top of page

Lý do lá phiếu bầu qua thư từ Michigan, Wisconsin và Pennsylvania được kiểm đếm muộn như vậy


Fredreka Schouten, ngày 4 tháng 11, 2020


Các lá phiếu sớm đêm thứ Ba ở Pennsylvania, Michigan và Wisconsin có vẻ đã mang đến một khoảng cách đáng kể cho Tổng thống Donald Trump để vượt lên đối thủ cựu Phó Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử.


Nhưng những con số đó không bao giờ là hoàn thiện, và chỉ sau một đêm, khi mà sang thứ Tư những lá phiếu qua bưu điện từ những vùng thiên Dân chủ ở những tiểu bang này dần được kiểm đếm.


Lý do lớn đằng sau sự trì hoãn: Luật pháp ở các bang cấm các quan chức bầu cử kiểm đếm trước số lượng phiếu bầu qua thư gia tăng kỷ lục trong bối cảnh đại dịch COVID-19.


Lấy Pennsylvania làm ví dụ. Cơ quan lập pháp do Đảng Cộng hòa kiểm soát đã từ chối thay đổi luật tiểu bang cho phép các quan chức bầu cử ở các quận được kiểm phiếu trước 7 giờ sáng Ngày Bầu cử. Điều đó khiến cho các quan chức phụ trách phải đối mặt với hàng núi phiếu khiếm diện cần được xử lý cũng như phiếu trực tiếp được chuyển đến hôm thứ Ba.


Tựu chung lại, theo như trang web bầu cử của tiểu bang, Pennsylvania đã ghi nhận gần 2.6 triệu phiếu bầu qua thư. Các quan chức phát biểu con số này gấp 10 lần số phiếu khiếm diện nhận được trong một cuộc bầu cử thông thường. Chỉ riêng thành trì Đảng Dân chủ ở Philadelphia đã nhận được hơn 350,000 phiếu khiếm diện mà các quan chức thậm chí còn không được pháp bắt đầu kiểm đếm cho đến khi mở cửa vào hôm thứ Ba.


Một vài trì hoãn cũng nằm ở bang này khi mà: chín quận khác của Pennsylvania, theo như báo cáo của CNN, không được bắt đầu kiểm đếm số lượng phiếu bầu cho đến sáng thứ Tư.


Thư ký tiểu bang Kathy Boockvar vào hôm thứ Tư đã cố gắng hối thúc công khai các quận tụt lại phía sau đẩy nhanh tốc độ báo cáo tổng số phiếu bầu khi trên website hiển thị số lượng phiếu qua thư được đếm nằm ở số 0 tròn trĩnh. “Chúng tôi đang cố gắng bắt kịp với tất cả các quận để nhắc họ ‘Này, mấy người đảm bảo là nộp lại số liệu cho chúng tôi’,” bà nói với cánh phóng viên.


Chiến dịch của ông Biden đã cổ vũ Đảng Dân chủ đi bỏ phiếu sớm - trong khi lợi thế của bỏ phiếu trực tiếp nghiêng về ông Trump - vậy nên không có gì đáng ngạc nhiên nếu như số phiếu của cựu Phó Tổng thống sẽ còn tăng hơn nữa khi mà các quan chức kiểm đếm thêm được số phiếu qua bưu điện.


Việc làn sóng xoay chiều đã chọc giận Tổng thống. “Họ đang tìm thấy phiếu bầu cho Biden ở khắp mọi nơi - ở Pennsylvania, Wisconsin, và cả Michigan. Thật tồi tệ cho đất nước chúng ta,” ông tweet vào hôm thứ tư.


Nhưng theo Richard Hasen, một chuyên gia về luật bầu cử tại University of California Law School at Irvine và một nhà phân tích của CNN, phát biểu “không có điều gì mờ ám khuất tất cả.”


“Ở ba bang trên, các quan chức còn đang xin thêm thời gian” để có thể kiểm đếm phiếu và còn bị các nhà lập pháp tiểu bang cản trở, trích lời ông.


“Phiếu bầu không phải được kiểm đếm ngẫu nhiên, nên bạn sẽ nhận được kết quả giao động” một khi các quan chức bầu cử hoàn thành xong công việc của mình, Hasen bổ sung.


Tại Michigan, nơi nhận được hơn 3.1 triệu phiếu khiếm diện, cũng đối mặt với những trở ngại tương tự trong cuộc chạy đua nước rút đến Ngày Bầu cử.


Một luật mới của tiểu bang cho phép các thành phố có ít nhất 25,000 cư dân trở lên được có chút nhiều thời gian hơn thường lệ để có thể xử lý, nhưng không tính, các phiếu bầu qua đường bưu điện - khoảng 10 tiếng thêm vào ngày 2 tháng Mười Một, một ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử. (Qúa trình xử lý bao gồm bỏ các phiếu bầu ra khỏi phong bì thư và chuẩn bị để được nhập bảng).


Khoảng thời gian ngắn để xử lý phiếu bầu qua thư ở các bang như Pennsylvania hay Michigan đối lập sâu sắc với Florida, nơi mà các quan chức được pháp xử lý phiếu bầu hàng tuần trước Ngày Bầu cử, cho phép họ nhanh chóng thông báo kết quả.


Đó chính là một phần lý do tại sao Trump lại nhanh chóng được phán quyết giành chiến thắng ở Florida.


Tại Wisconsin, các nhân viên bầu cử đã phải chờ đến tận 7 giờ sáng thứ Ba để có thể bắt tay xử lý gần 2 triệu là phiếu khiếm diện cũng như phiếu sớm.


Kết quả tăng vọt ở Wisconsin trong đêm mà phần lớn ưu ái hơn cho Biden đã gây ra làn sóng phẫn nộ cho phe bảo thủ, nhưng nó cũng phản ánh sức mạnh của Đảng Dân chủ tại Milwaukee khi có đến 169,000 phiếu khiếm diện được ghi nhận.


Một cuộc chiến riêng biệt giữa các đảng phái chính trị có thể sẽ diễn ra trong nhiều tuần tới với một loạt phiếu bầu mới: Các lá phiếu qua thư được chuyển đến sau Ngày Bầu cử. Trump đã phản đối phán quyết của Tòa Tối cao cho phép Pennsylvania đếm số lượng phiếu bầu được chuyển đến nội trong ba ngày sau cuộc bầu cử.


Nhưng vào hôm thứ Tư vừa rồi, các quan chức đã tranh giành để kiểm đếm số phiếu họ đã có trong tay.


Thống đốc Pennsylvania Tom Wolf, thuộc Đảng Dân chủ, đã trả lời các phóng viên hôm sáng thứ Tư rằng hệ thống đang vận hành theo đúng cách nó nên làm, kể cả khi kết quả sẽ không được trình lên vào cuối ngày.


“Chúng ta cần phải kiên nhẫn cũng như tự tin rằng những lá phiếu đang được kiểm đếm, và chúng sẽ được đếm chính xác và đầy đủ,” ông nói. “Sự trì hoãn mà chúng ta đang thấy là dấu hiệu của việc hệ thống đang hoạt động.”


Kelly Mena, Ellie Kaufman, Konstantin Toropin và Casey Tolan của CNN đã đóng góp cho câu chuyện.


Người dịch: Duong Nguyen

Comments


bottom of page