top of page

Khảo sát bầu cử không phải là tuyệt đối tại các tiểu bang "chiến trường" ở Trung Tây

Lịch sử của các tiểu bang trong Vành đai gỉ sắt ảnh hưởng bầu cử năm 2020 như thế nào?


Translated from The Bulwark article "When it Comes to the Midwest, Polls Aren’t Everything"


Daniel McGraw, ngày 13 Tháng 9, 2020

Ứng cử viên Tổng Thống Joe biden và Thị Trưởng Mike Duggan(Republican) gặp các công nhân tại công xưởng xe Fiat Chrysler ở Detroit, Michigan ngày 10, tháng 3, 2020


Thăm dò ý kiến ​​chính trị là một nghệ thuật và cũng là một môn khoa học. Giải nghĩa nó là một việc không đơn giản. Các nhà phân tích và giới truyền thông đôi khi có thể rơi vào cái bẫy “rộng nhưng nông". Một cách nói khác, dư luận có thể thay đổi quan điểm, và những cuộc thăm dò ý kiến cũng như những phân tích dường như không có giá trị về lâu dài. Chắc chắn hơn là chúng ta nên học hỏi các chi tiết từ dưới lên, thay vì lý thuyết từ trên xuống.


Các nhà phân tích đang nhận thấy quan điểm trên đang diễn ra ngay trong thời điểm hiện tại ở Hạt Maricopa-Arizona, Hạt Fort Bend-Florida và Hạt Cobb- Georgia cũng giống như Hạt Waukesha-Wisconsin, Hạt Lake-Ohio và Hạt Oakland-Michigan.


Những địa phương trên hoàn toàn không giống nhau và cách các hạt Trung Tây này bỏ phiếu sẽ có tác động lớn đến kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.


Nhận xét “rộng nhưng nông” đó có nguồn gốc từ sông Platte ở Nebraska. Vào giữa những năm 1800, các nhà đầu tư từ phía đông của đất nước đã xem xét các bản đồ và nhận thấy rằng con sông dài 450 dặm từ Omaha đến Scottsbluff này có thể được cấu hình lại để chạy sà lan và tàu hơi nước và thậm chí là tàu thuyền để vận chuyển người và hàng hóa ra phía tây. Nhưng điều đó đã không bao giờ xảy ra vì một lý do: Sông Platte là một dòng chảy lầy lội, rộng, nông, uốn khúc với đáy đầm lầy, và những đặc điểm này khiến nó quá khó để được sử dụng như một tuyến đường giao thông chính.


Những người thợ săn và chủ trang trại địa phương biết điều đó, nhưng những người chỉ quan sát con sông từ xa thì không. Họ nghĩ rằng tất cả các con sông đều giống nhau.


Cách mà các phương tiện truyền thông giải thích về cách cử tri ở các bang Trung Tây nghiêng về đâu là bằng chứng cho thấy lối suy nghĩ đó vẫn còn tồn tại.


Có một số điều về các quận ngoại ô Trung Tây này, Maricopa, Fort Bend, Cobb, Waukesha, et. al., khiến chúng trở thành ngoại lệ trong trò chơi chính trị. Đầu tiên là lịch sử của từng địa phương và những cách những cộng đồng ngoại ô này bị đối xử trong quá khứ.


Năm 1980, đà suy thoái của công xưởng thức bắt đầu và thuật ngữ “Vành đai gỉ sắt” (Rust Belt) được đặt ra. Cuộc suy thoái 1981-82 là cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất ở Hoa Kỳ kể từ cuộc Đại suy thoái, với tỷ lệ thất nghiệp 14% khiến vùng Trung Tây ảnh hưởng nặng nề hơn các vùng khác của đất nước. Nếu ai sinh năm 1960 - và ngày nay 60 tuổi - họ đã phải đối mặt với một thị trường việc làm khan hiếm khi ra trường.



Trong những năm 70 và 80, nhiều thành phố ở Trung Tây đã đối phó với luật phân biệt nhắm vào học sinh da màu học chung trường với học sinh da trắng, thông qua một số hình thức chuyên chở học sinh bằng xe buýt. Tại các thành phố lớn như Milwaukee, Detroit và Cleveland, người da trắng chuyển đến vùng ngoại ô hoặc đưa con cái của họ vào các trường Công giáo. Người da đen cũng không thích cho con đi xe buýt; thay vì đưa con cái họ đến các trường học dành cho người da trắng, nhiều người nghĩ rằng có những giải pháp khả thi hơn.



