top of page

Vở tuồng vaccine ở Arkansas: chủ nghĩa tự do cá nhân cực cao và tỉ lệ tiêm vaccine cực thấp


Sắp tới, có 80,000 liều vaccine phòng chống COVID-19 sẽ hết hạn sử dụng ở tiểu bang Arkansas. Mặc dù số ca nhiễm và số ca tử vong đang tăng với tốc độ đáng báo động, nhiều người dân Arkansas vẫn không muốn tiêm vaccine.

By Pien Huang, on 30-07-2021, 20:07:00

“Trước khi có vaccine, tôi đã rất đau buồn khi chứng kiến nhiều người chết mà không thể làm gì để cứu họ. Và hiện giờ chúng tôi cũng không thể nào giúp được gì khi họ không tiêm vaccine,” theo bà Tammy Kellebrew, một dược sĩ công tác tại các bệnh viện ở vùng ngoại ô của bang. “Mỗi khi có người mất, tôi đi về lại nhà thuốc, khóc, rồi lại trở về với công việc.” “Tôi vô cùng giận dữ, buồn bực, và thất vọng,” ông Jose Romero--bộ trưởng y tế Arkansas--cho biết. "Đẩt nước của chúng ta đã làm việc rất cật lực để người dân có vaccine tiêm phòng. Và khi công chúng không chấp nhận sử dụng những liều vaccine này thì thật vô cùng khó hiểu và khó chấp nhận. Arkansas là một trong những nơi có tỉ lệ tiêm chủng thấp nhất nước Mỹ Arkansas, nơi nền kinh tế phụ thuộc vào nông nghiêp trồng trọt và các nhà máy sản xuất, đó cũng là nơi hầu hết dân cư là người da trắng và có niềm tin mãnh liệt vào chủ nghĩa tư do cá nhân. Bang này là một trong những nơi có tỉ lệ tiêm chủng thấp nhất cả nước, chỉ đạt 36% tỷ lệ tiêm chủng trên tổng số 3 triệu dân. Tháng năm vừa rồi, thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson đã đề ra một mục tiêu khiêm tốn: thực hiện tiêm chủng ít nhất một mũi cho 50% dân cư của bang trước cuối tháng bảy. Mặc dù đã có những tiến triển nhất định, nhưng bang vẫn cần tiêm thêm cho hơn 100,000 người để hoàn thành mục tiêu đặt ra. Kết quả của sự phản đối vaccine và sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Delta là có thêm nhiều ca COVID mới và trường hợp tử vong vốn dĩ chúng ta đã có thể ngăn chặn được. Các bệnh viện ở bang Arkansas lại một lần nữa đang trên bờ vực quá tải, các nhân viên y tế thì mệt mỏi và kiệt sức. Bà Kellebrew mang khẩu trang in hình gương mặt của bác sĩ Anthony Fauci khi đến tham dự một buổi gặp gỡ, trao đổi giữa người dân và thống đốc Hutchinson tại thị trấn Dumas, nơi bà ấy sinh ra. Dumas là một thành nhỏ ở phía đông nam khu vực đồng bằng, nơi phần lớn dân cư là người da đen. Đây là một trong hàng loạt buổi gặp để trao đổi cộng đồng về thông tin COVID-19 mà ông thống đốc đang tổ chức khắp Arkansas nhằm thuyết phục người dân tiêm vaccine. Hutchinson cho biết ở buổi gặp mặt ngày 28 tháng 7 tại Heber Springs, một địa điểm nghỉ dưỡng ven hồ cho người về hưu ở Ozark foothills: "Tôi ủng hộ ông Trump và tôi là một thành viên đảng Cộng Hòa, tôi đã tiêm ngừa đủ hai mũi vaccine. Vấn đề này không liên quan đến chính trị. Nó liên quan đến sức khỏe của tôi.” Nhiều tin đồn cho rằng vaccine làm “nam châm hóa” cơ thể Col. Robert Ator, người dẫn đầu chương trình phân bổ vaccine của bang nhận định: các lý do phản đối vaccine thì rất nhiều và rất đa dạng. “Những công việc vốn cần thực hiện như công tác hậu cần và các hình thức phân phối như thế nào thì lại trở thành công việc giải quyết những vấn đề về tâm lý,” ông cho biết. “Chiến lược của chúng tôi là giải quyết vấn đề theo hướng vi mô, tiếp cận từng cộng đồng để hiểu được những quan ngại của người dân và giải đáp những khúc mắc ấy.” Hầu hết các phản đối đều bắt nguồn từ một loạt những tin tức sai sự thật cùng với sự thiếu tin tưởng ở chính phủ. Bà Debbie Reynolds đã tham dự cuộc trao đổi vừa qua ở Heber Springs. Bà ấy chưa tiêm vaccine, và cuộc trao đổi dường như cũng không thể thuyết phục được bà. “Họ đối xử với bạn như thể bạn quá ngu ngốc để có những quyết định sáng suốt cho gia đình của bạn,” bà bày tỏ quan điểm. “Bạn thấy được bao nhiêu người mắc COVID nằm hấp hối trên vỉa hè hoặc trong sân nhà của họ? Không có chỗ nào cả.” Công cuộc để thuyết phục nhiều người dân tiêm vaccine thường đến từ sự cố gắng không ngừng của những cá nhân như bà Dollie Wilson, một truyền giáo viên 71 tuổi, người đã tham dự cuộc trao đổi vừa qua ở thành phố Dumas. Bà lên kế hoạch đến từng hộ gia đình trong khu vực và gần đây bà đã đến một chợ Walmart tại địa phương để kêu gọi, thuyết phục mọi người tiêm vaccine. “Một cá nhân đã xúc phạm tôi, tuy nhiên, tôi đã đăng kí thành công cho năm người tiêm vaccine. Tôi cảm thấy công sức mình bỏ ra vô cùng xứng đáng,” bà cho biết. Bà Cheryl Stimson, người sở hữu Dumas Family Pharmacy, đã thực hiện hơn 5,800 mũi tiêm cho cộng đồng khu vực các nhà thờ, trường học, và tại các sự kiện địa phương. Bà đã và đang nỗ lực để tiêm ngừa cho những công nhân lao động tại các nhà máy sản xuất khác nhau trong thành phố. “Tôi đã đến tất cả các nơi sản xuất trong khu vực trừ một nhà máy, và tôi đang cố gắng thuyết phục họ” bà nói. "Người quản lý nhà máy cho biết có rất nhiều nhân viên không tin tưởng vaccine vì nhiều lí do khác nhau. Họ lo lắng vaccine sẽ khiến họ trở bệnh. Họ sợ bị ràng buộc và phải tuân theo những yêu cầu của người khác, thực hiện những việc mà họ không muốn. Bà Kellebrew, nhân viên y tế tiêm phòng tại nhiều cơ sở tiêm chủng trong bang, cho biết bà đang hết sức nỗ lực để trấn an và giải tỏa những mối lo sợ khác nhau của người dân. Một lần, tại một khu chợ, một người phụ nữ đã bày tỏ với bà về sự lo lắng của việc tiêm vaccine khi có một tin đồn thất thiệt trên mạng cho rằng vaccine có thể làm “nam châm hóa” cơ thể. “Tôi nói, ‘Cô có tin vào tin đồn đó không?’ Và cô ấy trả lời, ‘À thì…tôi cũng không rõ nữa.’” Bà Kellebrew thuật lại. Sau đó bà tìm thấy một thanh nam châm trong cửa hàng và đã đặt thử lên người của một cá nhân mà bà vừa tiêm vaccine giúp. “Thanh nam châm liên tục rơi khỏi tay của cô ấy, và tôi bảo, ‘Đây có phải là những gì cô cần thấy không?’ Và cô ấy nói, ”Vâng. Tôi nghĩ tôi sẽ tiêm một liều." Từ đó, bà Kellbrew luôn đem theo bên mình thanh nam châm khi thực hiện công việc. Những dấu hiệu của sự thay đổi

