top of page

Trump và đội ngũ của ông đã tìm cách loại bỏ 1 trong 10 lá phiếu bầu ở các tiểu bang trọng yếu


Aaron Black, ngày 19 tháng 11, 2020

Ảnh: Tổng thống Trump trong một bài phát biểu ngắn về dịch bệnh coronavirus vào tháng 8 (Jabin Botsford/The Washington Post)


Tổng thống Trump, nhóm pháp lý, và các đồng minh của ông đã xác nhận việc loại bỏ 1/10 số phiếu bầu ở những tiểu bang chủ chốt trong cuộc bầu cử 2020.


Đó là con số mới nhất liên quan đến vụ kiện mà chiến dịch của Trump đã ghi nhận vào hôm thứ Ba ở Nevada. Vụ kiện đang tìm cách loại bỏ 130.000 lá phiếu ở quận hạt Clark, Nevada, nơi đảng Dân chủ đang dẫn trước, vì cáo buộc chữ ký của cử tri không trùng hợp . Nếu vụ kiện thành công, tỉ số 1 trong 11 số phiếu của bang này sẽ bị vô hiệu.


Điều đó tất nhiên có thể rất khó xảy ra - và hơn nữa , cho đến nay những nỗ lực của Trump đã thất bại trước tòa. Nhưng nó mang tính biểu tượng và có quy mô tương tự như nỗ lực mà đội ngũ của Trump đang làm nhằm loại bỏ các lá phiếu ở những tiểu bang quan trọng. Cho đến nay, trên thực tế, các vụ kiện và những nỗ lực đã tìm cách loại bỏ gần 10% tổng số phiếu bầu ở sáu bang: Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, Pennsylvania và Wisconsin. Tổng số hiện này khoảng 2,5 triệu trong hơn 25 triệu phiếu bầu ở những tiểu bang này.


Trong bốn tiểu bang nơi mà việc loại trừ các lá phiếu đã được yêu cầu hoặc tán thành , con số này thậm chí còn cao hơn: cứ 7 lá phiếu thì có 1 lá phiếu bị vô hiệu.



Góc độ Trump đã yêu cầu phải loại bỏ những phiếu bầu là điều đáng tranh cãi. Ví dụ, ở Wisconsin, một vụ kiện ở quận hạt Dane (Madison) và Milwaukee, nơi thiên về Đảng Dân chủ, nhằm loại bỏ khoảng 792.000 phiếu bầu do những người đại diện ban vận động của Trump đưa ra. Ngoài ra, Trump đã ăn mừng quyết định tạm thời do những người vận động bỏ phiếu ở quận hạt Wayne trụ sở tại Detroit đưa ra, là không chứng nhận kết quả, nhưng những người này lại đã nói rằng họ đang hành động một cách độc lập.


Bức tranh được vẽ ra từ những nỗ lực này là hình ảnh của một trong những việc gạt bỏ số lượng lớn phiếu bầu trong các khu vực tự do và đa dạng - bao gồm cả việc chắc chắn số phiếu hợp lệ sẽ thật là vĩ đại .


Vụ kiện ở Nevada tìm cách loại trừ 130.000 phiếu bởi vì kỹ thuật so sánh chữ ký được quận hạt Clark sử dụng đã phê duyệt 30% số phiếu bầu là không đủ chính xác. Vụ kiện không tranh luận về việc kiểm tra lại các phiếu bầu kỹ lưỡng mà là phải loại trừ chúng.


Tương tự như hôm thứ Ba, Trump đã xác nhận quyết định của hai người vận động bỏ phiếu từ đảng Cộng hòa ở quận hạt Wayne của Michigan là không chứng nhận 860.000 phiếu bầu - hơn 15% tổng số phiếu bầu ở các tiểu bang. Trump không chỉ đề nghị rằng những lá phiếu này nên được xem xét kỹ lưỡng mà còn lập luận rằng ông hiện đã dẫn đầu, bất chấp khoảng cách thâm hụt 146.000 phiếu bầu đã được ghi nhận. (Hai người ủng hộ đảng Cộng hòa đã đảo ngược tiến trình hôm thứ Ba và bỏ phiếu để chứng nhận kết quả bầu cử, sau đó tuyên bố vào tối thứ Tư rằng họ muốn lấy lại phiếu bầu chứng nhận của mình.)


Khi trả lời một tài khoản Twitter nói rằng vị trí dẫn đầu của Trump sẽ là 177.000 phiếu bầu mà không cần đếm quận hạt Wayne, Trump có vẻ ủng hộ việc : "Lật Michigan trở lại thành chiến thắng của Trump."


