful of Aides


Các phụ tá nói Trump không có ý định phát biểu từ chức như thông lệ, và ông vẫn đang tìm cách thúc đẩy các cuộc chiến pháp lý trên khắp cả nước.


Maggie HabermanMichael D. Shear, ngày 7 tháng 11, 2020

Tổng thống Trump đến Nhà Trắng sau khi chơi golf vào thứ Bảy. Oliver Contreras từ The New York Times


WASHINGTON — Đoàn xe của Tổng thống Trump vừa mới đến Câu lạc bộ Golf quốc gia mang tên Trump ( Trump National Golf Club) ở ngoại ô Virginia hôm sáng thứ Bảy khi các tổ chức báo chí kết thúc chuỗi ngày chờ đợi và công bố ông đã thua Joseph R. Biden Jr. trong cuộc đua tổng thống.


Các phụ tá đã gọi ông Trump để báo cho ông biết rằng các dự đoán của họ trong mấy ngày vừa qua đã trở thành hiện thực: Mọi tờ báo lớn đều dự đoán rằng ông Biden sẽ là người chiến thắng. Thế nhưng họ nói rằng ngài tổng thống không bất ngờ, dù một tiếng trước đây ông đăng trên Twitter rằng “TÔI ĐÃ THẮNG CUỘC BẦU CỬ NÀY, VÀ HƠN RẤT NHIỀU PHIẾU!”. Ông không thay đổi các kế hoạch thách thức pháp lý của mình với kết quả bầu cử, trong khi một số cố vấn của ông cảnh báo điều đó khó có khả năng thành công, và nên chơi golf thì hơn.


Các phụ tá nói rằng Trump cũng không có kế hoạch phát biểu từ chức ngay bây giờ giống như thông lệ, và cuộc vận động của ông vẫn đang tìm cách tiếp tục trận chiến luật pháp trên khắp cả nước.Trong một tuyên bố khi ông còn đang ở khu chơi golf, ông Trump nói rằng ông Biden đang cố tình “giả vờ” là người chiến thắng.


“Sự thật đơn giản là cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc,” Trump nói. “Từ thứ Hai, chiến dịch của chúng ta sẽ bắt đầu khởi kiện vụ án này ra toà để đảm bảo luật bầu cử được tôn trọng và người chiến thắng chính đáng được gọi tên.”


Các cố vấn của Trump nói rằng tổng thống đã từ chối thừa nhận thua cuộc, tiếp tục giữ vững quan điểm một cách vô căn cứ là các thành viên Đảng Dân chủ đã cướp mất cuộc bầu cử này.


Nhưng họ không tin rằng ông ấy sẽ cố gắng cản đường ông Biden nhậm chức bằng mọi cách, và nói rằng nếu đến lúc ông rời đi mà ông vẫn chưa phát biểu từ chức chính thức, áp lực dư luận sẽ khiến các đồng minh Đảng Cộng hoà, gia đình và bạn bè của ông thuyết phục ông phải nhượng bộ và cho người Mỹ biết rằng ông chấp nhận sự lựa chọn của họ.


Cả những cố vấn lâu năm của Trump, ví dụ nguyên Thống đốc Chris Christie của New Jersey, đã nói trước công chúng rằng ông ấy cần có bằng chứng rõ ràng để đưa ra những khiếu kiện về cuộc bầu cử.


“Các cáo buộc như vậy chỉ gây kích động mà không thêm được thông tin gì. Và chúng ta không thể chấp nhận điều này,” ông Christie nói đêm thứ Năm trên ABC News.


Khi Biden đã được tuyên bố là người chiến thắng, các cố vấn Nhà Trắng phải đối diện sự thực rằng ông Trump sẽ là một tổng thống bù nhìn trong hai tháng rưỡi tiếp theo.


Kể từ sáng sớm ngày thứ Tư, khi ông Trump giận dữ tuyên bố trước dư luận rằng cuộc bầu cử này là “cú lừa”, ông đã dành thời gian cả trong Phòng Bầu dục và nơi ở tổng thống, xem tivi và nghiền ngẫm.


Ngoài các con của mình, ông đã nói chuyện trên điện thoại và ở Nhà Trắng với một nhóm cố vấn, gồm cả nguyên cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway, quản lý chiến dịch Bill Stepien, phó quản lý chiến dịch Justin Clark, cố vấn Hope Hicks, và chủ tịch Hội đồng Đảng Cộng hoà Quốc gia Ronna McDaniel.


