top of page

Phân tích: Cựu sản xuất của Hannity và Giuliani đã định hướng bài báo đầy nghi vấn từ New York Post


Một tình huống kinh điển thường xuất hiện vài tuần trước ngày Bầu cử: một hãng thông tấn với tin độc quyền trên trang nhất về scandal gây sốc liên quan tới một ứng cử viên sáng giá.


David Folkenflik, ngày 17 tháng 10, 2020

Tuyên bố của The New York Post về Hunter Biden dựa vào Steve Bannon (bên trái), Rudy Giuliani và một “tấn” giả thuyết. Ảnh bởi Jeff J Mitchell và Chip Somodevilla/Getty Images


Tuần này, tờ New York Post đã xuất bản câu chuyện dựa trên những những email được cho là “smoking gun” (tạm dịch: “bằng chứng không thể chối cãi”) gửi tới con trai của ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ, Joe Biden từ một thương nhân người Ukraine. Nội dung câu chuyện vừa khít với kịch bản mà Tổng thống Trump và đồng minh tạo ra: sự sốt sắng của Hunter Biden trong việc tạo dựng các mối quan hệ làm ăn ở nước ngoài cũng sẽ làm cho vị Cựu Tổng thống “nhúng chàm.”


Tuy vậy, câu chuyện này lại bị dẫn dắt bởi nhiều tình tiết khả nghi hơn là bởi chất lượng điều tra chặt chẽ.


Trước mắt, những email này vẫn chưa được xác thực. Chúng được cho rằng đến từ máy tính cá nhân của con trai ông Biden, nhưng thông tin này vẫn chưa được xác thực. Đồng thời, người ta cho rằng chúng được gửi cho tờ New York Post từ luật sư riêng của Trump, Rudy Giuliani - người nổi tiếng với những tuyên bố không đáng tin về gia đình Biden.


Mối nghi ngờ khác chính là nơi phát tán câu chuyện này. Hãng thông tấn thân Trump New York Post thuộc sở hữu của Rupert Murdoch, một người ủng hộ trung thành của Trump mặc dù gần đây ông đã tỏ rõ sự nghi ngờ của mình về khả năng Trump sẽ tái đắc cử. Phóng viên phụ trách chính là nhà cựu sản xuất của Sean Hannity, bạn thân của Trump ở Fox News - đài này cũng thuộc sở hữu của Murdochs. Và câu chuyện cũng đề cập về một cuộc họp mà không có bất cứ giấy tờ nào chứng minh cho sự tồn tại của nó. (Chiến dịch tranh cử của Biden cho biết tờ báo lá cải này chưa từng có ý định tìm kiếm bình luận từ họ về tính xác thực của những nội dung trong bài báo đó.)


Bối cảnh khi bài báo được xuất bản cũng là một điều đáng thận trọng. Các viên chức chính phủ Hoa Kỳ nói rằng chiến dịch tung tin thất thiệt của Nga vẫn luôn nhắm tới việc bày ra những thỏa thuận làm ăn của Hunter Biden ở Ukraine trước mắt công luận. Theo tờ The Washington Post, các viên chức tình báo đã cảnh báo Nhà Trắng từ năm ngoái rằng đặc vụ Nga đã cung cấp thông tin sai lệch cho Giuliani để chống lại gia đình Biden. Và đài NBC đưa tin rằng FBI hiện đang điều tra liệu rằng tài liệu gốc mà tờ New York Post nhận được có phải đến từ chiến dịch tung tin thất thiệt của một cường quốc nước ngoài.


Với tất cả những mối lo ngại này, các hãng thông tấn khác như NPR đã tỏ ra dè chừng. Những phóng viên chia sẻ câu chuyện này từ New York Post trên mạng xã hội đã bị lên án bởi các đảng viên Đảng Dân chủ và nhiều đồng nghiệp của mình. Twitter đã chặn và Facebook đã hạn chế sự lan toả của bài báo trên - một động thái bất thường đã khiến các nhà bảo thủ phẫn nộ mặc cho những nghi hoặc về giá trị của tin tức trên. Các ông lớn mạng xã hội cũng đã sớm phải bảo vệ mình trước những chỉ trích.


