top of page

Cảnh báo về sức khỏe tim mạch trong mùa lạnh KHÔNG nhằm che đậy tác dụng phụ của Covid vaccine

Updated: Dec 25, 2021


Trong nhiều năm kể cả trước khi đại dịch Covid diễn ra, các nhà khoa học đã cảnh báo mọi người về những ảnh hưởng của thời tiết mùa đông đối với sức khỏe, bao gồm các vấn đề về các cục máu đông và bệnh tim mạch. Nhưng người hoài nghi về vaccine lại nghĩ rằng cảnh báo này nhằm che đậy tác dụng phụ hiếm gặp của Covid vaccine.

By Ciara O'Rourke, on 09-12-2021, 12:00:00


Thông tin sai lệch:

Một số bài đăng gần đây đang cho rằng những cảnh báo này như thể là sự che mắt mọi người về các cục máu đông hiếm gặp và các biến chứng về tim mạch liên quan đến vaccine COVID-19. "Dành cho những ai còn đang băn khoăn, mùa đông không gây ra các cục máu đông và đau tim", một bài đăng trên Facebook đã bị xóa cho biết. Một người khác khi chia sẻ dòng tiêu đề rằng "các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng thời tiết lạnh có thể gây ra máu đông và nhồi máu cơ tim" đã bình luận rằng "Chúng ta đang được giáo dục rất nhiều về những điều ngẫu nhiên có thể gây ra nhồi máu cơ tim." Một người thứ ba chia sẻ một dòng tiêu đề tương tự cho biết: "Nếu bạn vẫn còn băn khoăn thì mùa đông KHÔNG gây ra các cục máu đông và đau tim. Nhưng tôi biết điều gì có thể gây ra (hãy sử dụng trí tưởng tượng của bạn)." Đã có những trường hợp hiếm gặp về máu đông và bệnh về tim liên quan đến vaccine COVID-19.

Sự thật:

Rối loạn đông máu và bệnh tim mạch cũng có nguy cơ xảy ra khi thời tiết lạnh và những cảnh báo về chúng không phải là điều mới mẻ. Các nhà nghiên cứu đã thảo luận về điều này trong nhiều năm trước thời đại dịch COVID-19. Các bài đăng chứa thông tin sai lệch đã được gắn nhãn lưu ý như một phần trong nỗ lực của Facebook nhằm chống lại tin tức sai sự thật và thông tin sai lệch trên Bảng tin của mình. (Đọc thêm về quan hệ đối tác của chúng tôi với Facebook.) Một bài đăng trên blog năm 2016 trên trang web của Trường Y khoa Harvard cho biết: “Khi nhiệt độ bắt đầu giảm, nguy cơ bị nhồi máu cơ tim của bạn bắt đầu tăng lên." Bài đăng trích lời Randall Zusman, một bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, người nói rằng thời tiết giá lạnh có thể làm giảm đi sự cung cấp máu giàu oxy cho tim và có khả năng buộc tim phải làm việc nhiều hơn, tạo tiền đề cho một cơn đau tim. Vì lý do này, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ nói rằng một số người nên tránh sự gắng sức đột ngột trong thời tiết lạnh, chẳng hạn như nâng một xẻng đầy tuyết nặng. Một nghiên cứu năm 2018 trên tạp chí JAMA Cardiology cho thấy các cơn đau tim gia tăng nhiều nhất khi nhiệt độ giảm xuống dưới 0 độ C. Cleveland HeartLab viết trên trang web đó rằng, “Chỉ riêng không khí lạnh thôi cũng có thể làm tăng huyết áp, làm chậm dòng chảy của máu đến tim và thúc đẩy hình thành các cục máu đông." Comilla Sasson, phó chủ tịch phụ trách khoa học và đổi mới trong việc chăm sóc tim mạch khẩn cấp tại Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã nói với AFP rằng có "một số nghiên cứu chỉ ra mối tương quan chặt chẽ giữa những quan ngại về sức khỏe tim mạch và thời tiết lạnh giá", bao gồm cả sự gia tăng của việc hình thành các cục máu đông. Sasson cho biết các nghiên cứu cũng cho thấy sự gia tăng của các cơn đau tim ngay sau khi mọi người bị cúm —và mùa đông là mùa cúm. Vào ngày 7 tháng 12, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã đăng một cảnh báo trên trang web của mình: "Các ca tử vong do đau tim trong kỳ nghỉ đông có nhiều khả năng xảy ra hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong năm".

Kết luận:

Chúng tôi đánh giá các tuyên bố cho rằng những cảnh báo này là giả mạo để che đậy các tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine là SAI sự thật.


Người dịch: Pham Khanh Linh

Biên tập: Le Tran


bottom of page