top of page

Bóc tách 5 cuộc điều tra chính nhắm vào Donald Trump cùng công việc kinh doanh của ông

Bộ trưởng Bộ Tư pháp bang New York Letitia James hôm tối thứ Ba đã tuyên bố rằng việc cuộc điều tra do văn phòng bà đảm nhận nhắm vào The Trump Organization, từ một cuộc điều tra dân sự thuần túy nay thăng cấp thành điều tra hình sự, là một lời nhắc nhở hữu ích về những lùm xùm pháp lý mà cựu Tổng thống Donald Trump vướng phải khi ông năm quyền kiểm soát Đảng Cộng hòa cũng như lên kế hoạch cho cuộc tái tranh cử năm 2024.

By Chris Cillizza, on 19-05-2021, 17:30:00 -

(CNN) Bộ trưởng Bộ Tư pháp bang New York Letitia James hôm tối thứ Ba đã tuyên bố rằng việc cuộc điều tra do văn phòng bà đảm nhận nhắm vào The Trump Organization, từ một cuộc điều tra dân sự thuần túy nay thăng cấp thành điều tra hình sự, là một lời nhắc nhở hữu ích về những lùm xùm pháp lý mà cựu Tổng thống Donald Trump vướng phải khi ông năm quyền kiểm soát Đảng Cộng hòa cũng như lên kế hoạch cho cuộc tái tranh cử năm 2024.

Dù cho văn phòng của James không bàn sâu vào chi tiết nào khiến cho cuộc điều tra nhuốm màu hình sự, chuyên gia phân tích pháp lý của CNN Elliot Williams trong một cuộc phỏng vấn với “New Day” hôm thứ Tư đã thử đưa ra phỏng đoán của mình - liên quan đến cuộc điều tra đang diễn ra nhắm vào tổ chức Trump của Công tố viên Quận Manhattan Cyrus Vance:


“Có vẻ như điều đang diễn ra là văn phòng của Công tố trưởng, trong quá trình điều tra những hành vi vi phạm dân sự của Tổng thống, đã tìm thấy những dấu hiệu khả nghi có liên đới đến một số yếu tố hình sự và đã ra hiệu cho văn phòng Công tố Quận nhúng tay vào. Điều này cho phép họ trao đổi thông tin đang có. Và, kết quả là giúp cho cả hai văn phòng đồng thời tiến hành điều tra.”


Như thường lệ, Trump đưa ra một tuyên bố lê thê than vãn về những cuộc điều tra chống lại mình và gợi ý rằng những gì James quan tâm đó chỉ là “hạ bệ ông.”

Trong khi chúng ta không biết chắc chắn liệu văn phòng của James có phát giác những dấu hiệu vi phạm hình sự tiềm tàng của Trump Organization trong quá trình điều tra dân sự hay không, chúng ta có thể chắc chắn về những lĩnh vực mà hai văn phòng công tố đang điều tra.


Hãy cùng điểm qua chúng.


1) James đang điều tra cách Trump định giá tài sản. Trước quốc hội từ cựu luật sư của ông Trump, Michael Cohen, tố cáo ông Trump, cùng với các thành viên gia đình, đã liên tục “thổi phồng tổng số trị giá tài sản của mình để phục vụ cho mục đích cá nhân, ví dụ như được liệt kê trong danh sách những người giàu nhất bởi Forbes, sau đó khai gian tài sản để trốn thuế nhà đất." James sau đó đã tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra để kiểm chứng lời khai trên. Văn phòng của và đã thẩm vấn cả con trai của Trump là Eric và Giám đốc tài chính lâu năm của Trump Organization Allen Weisselberg.


2) Vance đang điều tra các hoạt động tài chính nội bộc ủa The Trump Organization. Vụ việc này xuất phát từ những câu hỏi liên quan đến một số khoản tiền giấu giếm được thực hiện trong thời gian nước rút cuộc bầu cử năm 2016 từ Cohen chi cho những người phụ nữ sau này tuyên bố họ đã có quan hệ ngoài hôn nhân với ông Trump. (Cohen đã làm chứng trước Quốc hội năm 2019 rằng ông “chắc chắn” ông Trump có biết về những khoản tiền bịt miệng đó.) Cuộc điều tra sau đó đã mở rộng không chỉ ở những khoản tiền lập lờ đó, sau khi Vance cũng nhắm đến việc liệu Trump có khai khống (hay hạ giá) nhiều tài sản khác nhau cho các chủ nợ và các công ty bảo hiểm cũng như việc liệu công ty có đóng thuế đủ hay không. Cuộc điều tra của Vance đã đạt được thu hoạch lớn hồi tháng Hai khi Tòa Tối cao vô hiệu hóa nỗ lực của Trump nhằm che giấu kê khai thuế trong 8 năm - từ 2011 đến 2019 - khỏi Vance. Tháng trước, văn phòng của Vance đã cung cấp một nhân chứng là cựu pháp y tài chính của FBI (forensic account), người có liên quan mật thiết đến cuộc điều tra của cố vấn đặc biệt Robert Mueller về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016.


