top of page

Mạng lưới thân Trump đã xây dựng đế chế giả trên Facebook và vượt thoát kiểm duyệt như thế nào?

Updated: Jul 1, 2020

Alex KasprakJordan Liles, ngày 12 tháng 11, 2019


Tháng trước, hãng tin Snopes đã vạch trần việc một hãng truyền thông mang tên The BL - viết tắt cho The Beauty of Life (Vẻ Đẹp Cuộc Sống) - được kết nối trực tiếp với thời báo (Đại Kỷ Nguyên hay ĐKN), một tờ báo gây tranh cãi có liên kết với phong trào tôn giáo Pháp Luân Công. Là cánh tay đắc lực cho chiến dịch tranh cử của Donald Trump từ năm 2016, Đại Kỷ Nguyên đã bị Facebook cấm mua quảng cáo từ tháng 8 năm 2019 do vi phạm chính sách quảng cáo trên diễn đàn của trang này. Sau đó, các trang của The BL cũng ngừng phát quảng cáo. The BL vẫn tiếp tục phủ nhận mối liên kết này mặc dù báo cáo của chúng tôi đã ghi nhận mối liên kết giữa hai tổ chức, trong đó có một bằng chứng từ một video trên Youtube cho thấy nơi làm việc chính xác được chỉ ra là trung tâm hoạt động của The BL cũng là nơi mà hai cộng tác viên cho Đại Kỷ Nguyên được giới thiệu trong video.


Sau khi câu chuyện này được đăng lên lần đầu tiên, Stephen Gregory, nhà xuất bản của Đại Kỷ Nguyên đã phản đối những mô tả của chúng tôi về đặc điểm của những mối liên kết giữa The BL và Đại Kỷ Nguyên và nói với với chúng tôi rằng “không có nhân viên ĐKN nào hiện đang làm việc cho The BL, và ĐKN cũng không có liên kết hay liên hệ kinh doanh nào với The BL.”


Trong cuộc điều tra này, chúng tôi ghi nhận việc thương hiệu lừa đảo của The BL không bị giới hạn ở các mối liên kết không được tiết lộ giữa hãng truyền thông này với các công ty truyền thông hiện tại. Thay vào đó, đế chế của chúng trên Facebook dường như được xây dựng thông qua những thủ đoạn mang tính giả mạo và lừa đảo một cách rõ rệt, bao gồm việc The BL tạo và bí mật quản lý hàng loạt các trang cá nhân Facebook giả tại Mỹ và các nhóm “thân Mỹ" giả, trong đó nhiều trang có nguồn gốc từ Việt Nam hoặc các nước khác. Những hoạt động này, theo chúng tôi cho thấy, là một phần của chiến lược được phối hợp nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận nội dung của The BL và nâng cao nhận thức của khán giả, đồng thời để tránh các quy tắc quảng cáo phiền phức.


Nền tảng cho chiến lược Facebook của ĐKN và The BL là việc mua trên số lượng lớn các quảng cáo trên Facebook với vẻ là đang quảng bá cho các tổ chức nhưng phần lớn lại không khác gì các quảng cáo của chiến dịch của Trump. Báo cáo trước đây của chúng tôi cho thấy ít nhất 1929 quảng cáo được tạo ra bởi The BL - tương đương với số tiền chi phí gần nửa triệu đô la cho Facebook - đã bị xóa do vi phạm chính sách quảng cáo của trang này. Ngoài việc The BL không sẵn sàng thừa nhận mối liên kết của chúng với ĐKN, việc vi phạm chính sách quảng cáo và các hành vi thiếu trung thực đã đặt lên một câu hỏi quan trọng: điều gì khiến Facebook xem một “công ty truyền thông” như một thành viên xấu trên diễn đàn của mạng xã hội này?


Chúng tôi đã liên hệ với Facebook với một danh sách các câu hỏi chi tiết liên quan đến The BL và chiến thuật của chúng. Thay vì trả lời bất cứ câu hỏi nào trong số những câu hỏi đó, phát ngôn viên của Facebook đã nói với chúng tôi: “Chúng tôi đang xem xét lại thông tin và, như thông thường, chúng tôi sẽ hành động nếu chúng tôi phát hiện hành vi vi phạm nào.”


