top of page

Trump cô độc trên hành trình tranh cử

Translated from POLITICO article Trump goes it alone


Joe Biden có một bộ sậu những “ngôi sao” hạng A để tập hợp sự ủng hộ trên cả nước. Trong khi đó, những đại diện cấp cao nhất của Trump phần lớn lại là những người cùng mang họ của ông.


Christopher Cadelago, ngày 31 tháng 10, 2020

Tổng thống Donald Trump tại căn cứ không quân Andrews vào thứ Bảy trước khi khởi hành cho các buổi vận động tranh cử ở Pennsylvania. Ảnh bởi Alex Brandon/AP Photo

Donald Trump “phục kích” các nhân vật cốt cán trong Đảng của mình và “ra đòn” hạ gục một lực lượng đông đảo các đối thủ điêu luyện và có quan hệ rộng năm 2016 - ông gần như cô độc trên hành trình đó.


Bốn năm sau, những lợi thế của việc nắm giữ chức Tổng thống hầu như vẫn không thể giúp Donald Trump lôi kéo các Đảng viên Cộng hoà về phía mình. Những người đại diện cấp cao nhất trong chiến dịch tranh cử của vị Tổng thống đương nhiệm đều là thành viên gia đình ông hoặc là những người làm việc cho ông.


Trái lại, Joe Biden lại tập hợp được cả bộ sậu.


Những bước chạy nước rút tới Ngày bầu cử cho thấy sự cô độc của Trump và điều đó hoàn toàn trái ngược với sự đoàn kết mà Đảng Dân chủ đang thể hiện khi đồng lòng ủng hộ Biden. Với sự giúp đỡ của Trump, các đảng viên Dân chủ đã tránh được những “rạn nứt” trong nội bộ mà Hillary Clinton từng phải nỗ lực hàn gắn bốn năm về trước. Cùng lúc đó, chiến dịch tranh cử của Biden đang củng cố nền tảng chính trị và lật ngược thế cờ ở Thượng viện. Trong khi đó, mối quan hệ - lúc nguội lạnh, lúc nồng ấm - của vị Tổng thống đương nhiệm với Đảng của mình đang làm phức tạp các yêu cầu hỗ trợ và đáp ứng các đảng viên Cộng hòa đang sát cánh cùng ông ở các cấp chính quyền thấp hơn.


“Họ không hề nóng lòng làm bất cứ việc gì cho ông ấy,” dẫn lời Ed Rendell, cựu Thống đốc bang Pennsylvania và Chủ tịch Uỷ ban Toàn quốc Đảng Dân chủ. Cũng theo lời Ed Rendell, “Trump chưa từng tin các chính trị gia Đảng Cộng hòa. Ông ấy cho rằng họ nên trung thành với ông ấy hơn nữa, và thật sự thì họ đã đủ trung thành rồi.”


Vào ngày thứ Bảy, trong khi Trump đang thực hiện các buổi vận động tranh cử khắp bang Pennsylvania và cố gắng giành lại sự ủng hộ từ những người chống đối mình thì Biden đã có một lực lượng hùng hậu những “ngôi sao” hạng A giúp mình truyền tải thông điệp khắp nước Mỹ. Vị cựu Phó Tổng thống đã đồng hành cùng cựu cấp trên của mình, cựu Tổng thống Barack Obama, trong hai cuộc vận động ở bang Michigan.


“Nó gợi lại cảm giác tuyệt vời khi được nghe ông ấy nói đúng không?” Biden nói một cách đăm chiêu ở Flint, Michigan khi dành lời khen vị cựu Tổng thống.

Ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden lên máy bay đi Flint, Michigan từ sân bay New Castle ở New Castle, Delaware vào thứ Bảy. Ảnh bởi Andrew Hamik/AP Photo

Ở một nơi khác, Elizabeth Warren đang vận động cho Biden ở Keene và Lebanon, New Hampshire. Stacey Abrams của Georgia đã bay tới Durham và Raleigh, North Carolina ngay hạn chót của đợt bầu cử sớm. Bernie Sanders, Beto O’Rourke và Julian Castro đều xuất hiện tại các cuộc vận động cùng với người đồng hành của Biden, Kamala Harris, để đánh dấu kết thúc của tuần cuối cùng của kỳ bầu cử này.


