top of page

Mác Xã Hội Chủ Nghĩa bị gán lên đảng DC đã giúp phe CH thắng Miami


Đảng Cộng Hòa thành công giành lá phiếu của cử tri gốc Mỹ La Tinh trong việc dối trá gán ghép cho đảng Dân Chủ là họ ủng hộ Xã Hội Chủ Nghĩa và bãi bỏ cảnh sát. Đảng Dân Chủ cần phải tích cực hơn để xóa tan ấn tượng không đúng này. Cộng Đồng Việt Nam cũng đang lâm vào tình trạng đó.


Andres Viglucci, David Smiley, Lautaro Grinspan, & Antonio Maria Delgado

Ngày 7 tháng 11, 2020

United States Senator Marco Rubio speaks at a ‘Fighters against Socialism’ event at the Wings Over Miami Museum in Miami, Florida, on Sunday, October 11, 2020. DANIEL A. VARELADVARELA@MIAMIHERALD.COM


Hai đêm trước cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Marco Rubio đã đứng trước hàng nghìn người ủng hộ Donald Trump và tuyên bố một điều mà ông biết là không đúng sự thật:


Không phải tất cả các thành viên Đảng Dân chủ đều là người theo Chủ Nghĩa Xã Hội,” Rubio nói, dọn đường cho Trump phát biểu với những ủng hộ viên tập trung tại Sân bay Hành pháp Miami-Opa Locka. "Nhưng tất cả những người theo Chủ Nghĩa Xã Hội đều là đảng viên Dân chủ."


Ở một bang chỉ có 1.157 cử tri đăng ký vào Đảng vì Chủ nghĩa Xã hội và Giải phóng, tuyên bố của Rubio - quyền chủ tịch người Mỹ gốc Cuba của ủy ban tình báo Thượng viện Hoa Kỳ - là sai. Nhưng ở Miami, nó trở thành một chiến lược rất hiệu quả.


Việc thường xuyên sử dụng luận điệu “Chủ Nghĩa Xã Hội” của đảng Cộng hòa để cáo buộc những đảng viên Dân chủ, là một chiến thuật cũ được Trump hồi sinh và dường như đã hoàn thiện - cáo buộc lập đi lập lại và lan rộng, hay nhắc tới trên Fox News và thậm chí còn tràn ngập các cộng đồng ở miền Trung Florida như The Villages, nơi những người về hưu da trắng bảo thủ nói chuyện về việc không muốn trở thành một Venezuela xã hội chủ nghĩa.


Nó đã hoạt động hiệu quả nhất ở hạt Miami-Dade, nơi những lo ngại quá mức về việc đảng Dân chủ dẫn đến chế độ độc tài cánh tả đã chuyển cục diện chính trị ở Florida sang cánh hữu và khiến các gia đình và hàng xóm xung đột nhau sâu sắc. Sự thay đổi tư tưởng mạnh mẽ của quận đối với Trump vào năm 2020 đã giúp ông giành được bang này với hơn 370.000 phiếu bầu.


José 'Cucho' Vivas, một cử tri người Mỹ gốc Venezuela nói với tờ Miami Herald rằng gia đình anh đã phải nhận những lời đe dọa sau khi anh đăng ảnh trực tuyến của mình với "Venezolanos con Biden ”ra dấu ủng hộ ứng cử viên đảng Dân chủ lúc bấy giờ là Joe Biden. "Và đó là chiến lược của Đảng Cộng hòa."


Các cáo buộc bắt đầu trước khi chiến dịch bầu cử của tổng thống được chính thức phát động. Sau cuộc bầu cử năm 2016 của Trump, các chiến lược gia GOP tìm cách đánh vào lợi thế lớn của đảng Dân chủ ở Miami-Dade, qua chiêu bài "xã hội chủ nghĩa" để tiếp cận một lượng lớn cử tri dễ thay đổi và phần lớn là bảo thủ: người Cuba và người gốc Nam Mỹ nhập cư và tị nạn từ các quốc gia nơi các chế độ cánh tả hoặc quân du kích đã tàn phá chính trị, kinh tế và xã hội của họ.


