top of page

Nước Mỹ học gì từ các cảnh báo về biến thể Omicron từ Vương Quốc Anh?

Translated from Axios's article The UK's Omicron warning for America

By Caitlin Owens, on 17-12-2021

Biến thể Omicron đã chính thức thay thế Delta, tạo nên làn sóng dịch mới tại London - một dấu hiệu cho thấy điều tương tự đang dần xảy đến với Mỹ. Điểm mấu chốt: Tỷ lệ tử vong/ca nhiễm sẽ thấp hơn hồi mùa xuân năm 2020, đơn giản bởi vì nhiều người Mỹ đã tiêm vaccine hoặc đã bị nhiễm virus trước đó. Nhưng liệu biến thể mới này có ít nguy hại hơn hay không, và nó sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên bao nhiêu người.

Tin tức: Nam Phi và Vương Quốc Anh đang cập nhật những số liệu giúp dự đoán tình hình nước Mỹ trong thời gian tới.

  • Cả hai nơi đều ghi nhận rõ rằng virus lây lan với tốc độ nhanh hơn mức chúng ta từng thấy trong suốt đại dịch, và nó có thể thoát khỏi một số cơ chế miễn dịch có được nhờ vaccines hoặc sự lây nhiễm trước đó.

  • Nhưng hiện nay, người ta vẫn chưa rõ liệu Omicron có làm bệnh nặng hơn hay nhẹ hơn các biến thể trước đó, một phần bởi vì rất nhiều người ở Nam Phi hoặc Vương Quốc Anh có miễn dịch chống lại virus.

  • Những số liệu mới từ Nam Phi cho thấy số ca tử vong trong đợt dịch gây ra bởi biến thể Omicron ở các độ tuổi trong số những bệnh nhân nhập viện thấp hơn ⅔ so với đợt dịch trước.

  • Đa số các ca nhập viên tại Nam Phi nằm trong số những người chưa tiêm vaccine, nhưng tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất bởi biến thể mới, hơn 70% dân số đã mắc COVID. Ngoài ra, gần 30% dân số của nước này đã tiêm ít nhất một liều vaccine.

  • Mặc dù Omicron có nguy cơ tái nhiễm cao hơn những biến chủng khác, các chuyên gia cho rằng những người đã hồi phục khỏi virus vẫn có sự bảo vệ khỏi việc phát bệnh nặng tốt hơn những người chưa từng bị lây nhiễm.

  • Nhưng theo đánh giá nguy cơ mới nhất từ Cơ quan An toàn Sức khỏe của Vương Quốc Anh: “Không có dấu hiệu nào cho thấy sự khác biệt giữa độc lực nội tại của Omicron so với Delta”.

Tóm lại: Nếu bạn chưa tiêm vaccine và cũng chưa bị nhiễm virus bao giờ, rõ ràng bạn không hề an toàn trước biến thể Omicron.

  • Điều đó cũng có nghĩa là những người với sức khỏe kém, chưa tiêm mũi tăng cường hoặc những người đã từng nhiễm virus và chưa tiêm vaccine đều có nguy cơ trở thành những ca chuyển biến nặng.


Theo dòng tin tức: Ít nhất vài nơi tại Mỹ đang ở trong giai đoạn đầu của làn sóng dịch do biến thể Omicron, giống như tình trạng mà những vùng khác trên thế giới đã trải qua.

  • New York và D.C đều ghi nhận số ca kỷ lục vào ngày hôm qua, và không có lý do gì để nghĩ rằng số ca đã lập đỉnh.

  • Thành viên hội đồng thành phố New York Mark Levine trả lời Axios: “Chúng ta đã gần như đuổi kịp London. Hôm nay và hôm qua, số ca đã tăng quá cao. Omicron lây lan sớm hơn ở đó, nhưng điều đó cũng có nghĩa chúng ta có thể thấy số ca còn cao hơn nữa.”

  • “Không còn nghi ngờ gì về việc chúng ta đang tiến gần đến 6 tuần khó khăn ở phía trước.".


Người dịch: Ha Do Thanh

Biên tập: Chau Tran

Comments


bottom of page