top of page

Một số doanh nghiệp tại Mỹ hứa sẽ giúp nhân viên tiếp cận dịch vụ phá thai

Hãng thời trang Levi Strauss & Co. tuyên bố vào thứ tư rằng nhân viên của họ có thể nhận được khoản hoàn trả cho các chi phí dịch vụ chăm sóc sức khỏe không được cung cấp tại bang nơi họ sống, kể cả dịch vụ phá thai, thông qua chính sách phúc lợi của công ty. Nhân viên bán thời gian cũng có thể được hưởng quyền lợi này.

Logo của Levi xuất hiện trên một chiếc quần jeans 501 của công ty, ảnh chụp từ năm 2019.

Justin Sullivan/Getty Images



“Chúng tôi biết đây là vấn đề nhạy cảm, khó có thể tiếp cận nó một cách thoải mái. Nhưng phụ nữ chiếm tới 58% lực lượng lao động toàn cầu của chúng tôi và trong những năm gần đây, số lượng nhân viên thể hiện sự lo ngại về sự sụt giảm các loại hình chăm sóc sức khỏe sinh sản ngày càng gia tăng,” phía công ty cho biết.

“Quan điểm của chúng tôi trong việc này là nỗ lực trợ giúp các nhân viên và gia đình của họ tại mọi thời điểm trong cuộc sống.”

Đây là một trong những doanh nghiệp tư nhân gần đây lên tiếng bảo đảm cho nhân viên ở những bang có lệnh cấm hoặc hạn chế phá thai những quyền lợi như chi phí đi lại tới những bang có các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Động thái ấy đã thu hút sự chú ý mới trong tuần sau khi một dự thảo ý kiến của Tòa án Tối cao bị rò rỉ cho thấy kết quả của vụ kiện Roe và Wade có khả năng bị lật đổ, đồng nghĩa với việc hàng triệu người Mỹ sẽ mất quyền tiếp cận dịch vụ phá thai nơi họ sinh sống.

Theo nguồn tin Reuters, gã khổng lồ thương mai điện tử Amazon phát biểu vào thứ 2 rằng công ty sẽ chi trả chi phí đi lại cho nhân viên lên tới $4,000 mỗi năm, dành cho các phương pháp điều trị y tế không đe dọa đến tính mạng, kể cả phá thai.

Nhưng kể cả trước vụ rò rỉ, một làn sóng các văn bản pháp lý được ký bởi các thống đốc đảng Cộng Hòa nhằm hạn chế hoặc cấm phá thai-dù cho Tòa án Tối cao vẫn chưa quyết định rằng những điều luật đó sẽ được đưa vào hiến pháp-đã khiến các doanh nghiệp tư nhân đưa ra tuyên bố giúp đỡ nhân viên tiếp cận dịch vụ phá thai ở nơi khác.

Citigroup ghi nhận trong một văn bản nộp lên SEC vào tháng 4 rằng “nhằm phản ứng lại những thay đổi trong luật chăm sóc sức khỏe thai sản tại một số bang của nước Mỹ, bắt đầu từ năm 2022, chúng tôi sẽ hỗ trợ chi phí đi lại nhằm cung cấp sự tiếp cận tới các nguồn lực tốt nhất cho nhân viên.”

Tuyên bố trên ngay lập tức vấp phải sự phản đối từ Đảng Cộng hòa trong Quốc hội và bang Texas, nơi mà vừa ban hành một lệnh cấm phá thai sau 6 tuần tuổi hồi năm ngoái.

Theo CNN, các công ty khác bao gồm Yelp, Uber và Lyft cũng đã đưa ra tuyên bố tương tự trong nỗ lực vượt qua những hạn chế phá thai mới.

Nguoi dich: Ha Do Thanh



bottom of page