top of page

McConnell phản đối các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện thách thức kết quả bầu cử

Updated: Dec 18, 2020


MARIANNE LEVINE and MELANIE ZANONA, ngày 15 tháng 12, 2020

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell của Kentucky phát biểu trong cuộc họp báo tại Điện Capitol ở Washington. Sarah Silbiger/AP Photo


Theo hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề, trong cuộc họp kín về vấn đề kết quả bầu cử ngày 6 tháng 1, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell đã lên tiếng phản đối việc các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa chống đối kết quả của cuộc bầu cử.McConnell cho rằng việc thách thức kết quả bầu cử sẽ buộc đảng Cộng hòa phải thực hiện một "cuộc bỏ phiếu tồi tệ" vì họ sẽ cần phải bỏ phiếu chống lại Tổng thống Donald Trump. Lãnh đạo Đa số Thượng viện John Thune (R-S.D.) và Thượng nghị sĩ Roy Blunt (R-Mo.) đồng tình với McConnell.


Thượng nghị sĩ Shelley Moore Capito (R-W.Va.) nói rằng không ai phản đối McConnell khuyến khích các thành viên chấp nhận kết quả bầu cử.


Lời khuyên của McConnell được đưa ra một ngày sau khi Đại cử tri đoàn chính thức bầu chọn Joe Biden làm tổng thống đắc cử. Thượng Nghị sĩ Đảng Cộng hòa đến từ Kentucky lần đầu tiên thừa nhận Biden sẽ là tổng thống tiếp theo trong phát biểu hôm thứ Ba.

Một số đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, dẫn đầu bởi Hạ nghị sĩ bảo thủ Mo Brooks (R-Ala.), vẫn có kế hoạch thách thức kết quả bầu cử vào ngày 6 tháng 1, ngày Quốc hộichính thức chứng nhận kết quả bầu cử. Tuy nhiên, nếu một thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa tham gia nỗ lực khó thành, nó sẽ buộc cả hai viện phải bỏ phiếu về cuộc bầu cử. Nhưng họ vẫn chưa nhận được sự ủng hộ chính thức từ bất kỳ thượng nghị sĩ Cộng Hòa nào, mặc dù Thượng nghị sĩ Rand Paul (R-Ky.) không loại trừ điều đó.

Brooks, đáp lại McConnell cảnh báo GOP chống lại việc phản đối kết quả bầu cử, đã tweet rằng ông ấy hy vọng đó là "tin giả".


Brooks nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Tôi thấy thật khó tin khi bất kỳ ai chấp nhận hành vi trộm cắp bầu cử và gian lận cử tri vì họ thiếu can đảm để thực hiện một cuộc bỏ phiếu khó khăn ở Hạ viện hoặc Thượng viện. "Lần trước tôi đã kiểm tra, đó là lý do tại sao chúng tôi được bầu vào Quốc hội."


Brooks đã có cuộc gặp ngắn ngủi vào tuần trước với một số thượng nghị sĩ GOP để thảo luận về nỗ lực của mình, nhưng từ chối cho biết liệu có ai đang xem xét nghiêm túc ý tưởng này hay không. Những người bảo thủ, tuy nhiên, đã để mắt đến Thượng nghị sĩ đắc cử Tommy Tuberville - một người ủng hộ Đảng Cộng hòa Alabama và Trump - như một người có thể tham gia. Và các thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện không chắc chắn về suy nghĩ của ông; Tuberville không có trong của cuộc gọi kín hôm thứ Ba.


Cảnh báo của McConnell nhấn mạnh nỗ lực cuối cùng để lật ngược cuộc bầu cử đang đặt GOP vào thế bí. Một mặt, đảng Cộng hòa đang phải đối mặt với áp lực từ Trump và các đồng minh ủng hộ nỗ lực duy trì quyền lực của ông. Đồng thời, trước hai cuộc đua nước rút quan trọng ở Georgia vào ngày 5 tháng 1 để quyết định quyền kiểm soát Thượng viện, các nhà lãnh đạo đang muốn giữ vững làn sóng ủng hộ đảng.