Phó Tổng thống Mike Pence đã dành thời gian hôm thứ Sáu trong Phòng Bầu dục với ngài Trump, nhưng chánh văn phòng Mark Meadows, người mà đã xét nghiệm dương tính với coronavirus ngay sau ngày bầu cử, đang làm việc từ xa với những thử thách pháp lý hiện tại của chiến dịch.


Các cố vấn của ông Trump đã thuyết phục thành công luật sư cá nhân Rudolph W. Giuliani gỡ bỏ một số cáo buộc công khai về gian lận. Nhưng ông Giuliani đã thuyết phục ông Trump dừng lại việc tổ chức một buổi họp báo ở Philadelphia ngay sau khi báo chí thông báo Biden dành chiến thắng.


Một số phụ tá thành thực nói với Trump rằng ông không có mấy cơ hội phía trước, mặc dù họ vẫn sẽ tiếp tục các kế hoạch đề ra. Những người đã nói chuyện với Trump kể rằng chỉ có một số ít nghi ngờ việc Biden chắc chắn sẽ thắng, trong đó có con rể của Trump, Jared Kushner.


Khi ông chơi golf hôm thứ Bảy, phụ tá cho biết ông Trump bình tĩnh lạ thường, đặc biệt khi ông nhận được tin ngay khi ông mới đến câu lạc bộ.


Nhưng đó là trước khi ông xem tivi về chiến thắng của Biden. Gần hai tiếng sau khi ông trở về Nhà Trắng, ông một lần nữa lại đăng những dòng tweet giận dữ và dối trá để tái khẳng định ông đã thắng cuộc bầu cử và phàn nàn rằng “HÀNG TRIỆU PHIẾU BẦU QUA MAIL ĐÃ ĐƯỢC GỬI TỚI NHỮNG NGƯỜI MÀ CHƯA BAO GIỜ YÊU CẦU GỬI PHIẾU!”


Vài cố vấn của Trump nói rằng dù bây giờ họ muốn cho ông không gian riêng tư để từ từ chấp nhận thua cuộc, họ đã quá mệt mỏi sau bốn năm loạn lạc, và rất vui mừng về những điều sắp tới.


Vài phụ tá bắt đầu tập trung vào những điều mà ông Trump có thể gọi là chiến công, kể cả khi ông đã thua, tính cả sự thật rằng ông đã nhận được lượng phiếu nhiều đứng thứ hai trong lịch sử nước Mỹ, và rằng ông đã lôi kéo được một lượng người bầu cử mới vào trong Đảng Cộng hoà.


Vì đã quanh quẩn trong Nhà Trắng kể từ Ngày Bầu cử, ông Trump rất vui sướng được thoát ra khỏi Washington, và sau khi xem xét về việc tổ chức một cuộc vận động vào tuần này, các phụ tá nói rằng ông có khả năng cao sẽ đi về câu lạc bộ gia đình của ông, Mar-a-Lago, ở Palm Beach, Florida. Nhưng tổng thống chẳng có ý định sẽ ngưng những cuộc vận động ủng hộ ông mà ông đã làm xuyên suốt nhiệm kì, có lẽ sự ủng hộ đó luôn làm cho ông cảm thấy rất hưng phấn.

Người ủng hộ Tổng thống tân cử Biden ở bên ngoài CLB Golf Quốc Gia Trump vào ngày thứ Bảy. Ảnh từ Pete Marovich cho The New York Times


Vẫn chưa rõ liệu Trump, sẽ theo thông lệ, mời Biden tới Nhà Trắng để tham dự một buổi gặp gỡ tượng trưng như ông đã từng có với Tổng thống Obama trong giai đoạn chuyển giao bốn năm trước. Theo truyền thống, vị Tổng thống tiền nhiệm thường tham dự buổi lễ nhậm chức của người kế nhiệm mình, nhưng Trump đã nhiều lần lờ đi những thông tục của Nhà Trắng.


Ông Biden, với tư cách là cựu Phó Tổng Thống, không cần tour quanh Nhà Trắng như Trump. Cuộc gặp này có thể làm dịu đi sự phẫn nộ của người ủng hộ Tổng thống trước thất bại của ông – nhưng nó sẽ trái ngược với tính cách của Tổng thống, người thường kích động các xung đột.


Đảng Dân chủ đang lo rằng một loạt những thủ tục thường có trong giai đoạn chuyển giao chức vụ Tổng thống có thể bị bỏ qua hoặc gián đoạn bởi chính phủ Trump. Tuy nhiên, những bước đầu của việc chuyển giao đã bắt đầu mà không có cản trở nào.