Những lùm xùm bên lề nói trên đã làm lu mờ nhiều vấn đề cốt lõi của câu chuyện đến từ tờ New York Post.


Sau đây là một số điểm chính của vụ việc:


Từ mục báo đến bài đăng, tờ báo lá cải khẳng định những thông tin giả định của họ là sự thật. Trong khi tiêu đề khẳng định mối liên hệ giữa vị Cựu Tổng thống và những giao dịch làm ăn của con trai ông, nội dung câu chuyện lại không hề đưa ra bằng chứng nào cho việc này. Khẳng định trên chỉ dựa vào một email, được cho là được gửi từ một thương nhân người Ukraine đến Hunter Biden, với nội dung cảm ơn “đã tạo cơ hội cho tôi [thương nhân người Ukraine] gặp cha của anh.”


Người phát ngôn cho chiến dịch tranh cử của Biden, Andrew Bates, trả lời rằng: “Chúng tôi đã xem lại lịch làm việc chính thức của Joe Biden trong thời gian đó và không có cuộc họp nào diễn ra như cáo buộc của tờ New York Post.” Có một số lỗ hổng trong phủ nhận này. Nhưng đó cũng không phải là bằng chứng. Tuy vậy, tờ New York Post vẫn nhất mực khẳng định rằng đó đó là một “cuộc họp chưa từng được tiết lộ.”


Thứ hai, đã đến lúc nói về nguồn gốc của những email đó bằng cách truy ngược lại câu chuyện trong bài báo. Tờ New York Post đã có được chúng trong bản sao ổ cứng laptop được gửi từ Giuliani sau khi ông này nhận tin từ cựu Giám đốc chiến dịch tranh cử và cố vấn chính trị Steve Bannon của Trump.


Trước đó, chiếc laptop đã được mang tới một tiệm sửa chữa ở Delaware; chủ tiệm có vẻ đã xem nội dung bên trong và nộp cho FBI sau khi đã lưu lại một bản sao và gửi cho luật sư của Giuliani. Tờ New York Post đưa tin rằng nhân viên sửa chữa “không chắc chắn về việc người khách hàng có phải là Hunter Biden hay không,” nhưng nói rằng có hình dán (sticker) từ Quỹ Beau Biden, đặt theo tên người anh quá cố của Hunter, trên chiếc laptop.


Do vậy, chúng ta vẫn chưa biết rõ ai là người đã mang nó tới tiệm sửa chữa trên.


Hoá ra Bannon đã nói với một đài truyền hình nhà nước của Hà Lan rằng ông ấy có bản sao ổ cứng của Hunter Biden vào tháng trước.


“Các bạn sẽ thấy. Hãy chờ đó. Chờ đó,” Bannon úp mở về câu chuyện trước máy quay.


Và bây giờ tới lượt Giuliani: Hiếm có người ủng hộ và người đại diện cho Trump nào ngoan cường như vị Cựu Thị trưởng thành phố New York này.


Giuliani đã liên tục phóng đại những tuyên bố không đáng tin tới mức mà đội nghiên cứu nội bộ của tờ Fox News phải cảnh báo phóng viên của mình không được tin vào lời ông này. Một trong những nguồn tin của Giuliani là người mà Bộ Ngân khố Hoa Kỳ của chính quyền Tổng thống Trump đã gắn mác đặc vụ Nga. Vào tháng trước, viên chức Bộ Ngân khố nói rằng Andrii Derkach đã đưa ra thông tin sai lệch ở Ukraine để thúc đẩy các cuộc điều tra tham nhũng liên quan tới những cáo buộc vô căn cứ cũng như khuyến khích các phương tiện truyền thông đưa tin nhằm phá hoại Biden và gây ảnh hưởng tới cuộc đua tới Nhà Trắng năm 2020. Giuliani không đưa ra bình luận nào cho câu chuyện trên.


