top of page

Trump lợi dụng việc người Mỹ thích An Sinh Xã Hội nhưng lại ghét "Xã Hội Chủ Nghĩa"

Updated: Sep 6, 2020


"Chúng ta cho phép một xã hội chủ nghĩa phá bỏ vận mệnh tươi sáng của chúng ta," Trump tuyên bố.


John Harwood, ngày 30 tháng 8, 2020

Chương trình An Sinh Xã Hội được sinh ra cùng với The New Deal, sau khi cuộc đại suy thoái khiến cho nền kinh tế Mỹ lụn bại


Những lời cảnh báo đen tối đã được đề cập đến từ diễn giả này đến diễn giả khác giữa hội nghị đảng Cộng hòa trong tuần qua: bầu Joe Biden làm Tổng thống sẽ phá hủy nền kinh tế, đè bẹp tự do, và nô lệ hóa người Mỹ trong cơn ác mộng xã hội chủ nghĩa.


"Cuộc bầu cử này sẽ quyết định", Tổng thống Donald Trump tuyên bố, "liệu chúng ta có cứu được Giấc mơ Mỹ hay chúng ta cho phép một chủ nghĩa xã hội phá bỏ vận mệnh tươi sáng của chúng ta."


Tuyên bố không căn cứ đó, giống như tất cả các bài diễn thuyết chính trị của Trump, hoàn toàn đi ngược lại với thành tích thực tế của Biden, các tổng thống Dân chủ trước đây hoặc các nhà lãnh đạo đảng Dân Chủ trong Quốc hội. Những câu nói đó chỉ nhái lại những lập luận lâu đời của phe bảo thủ đã đưa ra trong nhiều thập kỷ, chống lại các đường lối ​​của đảng Dân chủ, cho dù những đường lối đó đã trở thành mấu chốt cho Giấc mơ Mỹ và có lợi cho đại đa số gia đình trung lưu, thu nhỏ khoảng cách giàu nghèo.


Trong khi các cuộc biểu tình đòi bình đẳng chủng tộc tiếp tục diễn ra ở các thành phố Mỹ, hội nghị của Đảng Cộng hòa tập trung khuếch đại tuyên truyền của Trump nhằm khích động niềm sợ hãi về an ninh mà ông gọi là "đám đông nổi loạn". Tổng thống tăng thêm nỗi sợ bằng cách cảnh báo rằng các đề xuất của Đảng Dân chủ về việc tăng thuế người giàu để tài trợ nhiều dịch vụ xã hội sẽ mang lại biến động kinh tế, mang tới tỷ lệ thất nghiệp trên 10% và tổng sản lượng quốc gia sẽ hạ xuống, ảnh hưởng trầm trọng đến đất nước.


Các đe dọa về ngày tận thế của kinh tế khi đảng Dân Chủ nắm quyền đã trở thành thói quen của Đảng Cộng hòa kể từ khi Tổng thống Franklin Roosevelt giải quyết cuộc Đại suy thoái bằng cách sử dụng quyền lực của chính phủ để tạo việc làm, điều tiết thị trường tài chính và bảo vệ những người về hưu, thông qua hệ thống bảo hiểm xã hội có tên là An sinh xã hội. Khi Tổng thống Roosevelt tái ứng cử vào năm 1936, người tiền nhiệm của ông đã cảnh báo rằng xen vào thị trường tự do có nguy cơ dẫn đến "chế độ chuyên chế" của Mỹ phản ánh chủ nghĩa xã hội hoặc chủ nghĩa phát xít ở châu Âu.


Cựu Tổng thống Herbert Hoover phát biểu tại Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng hòa rằng: "Chúng ta sẽ có một xã hội dựa trên quyền tự do có trật tự và sáng kiến ​​của cá nhân, hoặc chúng ta sẽ có một xã hội có kế hoạch tập trung. Chúng ta không thể có cả hai. Chúng không thể trộn lẫn."


Chiến thắng vang dội của Roosevelt vẫn không loại bỏ được lập luận của Đảng Cộng Hòa. Trong những lời tuyên bố, nếu không muốn nói là hành động , Đảng Cộng hòa vẫn từ chối thừa nhận thực tế rằng người Mỹ đang hưởng thụ và chấp nhận một nền kinh tế hỗn hợp với chính phủ có thể hạn chế và kìm hãm các kết quả thị trường khi cần thiết.


Khi Harry Truman muốn có bảo hiểm y tế toàn quốc sau Thế chiến II, những người bảo thủ đã chặn nó bằng những từ "xã hội hóa sức khỏe ". Sử dụng những chiến thuật tương tự, một chính trị gia vừa mới nổi Ronald Reagan cho rằng chương trình y tế quốc gia dành cho người lớn tuổi cuối cùng sẽ đưa nước Mỹ đến tương lai ảm đạm.


Reagan nói: “Chúng ta phải tỉnh táo để nhận ra rằng chúng ta bị chủ nghĩa xã hội hóa. Trong một tương lai không xa, bạn và tôi sẽ trải qua những năm tháng tuổi già chỉ để kể với con cháu về một thời đại chúng ta đã từng sống tự do như thế nào ở Mỹ."


