top of page

Biden hứa xóa nợ cho sinh viên, nhưng điều đó khó xảy ra trong tương lai gần


Hàng triệu người Mỹ với các khoản vay sinh viên đang chờ đợi Tổng thống Joe Biden thực hiện lời hứa xóa một số khoản nợ của họ. Tuy nhiên, sự viện trợ đó, nếu có thành sự thật, cũng cần một khoảng thời gian.


Annie Nova, ngày 23 tháng 1, 2021

Khi Nate Wlodarchak đưa mọi người đến các điểm bỏ phiếu vào Ngày bầu cử, anh ấy không thể ngừng hình dung về cuộc sống của mình mà không có nợ sinh viên. Trên đường vận động tranh cử, Tổng thống Joe Biden đã hứa sẽ xóa 10.000 USD trong khoản vay nợ sinh viên cho mọi người, tức là sẽ giúp Wlodarchak trả hết nợ.


Nếu không có các khoản vay đè nặng lên mình, Wlodarchak, 37 tuổi, một nhà khoa học nghiên cứu về bệnh lao, có thể chuyển tiền lương của mình nhiều hơn vào khoản tiết kiệm mỗi tháng. Anh ấy và chồng mình, Shawn, sống bên ngoài Denver, sẽ có thể bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc về nhiều mục tiêu, chẳng hạn như việc có con, mà họ đã phải tạm gác lại.


Giờ đây, Wlodarchak và hàng chục triệu người từng vay nợ sinh viên đang trông chờ vị tổng thống mới giảm bớt gánh nợ của họ. Wlodarchak nói: “Chúng tôi đã ghi nhớ lời hứa của ông ấy về việc xóa nợ là ưu tiên hàng đầu”.

Tuy nhiên, với việc chính quyền của Biden nhận nhiệm sở trong bối cảnh khủng hoảng kép về kinh tế và sức khỏe cộng đồng, việc xóa nợ cho sinh viên có thể không diễn ra nhanh chóng như một số người đã hy vọng. Tiêm chủng cho những người tuyến đầu phòng chống Covid, mở lại trường học và cứu trợ tài chính cho những người Mỹ thất nghiệp và thiếu lương thực có thể sẽ được ưu tiên hơn.


Ngoài ra, cũng có một cuộc tranh luận sôi nổi và chưa có hồi kết về việc liệu vấn đề hủy bỏ nợ nên được thông qua bởi Quốc hội hay dựa trên quyền hành pháp của tổng thống.



Những người ủng hộ cho rằng việc xóa nợ cho sinh viên là một phần quan trọng thực sự có ý nghĩa trong công cuộc đương đầu đại dịch coronavirus, chỉ ra rằng những người đi vay đã phải vật lộn với cuộc khủng hoảng. Thật vậy, trước cuộc khủng hoảng giờ đã hơn một năm, khi mà đất nước đang trong giai đoạn mở rộng kinh tế dài nhất trong lịch sử, cứ bốn người có nợ sinh viên thì hơn một người trả trễ hoặc không thể trả.


Có những ý kiến khác chỉ ra rằng những người da màu bị ảnh hưởng nặng nhất trong cuộc khủng hoảng nợ sinh viên, và cũng chính những người Mỹ gốc Latin và Da đen là những người phải hứng chịu hệ quả nhiều nhất từ đại dịch coronavirus. Một phụ tá của Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (Đảng Dân chủ - Massachusetts), cho biết việc hủy bỏ nợ cho sinh viên sẽ tạo ra những bước tiến lớn nhằm thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các sắc tộc kể từ phong trào Dân quyền.


Alexis Goldstein, một nhà phân tích chính sách cấp cao của tổ chức American for Financial Reform cho biết: “Việc hủy bỏ nợ sẽ có tác động to lớn đối với những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi đại dịch coronavirus: người Mỹ da đen, những người lớn tuổi và sinh viên mới tốt nghiệp”.


Vào ngày đầu tiên nhậm chức, Tổng thống Biden đã ký một lệnh hành pháp kéo dài thời hạn tạm dừng thanh toán hàng tháng cho những người vay khoản vay sinh viên liên bang đến tháng Chín năm 2021.


