top of page

Luật sư chiến dịch tranh cử của Trump lên tiếng nhưng lập tức bị bác bỏ

Translated from The New York Times article Trump Campaign Lawyers Step Up but Are Swiftly Knocked Down


Với nỗ lực tung hỏa mù nhằm lật ngược kết quả bầu cử, Tổng thống Trump và đội ngũ luật sư đại diện cho chiến dịch của ông đã dành nhiều tuần quả quyết mà không có chứng cứ thuyết phục rằng có gian lận tràn lan làm sai lệch số phiếu bầu ở nhiều bang chiến trường. Nhưng những đơn kiện thách thức kết quả bầu cử liên tục bị bác bỏ vì hồ sơ có thiếu sót, giấy tờ chuẩn bị cẩu thả, lời khai bất minh từ các nhân chứng và luật sư - chính những người này cũng thú nhận trên tòa rằng họ không định tố cáo gian lận.


Dưới đây là một vài khoảnh khắc còn xấu hổ hơn.


Zach MontagueAlan Feuer, ngày 20 tháng 11, 2020

Rudolph W. Giuliani, người dẫn đầu những thách thức pháp lý của Tổng thống Trump xoay quanh cuộc bầu cử, đã rút lại những lời bình luận ủng hộ cáo buộc của tổng thống về gian lận bầu cử. Ảnh: Erin Schaff//The New York Times


Arizona


Vài ngày sau cuộc bầu cử, luật sư của chiến dịch tranh cử của Trump đâm một đơn kiện tại Hạt Maricopa, trong đó có một phần cáo buộc rằng một số cử tri đảng Cộng hòa đã dùng bút dạ Sharpie để điền đơn. Những lá phiếu này không được máy bầu cử nhận diện, và không được tính.


Đơn khiếu nại cũng bao gồm những bản tuyên thệ từ một số cử tri và người giám sát phòng bầu cử rằng những nhân viên bầu cử đã lợi dụng sự cố máy tính không nhận diện được để huỷ bỏ các phiếu bầu cho ông Trump.


Nhưng trong một phiên tòa vào 12 tháng 11, Kory Langhofer, một luật sư cho chiến dịch của Trump, thừa nhận rằng đơn khiếu nại này không phải dựa trên chứng cứ gian lận cử tri mà là “một vài trường hợp hi hữu” trong đó nhân viên “vô tình mắc lỗi” khi kiểm phiếu.


“Đây không phải một vụ gian lận,” ông Langhofer nói. “Chúng tôi không định tố cáo gian lận. Chúng tôi không hề ám chỉ có người đang cố đánh cắp cuộc bầu cử.”


Khi hỏi cung, các nhân chứng khẳng định nhiều lần rằng họ không có cơ sở nào để tin rằng lá phiếu của họ hay của những cử tri khác không được kiểm kê.


Sau đó, trong cùng phiên tòa, Daniel Arellano, cố vấn cho Đảng Dân chủ Arizona, hướng câu hỏi tới nhân chứng Zack Alcyone, người đã thú nhận rằng ông là đối tác kinh doanh của ông Langhofer.


Khi được hỏi có ai trả tiền cho ông làm chứng trên tòa không, ông Alcyone nói ông không chắc.


“Ừm, tôi không biết, tôi chưa bàn tới đó,” ông nói.


“Nhưng có thể ông đã được trả tiền?” Ông Arellano hỏi.


“Có thể, chắc vậy, tôi không rõ nữa,” ông Alcyone nói.


Georgia


Một vụ kiện liên bang do luật sư phe bảo thủ L. Lin Wood Jr. khởi tố đang mong muốn ngăn chặn chứng nhận số phiếu toàn bang Georgia, cáo buộc rằng những vấn đề về mặt hệ thống trong quá trình bầu cử đã ảnh hưởng tới kết quả của bang.


Russell J. Ramsland Jr., một nhân viên an ninh mạng và nhân chứng chuyên gia trong vụ kiện, đã nộp một bản tuyên thệ vào thứ Tư rằng công ty của ông đã phát hiện chứng cứ cho thấy máy bầu cử điện tử có một số điểm bất thường. Nhưng những điểm bất thường ông đã chỉ ra lại nằm ở các quận Michigan, không phải Georgia.


Bản tuyên thệ cũng liệt kê một số thị trấn và quận mà phân tích của ông Ramsland cho thấy có vẻ số lượng phiếu bầu lại cao hơn số lượng cử tri hợp pháp. Nhưng gần như hầu hết tất cả những địa điểm ông Ramsland đã chỉ ra có vẻ là quận và hạt ở Minnesota, không phải Michigan.


Trong một phiên tòa vào thứ Năm, thẩm phán được Trump chỉ định, Steven D. Brimberg, đã phản bác lại những lời cáo buộc gian lận cử tri.


“Tôi hiểu lập luận của ông, nhưng chứng cứ ở đây là gì?” Ông hỏi, sau khi nghe trình bày từ Ray S. Smith III, một luật sư cho ông Wood.


“Dừng việc chứng nhận vào đúng giờ thứ mười một thế này sẽ gây ra hỗn loạn và tước đi quyền công dân, và tôi không thấy có chút cơ sở nào về mặt thực tế hay pháp lý cả,” Thẩm phán Grimberg nói.


Ông đã bác bỏ đơn kiện.


