top of page

Gian nan con đường Trump kiện lên Tối cao Pháp viện


JESSICA GRESKO và MARK SHERMAN, ngày 07 tháng 11, 2020

Tối cao Pháp viện chiều ngày 5 tháng 11, năm 2020.


Tổng thống Donald Trump đã liên tục nói rằng ông ta chỉ muốn duy nhất một cơ quan quyết định kết quả tranh cử Tổng thống; đó là Tối cao Pháp viện. Nhưng đường đến đó có vẻ còn nhiều gian nan.


Suốt hai ngày qua, Trump đã dựa vào ý kiến cho rằng Tối cao Pháp viện nên nhúng tay vào cuộc bầu cử, như vụ năm 2000. Vào lúc đó, Pháp viện đã dàn xếp ổn thỏa cuộc bầu cử cam go của Tổng thống George W. Bush bằng một quyết định 5-4 đã chia rẽ phái cấp tiến và phái bảo thủ tại tòa.


Ngày nay, sáu thành viên của tòa thuộc phái bảo thủ, trong đó ba người được đề bạt bởi Trump. Nhưng kết quả của cuộc bầu cử năm nay có vẻ rất khác so với năm 2000, khi mà phiếu Đại cử tri của Florida đã giúp George W. Bush có được nhiệm kỳ Tổng thống.


Lúc đó, Bush dẫn trước ở Florida và viện đến Tối cao Pháp viện để chặn việc tái kiểm phiếu. Về phần Trump, ông đã đưa ra một chiến lược tập trung vào các tiểu bang mà cơ hội thắng rất mong manh. Ông sẽ phải thuyết phục Tối cao Pháp viện bỏ qua phiếu bầu của một hoặc hai bang để ngăn chặn Joe Biden trở thành Tổng thống.


Về phần Chánh án tòa John Roberts, có vẻ ông cũng chẳng muốn vụ tranh cử phải đến tay mình và đồng nghiệp. Roberts, người không thuộc nhân sự Pháp viện trong vụ Bush kiện Gore nhưng lại là luật sư của Bush, thường cố gắng kéo dãn khoảng cách giữa Pháp viện với những nhánh chính trị của chính phủ cũng như những chính sách mà ông nghĩ có thể tổn hại đến thanh danh Pháp viện.


Cũng không rõ vấn đề pháp lý nào cần Pháp viện phải can thiệp. Trump chỉ lặp đi lặp lại lời không có căn cứ rằng cuộc bầu cử có gian lận. Những vụ kiện được khởi xướng từ bên ông đến giờ chỉ là những nỗ lực ở quy mô nhỏ, không thể tác động đến quá nhiều phiếu, thậm chí một vài vụ đã bị bác bỏ.


Dù vậy, Trump vẫn tập trung vào Tối cao Pháp viện. Trong những phút giây đầu của ngày sau bầu cử, ông nói: “Chúng tôi sẽ tới Tối cao Pháp viện - chúng tôi muốn việc kiểm phiếu dừng lại.” Và vào thứ năm, khi Biden nhích gần hơn tới 270 phiếu Đại cử tri để thắng cuộc đua vào Nhà trắng, Trump lại nói với nước Mỹ một lần nữa, “Có lẽ chuyện này sẽ kết thúc ở Tối cao Pháp viện, chúng ta hãy chờ xem.” Trên Twitter ông cũng hối rằng, “Tối cao Pháp viện nên là người quyết định!”


Hiện tại còn một vụ án về tranh cử ở Tối cao Pháp viện về việc Đảng Cộng hòa muốn loại trừ phiếu bầu đến sau ngày tranh cử ở bang chiến trường Pennsylvania. Nhưng cuối cùng các phiếu bầu đó có được kiểm hay không dường như không ảnh hưởng tới chuyện ai sẽ giành được phiếu Đại cử tri ở bang này.


Biden đã dẫn trước Trump khá ít vào thứ Sáu và bất kì phiếu bầu qua thư nào có thêm cũng sẽ giúp ông Biden hơn là giúp ngài Tổng thống.


Tuy vậy, bên Trump hiện nay vẫn cố gắng can thiệp vào kết quả bằng cách kháng cáo quyết định cho thêm ba ngày để nhận và kiểm những phiếu bầu qua thư. Vì vụ việc còn tiếp diễn, quan chức đứng đầu ban kiểm phiếu yêu cầu số ít phiếu được gửi tới trong khung giờ đó, trước 5 giờ ngày thứ Sáu, phải được tách riêng ra nhưng vẫn được đếm.


Vào thứ Sáu, Đảng Cộng hòa xin Tối cao Pháp viện một lệnh đảm bảo rằng tất cả các phiếu phải được tách riêng, và Chánh án Samuel Alito, tự mình quyết định, đã đồng ý, nói rằng ông ấy bị thôi thúc một phần bởi sự quả quyết của Đảng Cộng hòa rằng họ không chắc các quan chức của ban kiểm phiếu có tuân theo hướng dẫn không.


Ngoài vụ của Pennsylvania, nếu Trump muốn dùng một vụ kiện để xoay kết quả bầu cử của một bang, ông ấy cần phải bắt đầu ở những tòa án cấp thấp hơn.


Đến nay, chiến dịch tranh cử của Trump và phe Cộng hòa đã chất chồng tranh cãi pháp lý ở vài bang, nhưng hầu hết là những vụ kiện quy mô nhỏ chả ảnh hưởng tới quá nhiều phiếu. Vào thứ Năm, bên Trump giành được quyền phúc thẩm cho người của đảng và quan sát viên tiến gần hơn đến những người kiểm phiếu đang xử lý phiếu bầu qua thư ở Philadelphia. Nhưng các thẩm phán ở Georgia và Michigan nhanh chóng bác bỏ hai vụ kiện như vậy vào cùng ngày.


Trump và đội ngũ của ông đã hứa hẹn có thêm nhiều động thái về mặt pháp lý, tuyên bố nhiều cáo buộc vô căn cứ về gian lận bầu cử.


Trong khi đó, bên Biden đã lên tiếng cho rằng những vụ kiện này vô ích, thiên về lợi ích chính trị hơn tư pháp. “Tôi muốn nhấn mạnh rằng ý định của họ về những vụ kiện này không cần phải xác đáng. Đó không cần là lý do...đó là cái cớ để họ truyền tải thông tin sai lệch về những gì đang xảy ra trong quá trình bầu cử,” luật sư Bob Bauer nói vào thứ Năm, buộc tội bên Trump về việc “liên tục đưa ra cáo buộc bất thường về những sai sót của hệ thống bầu cử và gian lận mà không có bằng chứng.”


Mặt khác, người quản lý chiến dịch của Trump là Bill Stepien, trong một cuộc điện thoại với phóng viên vào sáng thứ Năm, nói rằng “mỗi cuối ngày Tổng thống đều dẫn trước” và cũng mỗi cuối ngày phiếu bầu mới “được tìm thấy một cách bí ẩn trong bao tải.”

Chuyện đếm phiếu sau tranh cử là rất bình thường. Trong khi hầu hết các bang quy định hạn chót nhận phiếu qua thư là ngày bầu cử, thì có 22 bang - 10 trong số đó ủng hộ Trump năm 2016 - cho phép hạn chót trễ hơn.


Người dịch: Kim Pham

Biên tập: K.Tran

Comments


bottom of page