top of page

Trump Thu Về Trên 5.4 triệu USD Từ Một Hợp Đồng Bí Mật Với TQ Từ Khi Làm Tổng Thống


Donald Trump vẫn còn dính líu đến Tháp Trump khi ông trở thành tổng thống và giữ một mối quan hệ tài chính với chính phủ Trung Quốc thông qua nó.


Dan Alexander, ngày 23 tháng 10, 2020

từ FORBES


Tổng thống Donald Trump, người đã từng tuyên bố rằng “tôi không kiếm tiền từ Trung Quốc” trong cuộc tranh luận tổng thống vào thứ năm, trên thực tế đã thu về hàng triệu USD từ các thực thể quốc doanh tại Trung Quốc kể từ khi ông nhậm chức. Tờ Forbes ước tính một số tiền ít nhất là 5.4 triệu USD đã đổ vào ngân quỹ doanh nghiệp của vị tổng thống này thông qua một hợp đồng thuê liên quan đến một ngân hàng do nhà nước Trung Quốc sở hữu tại Tòa tháp Trump.


Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc đã ký một hợp đồng thuê văn phòng vào năm 2008, nhiều năm trước khi tổng thống Trump nhậm chức, và trả phí thuê khoảng 1.9 triệu USD mỗi năm. Trump biết rõ về cam kết này. “Tôi sẽ cho quý vị xem Ngân hàng Công nghiệp của Trung Quốc,” ông nói với ba người phóng viên từ tờ Forbes khi họ đang tham quan Tòa tháp Trump vào năm 2015. “Tôi có những người thuê nhà tuyệt vời nhất thế giới ở tòa nhà này.”


Trump dời từ tòa tháp này đến tòa Bạch ốc vào năm 2017, nhưng ông vẫn giữ quyền sở hữu không gian dành cho doanh nghiệp bán lẻ và văn phòng, thông qua 100% cổ phần từ một thực thể có tên Trump Tower Commercial LLC. Việc này đẩy ông vào một tình thế bất thường, xét rằng các thực thể quốc doanh ở Trung Quốc sở hữu ít nhất 70% Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc. Đột nhiên, một hợp đồng địa ốc thông thường đã trở thành một con đường đểmột cường quốc ngoại bang giao dịch với tổng thống Hoa Kỳ


Ảnh: Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc vẫn còn thuê một văn phòng bên trong tòa tháp của tổng thống nằm trên đường Fifth Avenue. ROBERT ALEXANDER/GETTY IMAGES


Cam kết này gây ra một số lo ngại pháp lý, bởi vì Hiến pháp Hoa Kỳ ngăn cấm quan chức liên bang chấp nhận “bất kỳ món quà, thù lao, chức vụ, hay chức danh dưới bất cứ hình thức nào từ bất kỳ vị vua, thái tử, hay ngoại bang” mà không được Quốc Hội tán thành. Những chuyên gia luân lý vốn luôn tập trung theo dõi khách sạn của tổng thống ở Washington, D.C., lập luận rằng tổng thống đã vi phạm điều khoản chống nhận hối lộ trong Hiến pháp từ khi ông nhậm chức.


Vào ngày 11 tháng 1, 2017, Trump và đội ngũ của ông đã có một cuộc họp báo trong Tòa tháp Trump, không xa văn phòng của Ngân hàng Trung Quốc. Luật sư của Trump, Sheri Dillon, tuyên bố rằng những giao dịch thương mại thường lệ không vi phạm những điều khoản Hiến pháp về thù lao. Nhưng bà cũng cho biết rằng tổng thống dự định sẽ dùng tất cả lợi nhuận từ ngoại quốc thu được tại khách sạn của mình để quyên tặng cho Bộ Tài chính Hoa Kỳ. Một tháng sau đó, con trai trưởng Eric Trump, người vừa nhận chức giám sát các hoạt động hằng ngày trong doanh nghiệp của cha mình, nói với tờ Forbes rằng những đóng góp này sẽ đến từ “tất cả mọi tài sản.”


Có thể là Eric Trump chỉ nói về tất cả tài sản khách sạn bởi vì có vẻ như Trump Organization đã không bàn giao lại tất cả lợi nhuận thu được từ giao kèo với Trung Quốc. Theo tường trình thì tổ chức Trump Organization đã quyên góp tổng cộng là 343,000 USD cho Bộ Tài chính Hoa Kỳ trong năm 2017 và 2018, hai năm đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump. Thế nhưng, một văn bản liên quan đến Tháp Trump cho thấy rằng cũng trong hơn hai năm ấy, Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc sẽ phải trả tiền thuê với mức khoảng 3.9 triệu USD. Tỷ suất lợi nhuận hoạt động bên trong tòa nhà ước tính là 42%, điều này cho thấy rằng cam kết này đã mang lại thu nhập 1,6 triệu USD trong hai năm đó. Ngay cả khi chỉ tính khoảng 70% số tiền đó là đến từ chính phủ Trung Quốc, thì số tiền đó vẫn lên tới 1,2 triệu đô la - gấp hơn ba lần số tiền mà tổ chức Trump Organization đã quyên tặng cho Bộ Tài chính theo như báo cáo.


Ảnh: Tổng thống Trump tranh luận với Joe Biden trong những ngày cuối trong cuộc bầu cử năm 2020. JABIN BOTSFORD/THE WASHINGTON POST


Hợp đồng thuê được ấn định sẽ hết hạn vào ngày 31 tháng 10 năm 2019, theo một bản cáo bạch nợ được nộp cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch. Vào năm 2018, ngân hàng chính phủ này đã đồng ý thuê một tòa nhà văn phòng khác gần đó, cho thấy họ có thể sẽ rời khỏi Tòa tháp Trump. Nhưng sau đó, ngân hàng vẫn quyết định ở lại tòa nhà của tổng thống. "Họ đang giữ một vài tầng", Eric Trump xác nhận trên sân khấu tại một hội nghị kinh doanh vào tháng 10 năm 2019.


Cam kết mới này có phần hơi mờ ám. Một phát ngôn viên của tổ chức Trump Organization, khi được liên lạc sáng thứ Sáu, ban đầu nói rằng ngân hàng đã “hợp nhất với các văn phòng khác của họ ở New York.” Khi được thông báo rằng Forbes có thể công bố tuyên bố đó, người phát ngôn sau đó dường như xác nhận rằng ngân hàng Trung Quốc trên thực tế vẫn giữ lại chỗ của họ trong tòa nhà: "Họ đã rời khỏi phần lớn không gian của họ trong Tòa tháp Trump." Trang web của Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc vẫn liệt kê một địa chỉ bên trong Tháp Trump.

Trump có các mối liên hệ tài chính khác với Trung Quốc. Tờ New York Times tiết lộ hôm thứ ba rằng Tổng thống Mỹ có tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc. Con gái của ông, Ivanka Trump, đã nhận được 41 nhãn hiệu bản quyền của Trung Quốc từ thời điểm cô được bổ nhiệm làm cố vấn tòa Bạch ốc vào tháng 3 năm 2017 đến tháng 4 năm 2019, theo một phân tích các tài liệu. Xem xét này cũng cho thấy các nhãn hiệu mà Ivanka đăng ký sau khi cha cô nhậm chức đã được phê duyệt nhanh hơn khoảng 40% so với những nhãn hiệu mà cô đã tìm hiểu trước đó.


Biên dịch: Khang Tôn

Biên tập: Khoa Le

Comments


bottom of page