Vậy nên, đó là những gì chúng ta biết về những cuộc điều tra của Văn phòng Công tố Quận Manhattan cũng như Tổng chưởng lý New York. Nhưng, đây chỉ là một trong hằng hà sa số rắc rối pháp lý Trunp phải đối mặt. Sau đây là một vài vụ việc nổi bật:


3) Vụ kiện phỉ báng của E. Jean Carroll. Vài ngày trước cuộc bầu cử 2020, một thẩm phán liên bang đã bác bỏ nỗ lực của Trump, đại diện bởi các luật sư Bộ Tư Pháp, nhằm chôn vùi vụ kiện của Caroll, người tố Trump đã cưỡng hiếp cô hồi năm 90. Trump đã chối, nói rằng: “Cô ấy không phải gu của tôi.” Hiện vụ việc đang được tòa liên bang thụ lý.


4) Vụ kiện phỉ báng của Summer Zervos. Zervos, cựu thí sinh "The Apprentice," đã khởi kiện Trump hồi 2017, cáo buộc khi ông phủ nhận cưỡng hiếp cô năm 2007, đã bôi nhọ cũng như quấy rối cô. Trong nỗ lực bác bỏ vụ kiện cuối năm 2019, Trump đã thua, và hồi tháng Ba, một tòa án phúc thẩm New York đã bác bỏ đơn kháng cáo mới nhất của Trump - có nghĩa là giờ đây sẽ chuyển sang giai đoạn xét xử.


5) Vụ kiện của Mary Trump. Cháu gái Tổng thống, tác giả cuốn sách bán chạy "Too Much and Never Enough: How My Family Created the World's Most Dangerous Man", đã kiện Trump hồi tháng Chín năm 2020, cáo buộc ông, chị gái ông, cũng như người anh trai quá cố của ông đã thực hiện hành vi gian lận để ngăn bà nhận được phần thừa kế bất động sản từ cha của Trump, Fred Sr.


Bên cạnh vô số vấn đề pháp lý đó là câu hỏi liệu Trump có thể bị buộc tội cản trở công lý vì những nỗ lực cản trở và ngăn cản cuộc điều tra của Mueller hay không. Trong một cuộc tranh luận trong buổi điều trần trước quốc hội vào tháng 7 năm 2019, Mueller gợi ý rằng ông tin rằng Trump có thể bị buộc tội sau khi ông rời nhiệm sở.


Hiên nay, không rõ liệu bản thân Trump có đối mặt với nguy cơ pháp lý trực tiếp từ bất kỳ cuộc điều tra nào trong số này hay không. Và, nếu quá khứ chỉ là phần mở đầu, Trump sẽ sử dụng mọi cách theo ý mình để làm chậm quá trình tố tụng pháp lý và làm vẩn đục vùng nước về mặt nhận thức của công chúng. Và Trump đã có một chiến thắng pháp lý đầu năm nau khi Tòa Tối cao từ chối xét xử một vụ án cáo buộc rằng ông đã vi phạm điều khoản về tài sản của Hiến pháp: cấm một tổng thống thu lợi nhuận từ chính phủ nước ngoài khi còn đương nhiệm.


Với tất cả những điều trên, không nghi ngờ gì khi thông báo của James vào đêm thứ Ba đã đánh dấu một giai đoạn mới và có vẻ nguy hiểm hơn cho cuộc điều tra ông Trump. Và, kể cả khi ông thành công xoay xở thoát khỏi các cuộc điều tra, vẫn còn rất nhiều những vấn đề pháp lý khác chờ đợi.


Người dịch: Duong Nguyen

Biên tập: Khanh Doan Nguyen


Comments


bottom of page