top of page

Một Ca Tử Vong Cứ Mỗi 33 Giây

Translated from Washington Post article A death every 33 seconds


Thật khó để phủ nhận cái cảm giác rằng số ca tử vong đang tăng dần từng ngày ở Hoa Kỳ là một tấn bi kịch rất riêng ở nước Mỹ.


Philip Bump, ngày 19 tháng 12, 2020

Vào ngày 10 tháng 12, Rosa Galdamez được điều trị trong một căn lều trong bãi đậu xe của nhà thương St. Mary ở Apple Valley, California (Michael S. Williamson / The Washington Post)


Thật khó để phủ nhận cái cảm giác rằng số ca tử vong đang tăng dần từng ngày ở Hoa Kỳ là một tấn bi kịch rất riêng ở nước Mỹ. Mặc dù với tất cả những nỗ lực của nhiều người trong cộng đồng nhằm giảm thiểu số người chết và để làm chậm lại tình trạng bão hòa giường bệnh ngày càng tăng ở Hoa Kỳ, cứ mỗi 33 giây có một người Mỹ mất đi vì Covid-19, căn bệnh do coronavirus xuất hiện vào năm ngoái.


Mỗi lần bạn nghe “White Christmas” của Bing Crosby, khoảng năm người đã chết vì coronavirus từ đầu đến cuối bài hát.


Những diễn biến của dịch bệnh diễn ra một cách từ từ trong ba tháng vừa qua.. Vào ngày 12 tháng Chín, số ca nhiễm mới bắt đầu tăng lên, tăng từ khoảng 34,000 ca nhiễm mới mỗi ngày lên hơn 219.000 ca tại thời điểm hiện tại. Số người chết vì COVID-19 cũng tăng tương tự, từ 728 lên gần 2,600 người một ngày.


Tới bây giờ, những diễn biến đã mang tính quen thuộc và chu kỳ. Người ta thấy không khoẻ và họ đi xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm là dương tính. Vài người trong số họ phải nhập viện. Rồi vài người trong số này sẽ qua đời. Mặc dù có những khoảng trống về mặt thời gian giữa những sự kiện kể trên: ví dụ như một ai đó khi có kết quả xét nghiệm dương tính, họ có thể sẽ không chết ngay cho đến vài tuần sau đó. Nhưng sự liên kết là rõ ràng giữa việc nhiễm bệnh và khả năng tử vong của người bệnh - có những người nhiễm bệnh, họ có thể sẽ trở nặng, vài người trong số này sẽ không qua khỏi.

Sự lây lan của virus hiện nay đã lan rộng hơn so với thời điểm trước đây của cơn đại dịch, nhưng điều đó không có nghĩa là sự lây lan này là đồng đều về mặt địa lý. Ở một số bang, sự gia tăng các ca nhiễm mới không hẳn đã làm quá tải các nhà thương.Tuy nhiên, ở những nơi khác, như California, dữ liệu của chính phủ cho thấy sự gia tăng các ca nhiễm mới đang làm tổn hại đến khả năng cung ứng của các hệ thống chăm sóc sức khỏe.


Trừ ở tiểu bang Kentucky ra, số giường bệnh chăm sóc đặc biệt được sử dụng nhiều hơn so với số giường được sử dụng cách đây ba tháng.


Trên toàn quốc, bức tranh về tình hình dịch bệnh thay đổi tùy thuộc vào quy mô mà chúng ta xem xét nó. Số ca nhiễm mới trung bình mỗi ngày là hơn 200,000 ca trong hơn một tuần và tiếp tục tăng chậm. Theo ghi nhận của COVID Tracking Project, số ca nhập viện mới vượt quá con số 4,000 ca mỗi ngày. Tại một số thời điểm, con số này đạt đến ngưỡng: chúng ta không thể tiếp tục đưa mọi người vào nhà thương nếu không còn chỗ trong đó. Tuy nhiên, số lượng giường bệnh được sử dụng trên toàn quốc, cả chăm sóc thường xuyên và khoa chăm sóc đặc biệt, tiếp tục tăng. Kể từ ngày 12 tháng Chín, số lượng giường ICU (khoa chăm sóc đặc biệt) được sử dụng đã tăng từ ước tính 69% lên 79%.


Một lần nữa, một số trường hợp nhập viện sẽ dần trở thành những ca tử vong. Các chỉ số chính yếu - số ca mắc mới, số ca nhập viện, số ca tử vong mới - đều tuân theo cùng một đường cong trong ba tháng qua. Sự khác biệt duy nhất là thời gian mỗi lần tăng và mức độ tăng cao như thế nào.


Kể từ khi đợt tăng ca nhiễm lần thứ ba bắt đầu vào giữa tháng Chín, chúng ta thấy rằng có một mối liên hệ nhất quán giữa số ca nhập viện và số ca tử vong. Số trường hợp tử vong mới trung bình trong một ngày luôn là khoảng 1.8% các trường hợp mắc mới 26 ngày trước và khoảng 2.3% các trường hợp nhập viện 10 ngày trước đó. Đã có những biến động, nhưng những tỉ lệ này đã giữ nguyên trong nhiều tháng.


Điều này có nghĩa là, chúng ta có một sự hiểu biết nhất định về những gì có thể sẽ xảy ra. Nếu chúng ta ngoại suy ra các số liệu hiện tại, chúng ta có thể dự kiến rằng con số ca tử vong trung bình mỗi ngày sẽ tăng lên 3,900 ca trước ngày 12 tháng Một, sử dụng tỷ lệ trên mỗi ca nhiễm - hoặc ít nhất, tiếp tục có khoảng 2,600 ca tử vong mỗi ngày cho đến cuối tháng.

củ Kỳ


Một lần nữa, con số tử vong hiện tại của hoa kỳ là khoảng 2,600 mỗi ngày, nghĩa là cứ 33 giây lại có một người chết vì COVID-19. Kể từ khi bạn mở trang báo này, 96 giây đã trôi qua - trung bình đã có hai người Mỹ qua đời.

Con số dự đoán này sẽ tiếp diễn tương tự ít nhất là cho đến cuối năm nay. Đến ngày cuối cùng của cuốn lịch năm 2020, Hoa Kỳ có thể sẽ mất đi 340,000 người vì COVID-19.


Người dịch (Lược dịch/Phỏng dịch: Xuân Mai

Biên tập: Phố



Opmerkingen


bottom of page