Chế độ hoạt động của The BL bao gồm các nhóm không rõ ràng và các quản trị viên giả


Trong bài viết đầu tiên, chúng tôi đã ghi nhận rằng các trang Facebook của The BL, cũng như các tài khoản được liên kết với các nhân viên của The BL, dường như đã giành kiểm soát và / hoặc tạo ra một số trang và nhóm không có liên kết rõ ràng với The BL nhằm giành quyền kiểm soát người theo dõi và, như trong một số trường hợp, bổ sung các đường dẫn đến trang web của The BL. Trong báo cáo bổ sung đăng vào ngày 1 tháng 11 năm 2019 trên trang SecJuice, Sarah Thompson, một nhà nghiên cứu về ảnh hưởng truyền thông xã hội và một người viết blog, đã độc lập xác nhận việc làm phổ biến này, rằng “275 trang cá nhân….được sử dụng để đưa thư rác bừa bãi đến nội dung và ban quản lý của các nhóm [thuộc The BP].” Sau đây, chúng tôi sẽ mô tả cách chúng tôi nhận dạng hơn 300 tài khoản Facebook cá nhân giả (nhiều tài khoản này đang điều khiển hoặc đã điều khiển các nhóm hoặc trang có liên kết với BL) và sẽ liệt kê các tài khoản đó (hầu hết các tài khoản này dường như được tạo từ tháng 6 năm 2019 đến tháng 10 năm 2019):


Các nhóm được quản lý bởi các tài khoản giả này dường như có khuynh hướng thu hút những người Mỹ có tư tưởng bảo thủ -- những ai sẵn sàng tiếp nhận chiến thuật biên tập công khai ủng hộ Trump của The BP. Những quản trị viên của các nhóm này sử dụng các chiến thuật nhằm tìm cách tăng lượt tham gia. Ví dụ, để cải thiện số lượt tham gia, ảnh của Ivanka Trump hoặc các nhân vật Trump khác thường được đặt ở phần đầu của nhiều trang, đính kèm một lời thúc giục khán giả viết từ “xinh đẹp" bên dưới bức ảnh đó. Các tên điển hình của các nhóm này bao gồm “Làm Nước Mỹ Vĩ Đại Trở Lại - TỔNG THỐNG TRUMP" (Make America Great Again - PRESIDENT TRUMP”; “TỔNG THỐNG TRUMP MAGA #2020” (“PRESIDENT TRUMP MAGA #2020); “Ủng hộ Tổng thống Trump KAG 2020"; “Hoa Kỳ cho Tổng thống Trump 2020" (USA for President Trump 2020); và “CHÚNG TÔI ỦNG HỘ Trump #KAG 2020” (WE SUPPORT PRESIDENT TRUMP #KAG 2020). Dù các nhóm này có tên gọi khác nhau song nội dung của chúng đều bao gồm những ảnh chế (memes) thân Trump và những đường dẫn đến trang TheBL.com.

Hiện tại chúng tôi đã xác nhận ít nhất 102 nhóm có liên kết với The BL bằng cách theo dõi các nhóm có liên kết với các trang BL chính thức cũng như truy tìm dấu vết của các quản trị viên hoạt động trong nhiều nhóm có liên kết đến BL, đồng thời sử dụng thuật toán nhóm mà Facebook giới thiệu riêng cho chúng tôi. Dưới đây là các nhóm và trang liên quan ấy:


Quy trình hoạt động của The BL dường như diễn ra như sau: đầu tiên, tạo một nhóm mới bằng cách sử dụng một trong số hơn 300 tài khoản giả hoặc hơn 73 trang có sẵn, sau đó lắp đầy nhóm ấy với các tài khoản BL giả. Những người điều hành chương trình này liền đưa nhóm đó đi khắp mạng lưới của The BL, thỉnh thoảng ghép nó với các trang BL chính thức để thu thập thành viên mới. Ví dụ, trang Facebook Những Video Hay Nhất của BL đã từng mang vai trò quản trị viên cho ít nhất 25 nhóm Facebook thân Trump, và bên cạnh đó các nhân viên BL khác cũng đóng vai trò quản trị viên. Cuối cùng, “trò chơi phát triển nhóm” cũng trở thành một sự tiêu hao. Không phải nhóm nào cũng phát triển mạnh, song những nhóm phát triển mạnh thường bị cắt đứt quan hệ với The BL - chúng lang thang trên một hoang địa bị ô nhiễm ảnh chế với vai trò là ăng-ten phát sóng cho the BL cũng như là một nơi chứa đựng nội dung, lời nhắc nhở đăng ký thông báo qua tin nhắn, và nghị trình chính trị của The BL.