Trump còn chưa từng có ý định cử một lực lượng Đảng viên Cộng hoà có tiếng nói để vận động giúp ông, huống hồ là việc kêu gọi các cựu Tổng thống hoặc những người được Đảng đề cử các năm trước đó. Họ hầu hết đều từ chối ủng hộ chiến dịch tranh cử của Trump và lảng tránh tham gia các buổi hội nghị của vị Tổng thống đương nhiệm. Tuy vậy, ông ấy cũng thuyết phục một số Thượng nghị sĩ và Thống đốc bang thuộc Đảng Cộng hoà lên đường cùng ông và đôi lúc mời họ phát biểu đôi chút trong các buổi vận động tranh cử.


Mặc dù vậy, Trump trông cậy vào chính bản thân ông cũng nhưng các thành viên trong gia đình, những người mà lòng trung thành với Đảng cộng hòa được tính bằng đúng khoảng thời gian mà Trump làm Tổng thống.


Nhưng Trump sử dụng sự khác biệt giữa mình và những người có tiếng nói trong Đảng như một đòn bẩy để khơi dậy ký ức về cuộc nối dậy thành công của ông vào năm 2016. Trong một buổi vận động ở Hạt Bucks, ngoại ô Philadelphia vào thứ Bảy, Trump đã kêu gọi chống lại những “tay trong của Washington,” những người mà ông cho rằng đã nỗ lực ngăn cản ông ngay từ những ngày đầu tiên “bởi vì họ không sở hữu tôi và họ không kiểm soát tôi. Họ muốn quyền kiểm soát. Họ không thích những gì tôi đang làm.”


Trump tiếp tục tranh luận rằng nếu ông trông không giống một chính trị gia kiểu mẫu thì “đơn giản thôi, vì tôi không phải là một chính trị gia.” Trump cũng nỗ lực hạ thấp tầm quan trọng của việc Obama xuất hiện ủng hộ Biden và tìm cách ly gián hai người đồng nghiệp cũ ở Nhà Trắng khi nói về sự ủng hộ mà Obama dành cho Clinton vào năm 2016 cũng như việc Obama từ chối tham gia vào bầu cử sơ bộ (để chọn ứng cử viên tranh cử tổng thống cho mỗi đảng) năm 2020. (Biden nói rằng ông đã thuyết phục Obama đừng tham gia vào bầu cử sơ bộ năm ngoái.)


“Ông ấy [Obama] chắc hẳn là người bất ngờ nhất trên trái đất này,” Trump nói về vận mệnh của Biden. “Họ nói với tôi vài ngày trước rằng, ‘thưa ông, Obama sẽ tham gia vận động tranh cử cho Biden’ và tôi nói, ‘Việc đó ổn thôi. Không có vấn đề gì. Ông ta đã vận động ủng hộ cho Hillary, việc đó đã diễn ra thế nào?”

Tại thành phố Davison, Michigan, có một người họ Trump khác cũng đang vận động tranh cử với ca sĩ nhạc rock kỳ cựu, kiêm nhà ủng hộ quyền sử dụng súng, Ted Nugent. Con trai cả của Don Jr. Trump, người lan truyền thêm lập luận của cha mình, thường bắt chước giọng điệu của ông.


Con trai tổng thống thường ngắm nhìn đám đông, biểu dương cha mình là một người ngoài cuộc, không đầu hàng trước những chuyên gia, những cuộc điều tra và muốn ngăn chặn những cử tri rời bỏ Đảng Cộng hòa. Đảng Dân chủ của Biden, theo lời Trump Jr., được điều hành bởi Dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Harris (thậm chí anh ta còn phát âm sai tên ứng viên này) và “cánh tả cực đoan.”


“Đảng này không còn là Đảng Dân chủ của thế hệ ông bà quý vị nữa!” Trump Jr. nói.


Những người họ nhà Trump còn lại phủ sóng khắp các chính trường. Ivanka Trump, có lẽ là người được các đảng viên Cộng hòa cầm quyền truyền thống yêu thích nhất, hợp sức cùng Thượng nghị sĩ Rob Portman ở Youngstown, Ohio. Eric Trump đi vận động ở Jacksonville Beach và thành phố Longwood, Florida, Kimberly Guilfoyle, bạn gái của Don Jr., kết hợp với Ric Grenell, cựu giám đốc tình báo trung ương và đại sứ Mỹ ở Đức, để xuất hiện ở một hoạt động của LGBTQ+ ở Minneapolis.