Và ngay cả khi Joe Biden, một người đại diện đảng Dân chủ - có thành tích ôn hòa suốt đời, nhưng Trump và những người ủng hộ địa phương biếm họa ông như một con rối cho cánh tả. Cho dù ông sắp chuyển vào Nhà Trắng, những chia rẽ và nhận thức sai lầm mà chiến dịch đưa ra sẽ kéo dài, cả sau khi Biden nhậm chức.


'CŨNG CÓ THỂ XẢY RA Ở ĐÂY'


Nhà xã hội học Lisandro Perez, một chuyên gia kỳ cựu về người Cuba lưu vong ở Miami và người gốc Mỹ La Tinh, cho biết: “Ông Trump đã cố gắng dấy lên rất nhiều nỗi sợ hãi và gây ra rất nhiều sự phẫn nộ không căn cứ về ông Biden”. "Điều đó sẽ không biến mất khi ông ấy ra đi."


Chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu phổ thông và đại cử tri đoàn của Biden đã không làm các cử tri gốc Mỹ La Tinh thay đổi như Jose Edgardo Gomez, một cư dân người Mỹ gốc Venezuela, người tiêu biểu cho nhiều người khi nói rằng ông không thấy sự khác biệt giữa đảng Dân chủ và những chuyên chế xã hội chủ nghĩa ở quê nhà.


“Tôi đã bỏ phiếu cho Trump để ngăn Hoa Kỳ giống với các nước như Cuba, Nicaragua và Venezuela. Về cơ bản thì Biden cũng vậy, ”Gomez phát biểu ấn tượng riêng trong một cuộc phỏng vấn. “Chúng tôi muốn Hoa Kỳ tiếp tục được tự do và tiếp tục có một nền dân chủ thực sự. Chúng tôi ngạc nhiên khi thấy có bao nhiêu người Mỹ không hiểu những mối đe dọa mà Chủ Nghĩa Xã Hội gây ra. Chúng tôi đã mất tự do ở các quốc gia của mình, và điều tương tự có thể xảy ra ở đây ”.


Chiến dịch tuyên truyền của GOP đến những người gốc Mỹ La Tinh ở Miami-Dade đã tỏ ra rất hiệu quả làm mất cơ hội của Biden ở Florida, đóng một vai trò quan trọng trong chiến thắng tương đối dễ dàng của Trump. Lợi thế của chiếc vé tổng thống của đảng Dân chủ ở quận thiên tả đã giảm từ 30% trong thời gian Hillary Clinton tranh cử vào năm 2016 xuống còn 7% trong Ngày bầu cử này, hỗ trợ Trump giành chiến thắng.


Và mặc dù chưa có con số chính xác về số cử tri đi bỏ phiếu và mô hình bỏ phiếu của người Mỹ La Tinh, nhưng các quận và khu bầu cử của người Mỹ La Tinh chiếm đa số rõ ràng đã ủng hộ Trump. Ví dụ, ở Hialeah người gốc Mỹ La Tinh và Cuba áp đảo, nơi Trump và Clinton đã chia phiếu bốn năm trước, Trump đã lấy được khoảng 66% ủng hộ vào thứ Ba. Một số nhà phân tích tin rằng Trump đã giành một nửa số cử tri gốc Mỹ La Tinh không phải là người Cuba ở Miami-Dade, một nhóm mà chiến dịch của Biden nghĩ rằng sẽ ủng hộ ông.


Chiến dịch của Trump ở Miami-Dade đã diễn ra trên nhiều mặt trận, phần lớn là bằng tiếng Tây Ban Nha: dưới hình thức truyền thống là quảng cáo truyền hình, gửi thư và biểu tình, cũng như trên mạng xã hội. Đặc biệt, trên đài talk-show nói tiếng Tây Ban Nha và trên phương tiện truyền thông xã hội, những người ủng hộ đôi khi không chính thức của Trump đã thực hiện điều mà một số nhà phê bình đã mô tả là một chiến dịch xuyên tạc và xuyên tạc táo bạo và không ngừng nghỉ. Họ thường tung ra các thuyết âm mưu nhằm đưa ra hình ảnh Biden và đảng Dân chủ là những người cực đoan nguy hiểm, và tệ hơn nữa.


