top of page

Sự tăng đột biến trong ca bệnh COVID-19 ở miền Nam có thể trở thành thảm họa cho Trump

Updated: Jun 26, 2020

Đảng Dân Chủ đã bắt đầu giành được chỗ đứng trong khu vực này trước khi đại dịch xảy ra.


Ronald Brownstein, ngày 25 tháng 6, 2020


Translate from The Atlantic article "The Sun Belt Spikes Could Be a Disaster for Trump."

COVID TRACKING PROJECT / GETTY / THE ATLANTIC


Các vụ bùng phát coronavirus trong các thành phố và vùng ngoại ô lớn nhất của Vành Đai Mặt Trời (vùng đông nam đến tây nam của Hoa Kỳ) có thể đẩy xa sự ủng hộ của họ đối với Tổng thống Donald Trump và đảng Cộng Hoà-- một thay đổi với tiềm năng thúc đẩy cân bằng trong cuộc bầu cử quốc gia không chỉ trong năm 2020, mà cho nhiều năm tới.


Cho đến cuộc bầu cử năm 2016, đảng Cộng Hòa đã duy trì lợi thế trong khu vực, các thành phố lớn, bao gồm Atlanta, Houston, Dallas và Phoenix, ngay cả khi đảng Dân Chủ nắm giữ các trung tâm đô thị tương đương ở các khu vực khác của đất nước. Nhưng dưới thời Trump, đảng Cộng Hoà đã mất chỗ đứng trong các cộng đồng đang phát triển kinh tế và đa dạng sắc tộc này. Và bây giờ, sự bùng nổ của COVID-19 trên khắp các trung tâm dân số của Vành Đai Mặt Trời-- bao gồm các thành phố lớn ở Florida và North Carolina, nơi các ứng viên đảng Dân Chủ đã cạnh tranh mạnh mẽ hơn-- là mối đe dọa mới đối với phe Cộng Hòa ở những nơi này.


“Có một sự chậm trễ trong việc bắt kịp xu hướng mà chúng ta đã thấy ở một số khu vực đô thị lớn phía bắc so với các đô thị phía nam,” ông Alan Abramowitz, một nhà khoa học chính trị tại Đại Học Emory, nói với tôi. “Tuy nhiên, họ chắc chắn đang đi cùng hướng.”


Năm 2016, Trump đã giành được cả năm tiểu bang thuộc Vành Đai Mặt Trời lớn mà có thể là chính trường vào mùa bầu cử tháng 11. Nhưng tỷ lệ ủng hộ Dân Chủ đang cải thiện trong các thành phố lớn đã cung cấp cho Joe Biden một vị trí dẫn đầu để tranh giành từng người trong số cử tri. Các cuộc thăm dò liên tục cho thấy cựu phó tổng thống dẫn đầu ở Arizona và Florida, ông và Trump ngang ngửa nhau ở North Carolina, và tổng thống chỉ dẫn đầu ở một tỷ lệ nhỏ (nếu ước tính rộng rãi với Trump) ở Texas và Georgia. Các cuộc thăm dò của New York Times/Siena College được công bố hôm nay cho thấy Biden có vị trí dẫn đầu vững chắc ở Arizona, Florida và North Carolina, và những lợi thế trong các trung tâm dân số của mỗi tiểu bang, bao gồm Phoenix, Miami, Charlotte và Raleigh. Sau khi giành được một ghế Thượng Viện cho Arizona vào năm 2018, Đảng Dân Chủ cũng đang khẩn trương giành các ghế Thượng Viện khác do đảng Cộng Hòa nắm giữ ở Arizona, North Carolina và Georgia, và nhiều ghế ở ngoại ô gần Raleigh, Atlanta, Houston, Dallas, và Tampa, trong số những ghế khác.


Ngay cả những người Cộng Hòa tương đối tin tưởng rằng Trump nắm chặt cử tri vùng nông thôn sẽ cho phép ông nắm giữ hầu hết, nếu không phải tất cả, các tiểu bang này, nhận ra sự trọng yếu của một xu hướng sẽ khiến họ mất chỗ đứng trong các cộng đồng đang thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và dân số.


