top of page

Trump làm Đảng Cộng hòa thua lô 3 sau khi mất Georgia


Trong tâm trí của nhiều cử tri lằn giữa ở Georgia, đảng Cộng hòa do Trump thống trị là một mối đe dọa cho quốc gia


Geoffrey Kabaservice, Ngày 6 tháng 1, 2021

“Đảng Cộng hòa đã từ bỏ việc cầm quyền.” Ảnh: Shawn Thew / EPA


Các ứng cử viên Đảng Dân chủ đã thắng cả hai cuộc đua vào Thượng viện Hoa Kỳ ở

Georgia, với Rev Raphael Warnock và Jon Ossoff đánh bại những Thượng nghị sĩ đương nhiệm của Đảng Cộng hòa là Kelly Loeffler và David Perdue. Thượng viện Hoa Kỳ sắp tới sẽ chia 50-50 giữa hai đảng nhưng đảng Dân chủ sẽ nắm quyền kiểm soát trên thực tế, với Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris là người bỏ phiếu phân thắng bại. Điều này có nghĩa là đảng Cộng hòa dưới thời Donald Trump mất quyền kiểm soát Hạ viện vào năm 2018, Nhà Trắng vào năm 2020 và Thượng viện vào năm 2021 - một thất bại tam hợp cuối cùng có thể thuyết phục đảng về sự cần thiết phải tự giải phóng khỏi sự thống trị thâm hiểm của Trump .


Công lao cho những chiến thắng phải thuộc về chính các ứng cử viên, những người tổ chức bỏ phiếu trong các cộng đồng thiểu số của Georgia (trên hết là Stacey Abrams), các nhà tài trợ và tình nguyện viên của đảng Dân chủ từ khắp nơi trên đất nước. Nhưng đảng Cộng hòa đã góp phần làm thua các cuộc bầu cử này cũng nhiều như đảng Dân chủ đã làm để giành chiến thắng.


Mặc dù Trump đã mất ít hơn 12.000 phiếu bầu ở Georgia - như người dân gần đây đã được nhắc nhở với cuộc điện thoại của Trump cho Bộ Trưởng Hành Chánh Georgia trong đó Trump cố gắng áp lực các quan chức bầu cử tiểu bang để lật ngược kết quả - các ứng cử viên Đảng Cộng hòa đã trong tình huống thắng thế sau cuộc bầu cử tháng 11. Perdue thực sự đã có số phiếu nhiều hơn Trump có và dẫn trước Ossoff khoảng 88.000 phiếu bầu, thu về 49,7% phiếu bầu so với 47,9% của Ossoff. Ở hầu hết các bang khác, điều này có nghĩa là Perdue sẽ thắng cử, nhưng luật của Georgia từ những năm 1960 yêu cầu một cuộc bầu cử khi không có ứng cử viên trong tổng tuyển cử nhận được đa số hoàn toàn.


Loeffler đã tranh cử trong một cuộc bầu cử đặc biệt vào tháng 11 - thống đốc đảng Cộng hòa, Brian Kemp, đã bổ nhiệm bà vào Thượng viện vào năm 2019 sau khi người đương nhiệm trước đó từ chức vì lý do sức khỏe - và xếp sau Warnock trong cuộc kiểm phiếu. Tuy nhiên, về tổng thể, các ứng cử viên của Đảng Cộng hòa vượt trội hơn các ứng cử viên của Đảng Dân chủ tới một điểm vào tháng 11. Và cả Loeffler và Perdue đều có lợi từ việc chia vé ở các vùng ngoại ô giàu có của Atlanta, nơi chủ yếu là người da trắng và các cử tri theo truyền thống của Đảng Cộng hòa. Họ đã từ chối Trump (hoặc ít nhất là từ chối phiếu bầu của họ cho chức vụ tổng thống) nhưng vẫn tiếp tục ủng hộ các ứng cử viên Đảng Cộng hòa cho các chức vụ khác.


Những yếu tố này, kết hợp với thành tích đảng Cộng hòa vượt trội hơn đảng Dân chủ trong các lần vượt vòng bảng trong quá khứ, có nghĩa là tỷ lệ cược nghiêng về Loeffler và Perdue. Và nếu trận tái đấu diễn ra vào giữa tháng 11, cả hai có lẽ đã thắng một cách dễ dàng.

Nhưng trong chín tuần sau ngày bầu cử, Trump đã phá vỡ truyền thống nhượng bộ thất bại (một cách hòa nhã hay cách khác) và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình - truyền thống của chế độ tự trị cộng hòa. Thay vào đó, ông ta tuyên bố mà không có bằng chứng rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp khỏi ông ta và lôi kéo phần lớn đảng Cộng hòa vào cuộc thập tự chinh kỳ cục của mình để lật đổ nền dân chủ.



Ngay sau cuộc bầu cử, đảng Cộng hòa có thể đã đưa ra một lập luận mạnh mẽ để bầu lại Loeffler và Perdue để duy trì quyền kiểm soát Thượng viện như một sự kiểm tra đối với chính quyền sắp tới. Nhưng rõ ràng trong suy nghĩ của nhiều cử tri lằn giữa ở Georgia, chính đảng Cộng hòa do Trump thống trị đã trở thành mối đe dọa đối với quốc gia cần được kiểm tra.