Giống như khi đảng Cộng Hòa đã làm trên khắp đất nước truyền tải thông điệp của mình cho đa số người da trắng bảo thủ, họ đánh vào nỗi sợ hãi chủng tộc của một nhóm người gốc Mỹ La Tinh nhập cư chủ yếu cho họ là da trắng. Mô tả các nhà hoạt động Black Lives Matter và các cuộc biểu tình lan rộng vào mùa hè chống lại sự tàn bạo của cảnh sát và lấy cảm hứng từ cộng sản - và gán luôn những hình ảnh này cho người cùng liên doanh tranh cử Da đen của Biden, Kamala Harris.


“Toàn bộ điều luật và trật tự đó, antifa, và tất cả những người Da đen đang tìm đến nhà bạn - đối với người Cuba, toàn bộ chủ đề rối loạn đó trở thành một cộng hưởng đen tối,” Perez, nhà xã hội học, nói. "Nó gây ra nỗi sợ hãi cho rất nhiều người Cuba."


NHÃN ‘COMUNISTA’ CHƯA BAO GIỜ RA KHỎI HOÀN TOÀN


Nhiều cử tri gốc Mỹ La Tinh ở Miami-Dade đã có thiên hướng bỏ phiếu cho Trump.


Đặc biệt, cử tri gốc Cuba, người Mỹ gốc Cuba và người Nicaragua, trong nhiều thập kỷ đã là nền ủng hộ rộng rãi và tin tưởng cho các ứng cử viên GOP và các chính sách bảo thủ. Điều đó trái ngược hẳn với những thiên hướng tự do của nhóm người gốc Mỹ La Tinh lớn nhất của đất nước, người Mexico và người Mỹ gốc Mexico, cũng như những nhóm người La Tinh sinh ra ở Hoa Kỳ như người Puerto Rico, những người mà đảng Dân chủ ủng hộ từ lâu.


Việc sử dụng rộng rãi nhãn hiệu “comunista” phổ biến một thời trong chính trị ở Miami, mặc dù chưa bao giờ hoàn toàn biến mất, dường như không còn nữa trong những năm gần đây khi những người lưu vong thế hệ thứ nhất trở nên ít hoạt động hơn hoặc qua đời. Sự ủng hộ của người gốc Mỹ La Tinh tại địa phương bắt đầu chia ra, với khoảng gần như nhiều ứng cử viên Đảng Dân chủ được ủng hộ trong các cuộc bầu cử tổng thống, đặc biệt là nhiều người Mỹ gốc La Tinh và Cuba trẻ hơn, lớn lên ở Mỹ có quan điểm tự do hơn. Điều đó có thể đang thay đổi trở lại.


Sự nổi lên của những người theo Chủ Nghĩa Xã Hội dân chủ như Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bernie Sanders và Dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez và sự thúc đẩy của cánh cực tả của Đảng Dân chủ nhằm quốc hữu hóa bảo hiểm y tế đã tạo ra mảnh đất màu mỡ cho đảng Cộng hòa gieo mầm nghi hoặc. Và các đảng viên Đảng Dân chủ như thị trưởng New York và cựu ứng cử viên tổng thống Bill DeBlasio, người đã lặp đi lặp lại slogan của cuộc Cách mạng Cuba - "Hasta la victoria, siempre!" - mùa hè năm ngoái khi Miami tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vòng ngoài của đảng Dân chủ, đã vô tình thổi hơi cho ấn tượng đó.


Các cuộc khảo sát cho thấy những người đến từ Cuba gần đây đã đổ xô đến đảng Cộng Hòa nói chung và Trump nói riêng. Các nhà quan sát cho biết sau khi sống cả cuộc đời trước đây giữa sự thắt lưng buộc bụng về kinh tế và sự đàn áp của chế độ cộng sản trên đảo, họ có thể phản ứng mạnh với việc đánh đồng “xã hội chủ nghĩa” và đảng Dân Chủ hơn những người Mỹ gốc Cuba thế hệ thứ hai và thứ ba, theo các nhà quan sát. Nhiều người trong số những người lưu vong và nhập cư gần đây là những người nhiệt tình tham gia vào các đoàn biểu tình của Trump với biểu ngữ chạy khắp quận trong những tuần kết thúc của chiến dịch.


