top of page

Nhân viên Trường Oxford trả lời 5 câu hỏi về vụ xả súng ở Michigan


By Sophie Kasakove, on 05-12-2021, 00:00:00

Lần đầu tiên [kể từ vụ xả súng], ban lãnh đạo học khu chính thức công bố chi tiết vụ việc. Theo lá thư gửi đến các phụ huynh và nhân viên nhà trường, ban lãnh đạo sẽ tìm đến một đội ngũ bên ngoài cho việc điều tra.

Vào hôm 4/12, Oxford Community Schools, học khu quản lý Trường Trung học Oxford, thông báo với phụ huynh và nhân viên của trường rằng họ sẽ tìm đến một đội ngũ bên ngoài để điều tra về vụ xả súng ngày 30 tháng 11. Vụ tấn công này khiến 4 em học sinh thiệt mạng và nhiều em khác bị thương. Nghi can 15 tuổi Ethan Crumbley bị cáo buộc tội danh giết người và khủng bố, trong khi cha mẹ nghi can là James và Jennifer Crumbley bị cáo buộc tội danh ngộ sát không tự nguyện. Cả hai đều nhận bản thân vô tội.

Ngoài việc công bố điều tra, trưởng học khu Tim Throne còn tiết lộ trong thư thêm nhiều chi tiết về những chuyện đã xảy ra trước vụ xả súng, bao gồm cả hai lần nhà trường gọi riêng Ethan Crumbley lên văn phòng. Đây là lần đầu tiên ban lãnh đạo học khu chính thức công bố các vụ việc. Dưới đây là năm câu hỏi mà nhà trường phản hồi trong lá thư.

Cuộc điều tra sẽ chú trọng vào điều gì? Ông Throne cho biết đội điều tra sẽ kiểm chứng những thông tin có liên quan mà nhà trường nhận được trước vụ xả súng lẫn “tất cả những lần tương tác” giữa Ethan Crumbley với nhân viên nhà trường và các học sinh khác. Ông Throne cũng tiết lộ rằng học khu đang dự định sẽ mời một chuyên gia tư vấn an ninh độc lập đến để xem xét lại các thủ tục và quy định an toàn của học khu. Lý do Ethan Crumbley bị gọi lên văn phòng lần đầu là gì? Theo bức thư của ông Throne, vào ngày 29 tháng 11, một giáo viên bắt gặp Ethan Crumbley dùng điện thoại để lên mạng xem ảnh các loại đạn. Một cố vấn và một nhân viên khác đã gặp riêng Ethan và biết được rằng cả gia đình Crumbley đều có sở thích bắn súng thể thao. Nhà trường cố gắng liên lạc với mẹ nghi can, nhưng không nhận được hồi đáp lúc đó. Vào ngày hôm sau, cha mẹ Ethan xác nhận lời của con trai họ, lá thư tiết lộ.

Chuyện gì xảy ra trong lần thứ hai Ethan Crumbley bị gọi lên văn phòng? Sáng ngày 30 tháng 11, ngày vụ xả súng nổ ra, một giáo viên bày tỏ sự quan ngại khi thấy những thứ Ethan vẽ. Karen D. McDonald, công tố viên Hạt Oakland (MI), cho biết nghi can đã vẽ hình súng, người bị bắn, emoji mặt cười cùng với dòng chữ, “Máu đổ khắp nơi," và, “Các ý tưởng ấy cứ quanh quẩn. Giúp tôi với.” Ông Throne cho biết, giáo viên này đã liên hệ với các cố vấn và chủ nhiệm học sinh của trường. Ngay lập tức, Ethan Crumbley được yêu cầu rời lớp và đi đến văn phòng của cố vấn viên hướng dẫn. Tại đây, nghi can khẳng định những hình vẽ ấy chỉ là bản mẫu cho một trò chơi điện tử do mình tự thiết kế. Theo bức thư thuật lại, sau nhiều khó khăn thì nhà trường cũng liên lạc được với phụ huynh của Ethan Crumbley, và nghi can đã ở văn phòng một tiếng rưỡi trước khi bọn họ đến. Trong suốt thời gian đó, các nhân viên của trường đã có mặt để quan sát và trò chuyện với Ethan. Khi phụ huynh đến, phía nhà trường đã đưa ra “các câu hỏi thăm dò chuyên môn” về khả năng Ethan sẽ làm hại người khác hay bản thân mình, ông Throne nói. Các cố vấn nhà trường kết luận Ethan không có ý định gây hại cho bất cứ ai sau khi nghi can trả lời các câu hỏi và bọn họ nhận được sự chứng thực từ phụ huynh nghi can. “Dựa trên hành vi, lời nói và tác phong của Ethan Crumbley, các cố vấn viên của trường không có lý do gì để tin rằng học sinh này sẽ gây hại cho người khác,” trích lời của ông Throne về cả hai lần nghi can bị mời nói chuyện riêng. Nhà trường đề nghị gia đình cho học sinh đi tư vấn tâm lý. Nếu họ không đi tìm dịch vụ tư vấn cho con trai mình trong vòng 48 tiếng, thì nhà trường sẽ liên lạc với Dịch vụ Bảo vệ Trẻ em, ông Throne viết. “Khi nhà trường yêu cầu phụ huynh đưa Ethan Crumbley về nhà hôm đó,” ông viết, “họ thẳng thừng từ chối và rời khỏi trường để quay lại chỗ làm.” Bởi vì trước đó nghi can chưa từng vi phạm kỉ luật, nhà trường “quyết định để cho học sinh trở về lớp học thay vì gửi học sinh về ở nhà một mình.” Hiệu trưởng có được thông báo về sự việc khi đó không? Lá thư cho biết, những quyết định ở hai lần gặp riêng này đều là do cố vấn viên hướng dẫn đưa ra và chưa từng được trình lên văn phòng hiệu trưởng hay hiệu phó. Kết luận của các cố vấn viên là dựa trên kinh nghiệm đào tạo và chuyên môn của họ, ông Throne nói, “và lúc đó họ không có đầy đủ những thông tin mà chúng ta biết đến bây giờ.” Khi bị mời lên văn phòng lần thứ hai, Ethan Crumbley có mang súng trong cặp hay không? Ông Throne cho biết việc học sinh Ethan có mang súng trong cặp vào lúc đó hay không “vẫn chưa được phía cảnh sát hay đội ngũ điều tra kiểm chứng.” Nhưng ông viết, “Phụ huynh chưa từng nói với nhà trường rằng học sinh Ethan có thể dễ dàng lấy súng đi sử dụng hay việc gần đây bọn họ mới mua một khẩu súng cho con trai."


Người dịch: An Nguyen & Linh Nguyen

Biên tập: Vũ Yên & Bảo Trân


Comentários


bottom of page