“Xu hướng của năm 2016, '17, '18 đang tiếp tục, với sự yếu kém liên tục của thương hiệu Cộng Hòa ở các khu vực ngoại ô mà thường bầu theo Đảng Cộng Hòa, cùng với việc củng cố thương hiệu Cộng Hòa ở các vùng nông thôn mà theo truyền thống là Dân Chủ,” ông Whit Ayres, một người thăm dò ý kiến của đảng Cộng Hòa, người đã chuyên môn lâu năm ở vùng ngoại ô phía nam, nói với tôi. “Tất nhiên, vấn đề là đảng Cộng Hòa đang trao đổi các khu vực lớn hơn, tăng trưởng nhanh hơn cho các khu vực nhỏ hơn, tăng trưởng chậm hơn, và bài toán này không hoạt động lâu dài được với mô hình thương mại đó.


Bất ngờ mới trong quá trình tái cấu hình đang diễn ra là coronavirus. Sau nhiều tuần mà dịch bệnh đã không tấn công các khu vực đô thị phía Nam như nó đã tấn công các thành phố lớn phía bắc, số ca mới ở trong và xung quanh các thành phố Vành Đai Mặt Trời đang bùng nổ. “Nếu chúng ta ở trên quỹ đạo hiện tại, thì chúng ta sẽ áp đảo về số nằm viện của mình vào tháng 7,” Steve Adler, thị trưởng của Austin, Texas, nói với tôi ngày hôm qua, lặp lại cảnh báo công cộng của nhiều thị trưởng trong khu vực.


Các xu hướng hiện sẽ gây nản chí. Từ ngày 23 tháng 5 đến thứ Ba, tổng số ca được xác nhận đã tăng hơn gấp đôi ở các quận tập trung ở Austin (Travis), Houston (Harris) và Dallas; tăng gần gấp đôi ở Fort Worth (Tarrant); và gần gấp ba lần ở San Antonio (Bexar). Tại hạt Maricopa, Arizona, bao gồm Phoenix và vùng ngoại ô trải dài của nó, tổng số trường hợp đã tăng gấp bốn lần từ 8,151 vào ngày 23 tháng 5 đến 34,992 ngày hôm qua. Tại Florida, các trường hợp mới hàng ngày ở Hạt Miami-Dade đã tăng từ 113 vào ngày 24 tháng 5 đến 947 vào ngày 22 tháng 6. Bản đồ các trường hợp lũy tích được duy trì bởi Bộ Y Tế Công Cộng Georgia là một màu xanh dịu nhẹ trên hầu hết các bang, ngoại trừ màu đỏ rực đánh dấu Atlanta và vùng ngoại ô khá lớn của các quận DeKalb, Cobb và Gwinnett. Trên toàn tiểu bang, cả Florida và Texas đã công bố hơn 5,500 ca mới vào ngày hôm qua, một kỷ lục cho mỗi tiểu bang. (California, tiểu bang Vành Đai Mặt Trời lớn nhất, cũng đang thấy một sự đột biến, nhưng nó không cạnh tranh về mặt chính trị, vì Biden đã được hưởng một vị trí dẫn đầu rất lớn ở đó.)


Các chuyên gia y tế công cộng dự kiến ​​con số sẽ tiếp tục tăng trong nhiều tuần. Tại Arizona, “chúng tôi đang trải qua đợt tăng vọt hứ hai sau sự ổn định vào đầu tháng Năm,” ông Joe Gerald, giáo sư tại Đại học Y tế Công Cộng thuộc Đại Học Arizona, nói với tôi. “Sự đột biến này cao hơn nhiều so với lần đầu tiên và về cơ bản chúng ta vẫn đang giẫm lên chân ga. Nó sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi nó trở nên tốt hơn.”


Tại Texas, Peter Hotez, trưởng khoa Y Học Nhiệt Đới Quốc Gia tại Đại Học Y Baylor ở Houston, đã mô tả tình huống này theo các thuật ngữ đáng ngại không kém. “Tôi rất lo lắng,” ông nói với tôi. “Tôi đôi khi sử dụng từ rất thảm khốc vì những con số đang tăng tốc rất nhanh. Nếu bạn nhìn vào đường cong [của trường hợp tăng trưởng], thì nó rất giống một đường cong theo cấp số nhân.”


Cả Gerald và Hotez, như Adler, nói với tôi rằng nếu xu hướng hiện tại không bị chậm lại, có khả năng bệnh viện trong khu vực của họ sẽ bị áp đảo trong vài tuần tới. “Điều này có nghĩa là: Chúng ta sẽ thấy ở Houston những gì chúng ta đã thấy ở thành phố New York vào mùa xuân, đó là sự gia tăng của các phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) và số người nhập viện, và chúng ta chạm trần hoặc vượt quá khả năng ở bệnh viện,” ông Hotez nói. “Mình không muốn làm điều đó, vì đó khi tỷ lệ tử vong bắt đầu tăng lên.” Hôm qua, Trung Tâm Y tế Texas khổng lồ dự kiến ​​nó có thể vượt quá khả năng chăm sóc đặc biệt của mình ngay từ hôm nay. Các ca nhập viện do coronavirus ở khu vực Houston đã tăng gần gấp ba kể từ Memorial Day, tờ Houston Chronicle đã đưa tin.