Michigan


Trong một bài báo nêu quan điểm đăng ngày 13 tháng 11, một thẩm phán tòa án bang Michigan đã bác bỏ một cách khoa học lời khai từ sáu nhân chứng cho rằng họ đã chứng kiến nhiều điều bất thường trong quá trình đếm phiếu tại Detroit. Nghi ngờ độ tin cậy và sự hiểu biết của những người này về quá trình bầu cử, Thẩm phán Timothy M. Kenny chỉ ra rằng có thể những nhân chứng này đã bỏ qua một buổi thông tin bầu cử, vì nhiều câu hỏi của họ đã được phổ biến từ trước.


“Có lẽ nếu những người phản đối cuộc bầu cử của nguyên đơn đã tham dự buổi hướng dẫn vào ngày 29 tháng 10 năm 2020 tại địa điểm kiểm phiếu của Trung tâm TCF, thì các câu hỏi và thắc mắc có thể đã được giải đáp trước Ngày bầu cử,” ông viết. “Thật đáng tiếc, họ đã không tham dự và do đó, các đương sự của nguyên đơn không có hiểu biết đầy đủ” về quy trình lập phiếu bầu của người vắng mặt.


Trong một trường hợp khác nhằm vào các lá phiếu vắng mặt ở Michigan, một luật sư cho chiến dịch tranh cử của Trump dường như đã đệ đơn kiện nhầm chỗ lên một tòa án liên bang ở Washington, D.C., nơi thiếu thẩm quyền xét xử.


“Đơn khiếu nại được chú thích như thể nó đã được đệ trình lên Tòa án Quận Tây Michigan của Hoa Kỳ,” Thẩm phán Elaine D. Kaplan viết trong lệnh chuyển vụ việc sang tòa án thích hợp. "Tuy nhiên, thay vào đó, nó đã được đệ trình lên tòa án này, có lẽ là do tình cờ."


Pennsylvania


Dự đoán rằng Pennsylvania sẽ là bang quyết định của cuộc bầu cử, các luật sư cho chiến dịch tranh cử của Trump đã chuẩn bị cho các thách thức pháp lý để tranh chấp phiếu bầu ở một số vùng của bang.


Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, các luật sư đã liên tục thừa nhận khi bị các thẩm phán thúc ép rằng không có bằng chứng xác thực nào về gian lận bầu cử.


Tại Tòa án Quận Liên bang ở Williamsport, Pa., Luật sư chính của tổng thống, Rudolph W. Giuliani, đã tuyên bố qua những bình luận bên ngoài phòng xử án ủng hộ tuyên bố của tổng thống về hành vi gian lận phổ biến. “Đây không phải là một vụ gian lận,” ông đính chính với Thẩm phán Matthew W. Brann.


_____

Trong các tranh luận bằng miệng trong một vụ án ở Montgomery County vào ngày 10 tháng 11, Jonathan Goldstein, một luật sư của chiến dịch tranh cử Trump, đã nhiều lần tuyên bố rằng ông cũng không có bằng chứng về gian lận cử tri trong cuộc bỏ phiếu được tranh cãi ở đó:


TÒA ÁN: Trong đơn thỉnh cầu của ông, hiện đang ở ngay trước mắt tôi - và tôi đã đọc nó nhiều lần - ông không cho rằng bất kỳ đại cử tri hoặc Hội đồng Quản trị của Quận nào phạm tội gian lận, đúng không?


ÔNG GOLDSTEIN: Kính thưa Toà án, cáo buộc mọi người gian lận là một bước tiến khá lớn. Và hiếm khi tôi gọi ai đó là kẻ nói dối, và tôi không gọi hội đồng quản trị của D.N.C. hoặc bất kỳ ai khác liên quan đến điều này một kẻ dối trá. Mọi người có đức tin tốt. D.N.C. cũng mang đức tin tốt. Tất cả chúng tôi chỉ đang cố gắng hoàn thành một cuộc bầu cử. Chúng tôi nghĩ rằng đây là một sai lầm, nhưng chúng tôi nghĩ rằng chúng là một sai lầm chết người và những lá phiếu này không nên được tính.


TÒA ÁN: Tôi hiểu. Tôi đang hỏi quý ông một câu hỏi cụ thể, và tôi đang tìm kiếm một câu trả lời cụ thể. Bạn có tuyên bố rằng có bất kỳ gian lận nào liên quan đến 592 lá phiếu bầu này không?


ÔNG GOLDSTEIN: Theo hiểu biết của tôi hiện tại, không.


TÒA ÁN: Bạn có tuyên bố rằng có bất kỳ ảnh hưởng quá mức hoặc không chính đáng nào đối với cử tri đối với 592 lá phiếu này không?


ÔNG GOLDSTEIN: Theo hiểu biết của tôi hiện tại, không.


Các luật sư đại diện cho chiến dịch tranh cử của Trump ở Quận Bucks đã ký các tài liệu của tòa án vào hôm thứ Tư để khẳng định với thẩm phán rằng rằng không có bằng chứng gian lận liên quan đến các lá phiếu mà họ đang tranh chấp ở đó.


Chiến dịch đã đệ đơn kiện lên Court of Common Pleas chuyên xử lý những tranh chấp thông thường, buộc tội hơn 2.200 phiếu bầu là không hợp lệ. Nhưng trong một thoả hiệp chung về sự việc chính xác với các luật sư phía Đảng Dân chủ, các luật sư của chiến dịch Trump thừa nhận, "Các nguyên đơn không cáo buộc và không có bằng chứng về việc gian lận liên quan đến các lá phiếu bị buộc tội.


Các luật sư cũng tuyên bố không có bằng chứng về bất kỳ "hành vi sai trái" hoặc "không đúng mực" nào trong cuộc bầu cử.


Người dịch: Ren Dinh & Linh Pham

Biên tập: Châu Trần

Comments


bottom of page