Để đáp ứng nhu cầu không bao giờ được thỏa mãn của The BL trong việc tìm nhóm mới và có lẽ để khiến việc phát hiện sự phối hợp này trở nên khó hơn một chút cho Facebook, The BL đòi hỏi các nhóm này phải được quản lý bởi một thứ gì đó mang tính thật và độc đáo như người thật. Có lẽ đối diện với thực tế là không nhiều người quan tâm đến vai trò này, The BL đành áp dụng một số chiến lược tạo tài khoản cá nhân giả. Các chiến lược của The BL trên phương diện này có vẻ không kín đáo và cũng không có kế hoạch rõ ràng. Các phương pháp tiếp cận chính dường như bao gồm việc thu gom và chuyển đổi các tài khoản nước ngoài và/hoặc sử dụng ảnh dự trữ của các danh nhân để tạo các trang cá nhân của người Mỹ.


Cách hướng dẫn để tạo ra các tài khoản Facebook giả dễ bị phát hiện của The BL

Nên: sử dụng tài khoản nước ngoài nào được tái sử dụng

Như đã thảo luận trong báo cáo trước đây của chúng tôi, The BL có vô vàn mối quan hệ với các chi nhánh của đế chế Pháp Luân Công ở Việt Nam, một nhóm phát tán các chân rết liên quan bao gồm Đại Kỷ Nguyên phiên bản tiếng Việt. Trung Vu, người sáng lập và giám đốc của The BL, đã từng là giám đốc điều hành cho ấn bản tiếng Việt của The Epoch Times trước khi qua làm việc cho NCD TV, một tổ chức khác có liên quan đến nhóm Pháp Luân Công. Một trong nhiều điểm liên kết giữa The BL và Đại Kỷ Nguyên phiên bản tiếng Việt là việc một máy chủ IP mà The BL sử dụng thực tế lại được đăng ký với Đại Kỷ Nguyên phiên bản tiếng Việt. Sự ảnh hưởng từ Việt Nam này có thể được tìm thấy trên các tài khoản cá nhân giả mà The BL điều khiển. Chúng tôi nghi ngờ rằng sự tồn tại của ít nhất một số tài khoản này xuất phát từ việc mua hoặc mua lại các trang hiện có tại Việt Nam - và những trang này sau đó được cải hoá thành tài khoản cá nhân giả của người Mỹ. Nhiều tài khoản hiện có tên giống tên người Mỹ có đường URL hoàn toàn không liên quan đến các tên giống tên người Việt.


Một tài khoản giả hiện với tên “Robert Henry" lại có tên “duc.liem.77" hiện trên đường URL, có thể là một tham chiếu cho tên thật được sử dụng khi tài khoản này được tạo. Một ví dụ khác là việc một tài khoản với tên “Madison Elijah" dường như đã từng thuộc về một người mang tên Parmar Jayanti. Một tài khoản của “James Roscoe" có tên “luc.van.18294053” hiện trên đường URL, và tài khoản này liệt kê các sở thích chủ yếu liên quan đến Việt Nam.


Nên: Sử dụng (và tái sử dụng) ảnh dự trữ


Nói về James Roscoe, ảnh đại diện của tài khoản ấy là một ảnh dự trữ từ một trang web ảnh miễn phí có tên Unsplash.com (một điều hay xảy ra với nhiều ảnh đại diện giả là việc sử dụng nhiều lần các bức ảnh trên trang này). Đôi khi dường như các điều hành viên của The BL cùng sử dụng một bức ảnh cho nhiều tài khoản Facebook cá nhân khác nhau với tên khác nhau. Gương mặt giả của Roscoe cũng tình cờ được sử dụng cho một tài khoản giả khác của The BL với tên “James Anderson":

Trong một ví dụ khác, “David Strong", một nhân vật được cho là cư dân Los Angeles, và “Anthony Vu", một nhân vật được cho là người thật, đồng sử dụng một bức ảnh dự trữ để đặt làm ảnh đại diện. Tài khoản của Vu, như các trường hợp của các trang Facebook được tái sử dụng, vẫn giữ các tài liệu tham khảo về văn hoá đại chúng của Việt Nam.