Tương tự như vậy, số bệnh nhân coronavirus nhập viện ở Maricopa đã tăng hơn gấp đôi lần kể từ cuối tháng 5, và chỉ 12% số giường đơn vị chăm sóc đặc biệt của tiểu bang đã có sẵn vào ngày hôm qua. Áp lực đối với nhân viên y tế địa phương gia tăng mạnh mẽ đến nỗi Ross Goldberg, chủ tịch Hiệp Hội Y Khoa Arizona, nói với tôi rằng chính phủ có thể sẽ sớm yêu cầu các chuyên gia chăm sóc sức khỏe từ các bang khác đến để làm tình nguyê, như New York đã làm hồi đầu năm nay. Rõ ràng sẽ có một không gian hữu hạn và một lượng nhân viên hữu hạn, theo ông Gold Goldberg, một bác sĩ phẫu thuật ở Phoenix, cho biết. Đây có phải là lúc chúng ta bắt đầu tìm kiếm sự giúp đỡ ở nơi khác không? Đó là điều chúng tôi cần xem xét.


Trên hầu hết các tiểu bang thuộc Vành Đai Mặt Trời, các đột biến đang làm gia tăng căng thẳng giữa các thống đốc Cộng Hòa--những người chủ yếu dựa vào khu vực ngoại ô và nông thôn để nhận phiếu cử tri--và các quan chức địa phương Dân Chủ ở các thành phố và quận đông dân nhất. Nhận được tín hiệu từ Trump, Thống Đốc Cộng Hòa Ron DeSantis ở Florida, Brian Kemp ở Georgia, Greg Abbott ở Texas và Doug Ducey ở Arizona đều đã tích cực đi đến quyết định mở lại nền kinh tế của tiểu bang họ; từ chối đi chệch khỏi khóa học đó vì caseloads đã tăng lên; và ngăn chặn các quan chức thành phố đảo ngược hoặc thậm chí làm chậm tốc độ mở cửa trở lại.


Một nhượng bộ từ DeSantis, Abbott và Ducey đã cho phép chính quyền địa phương yêu cầu đeo khẩu trang. Nhưng các chuyên gia nói rằng chỉ với một yêu cầu, đặc biệt là với sự thiếu chắc chắn của việc tuân thủ và thực thi, không thể ngăn chặn tình trạng gia tăng nhanh chóng ở các bang này. “Tôi không nghĩ rằng [khẩu trang] sẽ đủ để kìm hãm sự lây lan hoặc ngăn ngừa sự vượt quá khả năng của bệnh viện, ông Gerard nói với tôi.


Rất ít cuộc bỏ phiếu có sẵn để cho thấy các cử tri trên khắp các quốc gia thuộc Vành Đai Mặt Trời này đang phản ứng thế nào với sự gia tăng trong các trường hợp mới hoặc quyết tâm của các thống đốc Cộng Hoà để tiến lên bất chấp họ. Mike Noble, người thăm dò ý kiến ​​cử tri phi đảng phái ở Arizona, nói với tôi rằng trong các cuộc khảo sát năm nay, hầu hết cư dân luôn lo lắng về việc mở cửa lại quá nhanh so với việc quá chậm, mặc dù có sự phân chia đảng phái mạnh mẽ giữa đảng Dân Chủ và Cộng Hòa. Ông ấy nói với tôi là ông đoán trước rằng cuộc khảo sát tiếp theo của ông vào đầu tháng 7 sẽ cho thấy sự lo lắng tăng vọt và niềm tin vào việc xử lý ổ dịch của Ducey sẽ giảm xuống.


“Tôi cho rằng các cử tri sẽ cảm thấy chua chát. Ban đầu chúng tôi nghĩ rằng ở đây là chốn sa mạc nên chúng tôi sẽ không bị ảnh hưởng.”