Mike Calhoun, chủ tịch của Trung tâm cho vay tín nhiệm, gọi hành động này là “bước đầu tiên quan trọng” nhưng nói thêm rằng ông hy vọng “Chính quyền sẽ xem xét việc hủy bỏ nợ toàn diện, có thể cung cấp cho các gia đình một con đường dẫn đến bình đẳng và ổn định kinh tế.”


Trong một cuộc họp báo vào cuối tháng 11 năm ngoái, một phóng viên đã hỏi Tổng thống tân cử Biden rằng ông nghĩ gì về việc xóa nợ cho sinh viên.


"Họ đang gặp rắc rối thực sự", Biden nói về nhóm người đi vay. “Họ phải lựa chọn giữa việc trả khoản vay sinh viên và trả tiền thuê nhà, những quyết định khó như thế. Nên cần giảm nợ lập tức ”.


Tuy nhiên, trong chi tiết về gói kích thích trị giá 1,9 nghìn tỷ USD của tổng thống được công bố vào tháng này, không có đề cập đến việc hủy bỏ nợ cho sinh viên. Các quan chức cấp cao của chính quyền Biden vẫn khẳng định rằng tổng thống vẫn sẽ hỗ trợ 10.000 USD tiền xóa nợ.


Rick Hess, giám đốc nghiên cứu chính sách giáo dục tại American Enterprise Institute, cho biết: “Thật khó đoán được điều gì sẽ xảy ra.”


Chuyên gia giáo dục đại học Mark Kantrowitz cho biết kế hoạch cứu trợ người dân giữa Covid của Biden tập trung vào những vấn đề cấp bách nhất của cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng, và việc xóa nợ có thể sẽ đến muộn hơn.


Kantrowitz nói: “Tôi nghĩ rằng khả năng xóa một số khoản nợ cho sinh viên vẫn có thể xảy ra,” Kantrowitz nói. "Nhưng các bước pháp lý có thể sẽ không được đề xuất cho đến cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu."


Việc thông qua luật này có thể rất khó khăn.

Ngay cả khi đảng Dân chủ giành chiến thắng trong cuộc đua vào Thượng viện ở Georgia, họ vẫn chỉ giành được vị trí đa số ở mức tối thiểu, và Phó Tổng thống Kamala Harris có thể đưa ra lá phiếu quyết định khi cần thiết. Nhiều người cánh hữu lập luận rằng việc xóa bỏ nợ nần của sinh viên sẽ không kích thích đáng kể nền kinh tế vì sinh viên tốt nghiệp đại học có xu hướng là những người sẽ có thu nhập cao, nên tiết kiệm tiền mình làm ra thay vì chi tiêu xa xỉ.


Cho rằng con đường lập pháp quá tốn thời gian và rủi ro, những người ủng hộ và các đảng viên Dân chủ khác đang kêu gọi Biden hủy bỏ khoản nợ sớm hơn thông qua quyền hành pháp của tổng thống.


Lãnh đạo Đảng Dân chủ Thượng viện, Chuck Schumer (New York), đang thúc giục Biden ngay lập tức xóa 50.000 USD cho mỗi người vay. “Tất cả những gì ông cần là lướt nhẹ cây bút,” Schumer nói vào tháng trước. "Ông ấy không cần Quốc hội cho việc đó."


Và Warren đã mô tả việc xóa nợ cho sinh viên là “biện pháp kích thích kinh tế hiệu quả nhất duy nhất có thể dùng quyền hành pháp thông qua”.


Đáp lại, Biden nói rằng ông ấy “không có khả năng” tự mình hủy bỏ khoản nợ 50.000 USD cho tất cả những người đi vay, mặc dù một phụ tá của Warren cho biết họ tiếp tục trình vụ việc lên chính quyền để được tổng thống ký sắc lệnh hủy bỏ một số khoản nợ.


Hiện tại, Wlodarchak vẫn hy vọng rằng các khoản vay sinh viên của mình cuối cùng sẽ được xóa bỏ. Anh ấy có kế hoạch của mình nếu điều đó xảy ra: đưa chồng đi ăn tối ở một nơi sang trọng.


Và anh ấy thậm chí còn biết mình sẽ gọi món gì. “Một phần thịt bò thượng hạng sốt nấm cục, và một con tôm hùm nước lạnh, tất nhiên là dùng kèm rượu vang đỏ,” anh nói. "Ồ, và món chuối Foster tráng miệng nữa!"


Người dịch: Quân Lý

Biên tập: K.Tran


コメント


bottom of page