Nên: Sử dụng ảnh của danh nhân cho ảnh đại diện

Dù ta có thể nghĩ việc đặt ảnh của các nhân vật công chúng nổi tiếng làm ảnh đại diện cho tài khoản Facebook vốn dĩ giả và đã bị cải hoá là không đem lại lợi ích chiến lược, đây vẫn là một chiến thuật mà The BL đã nhiều lần sử dụng. Các quản trị viên của các nhóm liên kết với the BL sử dụng hình của diễn viên Glenn Close, Helen Mirren, và Julie Walters làm hình đại diện cho tài khoản Facebook của chúng. Ví dụ:

Cả ba người “sinh đôi" với người nổi tiếng tại thời điểm báo cáo này, đều là quản trị viên trong nhóm được liên kết với BL trong số những người khác:

Đừng: Đặt quá nhiều suy nghĩ hoặc nỗ lực vào Chi tiết Tài khoản

Một số lượng lớn các tài khoản BL giả mạo liệt kê các địa điểm của họ ở các thị trấn nghe giống như một thực tập sinh bị thiếu cà phê với kiến thức hạn chế về địa lý Hoa Kỳ đã nghĩ ra: Texas City, Texas và California City, California, chẳng hạn. Đây thực sự là những thị trấn thực sự, nhưng sự tập trung cao độ bất thường của các tài khoản liên quan đến BL ở những khu vực dân số thấp này là đáng ngờ. Trong một số trường hợp, các chi tiết khác thậm chí còn khó tin hơn.


Nhìn vào hồ sơ hình ảnh dự trữ nói trên của James Anderson. Một cư dân được cho là ở Texas City, Texas, anh ta liệt kê chỗ làm của mình là đội bóng chày Texas Rangers, một tổ chức có trụ sở tại Arlington cách Texas City, Texas năm tiếng đồng hồ. Một hồ sơ khác của một cư dân Los Angeles được cho là Anderson Charles đã liệt kê đội bóng rổ Los Angeles Lakers, hợp lý hơn về mặt địa lý trên trang “About” của Facebook anh ta. Thật không may cho uy tín của tài khoản này, bởi vì nó liệt kê Lakers là một trường học, không phải là một nhà tuyển dụng:

BL có thực sự chịu trách nhiệm cho những hoạt động này không?

Trong khi nhiều quản trị viên có liên kết với BL của vô số nhóm pro-Trump này đến từ các hồ sơ giả mạo được nhắc đến ở trên, ban đầu, các nhóm này thường được quản lý rõ ràng bởi các tài khoản thật của các nhân viên thực sự của BL. Bằng cách theo dõi sự hình thành và tiến hóa của một số nhóm BL từ khi thành lập, chúng tôi đã quan sát thấy một mô hình tái đi tái lại. Nhân viên BL nói chung và người dẫn chương trình BL Matt Tullar nói riêng, thỉnh thoảng là những cá nhân đầu tiên tham gia các nhóm này sau khi thành lập và trước khi chúng bị tràn ngập bởi các tài khoản giả mạo. Sau khi các nhân viên đó tham gia các nhóm này, họ thường nhanh chóng trở thành quản trị viên của trang:

Tullar, như đã được nhắc đến trong cuộc điều tra trước đây của chúng tôi, liệt kê công việc hiện tại của anh ấy trên LinkedIn là giám đốc bán hàng và tiếp thị cho ấn bản The Epoch Times của Orange County. Gregory, nhà xuất bản Epoch Times, nói với chúng tôi, “Tullar đã ngừng làm việc cho The Epoch Times vào tháng 10 năm 2016. Ấn bản Orange County của The Epoch Times đã đóng cửa nhiều năm trước.”


Anh ta bây giờ là một nhân vật truyền hình cho The BL. Các video của anh, trong số những chủ đề khác, tán thành sự phủ nhận biến đổi khí hậu, khuếch đại hùng biện của những người chống vắc-xin và đẩy mạnh những phép ẩn dụ phân biệt chủng tộc. Trong một video, Tullar lập luận rằng Michael Brown, một thiếu niên Da Đen không có vũ trang với cái chết đã phát động các cuộc biểu tình trên toàn quốc, có khả năng đã bị “bắn chết một cách chính đáng” bởi một sĩ quan cảnh sát Ferguson. Tullar mô tả Brown là một “đứa thiếu niên cao 6ft 4in, nặng 295 pound, 18 tuổi và cực kỳ bạo lực.” Trong cùng một video, anh ta đề nghị bằng ngôn ngữ kỳ thị ngầm, rằng người Da Đen có khuynh hướng bạo lực cao hơn: “Chúng ta không giống nhau và chúng ta không có cùng xu hướng đối với hành vi tội phạm,” ông Tullar lập luận, trong khi đang nói về “tội ác với người Da Đen bởi thủ phạm Da Đen.”