Những nghi ngờ mà nhiều người Mỹ gốc Cuba nuôi dưỡng về Đảng Dân chủ có từ gần 60 năm trước, kể từ năm 1961, khi Tổng thống Dân Chủ John F. Kennedy từ chối hỗ trợ trong cuộc xâm lược Vịnh Con lợn để cố gắng lật đổ chính phủ của Fidel Castro thất bại. Ngay cả khi những nghi ngờ đó đã đi vào quá khứ, nó vẫn tiếp tục là nguồn tin tức cho các tờ báo và đài phát thanh ở Little Havana.


Một ví dụ trong chiến dịch là các cột xuất hiện trên LIBRE, một trong những tờ báo cũ của người Cuba lưu vong ở Miami. El Nuevo Herald, ấn phẩm bằng tiếng Tây Ban Nha của Miami Herald, đã vô tình đưa một số bài viết cực đoan chống Đảng Dân chủ của LIBRE được thêm vào khi nó nằm ở trong một phụ trang quảng cáo mà không ai ở công ty coi lại. Việc này đã bị chấm dứt sau khi một độc giả phàn nàn.


PHÓNG ĐẠI THÔNG ĐIỆP CHỐNG XÃ HỘI CỦA TRUMP


Chiến dịch của GOP đã mở rộng sức ủng hộ bằng cách tuyên truyền một cách xuyên tạc Đảng Dân chủ để dấy lên những nỗi sợ hãi và lo ngại cho dân số tuy nhỏ nhưng ngày càng tăng của người Venezuela, những người đã trốn khỏi chế độ của các nhà chuyên quyền xã hội chủ nghĩa Hugo Chavez và Nicolás Maduro, tới những người Colombia đã trải qua nhiều thập kỷ nội chiến với những người du kích theo chủ nghĩa Marx, và những nhóm nhỏ hơn gồm những người nhập cư gốc Mỹ La Tinh bảo thủ lo lắng về tác động của các chính sách kinh tế của đảng Dân chủ mà họ cho là mang tính xã hội chủ nghĩa.


Tuyên truyền có hai ý chính: Biden có thể là một lãnh đạo xã hội chủ nghĩa hay một người ủng hộ phe cánh tả của đảng mình, mà còn có khả năng đầu hàng hoặc thậm chí chấp nhận Chủ Nghĩa Xã Hội ở những nơi như Venezuela và Cuba. Vì vậy, các nhóm Cộng Hòa người Mỹ La Tinh đã dùng “Castro-Chavismo” - một từ thông dụng được những người bảo thủ cánh hữu ở Colombia sử dụng để mô tả sự lan rộng của các chế độ cánh tả ở Mỹ Latinh - nhằm liên kết người Colombia, đến Nicaraguan, Venezuela và các cộng đồng Cuba.


GOP cũng lợi dụng sự ủng hộ Biden của Gustavo Petro, cựu ứng cử viên tổng thống Colombia và là thành viên du kích cho nhóm dân quân M-19. Từ ngữ “Joe Biden là một ứng cử viên của Castro-Chavismo,” một quảng cáo tấn công kỹ thuật số bằng tiếng Tây Ban Nha có hơn 76.000 lượt xem trên YouTube và được lan tỏa rộng rãi trên các phương tiện truyền thông Colombia.


Khi làm như vậy, một nhà phân tích cho biết, chiến dịch Trump đã khuếch đại đáng kể thông điệp gán Biden vào Chủ Nghĩa Xã Hội tới những khán giả dễ tin.


Aquiles Este, một nhà tư vấn chính trị ở Miami, người tập trung vào các cử tri gốc Mỹ La Tinh ở Nam Florida, cho biết: “Chiến lược chống cộng gây sợ hãi sẽ luôn có khán giả ở Hoa Kỳ. “Và nếu bạn có một Đảng Dân chủ thiên cực tả, sẽ luôn có một lượng khán giả sẵn sàng lắng nghe và bỏ phiếu chống để đáp lại những nỗi sợ hãi đó.


“Cử tri Venezuela là một nhóm nhỏ không có trọng lượng thực sự trong cuộc bầu cử, nhưng hoàn cảnh của người Venezuela đã trở thành một vấn đề gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng Cuba, Colombia và Trung Mỹ”.