Câu chuyện từ tờ New York Post hoàn toàn nằm gọn trong mối liên kết với những sự kiện trên. Chúng ta không biết rằng liệu những email đó đã được hack, chỉnh sửa hay hoàn toàn bịa đặt. (Kể cả tờ Wall Street Journal của Murdoch cũng thừa nhận khi viết “nếu giả định rằng những email đưa ra bởi tờ New York Post là có thật…” trong một bài xã luận chống lại Twitter và Facebook.)


Liệu chúng ta có nên nói tới người phóng viên có tên trên hàng đầu tiên của bài báo?


Các tin được đưa bởi Emma-Jo Morris, phó Tổng biên tập mục chính trị của tờ New York Post, với bài đăng chuyên nghiệp đến nay của cô chỉ gói gọn trong câu chuyện vừa rồi về Biden (ngoài việc này, những bài đăng khác của cô là khi cô còn làm thực tập sinh cho tờ báo bảo thủ Washington Free Beacon vào mùa hè năm 2015.)


Trước khi làm việc cho tờ New York Post vào đầu mùa xuân, công việc nổi bật trong ngành truyền thông của Morris là nhà sản xuất cho Hannity - ngôi sao của Fox News và cố vấn thân cận của vị Tổng thống đương nhiệm - trong vòng ba năm tám tháng. Morris không trả lời những yêu cầu bình luận được gửi đến tài khoản mạng xã hội của cô. Cô đã đứng tên chung với Gabrielle Fonrouge, người có 6 năm làm việc cho tờ New York Post và là người đã đưa tin cho đài WSHU (thuộc NPR) ở bang Connecticut trước đó. (Một lưu ý nhỏ: tên của Fonrouge đứng thứ hai. Nếu tên phóng viên được xếp theo thứ tự bảng chữ cái, tên cô sẽ xuất hiện trước. Điều đó cho thấy rằng Morris là phóng viên chính trong dự án này. Tuy nhiên, cũng như tất cả những thông tin liên quan, đây cũng không phải là bằng chứng xác đáng.)


Trên đài Fox, Hannity liên tục cho rằng Joe Biden đã không có hành vi đúng mực ở Ukraine. Hãy nhớ rằng yêu cầu mở cuộc điều tra liên quan tới những việc làm của Biden ở Ukraine của Trump đã tạo tiền để cho cuộc bỏ phiếu luận tội Tổng thống vào năm ngoái. Hannity rất tích cực trong việc làm mất uy tín của những ai đưa ra lời khai chống lại vị Tổng thống đương nhiệm.


Câu chuyện của tờ New York Post và những cáo buộc chống lại Hunter Biden cũng đã truyền cảm hứng cho “người anh em” truyền thông của mình. Khi ngày Bầu cử đang đến gần, Fox News đã lấy cảm hứng qua tin tức từ tờ báo lá cải để “nã đạn” vào vị Cựu Phó Tổng thống trên tất cả các chương trình nổi tiếng của mình - trông như màn trình diễn pháo hoa đêm chung kết.


Ngành báo chí không nhất thiết phải vì những “âm thanh và cuồng nộ” trên mà chấp nhận những khẳng định trong bài báo là đó là sự thật. Họ không nên làm thế. Nhất là khi thiếu vắng điều tra và xác thực thông tin bổ sung.


Câu chuyện của tờ New York Post có thể một ngày sẽ được chứng minh là sự thật hoặc là đúng phần lớn. Hoặc chỉ đơn giản là một sự biện hộ vô căn cứ mang đậm đấu đá đảng phái, chứ không phải là báo chí điều tra đúng nghĩa. Đây quả thực là “biểu tượng” cho ngành truyền thông của chúng ta ở thời điểm hiện tại.


Người dịch: Huy Nguyen

Biên tập: Derek

Comments


bottom of page