Từ những năm 1990 cho đến nay, khu vực này cũng đã đối mặt với tình trạng nghiện opioid cao hơn, với cuộc khủng hoảng nhà ở bị tịch biên đến sớm hơn và kéo dài hơn, và COVID-19 diễn ra theo sau đó: Milwaukee và Detroit đã bị ảnh hưởng nặng nề bốn tháng trước và có vẻ như dịch bệnh này đang quay trở lại.


Kết quả của những làn sóng nghịch cảnh này là sự ra đời của chủ nghĩa bảo hộ bộ lạc chỉ có ở vùng Trung Tây. Đây là những người mà Trump nhắm tới khi ông ấy tự hào bảo vệ “giấc mơ vùng ngoại ô”.


Nhà thăm dò ý kiến ​​của đảng Cộng hòa Frank Luntz đã nói rằng vấn đề đối với Trump là ông đang nói về các vấn đề — bạo lực, bạo loạn — hơn là giải pháp: an ninh công cộng. Ông nói: “Donald Trump đang nói về những chủ đề phù hợp nhưng lại sử dụng sai ngôn từ.”


Có một luồng ý kiến ​​trái chiều giữa các cử tri ở Trung Tây: họ ủng hộ cảnh sát, nhưng họ cũng ủng hộ các cuộc biểu tình đòi công lý chủng tộc và tin rằng đất nước cần có trách nhiệm thực thi pháp luật tốt hơn.


Cựu phát ngôn viên của Trump, Kellyanne Conway, đã nói vào cuối tháng 8 trong một cuộc phỏng vấn với Fox News rằng "Càng hỗn loạn và vô chính phủ, phá hoại và bạo lực càng ngự trị, sự lựa chọn càng rõ ràng ai là người tốt nhất về an ninh công cộng, luật pháp và trật tự". Nhưng liệu lý luận này có phù hợp với những người ở Trung Tây, những người đã đối mặt với các vấn đề phân ranh chủng tộc cũng như vấn đề thiên vị xã hội (affirmative action) affirmative action trong hơn 50 năm?


Một cách để hiểu tại sao có những lý do đặc trưng này, là phải biết ai đang sống ở những vùng ngoại ô nêu trên. Đầu tiên, hầu hết những người sống ở miềnTrung Tây đều sinh trưởng tại tiểu bang mà họ sinh sống, Pennsylvania, Ohio, Michigan và Wisconsin.Có khoảng 75% dân số lớn lên tại đó, 25% từ ngoài tiểu bang (ngược lại, Nevada, Florida và Arizona có khoảng 40/60 dân địa phương/dân di cư).


Dân miền Trung Tây cũng lớn tuổi hơn và thuộc tầng lớp trung lưu, và họ có giá trị nhà thấp hơn nhiều so với mức trung bình của cả nước. Người da trắng ở đây nhiều hơn so với mức trung bình của cả nước và không có nhiều công dân sinh ra ở nước ngoài (bốn bang có lượng người sinh ra ở nước ngoài chỉ bằng một nửa so với trung bình cả nước).


Họ cũng có rất nhiều thuyền, vì có 4.530 dặm bờ biển trong năm đại hồ nơi họ ở.


Nhưng Trump dường như không chú ý đến các cử tri mà ông ấy cần giành lấy. Nhà phân tích Amy Walter của Báo Cáo Chính trị Cooke viết gần đây, “Mặc dù nhiều người đang tìm kiếm những dấu hiệu cho thấy rằng Trump đang lấp đi những kẽ nứt trong các khu vực đã từng ủng hộ mình, vấn đề thực sự của Trump sâu sắc hơn nhiều. Trump đang tụt lại phía sau. Không phải vì ông ấy đang mất đi khối cử tri từng ủng hộ ông vào năm 2016 mà bởi vì ông ấy chưa bao giờ mở rộng tầm ảnh hưởng của mình ”.


Có hai chân lý khiến các lập luận về luật pháp và trật tự (laws and orders) của Trump trở nên phi lý ở vùng Trung Tây. Tội phạm đã giảm trên toàn quốc trong một thời gian dài, và các vùng ngoại ô xung quanh các thành phố lớn ở Trung Tây đã có hầu hết người da trắng ở trong một thời gian dài - với rất ít thay đổi kể từ năm 2000.


Quận Kenosha, Wisconsin - nơi đang diễn ra các cuộc biểu tình chống đối nạn bạo hành của cảnh sát - là một ví dụ hoàn hảo. Theo Cục Dự trữ Liên bang, tội phạm bạo lực và tài sản đã giảm hơn 50% ở Quận Kenosha từ năm 2008 đến năm 2018. Tội phạm ở thành phố Milwaukee đã giảm khoảng 30% trong giai đoạn tương tự.


