top of page

Giới siêu giàu Mỹ gần như không phải trả thuế thu nhập

ProPublica: Giới siêu giàu Mỹ gần như không phải trả thuế thu nhập



Tổng giá trị của 25 người Mỹ giàu nhất đã tăng 401 tỷ USD từ 2014 đến 2018, nhưng họ chỉ đóng thuế thu nhập liên bang tổng cộng 13.6 tỷ USD, theo báo cáo ProPublica ghi nhận được từ dữ liệu thuế bảo mật của Sở Thuế vụ (IRS).

Phân tích cho thấy các tỷ phú như Jeff Bezos, Elon Musk, Warren Buffett hay Michael Bloomberg đều “có khả năng đã hưởng lợi từ một mạng lưới phức tạp của các lỗ hổng trong luật thuế,” tờ New York Times cho biết.


ProPublica, với dữ liệu của IRS, đã so sánh giữa số tiền thuế thu nhập liên bang 25 người Mỹ giàu nhất trả trong những năm trên và giá trị gia tăng tài sản của họ mà Forbes ước tính trong cùng kỳ.

Họ có thể trả ít thuế thu nhập liên bang chủ yếu vì giá trị tài sản của những tỷ phú này (ví dụ như cổ phần hoặc tài sản) tăng nhưng chưa được tính là thu nhập phải đóng thuế cho đến khi chúng được bán. Các tỷ phú có thể dùng các thủ thuật hợp pháp khác, như các khoản khấu trừ thuế, để giảm thuế phải đóng.

Theo dữ liệu thuế mà ProPublica đã ghi nhận được:


  • Tài sản của Buffett ước tính đã tăng 24.3 tỷ USD từ 2014 đến 2018, và ông chỉ trả thuế thu nhập liên bang 23.7 triệu USD. Tổng thu nhập của ông là 125 triệu USD.

  • Tài sản của Bezos ước tính đã tăng 99 tỷ USD từ 2014 tới 2018, và ông chỉ trả thuế thu nhập liên bang 973 triệu USD. Tổng thu nhập của ông là 4.22 tỷ USD.

  • Tài sản của Bloomberg ước tính đã tăng 22.5 tỷ USD từ 2014 tới 2018, và ông chỉ trả thuế thu nhập liên bang 292 triệu USD. Tổng thu nhập của ông là 10 tỷ USD.

  • Gia tài của tỷ phú Musk đã thêm 13.9 tỷ USD, ông trả thuế 292 triệu. Tổng thu nhập của ông là 1.52 tỷ USD.

Theo ký giả tài chính của Axios, Felix Salmon: không ngạc nhiên mấy khi giới tỷ phú không phải trả thuế cho lợi nhuận chưa thu (chưa hiện thực hóa) từ tài sản, vì những lợi nhuận này không bị đánh thuế như thu nhập trên toàn thế giới.


  • Hiện giờ sẽ có một cuộc điều tra về việc rò rỉ quy mô lớn này, với sự tham gia của IRS, FBI và nhiều cơ quan khác. Nhiều vị ở Washington có vẻ bực tức về vụ rò rỉ hơn là về những thông tin không mấy bất ngờ trong đó.

  • ProPublica vẫn chưa cho biết vì sao trang tìm được thông tin thuế bảo mật này, tuy vậy họ đảm bảo thông tin “được dùng không có điều kiện hay kết luận nào kèm theo.”

Giám đốc IRS Charles Rettig điều trần trước Uỷ ban Tài chính Thượng Viện vào thứ Ba rằng cơ quan này sẽ điều tra nguồn gốc của bản báo cáo và khẳng định những ai làm rò rỉ dữ liệu trái pháp luật sẽ bị truy tố.


Dù những đảng viên Dân Chủ cấp tiến như Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (Bang Massachusetts) đã thúc đẩy các dự luật áp thuế mới lên tài sản của những người Mỹ giàu nhất, chính quyền Biden đang tập trung vào các cải cách thuế khác để đảm bảo giới nhà giàu trả thuế nhiều hơn.


  • Tổng thống Biden đã đề xuất tăng thuế doanh nghiệp, áp một mức thuế tối thiểu phạm vi toàn cầu với lợi nhuận thu được ở nước ngoài, đánh thuế lãi về vốn (thuế được áp dựa trên chênh lệch dương giữa giá bán của tài sản) giống như thu nhập ổn định và lợi nhuận chưa thu từ tài sản vào lúc qua đời, đồng thời tăng lại mức thuế cá nhân cao nhất cho những người có thu nhập trên 400,000 USD là 39.6% như trước thời Trump.

  • Biden cũng muốn 80 tỷ USD trong hơn 10 năm cho IRS để cơ quan này có thể thu hẹp khoảng cách giữa thuế còn nợ và thuế đã trả.



Comments


bottom of page