Tờ Associated Press cho biết Trump đã liên lạc với những người kiểm phiếu GOP vào đêm thứ Ba sau khi kết quả được chứng nhận và bày tỏ lòng biết ơn về những gì họ đã làm. Hai trong số những người kiểm phiếu bầu cử sau đó vào thứ Tư đã tìm cách hủy bỏ phiếu chứng nhận của họ.


Tương tự, tại Wisconsin, một vụ kiện do ba người thay mặt Trump đưa ra tranh luận về việc loại trừ các lá phiếu ở các quận hạt Dane, Menominee và Milwaukee. Ba quận hạt này bao gồm 792.000 trong tổng số 3,3 triệu phiếu bầu của tiểu bang - chiếm khoảng 24% tổng số phiếu bầu. Vụ kiện đã bị bác bỏ trong tuần này và bị chính những người nộp đơn rút lại .


Và cuối cùng là Pennsylvania. Chiến dịch tranh cử của Trump đã tranh luận về việc loại trừ khoảng 10.000 lá phiếu đến sau ngày bầu cử mặc dù đã được đóng dấu bưu điện vào đúng thời điểm. Chiến dịch được thông qua do một phán quyết của Tòa án Tối cao tiểu bang cho phép thời gian gia hạn là ba ngày. Từ đó họ cũng đã tìm cách loại 592 phiếu ở Quận hạt Montgomery ngoại ô Philadelphia.


Nhưng nỗ lực lớn nhất của chiến dịch này là nhắm vào hai nơi tập trung dân cư của tiểu bang: Quận hạt Allegheny có trụ sở tại Pittsburgh và Quận hạt Philadelphia. Vụ kiện ban đầu tranh luận về việc loại trừ hơn 680.000 lá phiếu qua thư ở hai quận đó. Sau đó, vụ kiện được thu hẹp lại và chỉ tập trung vào vấn đề nhỏ hơn như cử tri được phép sửa lỗi trên lá phiếu của họ. Ban vận động cuả Trump phủ nhận rằng việc đó đã thay đổi quy mô của vụ kiện.


Tuy nhiên, vào thứ Ba, luật sư Rudolph W. Giuliani của Trump nói với một thẩm phán rằng ban vận động một lần nữa khẳng định rằng 680.000 phiếu bầu đó không hợp lệ.


Theo Jon Swaine và Aaron Schaffer của The Post đã ghi lại: …Ông Giuliani nói rằng chiến dịch của Trump đang tìm cách… ném đi khoảng 680.000 lá phiếu ở Philadelphia và Pittsburgh, bởi vì, theo ông, các quan sát viên của Đảng Cộng hòa không được phép quan sát kiểm phiếu.


Nhưng các luật sư của Trump đã xóa bỏ khiếu nại pháp lý liên quan đến vấn đề này trong một phiên bản sửa đổi vụ kiện mà họ đã đệ trình vào cuối tuần, nên vị thẩm phán phải nhắc nhở họ ghi vào.


Thẩm phán Brann nói với ông Giuliani: “Những khiếu nại về việc theo dõi cuộc bầu cử đã bị xóa. Hiện tại chúng không có ở phiên tòa này, vậy bây giờ tại sao tôi lại phải xem xét chúng?”


Ông Giuliani - người mà những ngày trước phiên tòa đã gian dối phủ nhận việc các khiếu nại bị xóa- buộc phải thừa nhận rằng họ đã làm như vậy. Ông nói rằng ban vận động tranh cử sẽ đệ trình phiên bản thứ ba của vụ kiện nhằm khôi phục các cáo buộc.


Việc đệ đơn khiếu nại một lần nữa có nghĩa là chiến dịch của Trump đang tìm cách loại bỏ 1 trong 10 lá phiếu ở Pennsylvania, nơi có tổng cộng khoảng 6,9 triệu phiếu bầu.


Thực tế là những việc như trên đang phản ánh sự tuyệt vọng của chiến dịch Trump. Nhưng cũng cần lưu ý rằng có bao nhiêu trong số những lá phiếu bị họ tìm cách loại bỏ đó vẫn có khả năng hợp lệ. Và hiện tại, số phiếu họ đòi loại là khoảng 1 trong số 10 phiếu bầu ở các bang quan trọng. Các vụ kiện ở Arizona và Georgia có thể sớm đẩy những con số đó tăng lên.


Người dẫn chương trình Fox News, Jeanine Pirro ghi trong một tweet "Chúng ta nên để cho mọi lá phiếu hợp pháp đều được đếm", , câu này đã được Trump nhắc lại vào cuối tuần. Vụ kiện tụng này dựa trên ý tưởng không phải tất cả các tranh kiện pháp lý đều sẽ như vậy, vì những phiếu bầu bị cáo buộc gian lận gần như không đủ để lật ngược kết quả cuộc bầu cử.


Người dịch: May Huynh

Biên tập: Lien Pham

Comments


bottom of page