Nhu cầu tiêm vaccine đã tăng lên đáng kể trong ba tuần gần đây, theo ông Ator. Ông cho biết những buổi trao đổi của ông thống đốc đã khuyến khích người dân--và biến chủng Delta cũng làm họ sợ hãi. Tuy nhiên, với sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Delta, thủ phạm gây ra gần 90% các ca bệnh mới ở Arkansas, ông lo lắng việc những tiến triển này có thể sẽ không đủ để ngăn chặn virus hoành hành. Mối quan ngại lớn nhất của tôi là chúng ta có thể bị chậm khoảng một tháng, và rất nhiều người dân sẽ phải gánh chịu tổn thất. Các lãnh đạo của bang cho biết nếu họ có thể tìm ra cách triệt để nhằm giảm thiểu tối đa sự lưỡng lự trong việc tiêm vaccine đang gặp phải, thì họ có thể trở thành hình mẫu cho những nơi có tỉ lệ tiêm vaccine thấp học hỏi theo với sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Delta. “Có rất nhiều nơi có tỉ lệ tiêm chủng cao hơn so với Arkansas, tuy nhiên, những số liệu ấy vẫn chưa đủ cao để ngăn chặn sự lây lan của biến chủng Delta,” theo Bác Sĩ Jennifer Dillaha, chuyên gia dich tể học của bang Arkansas. “Sớm hay muộn gì thì các bang này cũng sẽ phải gánh chịu ảnh hưởng của biến chủng Delta mà thôi.”


Người dịch: Kevin Do

Biên tập: Khanh Vy Le


Comments


bottom of page