top of page

'Vứt xuống sông ... lạch ... thùng rác': Xảo ngôn của Trump về phiếu bầu qua thư

Trong một phần của câu trả lời về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử, Trump nói một lần nữa về tuyên bố bị lật tẩy rằng bầu qua bưu điện là gian lận.


Jane C. Timm, ngày 29, tháng 9, 2020

Hình: Tổng thống Donald Trump trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên ở Cleveland vào thứ Ba

Olivier Douliery / Pool qua AP


Cuối cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên vào hôm thứ Ba, tổng thống Donald Trump đã xả ra một tràng dài phàn nàn không căn cứ về việc bầu qua bưu điện, chấm dứt một đêm hỗn loạn ở Cleveland bị trật lề bởi một tổng thống đầy rắc rối.


Ông đưa ra tuyên bố vào lúc cuối, về "tính toàn vẹn của cuộc bầu cử", làm cho người điều hành tranh luận Chris Wallace hỏi lại, "Ông chuẩn bị gì để trấn an người dân Mỹ rằng người tổng thống tiếp theo sẽ là người chiến thắng hợp pháp trong cuộc bầu cử này?"


Sau khi lặp lại tuyên bố giả dối rằng chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã theo dõi chiến dịch tranh cử của ông, tổng thống Trump chuyển sang vấn đề bầu qua bưu điện. Trump thường xuyên chỉ trích việc mở rộng bầu cử qua bưu điện của các tiểu bang, vốn đang được sử dụng để cố gắng giữ an toàn cho công dân trong đại dịch Covid-19 bằng cách giảm vấn đề tụ tập của mọi người tại các phòng phiếu.


"Về vấn đề lá phiếu, đó là một thảm họa," Trump nói khi tuyên bố rằng có gian lận rộng rãi trong các cuộc bầu cử qua bưu điện- điều đó là sai. Ông cũng tuyên bố vô căn cứ rằng các lá phiếu đã bị vứt xuống sông và lạch, và ông cáo buộc không bằng chứng rằng các lá phiếu đang được bán bởi các nhân viên bưu điện.


Mặc dù Trump đã đưa ra nhiều tuyên bố như thế trước đây - ông đã phàn nàn về hành vi gian lận cử tri kể từ khi đắc cử, khăng khàng một cách vô căn cứ rằng đó là lý do tại sao ông thua phiếu phổ thông vào năm 2016 - cuộc tranh luận giúp cho Trump một diễn đàn rộng lớn để đẩy thuyết âm mưu của Trump về các cuộc bầu cử Mỹ.

Đây là những tuyên bố của ông so sánh với sự thật.

“Có gian lận. Họ tìm thấy các lá phiếu trong các con lạch. Họ đã thấy một số phiếu có tên 'Trump', tình cờ có tên 'Trump' vào hôm trước, trong một thùng rác ", Trump nói. Sau đó, ông tuyên bố rằng các lá phiếu đã bị "đổ xuống sông.”


Sự Thật: Điều đó hầu hết là không có sự thật. Nhiều nghiên cứu đã lật tẩy quan điểm cho rằng có sự gian lận cử tri phổ biến trong các cuộc bầu cử ở Mỹ, cho dù chúng được thực hiện chủ yếu qua bưu điện hay cách khác. Cũng không có bằng chứng nào về việc gian lận hoặc về việc các lá phiếu 'bị đổ xuống nước - cho dù đó là lạch hay sông.


Chín lá phiếu đến từ quân đội đã được tìm thấy sau khi bị vứt bỏ sai trái ở Pennsylvania, thúc đẩy một cuộc điều tra hình sự và sa thải một nhân viên tạm thời được cho là chịu trách nhiệm cho lỗi này. Một văn phòng công tố liên bang cho biết bảy trong chín phiếu bầu cho Trump.

Những lá phiếu “đang được gửi đi khắp nơi. Họ gửi đến 2 lá phiếu đến khu vực Dân chủ. Họ gửi cả ngàn lá phiếu — ai cũng nhận được hai lá phiếu cả. Đây sẽ là cuộc bầu cử gian lận nhất mà bạn chưa từng thấy,” Trump tố cáo.

Sự Thật: Tuy đôi lúc lá phiếu bị gửi đến sai địa chỉ nhưng đó không có nghĩa là gian lận đang xảy ra. Như đài NBC News đã đưa tin rằng có rất nhiều cách phòng chống để bảo đảm an toàn cho các cuộc bầu cử Mỹ.

“Trong đêm mồng ba tháng Mười Một, bạn theo dõi, và bạn thấy ai đã đắc cử. Nhưng bạn biết không? Chúng ta có thể sẽ không biết kết quả thật sự trong nhiều tháng,” Trump lên tiếng.


Sự Thật: Mặc dù các kết quả bầu cử năm nay có thể lâu hơn so với thông thường vì một số tiểu bang không cho phép các viên chức bầu cử đếm những lá phiếu được gửi về cho đến khi tất cả trung tâm bầu cử đóng cửa, việc kiểm duyệt và đếm phiếu chỉ có khả năng mất nhiều ngày hoặc một vài tuần hơn là “nhiều tháng” như Trump ám chỉ. Một số tiểu bang cũng đang cố gắng xúc tiến nhanh những quy trình đếm phiếu.


Vụ đếm lại các lá phiếu diễn ra ở tiểu bang Florida năm 2000 đã tốn hết cả tháng vì việc thưa kiện kết quả lên đến Tối Cao Pháp Viện (TCPV). TCPV đã quyết định ủng hộ George W. Bush trong vụ tranh chấp này vào ngày 12 tháng Mười Hai, năm 2000, trao cho ông tiểu bang Florida và Đại Cử tri Đoàn.

“Bạn có thể hình dung khi nghe người ta nói bạn được bỏ phiếu đến tận ngày 10 tháng Mười Một? Ngày 10 tháng Mười Một. Tức là bảy ngày sau ngày bầu cử chính thức, trên lý thuyết điều đó đáng lẽ phải được tuyên bố,” Trump nói, có vẻ như ám chỉ rằng cử tri có thể bỏ phiếu sau Ngày Bầu cử.


Sự Thật: Không cử tri nào được bỏ phiếu sau Ngày Bầu cử qua bưu chính hay bằng bất cứ cách nào.Với những cử tri bầu qua bưu chính, một vài tiểu bang cho phép đếm những lá phiếu đã được đóng mộc trước hoặc đúng Ngày Bầu cử ngay cả nếu Bưu chính giao chậm mấy ngày.

“Hãy nhìn tiểu bang West Virginia. Nhiều người đưa thư đang bán những lá phiếu.,” Trump nói.


Sự Thật: Không có bằng chứng nào cho thấy nhân viên bưu chính rao bán lá phiếu dù gần đây Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã ám chỉ điều tương tự một cách vô căn cứ. Ở tiểu bang West Virginia, một người đưa thư đã nhận tội sửa đổi một số phiếu khiếm diện bầu cử để cử tri có thể nhận được lá phiếu của một đảng không phải mình đã chọn. Báo cáo cho biết người đưa thư này đã nói anh làm vậy như là một trò đùa.


Người Dịch: Vũ Xuân Mai và Vy Nguyen

Biên tập: L. Tạ

Comments


bottom of page