Ngoài việc chỉ huy và tổ chức các video này, Tullar dường như là nhân vật chủ chốt ban đầu của BL. Một ví dụ gần đây, tài khoản của Tullar, là một trong những người đầu tiên đã tham gia vào loạt các nhóm được tạo vào ngày 13 tháng 10 năm 2019: “TRUMP TRAIN 2020 - 2024!”; “PRESIDENT TRUMP 2020-2024!”; “WE SUPPORT PRESIDENT TRUMP #KAG 2020” và “WE STAND WITH TRUMP & PENCE!” Tullar không phải nhân viên duy nhất của BL được cho là thành viên sáng lập của nhiều nhóm có liên kết với BL. Một tài khoản Facebook có cùng tên với biên tập viên quản lý BL, Orysia McCabe, cũng xuất hiện trong một số nhóm này ngay sau khi thành lập.


Khuôn mẫu luôn tái diễn này - một nhóm mới được thành lập, ngay sau đó được tham gia bởi nhiều nhân viên của BL và họ trở thành quản trị viên của trang, sau đó chứa đầy trang với các tài khoản giả - có thể có nhiều cách vận hành trong quy trình đó. Chúng bao gồm việc mua lại các tài khoản Facebook cũ, tạo ra các tài khoản giả và các nhóm mơ hồ, và nhắn tin và sự thao túng truyền thông xã hội diễn ra bên trong các nhóm đó. Bản thân công ty BL được vận hành từ Middletown, New York - địa điểm mà Tullar giới thiệu là nhà của mình. Dựa trên một những sai lầm về địa lý hoặc chính tả và các chi tiết còn sót lại được tìm thấy trong tài khoản giả hoặc trên tên nhóm, có vẻ như vài bộ phận của của hoạt động vận hành có khả năng ở nước ngoài.


Gần đây, chúng tôi đã nhắn tin một tài khoản có liên quan đến BL - tài khoản này đã xuất hiện nhiều lần trong nhiều nhóm và cả trang BL - để hỏi nó thuộc vùng miền nào. Mặc dù tài khoản này được cho là thuộc về một cư dân ở Arizona, nhưng người điều hành tài khoản trả lời rằng họ ở Ấn Độ:

Sau đó, người này đã liên hệ lại với chúng tôi để thay đổi câu trả lời thành Kenya:

Sau đó anh ta lại nói với chúng tôi rằng anh có đến năm tài khoản Facebook. Một trong số tài khoản đó nói rằng nó ở Thái Lan.


“Facebook sẽ hành động nếu họ tìm thấy hành vi vi phạm”


Mặc dù Facebook đã không trả lời các câu hỏi hỏi liệu họ sẽ cấm BL mua quảng cáo như đã làm với The Epoch Times hay không, mạng xã hội này dường như ít chấp thuận hoạt động của BL trên Facebook nói chung. Ví dụ, các trang chính thức có thương hiệu BL vẫn được Facebook xác minh danh tính. Tuy nhiên, khó có thể đưa ra bất kỳ lý luận nào để nói rằng BL và các hoạt động truyền thông mạng xã hội của nó có tuân thủ các mô tả từ chính Facebook về các điều khoản dịch vụ.


Mặt khác, một hồ sơ rõ ràng chỉ ra tổng cộng 1,929 các vi phạm của Facebook. Đó là số quảng cáo từ BL, dựa trên chính công cụ minh bạch quảng cáo của Facebook, cuối cùng đã bị xóa vì vi phạm chính sách quảng cáo của Facebook. Chẳng phải là một phương tiện truyền thông có uy tín trên Facebook, BL đã liên tục vi phạm chính sách quảng cáo trên Facebook, ngay cả ở chỗ không liên quan gì đến những điều được đề cập trong điều tra của chúng tôi. Tuy nhiên, vi phạm quảng cáo không phải là quy tắc duy nhất của Facebook mà BL đã vi phạm, với tư cách là một tổ chức truyền thông.


Nhìn từ bất kỳ gốc độ nào, BL đang thực hành điều mà Facebook mô tả là hành vi không trung thực. Theo hướng dẫn cho cộng đồng Facebook, Facebook không “cho phép người ta trình bày sai lệch về chính mình trên khuông khổ trang mạng, sử dụng tài khoản giả, tăng mức độ phổ biến của trang một cách giả tạo, hoặc tham gia vào các hành vi được lợi dụng để tạo cơ hội cho các vi phạm khác theo Tiêu Chuẩn Cộng Đồng của chúng tôi.” BL đã thực hiện mọi hành vi mà Facebook tuyên bố vi phạm các nguyên tắc của họ.


