top of page

McEnany đã thuần thục chiến thuật ‘nhận công không nhận tội’ với vấn đề đại dịch


Kể từ khi nhậm chức, cách tiếp cận của ông Trump với công việc cơ bản là né tránh sự chỉ trích, bất kể có công bằng hay không, và nhận công lao, bất kể có vô lý hay không. Phản ứng trước đại dịch vừa rồi chính là ví dụ điển hình cho bản năng ấy, và buổi họp báo của McEnany hôm thứ Tư càng thể hiện rõ điều đó.


Philip Bump, ngày 02 tháng 12, 2020

Ngày mùng 02 tháng Mười Hai, Thư ký báo chí Nhà Trắng tự nhận lấy vai trò trong việc phát triển nhanh chóng vaccine ngừa coronavirus và gọi đó là “vaccine Trump.” (The Washington Post)


Dường như có điều gì đó quen thuộc ở một trong những lần thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany xuất hiện trước các phóng viên. Cô có xu hướng vịn vào những luận điểm đã quá quen thuộc được nhắc đi nhắc lại trên đài Fox News, và kiểu ngụy biện lảng tránh tương tự như trang Twitter của vị sếp của cô.


Tuy nhiên, hôm thứ Tư, điều này được nhấn mạnh khi nhìn vào một video chạy liên tục bên cạnh nơi cô đứng. Video này bao gồm những hình ảnh như Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Đảng DC - California) bước vào tiệm làm tóc mà không đeo khẩu trang, hay biên tập viên CNN Chris Cuomo bước ra khỏi nhà sau khi cách ly do coronavirus - những clip mà McEnany và đồng minh của Tổng thống Trump vẫn dùng để minh chứng rằng sự ủng hộ cho nỗ lực ngăn chặn coronavirus giữa đại dịch thường là không chân thật hoặc chỉ là đạo đức giả.


McEnany đã làm đúng như vậy hôm thứ Tư.


“Những đại diện đảng Dân chủ này không hề tuân thủ chính mệnh lệnh của họ,” cô tuyên bố, liên đới ông Cuomo với anh trai ông, Thống đốc Andrew M. Cuomo (Đảng DC - New York). “Họ làm những điều mà chính công dân của họ bị cấm.”


Sau khi chỉ trích phản ứng của Thống đốc Cuomo với phán quyết của Tối cao Pháp viện ngăn chặn điều luật hạn chế các cuộc hội họp tôn giáo tại bang New York, McEnany giải thích rõ hơn suy nghĩ của cô.


“Phe Dân chủ mong muốn kiểm soát tất cả,” cô nói. “Những hình ảnh sau lưng tôi đây cho thấy rõ tư duy của phe Dân chủ: luật là cho thiên hạ chứ không dành cho mình.”

“Tổng thống bênh vực bạn, quyền tự do của bạn, và quyền tự quyết của bạn về cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của mình,” cô tiếp tục. “Chúng ta đều biết cách bảo vệ bản thân khỏi Covid-19” - bệnh gây ra bởi virus: “Rửa tay, giãn cách xã hội, đeo khẩu trang. Nhưng theo như phán quyết của một tòa án liên bang, không có ngoại lệ về đại dịch trong Hiến pháp.”


Đây chính là cốt lõi của sự phản ứng của chính quyền này khi đại dịch bùng phát . Những nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus bị vu là những động thái chuyên quyền nhằm bóp nghẹt quyền tự do cá nhân, trong khi chính ông Trump từ chối nhận lãnh vai trò chủ đạo cũng vì lý do này. McEnany có thể đã đúng khi khẳng định rằng “chúng ta đều biết cách bảo vệ bản thân mình,” nhưng rõ ràng mọi người chưa bảo vệ bản thân đủ, khi mà trung bình có đến 160.000 người bị lây nhiễm virus mỗi ngày. Những quan chức ở một số tiểu bang, lo ngại về sự lây lan, đã ra lệnh bắt buộc người dân làm những gì mà “chúng ta” biết mình cần làm. Nhưng chỉ vì, lấy ví dụ như, Thống đốc Gavin Newsom (Đảng DC - California) dự một bữa tiệc liên hoan không cần thiết, tất cả những nỗ lực này đều bị coi là gian dối và là bản án dành cho đối thủ chính trị của ông Trump. Ông Newsom xuất hiện trong loạt video của McEnany; vậy làm sao ta có thể tin những gì phe Dân chủ nói đây?


Kể từ khi nhậm chức, cách tiếp cận của ông Trump với công việc cơ bản là né tránh sự chỉ trích, bất kể có công bằng hay không, và nhận công lao, bất kể có vô lý hay không. Phản ứng trước đại dịch vừa rồi chính là ví dụ điển hình cho bản năng ấy, và buổi họp báo của McEnany hôm thứ Tư càng thể hiện rõ điều đó.


Lấy ví dụ như khi McEnany được hỏi về việc Anh Quốc triển khai việc phân phối vaccine chế tạo bởi Pfizer.


“Chúng ta sẽ có 40 triệu liều vào cuối năm nay, một thành tích rất đáng kể. Không những có được vaccine trong thời điểm này, mà còn sản xuất được trước 40 triệu liều,” cô nói. “Đây là do chúng ta có một vị doanh nhân làm tổng thống. Đây là vaccine Trump.”