Quận Kenosha còn rất nhiều người da trắng. Năm 2000, quận có tỷ lệ dân số là 88% da trắng và 5% gốc Phi châu. Năm 2019, quận có 87% là da trắng và 7% là gốc Phi. Các quân hạt “WOW” của Wisconsin xung quanh Milwaukee (Waukesha, Ozaukee và Washington) cũng tương tự, từ hơn 95% người da trắng và một phần trăm người da đen vào năm 2000, đến giữa thập niên, hơn 90% người da trắng và hai phần trăm người da đen vào năm 2019. Hầu hết các hạt xung quanh Detroit , Cleveland và Pittsburgh cũng như thế.


Trong vài tuần tới, khả năng dao động của miền Trung Tây sẽ tiếp tục. Biden vẫn dẫn đầu trong các cuộc khảo sát ở các bang này với tỉ số gần bằng nhau (ngoại trừ Ohio) kể từ ngày 1 tháng 6. Một lý do là cử tri ở các bang này có thể thấy rằng tỷ lệ tội phạm cao và bất ổn chủng tộc không có ý nghĩa đối với họ, khi họ sống ở các quận có tỷ lệ tội phạm thấp với dân thiểu số thấp.


Một số chuyên gia tư vấn cho Đảng Cộng hòa đã nói rằng nền kinh tế vẫn có thể là lợi thế của Trump ở những vùng ngoại ô này, nhưng điều đó là không chắc chắn vì COVID-19 vẫn còn tiếp diễn với gần 200.000 người chết.


Điều khiến những cử tri ngoại ô miền Trung Tây này trở nên khác biệt là những vấn đề thực sự mà họ phải đối mặt ngày nay - phân biệt chủng tộc, cảnh sát lạm quyền, chuyển kinh tế từ sản xuất sang dịch vụ, phương tiện truyền thông xã hội kiểm duyệt và thuyết âm mưu tràn lan - họ đã phải đối mặt trước đây dưới nhiều hình thức khác nhau. Và người dân đang cảm thấy mệt mỏi với những điều vô nghĩa. Các giải pháp đã được thúc đẩy trong những năm gần đây bởi các nhà nghiên cứu tinh hoa từ cả hai phe chính trị đưa ra quan điểm của bản thân từ độ cao 30.000 feet, từ khoảng cách xa. Nhưng những người sống ở các tiểu bang Great Lakes này lại hiểu rõ hơn về những gì có thể, và những chính sách nào không hiệu quả, nơi họ sống.


Cuốn sách mới của Bob Woodward của Washington Post có khả năng sẽ giữ cho vấn đề COVID-19 ở mức cao ở miền Trung Tây. "Bạn chỉ cần hít thở không khí và đó là cách nó lây lan", Trump nói trong cuộc gọi ngày 7 tháng 2 với Woodward. “Và dịch bệnh này là một ca rất khó, rất tế nhị. Nó còn gây chết người hơn cả bệnh cúm nặng”.


“Đây là thứ chết người,” tổng thống lặp lại để nhấn mạnh.


Mặc dù Trump nói vào thứ Sáu rằng Hoa Kỳ đang "vượt qua lượt cuối cùng" của đà giảmCovid-19, số người có kết quả xét nghiệm dương tính ở Wisconsin đã đạt mức kỷ lục vào tuần trước. Tiểu bang này có số ca mắc mới trong một ngày cao thứ hai vào thứ Sáu với 1.369 ca, sắp phá kỷ lục được thiết lập một ngày trước đó (1.547).


Theo dự đoán gần đây của các nhà nghiên cứu dịch tễ học của Đại học Washington, khoảng 70.000 người Mỹ nữa sẽ bị chết vì COVID-19, cho đến ngày bầu cử. Trong số bốn bang chiến trường ở miền Trung Tây, khoảng 5.000 người khác sẽ chết trước ngày bầu cử, thêm vào con số 25.000 người đã qua đời.


Những cử tri sẽ không thể ngó lơ việc này, đặc biệt ở những bang chiến trường này với số lượng lớn cử tri lớn tuổi. Bao nhiêu mạng người nữa tổng thống mới sẵn sàng không tránh né hiểm họa của đại dịch ? Và chúng ta còn bao nhiêu kiên nhẫn nữa cho phép Trump tránh né thực tế đang xảy ra?


Phỏng Dịch: L. Tạ

Biên tập: Phố

Comments


bottom of page