Những người con của Trump sẽ trở về Pennsylvania vào Chủ nhật. Eric vận động Waymart và Waterford còn Tiffany và Grenell tiếp tục tham gia một hoạt động của cộng đồng LGBTQ+ ở Canonsburg.


Những người vận động tranh cử cho Trump khẳng định rằng không ai có thể thẩm định Tổng thống tốt như chính gia đình của ông. Họ dẫn chứng bằng một danh sách của các đảng viên Cộng hòa đã dự nhiều buổi vận động tranh cử cho Trump gần đây và khen ngợi ngài Tổng thống tại đó. Tuy nhiên vận động tranh cử trực tiếp cũng làm nổi bật điểm khác biệt giữa cách Trump và Biden tiếp cận đồng minh ở cấp độ tiểu bang.


Biden đang khép lại chiến dịch tranh cử bằng cách xuất hiện cùng các ứng viên Thượng viện. Cùng Obama, ông đã khen ngợi Gary Peters của tiểu bang Michigan vì đã cứu trợ ngành công nghiệp ô tô. Biden cũng ủng hộ cho ba ứng viên Thượng viện ở Georgia và Iowa vào tuần trước. Vợ ông, bà Jill Biden, đã đến Maine để vận động ủng hộ cho Sara Gideon, người đang đối đầu với Thượng nghị sĩ Susan Collins.


Collins không tham gia chuyến ghé thăm bất ngờ của tổng thống tại một vườn táo ở Levant, Maine cuối tuần trước. Trump bác bỏ ý kiến cho rằng sự cân bằng quyền lực ở Thượng viện phụ thuộc vào ông, dù ở cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018, ông đã công kích những ứng viên mất chức vì cố gắng tách rời khỏi mình.


Ở Arizona, Harris vận động cho ứng viên Dân chủ Mark Kelly, còn Trump đẩy Thượng nghị sĩ Martha McSally, người bị Kelly bỏ xa trong các thuộc thăm dò, lên sân khấu và tính giờ cô này, trong khi những Thượng nghị sĩ không xuất thân từ Arizona hay có ý định tái tranh cử lại được phép nói nhiều hơn.


“Một phút thôi, Martha! Họ chẳng muốn nghe điều này đâu, Martha,” Trump hối. “Nhanh nào. Nhanh, nhanh, nhanh.”


Jan Brewer, cựu thống đốc Arizona và người ủng hộ McSally, cảm thấy thất vọng vì thượng nghị sĩ tiểu bang của mình không được cho thêm thời gian ở một sự kiện lớn như vậy.


Trong một cuộc phỏng vấn vào thứ bảy, Brewer được hỏi liệu có thâm thù giữa Trump và McSally hay không. Trong cuộc tranh luận duy nhất với Kelly, McSally né tránh câu hỏi về chuyện liệu cô có tự hào khi ở phe ủng hộ Trump hay không. Cô ấy nói rằng cô không hài lòng khi Trump chỉ trích cựu thượng nghị sĩ John McCain và đề nghị ông dừng việc này lại.


Brewer cho rằng Trump đang hết dần quỹ thời gian và muốn muốn đồng minh Đảng Cộng hòa bay tới giúp đỡ mình.


“Những thượng nghị sĩ cần thời gian để phát biểu và họ là những người phát ngôn tuyệt vời. Nhưng chúng tôi cần Martha về đây.” Brewer bày tỏ. Cô cũng gọi Kelly là “một sản phẩm vô danh.”


Với một người chống Trump của đảng Cộng hòa như Tim Miller, kiêm nhà chiến lược thâm niên cho Jeb Bush và đang vận động những đảng viên Cộng hòa bất mãn hãy bầu cho Biden, những ngày đếm ngược tới Ngày Bầu cử càng củng cố những gì ông đã biết.


Trump đã cải tạo đảng theo hình ảnh của mình và có rất ít sự chú ý tới việc giúp đỡ đảng viên Cộng hòa khác, Miller nói. “Thêm vào đó, nhiều ý kiến từ những người đứng đầu Đảng Cộng hòa cho thấy họ muốn giả vờ rằng họ không phải là giáo dân của một giáo phái lụi tàn nhưng họ vẫn phải tiếp tục dù muốn hay không. Chỉ cần cha yêu Trump triệu hồi, họ sẽ tề tựu đông đủ.” Miller nói. “Phải vậy không, Martha?”


Người dịch: Huy Nguyen, Kim Pham

Biên tập: Derek

Comments


bottom of page