CHIẾN THẮNG BẤT NGỜ CỦA GOP


Các cuộc phỏng vấn gợi ý rằng đối với nhiều cử tri từng trải qua sự bất ổn về chính trị và kinh tế, thông điệp đó vang lên mạnh mẽ và người ta cảm thấy đồng cảm với thông điệp đó.


Oswaldo Navarro, 44 ​​tuổi, chuyển đến Miami từ Venezuela vào tháng Giêng cùng với cậu con trai 14 tuổi, người cần được chăm sóc y tế tốt hơn vì căn bệnh nguy kịch về thận. Navarro cho biết anh ta bị cuốn vào chiến dịch tranh cử tổng thống vì anh ta thấy Trump đang chống lại Chủ Nghĩa Xã Hội mà anh ta vừa chạy trốn. Mặc dù không thể bỏ phiếu ở Hoa Kỳ, Navarro đã đến thư viện công cộng Kendale Lakes mỗi ngày để vận động cho Đảng Cộng hòa.


Navarro nói: “Đề nghị ban đầu [của Chủ Nghĩa Xã Hội] có vẻ khá tốt. "Nhưng đó là một công thức khủng khiếp."

Chiến dịch tranh cử của Trump gây ảnh hưởng vào các cử tri gốc Mỹ La Tinh ở Miami-Dade có tính toán lâu dài - và đã giúp các ứng cử viên GOP địa phương giành chiến thắng bất ngờ trong các cuộc đua cấp liên bang và tiểu bang.


Đầu năm 2016, Trump đã đến Miami để nhận sự ủng hộ chính thức của hiệp hội cựu chiến binh Vịnh Con Lợn. Kể từ đó, ông đã đến thăm Miami để ký một lệnh hành pháp hạn chế sự hợp tác của Hoa Kỳ với Cuba, tổ chức một cuộc mít tinh tại Đại Học FIU để tuyên bố thời kỳ hoàng hôn của Chủ Nghĩa Xã Hội dưới chính quyền của ông, và gặp gỡ những người Cuba lưu vong và Venezuela trong những môi trường thân mật hơn. Phó Tổng thống Mike Pence cũng đã nhiều lần thay mặt Trump đến thăm Nam Florida để gặp gỡ các nhà lãnh đạo lưu vong.


Pence cũng đến Miami để chính thức ra mắt liên minh người Mỹ La Tinh ủng hộ Trump, để huy động cộng đồng gốc Mỹ La Tinh bầu cho ông, bằng cách sử dụng ngôn ngữ chống Chủ Nghĩa Xã Hội để mô tả Đảng Dân chủ.


Chiến dịch cũng triển khai một nhóm lớn gồm các thành viên địa phương và đồng minh, chính thức và không. Và nó đã giành được sự ủng hộ nhiệt tình từ những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội như nhà hoạt động chống cộng và lưu vong người Cuba nổi tiếng Alexander Otaola, người mà các nhà phê bình cho rằng là một trong những người dẫn đầu địa phương đưa ra những thông tin sai lệch ủng hộ Trump. Bốn năm trước, Otaola đã bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ cho vị trí tổng thống.


Rubio, trong khi hâm nóng đám đông tại Opa-locka hôm Chủ nhật cho tổng thống, cho rằng những người phản đối cảnh báo về Chủ Nghĩa Xã Hội và Đảng Dân chủ không hiểu biết.

Khi được yêu cầu bình luận cho bài viết này, văn phòng của Rubio ám chỉ đến những căng thẳng giữa các đảng viên Dân chủ trong Quốc hội, những người tuần này đã tổ chức một cuộc họp gây tranh cãi. Trong đó những người ôn hòa cảnh báo rằng đảng này đang chuyển hướng quá xa sang cánh tả khi những ý tưởng như bãi bỏ cảnh sát trở nên phổ biến hơn.


Người phát ngôn của Rubio cho biết: “Các đảng viên Đảng Dân chủ Hạ viện và nhóm vận động tranh cử của họ đang ở trong tình hình khủng hoảng sau khi nhận ra rằng việc chấp nhận Chủ Nghĩa Xã Hội khiến họ phải trả giá bằng các cuộc bầu cử trong giai cấp công nhân và cộng đồng thiểu số trên toàn quốc”. "Tuyên bố rằng Chủ Nghĩa Xã Hội không phải là tư tưởng chủ đạo trong Đảng Dân chủ là điều nực cười và không có thực tế."