Tạm cho qua việc con số này thấp hơn những gì mà chính quyền này đã hứa hẹn trước đây. Suy nghĩ rằng sự phát triển và phân phối vaccine là vai trò của duy nhất ông Trump là một sự lố bịch. Ví dụ, theo lời CEO Pfizer hồi tháng Chín, công ty này từ chối một khoản đầu tư từ chính phủ Mỹ cho việc phát triển vaccine nhằm tránh bị vướng vào tranh chấp chính trị. Moderna nhận tiền từ chính phủ Mỹ nhưng đã bắt đầu nghiên cứu vaccine từ giữa tháng Một, khi ông Trump vẫn còn thẳng thừng chối bỏ bất kỳ nguy cơ nào của virus ở nước Mỹ.


McEnny cũng chỉ trích những người phản đối Trump vì đã ngăn chặn lời kêu gọi của chính phủ mở cửa lại trường học vào đầu năm nay, khẳng định nhiều lần rằng chính quyền Trump đã luôn luôn thận trọng tuân theo những khuyến cáo của các chuyên gia về tình hình dịch bệnh.


Trump đã “luôn luôn nghe theo khoa học”- cô khẳng định- ngay sau khi cô công nhận việc nhà Trắng sẽ tổ chức ăn mừng những kỳ nghỉ lễ sắp tới trong nhà.


Vậy lý do cho những hành động này là gì? Nó là kiểu ngụy biện “Thế thì sao”


“Nếu như bạn có thể cướp phá các doanh nghiệp, đốt cháy những tòa nhà, tham gia vào cuộc biểu tình” cô đáp trả, “thì bạn cũng có thể đi dự tiệc Giáng sinh được”


Cho những ai chưa quen với 6 tháng diễn luận chính trị vừa qua ở Mỹ, câu trả lời trên hẳn là một lý giải thật khó hiểu. Một phần vì đây là một câu trả lời thuộc lòng, cách đối đáp gối đầu của McEnany tới bất cứ câu hỏi nào của những nhóm ủng hộ Trump.


Tư duy của họ, như bạn cũng biết, lập luận như thế này: Đảng Dân chủ đã không phản đối các cuộc biểu tình đòi quyền công lý cho việc phân biệt chủng tộc diễn ra vào cuối tháng 5 năm nay, một phần là bởi vì những cuộc biểu tình được diễn ra ở những nơi nguy cơ lây nhiễm thấp. Một trong số các cuộc biểu tình phát triển thành các vụ bạo lực hoặc cướp bóc. Trump và các đồng minh của mình, tìm cách xoá bỏ tính chất của cuộc biểu tình và người tham gia, cố ý đánh đồng các cuộc biểu tình với bạo lực. Khi Trump bị chỉ trích vì đã tổ chức những buổi đại hội cho chiến dịch tranh cử của mình- trong nhà vào thời điểm đó, khi mọi người thường phải đứng yên tại chỗ hàng giờ đồng hồ- nhóm của ông đã đẩy lùi những chỉ trích này bằng cách so sánh nó với các cuộc biểu tình đòi công lý mà một lần nữa, họ coi đó là hành động bạo lực. Bởi lẽ, khi được hỏi về tiệc Giáng Sinh, cơ chế ghi nhớ thuộc lòng của McEnany lại được kích hoạt: Ồ, vậy đảng Dân Chủ cảm thấy ổn với việc cướp bóc nhưng nói không với Giáng Sinh?


Câu trả lời thấy rõ sự vô lý trong trường hợp cụ thể trên nhưng mà cũng (cố ý) không trả lời trọng tâm câu hỏi. Nó giống như việc Newsom đi dự bữa tiệc ăn tối trong nhà là đạo đức giả, nhưng cũng là đạo đức giả nếu mọi người biết về giãn cách xã hội và yêu cầu bạn tuân theo khoa học trong khi tổ chức tiệc trong nhà. Nhưng McEnany không thể thừa nhận sự đạo đức giả của sếp mình, nên cô phải tấn công đối thủ.


Tuy nhiên, ưu điểm của đường lối này là sự kiên định: những gì Trump làm đều đúng cả. Ông ấy không bắt buộc mọi người đeo khẩu trang, bởi vì họ sẽ tức giận nếu bị ép buộc làm vậy. Đó là lỗi của họ, không phải của ông, vì quá nhiều người đã bỏ qua chuyện đeo khẩu trang bảo vệ. Trump có công vì nhờ ông mà các công ty sẽ được trả những khoản tiền khổng lồ để có nhiều thiện chí chế tạo ra vaccines,. Đảng dân chủ là những nhà độc đoán khi cấm tụ tập đông người và đạo đức giả khi đi chệch ra khỏi sắc lệnh đó. Trump, thì ngược lại, từ chối các nỗ lực ngăn chặn dịch nhưng lại không chịu trách nhiệm cho tỷ lệ lây nhiễm gia tăng. Và Trump cũng không hề đạo đức giả khi che đậy những tuyên bố khoa học về dịch bệnh trong lúc mời gọi mọi người vào Nhà Trắng để ăn mừng các lễ hội.


Không có nỗ lực thiện chí nào ở đây để tìm một dung hòa giữa việc làm giảm dịch bệnh và sống một cuộc sống bình thường. Trump đang làm những gì ông ấy muốn và nhóm của ông ấy đang hợp lý hóa điều đó.


Đây, một lần nữa, không phải là định hướng xa lạ nào cho chính quyền này.


Nguời dịch: Tom Nguyen, Uyen Tran

Biên tập: Paul Nguyen

Comments


bottom of page