Cuộc bầu cử đặc biệt từ Georgia cho thấy một khuôn mẫu đồng nhất của đảng Dân chủ đã xuất hiện tại các cuộc thăm dò với tỷ lệ gần với tỷ lệ cử tri đi bầu trong cuộc tổng bầu cử, trong khi một số lượng đáng kể đảng viên Cộng hòa ở nhà. Đảng Dân chủ đã thực hiện một công việc tuyệt vời trong việc huy động cử tri, bao gồm các nỗ lực từ cửa đến cửa mà họ đã từng chọn không thực hiện vì các lý do liên quan đến đại dịch trước cuộc bầu cử tháng 11. Nhưng họ cũng lập luận thẳng thắn rằng cuộc bầu cử Georgia quan trọng vì thành công của Biden trong việc bổ nhiệm các quan chức và thông qua các chương trình tiến bộ sẽ phụ thuộc vào việc đảng Dân chủ giành lại quyền kiểm soát Thượng viện.

Các đảng viên Cộng hòa, tuy nhiên, đã bị trói lại bởi những lời tố cáo không căn cứ của Trump với cử tri của họ ở Georgia, để vặn vẹo mình như bị tra tấn cùng lúc kêu gọi quyền kiểm soát Thượng viện Hoa Kỳ bị đe dọa trong cuộc bầu cử này, mặc dù vẫn cho là Trump thực sự thắng nhiệm kỳ thứ hai, hay bỏ phiếu cho các ứng cử viên Đảng Cộng hòa sẽ rất quan trọng mặc dù Đảng Dân chủ có thể cũng sẽ đánh cắp cuộc bầu cử này. Do đó đã làm giảm tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu của chính họ và đảm bảo thất bại của chính họ.

Ngoài ra, vì đảng Cộng hòa phần lớn đã từ bỏ việc cầm quyền, họ không có chương trình tích cực nào để đưa ra ngoài việc ủng hộ Trump và không có chính sách nào để ứng phó với thiệt hại về kinh tế và con người của đại dịch. Và mức độ mà Loeffler và Perdue tự hạ mình trước yêu cầu của Trump - bao gồm cả việc họ kêu gọi ngoại trưởng đảng Cộng hòa của Georgia, Brad Raffensperger, từ chức vì bị cáo buộc "quản lý yếu kém và thiếu minh bạch" trong cuộc bầu cử tháng 11 - đã khẳng định sự hoài nghi của công chúng về sự sẵn sàng của các chính trị gia làm và nói bất cứ điều gì để được bầu lại.


Đảng Cộng hòa thúc đẩy chương trình tự phá hoại này hơn nữa bằng cách phản đối việc kiểm phiếu của cử tri đoàn tại Quốc hội Hoa Kỳ. Có khả năng là một tá thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và hơn một trăm đại diện đảng Cộng hòa sẽ cố gắng tước quyền của hàng triệu cử tri để ném cuộc bầu cử cho Trump. Trên thực tế, ai cũng biết cố gắng này thất bại, nhưng họ muốn giành số cử tri ủng hộ Trump về phía họ. Nó không làm giảm bớt sự ô nhục của nỗ lực hoặc gây thiệt hại cho nền dân chủ Hoa Kỳ.


Ủy ban Quốc gia của Đảng Cộng hòa không có khả năng đánh giá về thất bại, sau phân tích trường hợp của Mitt Romney trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012, bởi vì bất kỳ "báo cáo khám nghiệm tử thi" mới nào sẽ phải đối mặt với mức độ mà Trump đã chia rẽ đảng. Cuộc nội chiến của đảng Cộng hòa ở Georgia, trong đó những người theo chủ nghĩa dân túy cực đoan tuyên bố rằng các nhà lãnh đạo thành lập như Raffensperger và Thống đốc Brian Kemp đã thông đồng với đảng Dân chủ và giới tinh hoa bất chính để phản bội Trump, sẽ diễn ra trên khắp đất nước.

Một cuộc khám nghiệm trung thực cũng sẽ phải thừa nhận rằng ngay cả nhiều nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa truyền thống, những người tuân thủ luật pháp khi đối mặt với yêu cầu độc đoán của Trump, bản thân họ đã hành động phi dân chủ trong nỗ lực đàn áp các phiếu bầu thiểu số, như Kemp đã làm vào năm 2018 khi ông là ngoại trưởng Georgia . Kết quả bầu cử hiện tại ở Georgia chứng minh rằng những nỗ lực đó không chỉ vô đạo đức mà còn tự thất bại, vì tỷ lệ cử tri đi bầu cao của người Mỹ gốc Phi được hỗ trợ bởi quyết tâm không cho phép đảng Cộng hòa tước quyền công dân mà những đi trước họ đã chiến đấu và hy sinh.


Vài năm tới sẽ chứng kiến ​​một cuộc đấu tranh lớn trong đảng Cộng hòa giữa những người ủng hộ cuồng tín của Trump và bất cứ thành phần nào trong đảng vẫn quan tâm đến việc cai quản và giữ đất nước. Nhưng ngay cả các tác nhân tương đối chịu trách nhiệm cũng sẽ phải thay đổi hướng đi nếu đảng Cộng hòa xứng đáng nắm quyền trở lại.


Người dịch (Lược dịch/Phỏng dịch): L. Tạ


コメント


bottom of page