ỦNG HỘ TRUMP HAY CHỐNG BIDEN?


Nỗi sợ hãi về Chủ Nghĩa Xã Hội không phải là yếu tố duy nhất mà chiến dịch Trump khai thác thành công. Nó cũng nhắm vào việc cựu Tổng thống Barack Obama bình thường hóa quan hệ với chính phủ cộng sản Cuba và việc ông không có khả năng ngăn cản Chavez và Maduro ở Venezuela, gán ghép những chính sách và thất bại đó cho Biden, phó tổng thống của ông. Chiến dịch tranh cử của Trump thường lưu hành một bức ảnh về cuộc gặp gỡ không chính thức vào năm 2015 ở Brazil giữa Biden và Maduro, cho thấy hai người đang dường như nói chuyện nồng nhiệt. Một hình ảnh phổ biến khác: một clip Obama và lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro vẫy tay chào khi xem một trận đấu bóng chày ở Havana năm 2016.


Chiến dịch GOP cũng nhấn mạnh một số chủ đề truyền thống của Đảng Cộng hòa, nhấn mạnh nền tảng kinh doanh của Trump, việc cắt giảm thuế của ông và các chính sách thân thiện với doanh nghiệp nhỏ - một thông điệp phù hợp với cộng đồng người gốc Mỹ La Tinh và Cuba giàu tính kinh doanh của Miami-Dade. Perez cho biết, rất nhiều quảng cáo sai lệch qua truyền hình bằng tiếng Tây Ban Nha của chiến dịch đã tuyên bố rằng Biden sẽ đánh thuế nặng và gây tổn hại cho các doanh nghiệp nhỏ.


Một số cử tri gốc Mỹ La Tinh cho biết lá phiếu GOP của họ không dành cho Trump. Thay vào đó, nó chống lại Biden và Đảng Dân chủ. José Rodríguez, 49 tuổi, một người Mỹ gốc Cuba thuộc đảng Cộng hòa và là kỹ thuật viên máy tính tự kinh doanh, cho biết anh không phải là người hâm mộ Trump, nhưng sẵn sàng bỏ qua những thiếu sót của ông ta.


“Ông ấy nói quá nhiều, tôi biết điều đó,” Rodriguez nói. “Nhưng đó là một cuộc bỏ phiếu chống lại Đảng Dân chủ nhiều hơn. Tôi thực sự lo sợ cho đất nước của chúng tôi và những gì nó có thể trở thành trong 4 năm tới ”.


Các cử tri Trump gốc Mỹ La Tinh khác dường như nhắm mắt cho một số chính sách và thực tiễn gây tranh cãi nhất của tổng thống. Một số người khẳng định một cách sai lầm rằng ông ủng hộ nhập cư và đón nhận người nhập cư, đồng thời ca ngợi việc ông xử lý đại dịch COVID-19, được nhiều người coi là một thất bại dẫn đến mức độ tử vong và nhiễm không tương xứng giữa người Latinh và các nhóm thiểu số khác, bao gồm cả ở Miami và Florida.


Một số người gốc Mỹ La Tinh đã ở Nam Florida đủ lâu thừa nhận họ biết rõ hơn, nhưng vẫn ủng hộ chiến dịch tranh cử của Trump.


Gustavo Garagorry, chủ tịch Câu lạc bộ Cộng hòa người Mỹ gốc Venezuela ở Miami-Dade, cho biết ông biết rằng Biden và hầu hết các thành viên Đảng Dân chủ không thực sự theo Chủ Nghĩa Xã Hội. Tuy nhiên, ông nói rằng sự chuyển hướng sang cánh tả của đảng Dân chủ trong suốt 4 năm qua đã có lợi cho Trump khi ông tìm kiếm sự ủng hộ từ những người Latinh Nam Florida.


Garagorry nói: “Các đảng viên Dân chủ trong lịch sử là những người ôn hòa, theo chủ nghĩa trung dung. Nhưng thực tế là, trong thời điểm hiện tại, Đảng Dân chủ đã trở thành ngôi nhà chung của những người theo Chủ Nghĩa Xã Hội và cánh tả và họ đã bắt đầu thay đổi hướng đi của đảng này,” Những người như Bernie Sanders, ông nói, đang “ngày càng có nhiều ảnh hưởng”.


