top of page

Lượng nước xả xuống hạ lưu sông Colorado phải cắt giảm do hạn hán nghiêm trọng

By Rachel Ramirez


Lần đầu tiên, chính phủ liên bang đã tuyên bố tình trạng thiếu nước trên sông Colorado. Việc này dẫn đến cắt giảm tiêu thụ nước bắt buộc đối với các bang ở Tây Nam, khi hạn hán do biến đổi khí hậu đẩy mực nước ở Hồ Mead xuống mức thấp chưa từng có.


Hình ảnh: Các đường mực nước hình thành do nhiều năm hạn hán trên vách hồ chứa The Elephant Buttes ở New Mexico ngày 9 tháng 7.


Hồ Mead, hồ chứa nước có thể tích lớn nhất ở Mỹ, đã cạn kiệt ở mức báo động trong năm nay. Ở độ cao khoảng 1,067 feet so với mực nước biển, hồ chứa trên sông Colorado đang ở mức thấp nhất (đầy 35%) kể từ khi hồ bắt đầu tích nước sau khi đập Hoover hoàn thành vào những năm 1930.


Hồ Powell, trữ nước từ sông Colorado và là hồ chứa lớn thứ hai của đất nước, gần đây đã cạn nước đến mức thấp kỷ lục và hiện nay chỉ đầy 32%.


Brad Udall, nhà khoa học cấp cao về nước và khí hậu tại Đại học Bang Colorado, nói với CNN: “Đó là điều mà những người trong cộng đồng khí hậu chúng tôi đã lo lắng trong hơn một thập kỷ, dựa trên sự suy giảm dòng chảy do biến đổi khí hậu."


Với dự kiến ​​hồ sẽ duy trì ở độ cao khoảng 1.066 feet vào năm 2022, theo dự báo hàng tháng mới nhất của Cục Khai hoang Hoa Kỳ, sông Colorado sẽ bị cắt nước lần đầu tiên bắt đầu từ ngày 1 tháng 1.


Báo cáo cho biết: “Với tình trạng hạn hán lịch sử đang diễn ra và điều kiện nước chảy thấp ở lưu vực sông Colorado, lượng nước xả xuống hạ lưu từ đập Glen Canyon và đập Hoover sẽ giảm vào năm 2022 do mực nước hồ chứa giảm”.


Hồ Mead cung cấp nước cho khoảng 25 triệu người ở Arizona, Nevada, California và Mexico, theo National Park Service. Theo hệ thống ưu tiên phức tạp, Arizona và Nevada sẽ bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt ở cấp 1.


Arizona sẽ chứng kiến ​​18% mức giảm nguồn nước từ sông Colorado của bang, nông nghiệp sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Theo John Entsminger, Tổng giám đốc Cơ quan cấp nước Nam Nevada, mặc dù Nevada sẽ cần tuân thủ việc cắt giảm 7% lượng nước sử dụng từ sông Colorado bắt đầu vào năm 2022, nhưng vì bang đã thực hiện việc cắt giảm này trước đó nên dự kiến ​​sẽ không bị ảnh hưởng thêm.


Các đợt cắt giảm bổ sung - mỗi cấp với tác động ngày càng nghiêm trọng đến nông nghiệp và nước thành phố - dự kiến ​​sẽ xảy ra nếu nước hồ Mead tiếp tục giảm. Mức cắt giảm thứ hai, được kích hoạt ở độ cao 1.050 feet, có thể đến sớm nhất vào năm 2023.


Băng qua Dãy núi Rocky đến Vịnh California, thể tích của sông Colorado đã bị suy giảm do nắng nóng và hạn hán khắc nghiệt.


T.J. Atkin, một chủ trang trại chăn nuôi gia súc ở Utah và Arizona, mô tả thiệt hại mà hạn hán đã gây ra đối với công việc kinh doanh của gia đình và gia súc của ông.


Atkin nói với CNN vào tháng 6: “Tôi đã nói chuyện với nhiều người, họ đều nói trong 85 năm qua, mọi chuyện chưa bao giờ tệ đến mức này.


Tại một cuộc họp báo thông báo về việc cắt giảm, các quan chức Mỹ cho biết biến đổi khí hậu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước tại miền Tây.


Một báo cáo của Liên hiệp quốc công bố tuần trước đã nhấn mạnh vai trò của biến đổi khí hậu do con người gây ra đối với tần suất và cường độ hạn hán. Trên toàn cầu, hạn hán có thể chỉ xảy ra 10 năm một lần hoặc lâu hơn. Hiện nay, nó xảy ra thường xuyên hơn 70%. Các nhà khoa học cho biết mối liên hệ đặc biệt mạnh mẽ ở miền Tây Hoa Kỳ, nơi hiện đang nằm trong tầm ngắm của đợt hạn hán lịch sử kéo dài nhiều năm.


Hơn 95% khu vực miền Tây bị hạn hán tính đến tuần trước, khu vực lớn nhất trong lịch sử của Cơ quan Giám sát Hạn hán Hoa Kỳ.


Tanya Trujillo, trợ lý thư ký về nước và khoa học tại Bộ Nội vụ Hoa Kỳ cho biết: “Biến đổi khí hậu là có thật - nó diễn tiến hàng ngày ở lưu vực sông Colorado và các lưu vực khác ở phương Tây. Tôi nghĩ rằng chiến lược tốt nhất để lập kế hoạch là suy nghĩ về một loạt các kịch bản và một loạt các tiềm năng thủy văn, và hợp tác chặt chẽ với các đối tác của chúng tôi trong lưu vực để cố gắng tìm giải pháp."


Trung bình, dòng chảy của sông Colorado đã giảm khoảng 20% ​​trong thế kỷ qua, theo một nghiên cứu năm 2020 của các nhà khoa học Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ. Các nhà nghiên cứu cho biết hơn một nửa sự suy giảm đó có thể là do nhiệt độ ấm lên trên toàn lưu vực.


Nếu không có bất kỳ sự giảm đáng kể nào đối với lượng khí thải làm nóng hành tinh, đặc biệt là từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch, nghiên cứu cho thấy lưu lượng trung bình của sông Colorado có thể giảm 31%, so với mức trung bình lịch sử, vào giữa thế kỷ này - viễn cảnh phù hợp với báo cáo khí hậu của Liên hợp quốc.


Sự suy giảm nước nhanh chóng của các hồ chứa là cực kỳ quan trọng. Sông Colorado cung cấp nước cho hơn 40 triệu người sống trên bảy tiểu bang của Hoa Kỳ và Mexico.


Hồ Mead và Hồ Powell là nguồn cung cấp nước uống, thủy điện và tưới tiêu quan trọng cho nhiều cộng đồng trong khu vực bao gồm các trang trại nông thôn và các bộ lạc.


Khi khí hậu thay đổi nhanh chóng, Udall nói rằng phương Tây nên chuẩn bị cho tình trạng thiếu hụt nước trầm trọng hơn.


Udall nói: “Biến đổi khí hậu là thay đổi nước, và vòng tuần hoàn nước. Chúng ta không chỉ phải lập kế hoạch đối phó hậu quả thiếu nước, mà còn phải cùng hành động giảm khí thải nhà kính càng nhanh càng tốt."


Drew Kann đã đóng góp vào bài báo này.



Dịch và biên tập: Chau Tran

Comentários


bottom of page