top of page

Tín đồ Satan giáo có thể là hi vọng cuối cùng để bảo vệ quyền phá thai tại Texas

Updated: Sep 10, 2021

By Brett Bachman, on 03-09-2021

Tổ chức “vô thần” đã tham gia vào nỗ lực cuối cùng để giúp bảo vệ quyền phá thai tại tiểu bang Texas.


Tượng Baphomet được nhìn thấy ở một ngôi đền Satanic ở Salem, Massachusetts. (JOSEPH PREZIOSO/AFP via Getty Images)

Khi các nhóm ủng hộ nữ quyền (pro-choice) và sức khỏe sinh sản đang bàng hoàng trước đạo luật gần như tước bỏ toàn bộ quyền phá thai tại tiểu bang Texas mà đã bắt đầu có hiệu lực từ tuần này, một nỗ lực chống lại đạo luật đáng kể từ một tổ chức không ngờ tới là: Đền thờ Satan.

Tòa án Tối cao đã thông qua lện áp dụng lệnh cấm nạo phá đối với thai nhi từ sáu tuần tuổi trở lên – thời điểm mà hầu hết phụ nữ vẫn chưa biết được việc mình có bầu – và không chấp nhận sự loại trừ cho việc bị cưỡng hiếp hay loạn luân. Cho tới khi có sự thay đổi khác trong Texas, thì đạo luật trên sẽ bãi bỏ hoàn toàn quyết định lịch sử Roe v. Wade vào năm 1973 – vốn công nhận phá thai như một quyền hợp pháp.

Lúc này, Đền thờ Satan quyết định lên tiếng.

Tổ chức “vô thần” có trụ sở tại Salem, Massachusetts đã tham gia vào trận chiến công lý bằng cách gửi thư yêu cầu cung cấp thuốc phá thai cho các con chiên của mình tới Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Họ tạo ra một “nghi lễ phá thai” với ý định sử dụng Đạo luật Phục hồi Tự do Tôn giáo (vốn dành cho người thổ dân Mỹ sử dụng cây peyote trong các nghi lễ) để lý luận rằng những loại thuốc phá thai như Misoprostol và Mifepristone là cần thiết cho các mục đích tôn giáo.

Trong bài phỏng vấn với tờ San Antonio Current, phát ngôn viên của Điện thờ Satan, Lucien Greaves, đã cho biết: “Chắc hẳn Tổng chưởng lý tiểu bang Texas Ken Paxton – người luôn rao giảng giới truyền thông về vấn đề Tự do Tôn giáo của các bang khác – sẽ tự hào khi thấy những gì ông đấu tranh cho đã giúp bảo vệ Nghi lễ Phá thai khỏi những chính sách dư thừa của chính phủ, vốn chỉ để làm nhục và chà đạp lên những người muốn phá thai.”

Ông nói thêm: “Cuộc chiến dành quyền phá thai thực chất chỉ là một cuộc tranh cãi lớn giữa những quan điểm tôn giáo. Quan điểm của chúng tôi về những bào thai chưa có sự sống trong một người đang mang bầu – đã may mắn được bảo về dưới đạo luật trên.”

Chưa rõ liệu chiến lược này của Điện thờ sẽ có tác động lên quyết định của Chính quyền Biden hay không. Vào năm trước, họ đã cố gắng đảo ngược lại lệnh cấm phá thai tại bang Missouri nhưng đã bị Tòa án Tối cao từ chối xét xử.


Người dịch: Nghia Nguyen

Biên tập: Khanh Doan Nguyen

Comments


bottom of page