Ông nói, sự thay đổi thái độ giữa các đồng hương Venezuela từ năm 2016 đến năm nay là rất đáng kể. Trong khi ông cảm thấy cô đơn khi là một trong ít người Latino ủng hộ Trump vào năm 2015, khi Trump khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống của mình, giờ đây ông ấy cảm thấy được ôm ấp - một minh chứng cho sự thành công của chiến dịch.


“Hồi đó mọi người nói với tôi rằng tôi bị điên,” ông nói. “Họ bỏ tôi như một người bạn. Họ đã ngừng gọi. Họ hỏi sao tôi có thể ủng hộ [Trump] .... Nhưng điều tò mò là tất cả những người khác, những người đã chỉ trích tôi lúc đầu, hôm nay họ nói với tôi, ‘Gustavo, bạn đã đúng. Chúng tôi cũng ủng hộ tổng thống. ”Vì vậy, tôi đã tận mắt chứng kiến ​​sự thay đổi đó diễn ra. Tôi đã sống với nó. Tôi vẫn đang sống với nó. "


Ông ấy nói thêm: “Esto es un fenómeno,” hoặc “Đó là một hiện tượng”.


Các con số chứng tỏ điều đó: Tại Doral, thành phố Garagorry làm việc và là nơi tập trung nhiều người Mỹ gốc Venezuela nhất đất nước, Trump đã biến 40 điểm thua trong năm 2016 thành một chiến thắng sít sao 1,4 điểm vào năm 2020.


NHÌN VÀO ‘SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG DÂN CHỦ’


Trong số các chính trị gia Đảng Cộng hòa địa phương, những người háo hức gán ghép chủ nghĩa “xã hội chủ nghĩa” của Trump vào đối thủ, là Maria Elvira Salazar, một cựu nhà báo truyền hình đã đánh bại Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ đương nhiệm Donna Shalala trong lần đấu thứ hai bằng cách miêu tả cựu chủ tịch Đại học Miami tự do ôn hòa và quan chức chính quyền Clinton như một người quá cấp tiến.


Vào cuối tháng 10, Salazar đã ra một đoạn quảng cáo tấn công vào phút chót dựa trên một cuộc phỏng vấn mà Shalala đã thực hiện trên NBC 6, một đài truyền hình Miami. Shalala định tự gọi mình là “nhà tư bản thực dụng” nhưng lại vô tình nói, “Tôi là một người theo Chủ Nghĩa Xã Hội thực dụng”. Đoạn clip dài hai giây đã được phát hàng nghìn lần trong những ngày cuối cùng của cuộc đua và có hình ảnh gửi thư được gửi đến nhà của các cử tri.


“Chủ nghĩa xã hội? Bạn không thể đùa giỡn với từ đó. Nó quá a xít. Nó quá nguy hiểm ”ở Miami-Dade, Salazar nói trong một cuộc phỏng vấn một ngày sau chiến thắng của cô ấy.


Diaz-Balart nói: “Điều đó ít phản ánh về Donna Shalala hơn là về vị trí lãnh đạo của Đảng Dân chủ trong việc xoa dịu, hợp tác và giúp hỗ trợ các chế độ độc tài xã hội chủ nghĩa ở bán cầu của chúng ta,”


Ông cũng cho biết những người mới đến từ Cuba và các nơi khác có nhiều khả năng từ chối đảng Dân chủ.

Diaz-Balart nói: “Những gì bạn thấy từ họ là một sự từ chối hoàn toàn và đó không còn chỉ là người Cuba nữa, mà là những người gốc Mỹ La Tinh không phải Cuba ở Nam Florida”. “Điều mà tất cả mọi người trong cộng đồng này đều hiểu là Cuba, Maduro, FARC ... đều là một bệnh ung thư giống nhau.”


Thành công của chiến dịch Trump cũng đã dẫn đến phản ứng dữ dội của các cử tri người Mỹ gốc Cuba, người Venezuela và người gốc Mỹ La Tinh khác ủng hộ Biden. Một số người nói rằng chiến dịch chỉ trích những lời lẽ chống Chủ Nghĩa Xã Hội một cách bừa bãi nhằm vào những người ủng hộ Biden, đã bêu xấu những cử tri không ủng hộ Trump hoặc GOP.