BL đã trình bày sai lệch về chính mình theo nhiều cách. Như các tường thuật trước đây của chúng tôi đã chứng minh, nó thiếu trung thực về sự liên kết của nó với Thời báo Đại Kỷ Nguyên. Và như báo cáo này cho thấy, bằng cách không tiết lộ rằng các nhóm spam này được tạo ra để mang lại lợi ích cho một phương tiện truyền thông, mỗi nhóm đã tạo ra và được đặt những cái tên chung chung cũng là một cách trình bày sai. Việc trình bày sai lệch đó được gia tăng bằng cách sử dụng các tài khoản giả - một vi phạm rõ ràng khác đối với Facebook. Cuối cùng, việc liên tục tạo ra các nhóm để gửi spam với các thành viên có nội dung dành riêng từ BL là một cách phong tục được thiết kế để, như Facebook mô tả, thúc đẩy sự phổ biến giả tạo của nội dung các trang.


BL nhất quyết không phải là trang mạng đầu tiên tìm cách chơi xỏ hệ thống Facebook để tăng mức độ phổ biến của nó. Gần đây, Facebook đã bị chỉ trích dữ dội khi phóng viên Judd Legum chứng minh rằng The Daily Wire, trang báo bảo thủ được thành lập bởi Ben Shapiro, luôn được xếp hạng là trang mạng truyền thông được chia sẻ nhiều nhất trên Facebook, đã tạo ra các trang mập mờ với mục đích chính là chia sẻ các bài viết từ Daily Wire. Facebook, trong trường hợp đó, đã không có hành động trừng phạt The Daily Wire.


Vẫn còn phải theo dõi xem Facebook sẽ có hành động nào để chống lại sự thiếu trung thực rõ ràng của đế chế BL. Loại bỏ các tài khoản giả, điều dường như đã xảy ra trong thời gian chúng tôi quan sát BL, chỉ là hành động “gãi ngứa” cho một tổ chức dường như có một kho lưu trữ tài khoản giả và khả năng tạo thêm chúng trong vài phút đồng hồ nếu cần thiết. Các Nhóm Facebook (Facebook Groups) dường như cũng là một lĩnh vực phức tạp khác cho quy định của Facebook.


Dựa trên tường thuật trước đây của chúng tôi, Facebook dường như ít muốn thực hiện bất kỳ hành động nào đối với nhóm/group (trái ngược với trang/page). Trong báo cáo ban đầu của chúng tôi về The BL, chúng tôi đã xác định được 69 trang Facebook, trong đó 22 trang có lượt theo dõi tương đối nhỏ sau đó đã bị gỡ xuống sau ấn phẩm của chúng tôi. Ngược lại, báo cáo ban đầu của chúng tôi đã xác định 91 Nhóm Facebook, nhưng tất cả 91 nhóm đã xác định trong bài báo vẫn hoạt động tại thời điểm viết bài này. Tương tự, một cuộc điều tra riêng của Snopes vào tháng 10 năm 2019 đã xác định một số trang từ “Mỹ” đã bị loại ra khỏi Ukraine. Facebook đã xóa các trang mà chúng tôi đã xác định, nhưng trong ít nhất một trường hợp, một nhóm được quản lý bởi một trong những trang bị xóa đó vẫn còn có mặt trên trang.


“Chúng tôi không cho phép bài viết được chia sẻ từ các trang hoặc nhóm Facebook khác”

Tuy nhiên, có lẽ một Facebook vẫn đang làm một chuyện gì đó để cản trở chiến lược của BL. Vào ngày 6 tháng 11 năm 2019, một tài khoản trên Facebook có tên là Josephson Magnolia, với hình đại diện lấy từ kho hình có sẵn, đã thông báo cho các thành viên của nhóm liên quan đến BL “Trump for America's President" rằng “vì sự leo thang của Facebook trong việc kiểm soát tin tức giả [và] để đảm bảo hoạt động trơn tru của nhóm chúng ta,” các thành viên không được phép chia sẻ các bài đăng từ các trang Facebook khác ngoại trừ những người bài thuộc The BL:

Mặt khác, việc kiểm soát các nhóm Facebook nào chỉ chia sẻ liên kết dẫn đến các bài của BL dường như là mục đích của toàn bộ chiến dịch này ngay từ đầu.


Translation by T. Nguyen and Cookie Duong.

Copy edits by Jessie Le.

Comments


bottom of page