top of page

Lựa chọn cố vấn kinh tế cho thấy những ưu tiên của Joe Biden


Họ nổi bật vì sự đa sắc tộc và vì chú trọng đến biến đổi khí hậu cũng như quyền lao động.


Ngày 05 tháng 12, 2020


Nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden có lẽ sẽ tập trung vào sự chống chọi của ông với những vấn nạn kinh tế nước Mỹ. Vào ngày 1 tháng 12, tổng thống tân cử đã bắt tay vào việc chỉnh đốn nền kinh tế, khi ông chính thức công bố lựa chọn của mình cho những chức vụ đứng đầu điều hành chính sách. Đội ngũ kinh tế của ông nổi bật vì họ đa sắc tộc, quan tâm đến biến đổi khí hậu, và chú trọng đến phúc lợi của người lao động, những đặc điểm này đánh dấu rõ những ưu tiên của ông Biden. Tuy nhiên, nhiệm vụ trên hết của họ vẫn là khôi phục nền kinh tế đang suy sụp vì covid-19.


Có rất nhiều cái tên quen thuộc trong danh sách. Nếu được Thượng nghị viện xác nhận, bà Janet Yellen sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên làm Bộ trưởng Tài chính. Bà có tiểu sử đảm nhiệm nhiều chức vụ phục vụ cộng đồng ấn tượng trong ngành kinh tế, với việc đã từng dẫn dắt Hội đồng Cố vấn Kinh tế (CEA) trong chính quyền Clinton và Cục Dự trữ Liên bang từ năm 2014 đến năm 2018.


Ngoài kinh nghiệm, tỉ lệ chấp thuận bà Yellen rộng rãi trong Đảng Dân chủ đã là một lợi thế với bà. Trái lại, CEA của Biden - một tập thể cố vấn của những người nhiệt huyết có mục tiêu chung là đưa ra chính sách kinh tế hợp lý cho tổng thống - có thể sẽ là một hội đồng cấp tiến nhất trong những năm gần đây. Tập thể sẽ được dẫn dắt bởi bà Cecilia Rouse, một nhà kinh tế học tốt nghiệp Đại học Princeton, người mà nếu được xác nhận sẽ là phụ nữ da đen đầu tiên làm chủ tịch hội đồng này. Bà Rouse không còn là người xa lạ với Washington, khi đã từng cố vấn cho Bill Clinton và Barack Obama trong nhiệm kỳ của hai ông. Bà cũng sở hữu những nghiên cứu ấn tượng; ví dụ, nghiên cứu của bà cho thấy nợ học phí có thể làm những sinh viên nghèo nhụt chí khi nộp hồ sơ học đại học - một nghiên cứu có thể góp phần đặc biệt quan trọng khi cuộc tranh luận về vấn đề bãi bỏ nợ học phí ở Washington còn đang diễn ra. Jared Bernstein, người đã cố vấn cho Biden về chính sách kinh tế khi ông còn làm Phó Tổng thống và đã luôn tán thành các chính sách ủng hộ giới lao động, sẽ cùng hợp sức với bà Rouse. Đó cũng là điều Heather Boushey sẽ làm, người điều hành Trung tâm Phát triển Công bình Washington, một viện chính sách thiên tả. Cô Boushey đã tranh luận gay gắt rằng sự ủng hộ rộng rãi của chính phủ cho phụ nữ và các gia đình là chìa khóa hướng đến thịnh vượng toàn dân. (Ông Bernstein và cô Boushey đều không cần xác nhận của Thượng viện.)


Những sự bổ nhiệm khác không nhận được sự tiếp nhận nồng hậu như vậy bởi cánh tả. Brian Deese, người đã được chọn để dẫn dắt Hội đồng Kinh tế Quốc gia, tổ chức soạn thảo chính sách kinh tế hàng đầu của Tổng thống, đã làm việc tại BlackRock, với tư cách là một nhà quản lý tài sản, sau khi đã làm cố vấn dưới thời Obama - sự bổ nhiệm ông khiến vài người lo lắng rằng có một “cánh cửa xoay” giữa chính quyền và doanh nghiệp. Nhưng với thành tích của mình trong quản lý đầu tư vào các dự án khí hậu và bền vững môi trường, ông đã dập tắt một số chỉ trích về mình - và cho thấy ông Biden chú trọng như thế nào đến việc đối đầu với biến đổi khí hậu.


Neera Tanden, lãnh đạo Trung Tâm Tiến bộ Mỹ (CAP), một viện chính sách thiên tả và là sự lựa chọn của Biden để điều hành Cục quản lý Hành chính và Ngân sách Hoa Kỳ (OMB), lại là một nhân vật gây tranh cãi hơn khi bà được biết đến vì đã đấu khẩu với những người ủng hộ cực tả của Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Các thượng nghị sĩ Cộng hòa cũng đã bày tỏ sự không hài lòng với việc đề cử bà; bà có thể sẽ đối mặt với phiên điều trần xác nhận khó khăn nhất từ phía họ. Nhưng việc điều trần xác nhận chỉ là thử thách đầu tiên trong nhiều chướng ngại mà đội ngũ của Biden sẽ phải đối mặt. Canh tân nền kinh tế trong khủng hoảng và sự đối lập từ đảng Cộng hòa sẽ không là một nhiệm vụ dễ dàng.


Người dịch: Kim Pham

Biên tập: Derek

Comments


bottom of page