Họ nói rằng điều đó đã thúc đẩy một bầu không khí quấy rối và đe dọa công khai nhắm vào những người ủng hộ Biden khiến những người ủng hộ Biden bị chia rẽ chính trong gia đình họ một cách cay đắng. Điều này làm cho họ không công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với các ứng cử viên Đảng Dân chủ và đôi khi khiến họ lo sợ về sự an toàn cá nhân của mình. Một số cử tri Biden gốc Mỹ La Tinh ở địa phương bày tỏ sự ủng hộ trên mạng xã hội nói rằng họ đã bị bạn bè và các thành viên trong gia đình xa lánh, đồng thời phải chịu những lời đe dọa và cáo buộc thù địch về việc chứa chấp những thiện cảm cho Chủ Nghĩa Xã Hội hoặc “chavista”.


Một người ủng hộ "Venezolanos con Biden", Adelys Ferro, cho biết luận điệu chống Chủ Nghĩa Xã Hội đã trở nên nóng bỏng đến mức một số người trong cộng đồng của cô ấy sợ hãi khi nói bất kỳ lời chỉ trích nào đối với Trump.


“Họ đã đạt đến mức độ cuồng tín và hành vi sùng bái đến mức nếu bạn rời khỏi giáo phái đó, bạn sẽ bị lên án. Và điều đó làm mọi người kinh hãi, ”Ferro nói.


Một số người nói rằng cách tiếp cận như thiêu đốt trái đất của Trump ở Miami-Dade đã để lại một di sản độc hại mà người dân gốc Mỹ La Tinh sẽ phải đối đầu với trong một thời gian tới.


Hiện nay Biden được dự đoán sẽ trở thành tổng thống, một số người ủng hộ ông nói rằng đảng Dân chủ không thể lặp lại sai lầm mà họ đã mắc phải trong chiến dịch tranh cử - không tiếp cận chặt chẽ, đủ tương tác cá nhân và thường xuyên để giành được phần lớn cư dân gốc Mỹ La Tinh của Miami-Dade. và vượt qua những gán ghép “Xã hội chủ nghĩa” của Trump và những người ủng hộ ông.


“Bạn cần tiếp tục giáo dục mọi người. Bạn cần phải tiếp tục gõ cửa và giải thích lý do tại sao [các cuộc tấn công của Chủ Nghĩa Xã Hội] là không đúng sự thật, ”cử tri người Mỹ gốc Cuba Clara Vargas, người đã dành những ngày cuối cùng của chiến dịch để ủng hộ tấm vé Dân chủ trên toàn quận cùng với các thành viên của công đoàn của cô ấy, 32BJ SEIU.


“Cá nhân tôi không tin rằng đấu tranh để có mức lương đủ sống và dịch vụ chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền là cộng sản,” cô nói. Vargas nói thêm rằng sẽ luôn có những người “sẽ thấy chủ nghĩa cộng sản ở khắp mọi nơi… nhưng có những người khác có tư tưởng cởi mở hơn. Tôi nghĩ rằng việc đi ra ngoài gõ cửa và nói chuyện với mọi người thì sẽ lay chuyển suy nghĩ của họ”.


Ferro cũng tin rằng những luận điệu không ngừng xung quanh Chủ Nghĩa Xã Hội có thể giảm bớt nếu các quyết định chính sách đối ngoại của Biden với tư cách là tổng thống phản ánh cam kết mạnh mẽ đối với việc thay đổi chế độ ở những nơi như Venezuela.


“Khi những người đồng hương Venezuela của tôi nhìn thấy Biden đấu tranh cho dân chủ và gây áp lực lên Maduro, tôi không nghĩ rằng họ sẽ có thể nói, 'Tôi đã sai.' Nhưng hy vọng vào thời điểm đó, phần lớn lời cáo buộc này sẽ lắng xuống và mọi người sẽ có thể tiếp tục tận hưởng thành quả của chủ nghĩa tư bản Mỹ. "Ít nhất đó là điều tôi hy vọng sẽ xảy ra."


Người dịch (Lược dịch/Phỏng dịch): L. Tạ

1 Comment


Huu Nguyen
Huu Nguyen
Nov 20, 2020

Không biết

Like
bottom of page