Với tư cách là cố vấn cao cấp của Nhà Trắng, Chris Liddell đang điều hành việc chuyển giao bên phía chính phủ Trump, nhưng ông Trump hiện không tham gia vào giai đoạn này, theo lời một viên chức Nhà Trắng, một phần bởi sự mê tín của ông về việc lên kế hoạch nhậm chức, một phần bởi những viên chức lo sợ rằng ông có thể ngăn cản công việc họ.

Một nhóm người tập trung gần Nhà Trắng để ủng hộ Ngài Biden vào thứ Bảy. Ảnh từ Anna Moneymaker cho The New York Times.


Khi đoàn xe hộ tống của Ngài Trump quay lại Nhà Trắng vào chiều thứ Bảy, qua đám đông người ủng hộ của Biden đang ăn mừng sự thất cử của Tổng thống, vài phụ tá của Trump vẫn đang bị sốc ở nhiều cấp độ về kết quả cuộc bầu cử mà họ đã tin rằng Trump sẽ thắng.


Một vài người trong số những phụ tá ấy đã bắt đầu bỏ đi trước thực tế này. Ja’Ron Smith, viên chức da đen cấp cao nhất trong Cánh Tây và là thư kí uỷ quyền của Tổng thống, đã gửi email cho các đồng nghiệp mình vào thứ Sáu để thông báo về việc từ chức. Một đồng nghiệp của anh đã nói rằng việc này đã được lên kế hoạch từ lâu, nhưng những người khác cho rằng đây là khởi đầu cho việc từ nhiệm hàng loạt trước ngày lễ nhậm chức.


Về phía Trump, ông không có dấu hiệu sẽ dừng cuộc kiện tụng gian lận trong quá trình kiểm phiếu ở một số bang. Một viên chức chính phủ đã nói rằng ông Stepien, Kushner và David Bossie, lãnh đạo của nhóm bảo thủ Citizens United và đồng minh lâu năm của Trump, sẽ dẫn đầu những cuộc tranh cãi về kiểm phiếu ở vài bang.


Một vài đồng minh của Tổng thống trong Thượng viện bày tỏ rằng họ hiểu tại sao ông lại cảm thấy nghi ngờ.


“Tôi không hề trách ông ấy vì việc đấu tranh cho từng phiếu bầu một,” Thượng nghị sĩ Kevin Cramer của North Dakota nói.


Vài nhà tài trợ cho chiến dịch của Tổng thống lại bất đồng quan điểm. “Tổng thống Trump nên đi ngược với bản năng mình và huỷ những thủ tục pháp lý lại,” Dan Eberhart, một người ủng hộ và tài trợ của Trump nói. Ông cũng gọi chiến thắng của Biden là “điều không may”.


Nhưng ngay cả trước khi ông rời Nhà Trắng, phương thức giao tiếp mạnh mẽ nhất của Trump cũng đã bị giảm bớt. Twitter ngày càng trở nên cương quyết hơn về việc gắn cảnh báo những phát ngôn không chính xác của Tổng thống về “phiếu bầu bất hợp pháp” và yêu cầu chính quyền các bang dừng việc kiểm phiếu trước hạn.


Phát ngôn viên của Twitter, Nick Pacilio đã nói trong một thông báo chính thức rằng công ty đã ‘gắn cờ” những tweets của Tổng thống vì “đưa ra những thông tin dễ gây hiểu nhầm về cuộc bầu cử”.


“Hành động này phản ánh luật bảo vệ quyền công dân của chúng tôi,” bản thông báo tiếp tục, “và theo quy chuẩn của cảnh cáo này, chúng tôi sẽ hạn chế đáng kể tương tác với những bài đăng này.


Maggie Haberman là phóng viên thường trực ở Nhà Trắng. Cô tham gia The Times vào năm 2015 với tư cách là phóng viên thường trực của chiến dịch và là một phần của đội dành giải Pulitzer năm 2018 vì đã báo cáo mối quan hệ của Tổng thống Trump và cố vấn của ông với Nga. @maggieNYT


Michael D. Shear là phóng viên thường trực ở Nhà Trắng. Anh từng làm việc tại The Washington Post và là một phần của đội dành giải Pulitzer nhờ viết bài về vụ xả súng tại Virginia Tech năm 2007. @shearm


Người dịch: A. Duong, Linh Pham

Biên tập: Châu Trần

Comments


bottom of page