top of page

Liệu nỗ lực của đảo ngược kết quả bầu cử của Texas có thể thành công?


Một nỗ lực kinh ngạc để Tối cao Pháp viện chối bỏ việc Tổng thống Donald Trump thất cử của tiểu bang Texas gần như chắc chắn sẽ thất bại, theo nhiều chuyên gia luật bầu cử đã gọi đơn kiện này là "vô lý" và "nực cười."


Jan WolfeMakini Brice, ngày 9 tháng 12, 2020

Ảnh: Một cảnh sát viên bước đi tại tòa nhà Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ tại tiểu bang Washington vào ngày 10 tháng 11, 2020. REUTERS/Hannah McKay


Vào thứ Ba, tiểu bang Texas cầm quyền bởi đảng Cộng hòa đã kiện tiểu bang Georgia, Michigan, Pennsylvania, và Wisconsin trong một vụ kiện trực tiếp trước Tối cao Pháp viện, yêu cầu chín vị thẩm phán chối bỏ kết quả bầu cử từ bốn tiểu bang chiến trường này. Trump đã thắng cử tất cả những tiểu bang này trong cuộc bầu cử vào năm 2016, nhưng đã thất bại trước Tổng thống tân cử Joe Biden tại các bang này trong cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11.


Rebecca Green, giáo sư tại trường luật William & Mary ở tiểu bang Virgina, cho biết rằng tiểu bang Texas không có tư cách pháp lý để thách thức cách mà các tiểu bang khác thi hành bầu cử.


"Đây là một chuyện quá kỳ lạ. Điều này hoàn toàn trái ngược với quy định bầu cử mà Hiến pháp đề ra," Green cho biết. "Việc một tiểu bang có thể phàn nàn về các quy trình của một tiểu bang khác là một điều thật vô lý."


Người đứng đầu đơn kiện này là ông Ken Paxton, Tổng chưởng lý tiểu bang Texas, một đảng viên Đảng Cộng hòa và đồng minh của Trump. Đơn kiện này lập luận rằng những thay đổi trong quy trình bầu cử để mở rộng việc bầu cử qua thư trong mùa đại dịch coronavirus từ bốn tiểu bang nêu trên là bất hợp pháp.


Tiểu bang Texas đã yêu cầu các vị thẩm phán ngay lập tức ngăn chặn bốn tiểu bang này dựa vào kết quả bầu cử để bổ nhiệm các đại cử tri vào hệ thống Đại cử tri đoàn, thực chất là để xóa bỏ ý chí của hàng triệu cử tri.


Biden đã giành được 306 phiếu đại cử tri - cao hơn số 270 cần thiết - so với 232 phiếu đại cử tri mà Trump đạt được trong hệ thống Đại cử tri đoàn nhằm quyết định kết quả bầu cử. Bốn tiểu bang trên cộng lại đã đóng góp 62 phiếu đại cử tri vào tổng số của Biden. Texas đã yêu cầu các vị thẩm phán tạm hoãn ngày 14 tháng 12, ngày mà một luật định năm 1887 đưa ra để đại cử tri đoàn được bỏ phiếu.


“ĐẠI ÁN”

Vụ kiện từ Texas này là vụ mới nhất trong một loạt đơn kiện ít có khả năng thành công mà chiến dịch tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa và những người ủng hộ ông đã đưa ra để cố gắng đảo ngược thất bại của ông trước Biden, người sẽ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1. Vào thứ Tư, Trump đã gọi vụ kiện từ Texas là “đại án” và thề rằng bản thân ông sẽ can thiệp vào nó, mặc dù ông không nói rõ đó là chiến dịch của mình hay Bộ Tư pháp Hoa Kỳ sẽ thực hiện việc này.


Việc nộp đơn tại Tối cao Pháp viện như vụ kiện của Paxton thường sẽ được tiến hành bởi tổng biện lý của Texas, Kyle Hawkins, luật sư phúc thẩm hàng đầu của tiểu bang, chứ không phải bởi tổng chưởng lý của tiểu bang. Tuy nhiên, Hawkins đã không ký để tham gia vào việc này.


Mặc dù lý do không rõ ràng, "nhưng có thể là do ông ấy không muốn ghi tên mình vào hồ sơ pháp lý mà trên bề mặt không hơn gì là một thông cáo báo chí," theo lời ông Justin Levitt, giáo sư luật bầu cử tại trường luật Loyola ở California.


Hawkins đã không phản hồi email mời ông đưa ra bình luận của mình.


Paxton đã nộp hồ sơ vụ kiện trực tiếp lên Tối cao Pháp viện thay vì tòa án cấp dưới. Đối với một số vụ kiện tụng giữa các bang, việc này được học thuyết pháp lý “quyền tài phán nguyên bản” cho phép. Các quan chức từ Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin gọi vụ kiện là một cuộc tấn công ngông cuồng vào nền dân chủ.


Green nói rằng các đương sự tiềm năng khác có tư cách hợp lý hơn để đưa ra lập luận của Paxton tại các tòa án trong nước, và "chúng ta đã và đang chứng kiến cách mà các thách thức pháp lý đó diễn ra."


Tỷ lệ đa số bảo thủ 6-3 của Tối cao Pháp viện bao gồm ba thẩm phán do Trump chỉ định.


Jonathan Adler, giáo sư tại trường đại học luật Case Western Reserve ở Ohio, cho biết một số thẩm phán bảo thủ có thể bỏ phiếu để xem xét các lập luận của vụ kiện với lý do họ cần phải xét xử các vụ kiện theo học thuyết "quyền tài phán nguyên bản". Nhưng ngay cả những thẩm phán đó vẫn rất khó tán thành nỗ lực của Paxton để đảo ngược kết quả bầu cử, Adler nói thêm.


Adler nói: “Quan điểm của tôi là các thẩm phán sẽ hết sức thận trọng khi xem xét vấn đề này."


Adler cho rằng có thể Paxton đã thưa kiện với hy vọng sẽ nhận được sự ân xá tổng thống từ Trump. Paxton đang đối mặt với một số cáo buộc hối lộ và lạm dụng chức vụ ở Texas để trục lợi cho một nhà tài trợ chính trị, theo truyền thông địa phương.


Biên dịch: Khang Tôn

Biên tập: Derek

Comments


bottom of page