top of page

Đúng, Biden dẫn đầu khá xa, nhưng chắc không phải 15 điểm

Updated: Jul 26, 2020

Nathaniel Rakich Ngày 16, tháng 7, 2020


ILLUSTRATION BY FIVETHIRTYEIGHT

Một cuộc thăm dò gây chấn động từ Đại học Quinnipiac về chính trường Hoa kỳ ngày thứ Tư cho thấy cựu phó Tổng thống Joe Biden dẫn đầu Tổng thống Trump 52% so với 37% trên toàn quốc. Trong khi bằng chứng từ các cuộc thăm dò cho thấy Biden đã chắc chắn dẫn đầu Trump, nhưng có đúng là ứng cử viên Tổng Thống Đảng Dân Chủ thực sự tăng 15 điểm?!


Chưa có cuộc thăm dò nào khác đã cho Biden dẫn trước nhiều như thế, do đó, cuộc thăm dò này thu hút được rất nhiều sự chú ý. Nhưng như chúng tôi đã cảnh báo từ trước, đừng phản ứng thái quá với kết quả thăm dò dư luận ngoại lệ như thế này. Ngay cả cơ quan thăm dò có chất lượng cao như Quinnipiac (sử dụng tiêu chuẩn vàng về phương pháp thăm dòrất chính xác trong quá khứ) đôi khi cũng tạo ra các ngoại lệ, và điều đó OK. Trên thực tế, điều đó tốt hơn OK - đó là một dấu hiệu cho thấy họ không thăm dò kiểu từ chương, vì nói theo xác suất thống kê, các cuộc thăm dò phải dị biệt phần nào, thí dụ vì những điều thường gặp như lỗi khi lấy mẫu thăm dò.

Điều này cũng là một lời nhắc nhở rằng các ngoại lệ có thể xảy ra theo một trong hai hướng. Cuộc thăm dò của Quinnipiac, dường như quá tốt với đảng Dân chủ. Nhưng cuộc thăm dò của CBS News/YouGov lại cho thấy Biden và Trump ngang ngửa ở Arizona - điều này có vẻ quá tốt đối với Trump, vì Biden đang dẫn đầu trong hầu hết các cuộc thăm dò khác ở Arizona.


Nhưng một phần, vì chúng chỉ theo hai hướng ngược nhau, ngay cả sau khi bạn phân tích hai cuộc thăm dò ngoại lệ này, phần lớn các kết quả thăm dò trong tuần đưa đến một kết luận: Biden dẫn đầu trên toàn quốc khoảng 8-11 điểm trong số cử tri ghi tên đi bầu.


Cũng mời quý bạn theo dõi các cuộc thăm dò cấp quốc gia khác trong tuần này: Một cuộc thăm dò của Yahoo News/YouGov đã cho Biden dẫn 8 điểm. Cuộc thăm dò khác của Reuters/Ipsos đã cho ông hơn 10 điểm. Trong khi cuộc thăm dò của The Economist/YouGov đã thấy phó TT Biden hơn 9 điểm. Thêm vào đó cuộc thăm dò của NBC/Wall Street Journal đã đưa ông cựu phó TT lên trước 11 điểm. Sau cùng Morning Consult cho ông thắng hơn 8 điểm.


Các cuộc thăm dò ý kiến ​​cử tri trong các tiểu bang còn dao động cũng cho thấy một bức tranh tương tự. Một cuộc thăm dò khác của CBS News/YouGov poll, ở Florida hơi thiên hữu, đã cho Biden dẫn trước 6 điểm. Một cuộc thăm dò khác nữa ở Arizona, do OH Predictive Insights, đã cho Biden dẫn 5 điểm. Một cuộc thăm dò của CNBC/Change Research trong một số tiểu bang còn lừng khừng phù hợp với việc Biden dẫn đầu ở con số dưới 10. Và cuối cùng, Đại học Monmouth, cơ quan thăm dò hàng đầu trong nước đưa ra một cuộc thăm dò ý kiến cấp tiểu bang trong tuần này, đã cho thấy Biden dẫn trước 10 điểm ở Pennsylvania theo mô hình cử tri bỏ phiếu cao, và qua mặt 7 điểm theo mô hình bỏ phiếu thấp.


Theo tổ chức FiveThirtyEight national polling average, khi kết hợp tất cả các thăm dò lại với nhau, hiện tại, Biden dẫn trước Trump với trung bình 9.1%, theo mức trung bình trên toàn quốc, không khác gì so với Biden dẫn điểm một tuần trước (9,6 điểm) hoặc thậm chí ngay cả một tháng trước (9.3 điểm).


Biden vẫn vượt trội so với Trump ở hầu hết các tiểu bang bang còn dao động

Thăm dò trung bình FiveThirtyEight tính đến ngày 16 tháng 7 năm 2020, lúc 2 giờ chiều


Nói một cách đơn giản, kể từ khi các cuộc biểu tình chống lại bạo lực của cảnh sát làm xói mòn thế đứng của Trump bắt đầu vào đầu mùa hè, chúng ta không thấy nhiều chuyển biến trong cuộc đua. Chiến dịch vận động tranh cử không ồn ào trên báo. Việc giải quyết đại dịch của Trump - luôn là tin tức sốt dẻo - dù không thay đổi tốt đẹp hơn trong mắt người Mỹ. Tuy nhiên, đại dịch hay không, các đại hội của hai đảng sẽ bắt đầu trong tháng tới và có lẽ chúng ta có thể mong đợi chiến dịch tranh cử tổng thống sẽ thu hút sự chú ý của mọi người trong khoảng thời gian từ đó đến tháng 11.


Và, tất nhiên, những diễn biến trong cuộc khủng hoảng coronavirus - hoặc một số câu chuyện mới nhất mà chúng ta chưa dự đoán được, giống như một vụ bê bối nào đó - có thể khiến cử tri nhìn các ứng cử viên ở một khía cạnh khác. Mặc dù kết quả dẫn đầu hiện tại của Biden đã đủ hùng hồn để vượt qua lỗi thăm dò, nhưng vẫn còn ba tháng rưỡi nữa để các cuộc thăm dò có thể thay đổi.


Translated by L. Tạ

Copyedited by Khiem Nguyen

Comments


bottom of page