top of page

Làn sóng xanh qua hàng thập kỷ

Translated from the Axios article A decades-long blue wave


Cử tri trẻ tuổi được dự đoán ủng hộ ông Joe Biden một cách mạnh mẽ, và họ không chỉ đem lại lợi thế cho Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử lần này mà còn trong nhiều thập kỷ tới.


Stef W. Kight and Sara Kehaulani Goo, ngày 2 tháng 11, 2020

Sao chép từ Trung tâm Tiến bộ Hoa Kỳ; Biểu đồ: Axios Visuals. Lưu ý: Không phải mọi giá trị đều cộng đến 100 do làm tròn


Trong tháng này, các nhà thăm dò ý kiến và các nhà khoa học chính trị đã nghiên cứu hai báo cáo mới từ Trung tâm Tiến bộ Hoa Kỳ cùng Viện Chính trị Harvard nhằm kiểm tra quy mô và sự nhiệt tình của các cử tri trẻ tuổi nhất đất nước.

  • Thăm dò từ đại học Harvard chỉ ra rằng 63% thanh niên từ 18 đến 29 tuổi “chắc chắn” có ý định bỏ phiếu. Sự nhiệt tình của họ dành cho ông Biden từ tháng Chín đến nay còn mạnh hơn trước.

  • Các mô hình từ Trung tâm Tiến bộ Hoa Kỳ dự báo về một lợi thế lớn cho đảng Dân chủ trong các cuộc bầu cử tương lai, dựa trên nhân khẩu học và mô hình bỏ phiếu của thế hệ trẻ nhất hiện nay. Những mô hình này còn tính đến xu hướng cho thấy người Mỹ trở nên bảo thủ hơn khi già đi.

  • Các mô hình cho thấy đảng Dân chủ có 8-18% lợi thế trong cuộc bỏ phiếu phổ thông năm 2036. Các mô hình đại cử tri đoàn, yếu tố thay đổi nhân khẩu học tại nhiều bang của các cử tri trẻ, có vẻ đáng kể hơn bên phía đảng Cộng hoà.


Thế hệ Millennials và thế hệ Z có tư tưởng tự do hơn những thế hệ trước, và họ cũng bỏ phiếu cho đảng Dân chủ trong các kỳ bầu cử trước đó. Nghiên cứu bầu cử chỉ ra vị tổng thống mà một người bầu khi vừa đến tuổi bỏ phiếu là nhân tố quyết định người đó theo đảng nào về sau.

  • Cử tri thuộc thế hệ Millennials (sinh từ 1981 đến 1996) và thế hệ Z (sinh từ 1997 trở về sau) ước tính sẽ đại diện cho 37% cử tri đủ điều kiện trong năm nay. Con số này lớn hơn so với thế hệ Baby Boomers (28%) và thế hệ X (24%).

  • Vào 2036, hai thế hệ này sẽ chiếm 60% tổng số cử tri.


Giám đốc mảng nghiên cứu chính trị tại Trung tâm Nghiên cứu Pew cho biết: “Tương lai gần đã được quyết định. Cho dù có là Millennials hay thế hệ Z, rõ ràng đây là một thế hệ Dân chủ, và họ vẫn sẽ luôn như vậy.”

  • Một số đảng viên Cộng hoà đồng tình: Nhà thăm dò ý kiến phía đảng Cộng hoà, bà Kristen Soltis, cho biết cử tri trẻ tuổi “sẽ bỏ phiếu cho đảng Dân chủ liên tục đến mức khó điều gì có thể lay chuyển họ”.

  • “Với thế hệ Millennials già hơn, tôi nghĩ chúng ta đang nhìn thấy kết quả. Đảng Cộng hòa đang mất đi rất nhiều cử tri Millennials. Họ không thể để mất luôn thế hệ Z.”


Đúng vậy, tuy nhiên: Tác động của sự đảo lộn bầu cử từ cử tri trẻ tuổi đã được dự đoán trong hàng thập kỷ và vẫn chưa xảy ra.

  • Báo cáo từ Trung tâm Tiến bộ Hoa Kỳ cảnh báo đảng Dân chủ khó có thể giữ chân những cử tri trẻ tuổi này, còn đảng Cộng hoà không nên trông đợi nhóm cử tri này sẽ trở nên bảo thủ hơn khi họ già đi.

  • “Thay đổi nhân khẩu học, đặc biệt về thế hệ, có khả năng ảnh hưởng sâu rộng đến sự cạnh tranh giữa các đảng trong thập kỷ này và xa hơn thế. Chúng ta khó biết được đảng nào sẽ giải quyết những thay đổi này tốt nhất, nhưng họ đều phải bắt tay giải quyết.”


Ông William H. Frey, tác giả của báo cáo nhân khẩu học nói trên, tuyên bố trong báo cáo rằng các mô phỏng ông cùng đồng nghiệp thực hiện không phải là dự đoán. Điều chưa biết được là liệu đảng viên đảng Dân chủ, đặc biệt là ông Biden và ứng viên phó tổng thống Kamala Harris có tiếp tục thu hút những cử tri trẻ tuổi nhất hay không.

  • Ông Frey nói với tờ Axios: “Ông Biden sẽ làm hài lòng nhóm này và giữ chân họ thế nào nếu đắc cử? Chúng tôi nhận thấy từ một số cuộc thăm dò rằng người Latin hay cử tri trẻ tuổi hơn không mặn mà với ông bằng với các ứng viên Dân chủ khác.”

  • “Liệu ông và bà Kamala Harris có thể làm những điều giúp họ sục sôi năng lượng không? Tỷ lệ bỏ phiếu đang rất mạnh mẽ, nhưng phần lớn bởi người dân đang chống lại ông Trump thay vì được Đảng Dân chủ tiếp lửa.”

Điểm mấu chốt: Ngay cả khi ông Trump giành chiến thắng, cuộc đua dài hơi của đảng Cộng hoà cũng đang gặp vấn đề nghiêm trọng.


Người dịch: Ha Vi Nguyen

Biên tập: K.Tran

Comentarios


bottom of page