Hướng chính trị thay đổi để cứu An sinh xã hội và Medicare

Cho đến nay, An Sinh Xã Hội và Medicare đã phát triển đến mức những người Cộng hòa không còn dám tấn công nữa. Khi Tổng thống George W. Bush tìm cách tư nhân hóa một phần An sinh xã hội cách đây 15 năm, các nghị sĩ Cộng hòa đã tránh ngay.


Ngày nay, những người theo Đảng Cộng hòa gọi Bill Clinton là di tích của một chủ nghĩa tập trung dân chủ không còn. Khi ông ban hành tăng thuế và đề xuất chăm sóc sức khỏe quốc gia vào những năm 1990, Newt Gingrich cũng cố gắn ghép ông với "chủ nghĩa xã hội".


Chương trình chăm sóc sức khỏe của Tổng Thống Barack Obama đã theo thiết kế định hướng thị trường mà ông Mitt Romney đã thực hiện trước đó với tư cách là thống đốc bang Massachusetts của Đảng Cộng hòa. Nhưng khi tranh cử tổng thống năm 2012, Romney cáo buộc Obama tìm kiếm "một nhà nước phúc lợi kiểu châu Âu" trong khi ứng cử viên Đảng Cộng hòa Rick Perry gọi ông là một "nhà xã hội chủ nghĩa".


Bốn năm sau, ứng cử viên Đảng Cộng hòa khi đó là Ben Carson - hiện là Bộ trưởng Phát triển Nhà ở và Đô thị của Trump - đã ví Obamacare với chế độ nô lệ. Nhưng với các tính năng phổ biến như bảo vệ những người có tình trạng sức khỏe yếu, Đạo luật Obamacare đã chứng minh đủ mạnh để các đảng viên Cộng hòa không thể loại bỏ nó ngay, cho dù khi họ kiểm soát cả Tòa Bạch Ốc và Quốc hội.


Hiệu ứng Sanders

Năm nay, các báo động của Đảng Cộng hòa đã tăng mạnh với sự phát triển của "xã hội dân chủ" theo phong cách Bernie Sanders, trong cuộc tranh ứng cử của Đảng Dân chủ.


Ủng hộ nồng nhiệt cho Sanders vẫn không giảm ngay cả sau khi ông Sanders mất đề cử vào tay Biden, một cựu thượng nghị sĩ và Phó Tổng thống có thành tích ôn hòa quen thuộc. Vì vậy, các cụm từ gây sốc như "xã hội chủ nghĩa", "cộng sản" và "chủ nghĩa Marx" đã vang vọng qua thông điệp của Đảng Cộng hòa gửi đến cử tri tuần trước. Để khủng bố tinh thần người dân về sự suy sụp kinh tế, các diễn giả hội nghị đã viện dẫn quá khứ của Cuba và Venezuela thay vì châu Âu.


Một diễn giả người Mỹ gốc Cuba gợi ý rằng Biden kêu gọi đức tin Công giáo của mình để che đậy kế hoạch cho một chế độ độc tài Cộng sản, giống như Fidel Castro đã làm.


Những lời cảnh báo khích động đó lại che dấu một sự thật lịch sử. Trong những thập kỷ gần đây, hệ thống doanh nghiệp tự do đã hoạt động tốt hơn khi được ủng hộ từ chính phủ và giảm gánh nặng kinh tế dưới thời các tổng thống Dân chủ so với các tổng thống của Đảng Cộng hòa.


Nền kinh tế hỗn hợp của Mỹ

Nền kinh tế đã tạo ra nhiều việc làm hơn trong 16 năm Bill Clinton và Barack Obama giữ chức tổng thống so với hơn 23 năm Ronald Reagan, George H.W. Bush, George W. Bush và Trump. Sản lượng kinh tế tăng trưởng nhanh trong thời kỳ Clinton hơn Reagan và sau đó chậm lại dưới thời Bush Jr., người đã để lại cho Obama một cuộc suy thoái kinh tế nặng nề.


Tốc độ phục hồi trong ba năm đầu tiên của Trump đã vượt qua tốc độ trong ba năm cuối cùng của Obama. Tuy nhiên, sau khi Trump đã xử lý một cách thậm tệ coronavirus, sự suy thoái kinh tế năm nay đã dứt khoát xóa bỏ lợi thế đó và đang có nguy cơ trở nên tồi tệ hơn.


Lợi thế về hiệu suất dưới thời đảng Dân chủ còn mở rộng đến cả thước đo thị trường chứng khoán được ưa chuộng của Trump. McLean Asset Management tính toán vào tháng trước rằng trong thế kỷ trước,chỉ số S&P 500 đã tăng trung bình 14,94% dưới thời các tổng thống Dân chủ, và 9,12% dưới thời đảng Cộng hòa.


Bản thân Trump đã thừa nhận mô hình này trước đây mặc dù không ai biết điều này sau khi nghe ông đọc bài phát biểu nhận đề cử trên bãi cỏ của Tòa Bạch Ốc.


"Có vẻ như nền kinh tế hoạt động tốt hơn dưới thời đảng Dân chủ", Trump chia sẻ vào năm 2004, trước khi ông trở thành chính trị gia của đảng Cộng hòa.


Phỏng Dịch: L. Tạ

Biên Tập: Khánh (Vy) Lê

Comments


bottom of page