Câu hỏi chính trị cốt lõi ở các khu vực trung tâm lớn ở Vành Đai Mặt Trời có thể là liệu cư dân có biết ơn rằng các thống đốc của họ đã cho họ tự do để tiếp tục các hoạt động hàng ngày, hay phẫn nộ rằng họ đã đặt người dân vào nguy cơ cao hơn bằng cách mở cửa lại rộng rãi như vậy. Ayres cho biết câu trả lời có khả năng là một chút của cả hai. “Tôi thực sự nghĩ rằng có một giới hạn về thời gian bạn có thể thực thi lệnh đóng cửa trong một quốc gia nơi tự do là giá trị cốt lõi,” anh nói với tôi. “Bây giờ không thể xem thường đại dịch này là một trò lừa bịp hoặc chỉ là bệnh cúm hoặc bất kỳ tên gọi khinh thường nào khác đã được áp dụng cho nó.


Đối với Trump và đảng Cộng Hoà, một phản ứng dữ dội ở thành thị/ngoại ô chống lại các thống đốc Cộng Hòa này-- kết hợp với phán quyết chỉ trích rộng rãi về phản ứng đại dịch đến từ liên bang-- tăng thêm rủi ro mà sẽ thúc đẩy các xu hướng tái định hình chính trị đô thị trên Vành Đai Mặt Trời.


Sau khi tiến vào các khu vực ngoại ô có nhiều công chức ở Đông Bắc, Trung Tây và California trong những năm 1990, được tiếp tục bởi những thành tựu của các thành phố lớn ở Virginia, Colorado và North Carolina bắt đầu vào khoảng năm 2004, cuối cùng, đảng Dân Chủ đã nhìn thấy những xu hướng tương tự được củng cố vị trí của họ trong các trung tâm dân số Vành Đai Mặt Trời.


Lấy thí dụ là các quận Gwinnett và Cobb, bên ngoài Atlanta. Vào năm 2014, Thượng Nghị Sĩ đảng Cộng Hòa David Perdue, người đã lên kế hoạch tái tranh cử vào tháng 11, đã giành được tỷ suất phiếu cử tri khoảng 55% mỗi lần. Tuy nhiên, vào năm 2016, Hillary Clinton đã giành chiến thắng với cả hai quận với tỷ lệ chiến thắng tương đối hẹp so với Trump, và năm 2018, ứng cử viên thống đốc đảng Dân Chủ, Stacey Abrams, đã mang lại cho họ nhiều thành công vang dội hơn. Abramowitz phỏng đoán họ sẽ tiếp tục di chuyển đến Đảng Dân chủ vào năm 2020, với đủ lề để cung cấp cho Biden và đổi thủ của Perdue, ứng cử viên Dân Chủ Jon Ossoff, một sự cạnh tranh khốc liệt tại bang này, và cũng dành lại một ghế Hạ Viện ở Gwinnett.


Ở Texas, vòng cung trông tương tự. Nhà khoa học chính trị của Đại Học Houston, Richard Murray, đã vạch ra một đường cong đến đảng Dân Chủ rõ ràng trong các ưu tiên chính trị của cử tri trong 27 quận, bao gồm bốn khu vực trung tâm khổng lồ-- Houston, Dallas, San Antonio và Austin-- chiếm khoảng 70% phiếu bầu và công việc của tiểu bang. Mới gần đây nhất là năm 2012, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hoà, ông Romney đã giành được 55% số phiếu trên cả bốn thành phốj. Nhưng vào năm 2016, Trump chỉ giành được dưới 50%, ứng cử viên Cộng Hoà đầu tiên thua ở nhưng thành phố này kể từ khi Barry Goldwater tranh cử với với người con của Texas, ông Lyndon B. Johnson, vào năm 1964. Năm 2018, ứng cử viên Thượng viện Dân Chủ Beto O'Rourke đã thắng cả bốn trong số những thành phố lớn đó với 54% phiếu bầu.


Murray cho biết ông phỏng đoán Biden sẽ chiếm được tới 58% vào tháng 11. Với tỷ lệ cử tri năm bầu cử tổng thống cao hơn, ông dự đoán điều đó có thể tạo ra lợi thế với hơn 1 triệu phiếu bầu cho Biden ở trong và xung quanh bốn thành phố đó. Murray nói rằng không có gì đảm bảo Trump có thể giành đủ số phiếu bầu nông thôn để giữ Texas. Nhưng cho dù nếu ông làm được vậy, đảng Cộng Hoà vẫn phải đối mặt với một số bài toán khó nuốt: Như cả Ayres và Murray đều lưu ý, đảng này phụ thuộc ngày càng nhiều vào những nơi đang thu hẹp hoặc trì trệ dân số trong khi rút lui ở những nơi đang phát triển. Vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng ở Texas, Murray nói, bởi vì các khu vực đô thị nằm trong số các tiểu bang phát triển nhanh nhất và chúng đang trở nên đa chủng tộc hơn khi chúng phát triển.