Nhưng đồng thời, McConnell - người đang cố đỡ tình thế khó khăn của Thượng viện vào năm 2022 - cần bảo vệ các thành viên đảng khỏi dính líu đến cuộc bỏ phiếu khó khăn này. Nếu Thượng viện buộc phải cân nhắc lại kết quả bầu cử, hầu hết các thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà sẽ phải chính thức bỏ phiếu chống lại một tổng thống đề cao sự trung thành của họ để tồn tại. Phó Tổng thống Mike Pence rồi sẽ trở thành chủ trì cuộc tranh luận trong khi sếp của ông ta tiếp tục phủ nhận thực tế là ông ta đã thua cuộc bầu cử.

Trong cuộc gọi hôm thứ Ba, McConnell đã trích dẫn lời phản đối của cựu Thượng nghị sĩ Barbara Boxer (D-Calif.) năm 2005, sau cuộc tái đắc cử của Tổng thống George W. Bush. Tiến độ của việc chuyển giao quyền lực đã bị chậm vài giờ. Thượng Nghị sĩ Đảng Cộng hòa đến từ Kentucky hy vọng không ai nghĩ rằng đó là một ý kiến ​​hay.


Trong khi đó, Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy - một đồng minh hàng đầu của Trump, người vẫn chưa công nhận Biden là tổng thống đắc cử - đã né tránh các câu hỏi từ các phóng viên về việc liệu ông có ủng hộ dự tính của Brooks hay không. McCarthy tin rằng tòa án là địa điểm thích hợp để phân giải kết quả bầu cử.


McCarthy nói thêm: “Tổng thống có quyền được ra tòa và được trình bày những lập luận pháp lý của mình. Trump tin vẫn còn nhiều cơ hội để ông tranh chấp kết quả bầu cử, vậy nên chúng tôi sẽ chờ xem điều gì sẽ xảy ra."


Hôm thứ Sáu, Tòa án Tối cao đã bác bỏ một nỗ lực bất khả thi nhằm lật ngược kết quả bầu cử của Texas và các bang do Đảng Cộng hòa lãnh đạo. McCarthy đã tham gia nỗ lực đó. Trump vẫn chưa ra dấu hiệu muốn nhượng bộ. Vào hôm thứ Ba, Trump tiếp tục tuyên truyền những tuyên bố sai lệch về gian lận cử tri trên Twitter.


Tổng thống cũng lôi kéo các đồng minh quốc hội để tham gia vào một nỗ lực cuối cùng nhằm đảo ngược cuộc bầu cử tại Quốc hội một cách công khai cũng như đằng sau cửa kín. Trump tiếp tục hoan nghênh Brooks trên Twitter về việc chống lại kết quả của Đại cử tri đoàn tại Quốc hội.


Ngày càng có nhiều thành viên Cộng hòa ở Thượng viện công nhận Biden là tổng thống đắc cử cùng với đảng Dân chủ làm tay lái ở Hạ viện, nỗ lực này bất khả thi. Tuy nhiên, nó có thể trở thành một bài kiểm tra lòng trung thành khác của Trump dành cho đảng Cộng hòa.


Vào tháng 1 năm 2017, một số đảng viên Đảng Dân chủ Hạ viện đã thách thức nỗ lực này trước khi nó bị dập tắt trong một phiên họp chung của Quốc hội do Biden, phó tổng thống sắp mãn nhiệm, chủ trì. "Đây là hồi kết", Biden chia sẻ trong sự hân hoan của các đảng viên đảng Cộng hòa và ánh mắt soi moi của đảng Dân chủ.


Người dịch (Lược dịch/Phỏng dịch): L. Tạ

Biên tập: Tên

Comments


bottom of page