Paul Begala, chiến lược gia Dân Chủ kỳ cựu và là người gốc Houston, dự đoán sự tái cấu trúc này sẽ tăng tốc vì đại dịch. “Người dân ở các vùng ngoại ô ngày nay dễ dàng kết nối với các hàng xóm láng giềng của họ ở thành phố hơn những người dân quê cách 100 dặm và từ chối đeo khẩu trang,” ông nói với tôi. “Đây là một thay đổi kiến ​​tạo. Vùng ngoại ô tồn tại bởi vì những người ở đó đã không muốn ở quanh người dân trong thành phố. Nhưng sự thay đổi đã bắt đầu xảy ra qua một thời gian khá dài và COVID này làm cho nó tồi tệ hơn.”


Lợi ích cho đảng Dân chủ ở vùng ngoại ô Texas đủ để cho phép họ giành chiến thắng trên toàn tiểu bang có thể đủ điều kiện là sự phát triển chính trị quan trọng nhất của những năm 2020. Nhưng trong tháng 11, Arizona là tiểu bang nơi những động lực này có thể quan trọng nhất. Nhiều đảng viên Dân chủ nhìn thấy Arizona, mà đảng Dân chủ chỉ thực hiện một lần kể từ năm 1948, vì cơ hội tốt nhất để đạt được 270 phiếu bầu của Đại học bầu cử nếu ông có thể đánh bật Trump Trump ở Wisconsin hoặc Florida.


Hạt Maricopa là chìa khóa cho những hy vọng đó. Đó là quận lớn nhất ở Mỹ mà Trump giành được năm 2016, khi ông mang theo gần 45.000 phiếu bầu. Nhưng vào năm 2018, nó đã thúc đẩy Thượng nghị sĩ Dân chủ, ông Keithsten Sinema đến chiến thắng của bà khi bà giành được khoảng 60.000 phiếu bầu. Các cuộc thăm dò gần đây của Cao quý đã liên tục tìm thấy cả ứng cử viên của Thượng viện Dân chủ và Thượng nghị sĩ Mark Kelly dẫn đầu các đối thủ đảng Cộng hòa tương ứng của họ với khoảng hai chữ số trong quận ngổn ngang, chưa từng thấy trong những năm gần đây cho đảng Dân chủ. Như Noble lưu ý, chỉ có một đảng Cộng hòa (tổng giám đốc giảng dạy công khai, vào năm 2014) gần đây đã giành chiến thắng trong một cuộc đua toàn bang trong khi mất Maricopa, bất kể đảng Cộng hòa có chạy được bao nhiêu điểm, như Trump có thể làm được, ở các vùng nông thôn của bang. Họ vẫn đang gặp rắc rối ở hạt Maricopa, ông nói.


Cả phân tích theo khu vực về kết quả năm 2018 mà Noble đã làm cùng thăm dò dư luận hằng tháng của ông trong năm nay, đã thuyết phục ông rằng đảng Cộng Hòa đang mất đi sự ủng hộ từ hai nhóm ở Maricopa: cử tri da trắng có trình độ đại học (đặc biệt là phụ nữ) và người cao niên. Cả hai quần thể đều nằm trong số những người bày tỏ mối quan tâm nhất về coronavirus, ngay cả trước khi sự gia tăng đáng sợ hiện đang đày đọa khu vực này.


Phản ứng của Trump? Khi ông đến Maricopa cho một cuộc mít tinh ở phía bắc Phoenix vào thứ Ba, ông đã không đeo mặt nạ hoặc yêu cầu những người tham dự đeo nó, bất chấp những lời khẩn cầu công khai từ Thị Trưởng Kate Gallego. Ông hầu như không đề cập đến sự bùng phát dịch bệnh trong bài phát biểu dài 90 phút của mình. Nói cách khác, ngay cả khi đến thăm Phoenix, trọng tâm của Trump, dường như là người ủng hộ Da Trắng trong các cộng đồng ngoại ô và nông thôn bên ngoài nó. Trên toàn Vành Đai Mặt trời vào tháng 11, sẽ có bài kiểm tra để xem liệu chiến lược trọng người ủng hộ của Trump có thể vượt qua sự kháng cự đang liên kết lại với nhau để chống lại ông trong các trung tâm dân số hiện đang đối mặt với sự bùng phát của coronavirus hay không.


Translation by Cookie Duong

Σχόλια


bottom of page