top of page

Cách Joe Biden thắng và bại, đúc kết từ 20 năm quan sát ở cự ly gần

Với những tai họa Trump đã gây ra cho nước Mỹ, Biden có cơ hội lớn để giành chiến thắng. Tuy nhiên, ông cần khắc phục sự vô tổ chức trong các chiến dịch tranh cử của mình.


*Lưu ý:

1. Các ý kiến và phân tích trong bài viết này hoàn toàn là của tác giả - ông Joe Baerlein.

2. Bài viết này được The Interpreter dịch trước khi Joe Biden chọn Kamala Harris làm ứng cử viên phó tổng thống.


Joe Baerlein, ngày 08 tháng 08, 2020


Chip Somodevilla/Getty Images


Thông qua mối quan hệ của tôi với John Marttila - giám đốc chiến dịch tranh cử vào thượng nghị viện của Joe Biden năm 1972, cũng là cố vấn thân tín của Biden tới năm 2018 - tôi đã có khá nhiều cơ hội quan sát Joe Biden trong hơn 20 năm qua. Vào năm cuối đời của John, chúng tôi đã bỏ ra nhiều giờ để nói về dự định tranh cử tổng thống của Biden năm 2020.

John Marttila, cố vấn được Joe Biden tín nhiệm nhất, cho rằng Biden đang có chính xác những gì cần để đánh bại Donald Trump. Tuy nhiên, ông ấy lo ngại về khả năng “kỳ quái" của Trump trong việc đánh giá đối thủ, và sự mực thước cũng như phong cách đạo mạo cũ xưa của Biden có thể khiến ông không chống đỡ nổi những đòn đánh dưới thắt lưng mà Trump tung ra với bất cứ ai ngáng đường ông ta.


(*Chú thích: “đòn đánh dưới thắt lưng” là một đòn tấn công hiểm độc bị cấm trong các cuộc đấu võ đài)

Tôi và John có chung những nỗi lo và hy vọng. Qua hơn 20 năm quan sát ở cự ly gần, tôi đã thấy những nhược điểm cũng như ưu điểm khiến tôi cho rằng ông Biden là người phù hợp trong thời điểm hỗn loạn như hiện nay. Cá nhân tôi đã từ lâu đánh giá Biden là một người có phẩm cách. Tôi có niềm tin ông Biden sẽ là một vị tổng thống tốt, thậm chí là vĩ đại.

Chưa đến 90 ngày nữa cuộc bầu cử sẽ diễn ra, các kết quả khảo sát cho thấy Biden có khả năng đắc cử. Là một người dày dạn kinh nghiệm với các chiến dịch chính trị, tôi có thể hình dung một vài tình huống có khả năng quyết định sự thành bại của Biden.

Biden làm cách nào để thắng

Tập trung vào một thông điệp rõ ràng. Chiến thắng của Biden sẽ phụ thuộc vào sự nhất quán chặt chẽ trong thông điệp tranh cử mà ông truyền tải đến công chúng. Các thông điệp nên xoay quanh 2 rủi ro lớn nhất của Trump: một là hậu quả về mặt kinh tế và sức khoẻ do virus Covid-19 gây ra, hai là cái chết của George Floyd làm rúng động lương tâm toàn nước Mỹ.

Thông điệp mỗi ngày nên cho thấy năng lực bẩm sinh của Biden trong việc thể hiện sự cảm thông, sự mạnh mẽ và hiểu biết để giải quyết những vấn đề này. Hãy để ứng cử viên Phó Tổng thống và những người đại diện bàn về những nội dung khác.

Biden không nên đối đáp về chính sách với Trump vì nó sẽ không giúp ông giành thắng lợi. Hãy để dành điều này khi Biden bước chân vào Phòng Bầu Dục.


Hãy nhìn vào bản đồ. Đường đến thắng lợi của Biden sẽ nương theo bản đồ Đại cử tri đoàn và bản đồ số ca mắc Covid. Bốn bang có số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt - Florida, Arizona, Georgia and North Carolina đều là nơi Hillary Clinton đã thua trên dưới 5 điểm. Những bang ấy đem lại được 81 phiếu bầu Đại cử tri.

Biden cần triển khai các nguồn lực cho việc giành phiếu bầu một cách thận trọng. Trump trước đó đã giành chiến thắng với 306 phiếu bầu so với 232 phiếu của Hillary Clinton.


Nếu có thêm điểm ở 3 bang mà Trump từng giành thắng lợi khít khao dưới 1% là Pennsylvania (20 phiếu), Wiscosin (10 phiếu) và Michigan (16 phiếu) – bất kỳ sự kết hợp nào giữa 3 bang ấy với bản đồ Covid sẽ giúp Biden có được 38 phiếu để trở thành Tổng thống kế tiếp, với điều kiện kết quả ở các nơi khác giữ nguyên.

Tập trung vào hiện tại. Cựu Phó Tổng thống này có một thói quen là nhắc tới quá khứ, và ông nên dừng nó lại. Tuổi tác của Biden cũng là vấn đề đối với một số cử tri, và Trump thường hay chế nhạo rằng ở tuổi 77, Biden đã quá già, lạc hậu và gặp trở ngại về nhận thức.

Ngoại trừ thời kỳ làm Phó Tổng thống cho Obama, Biden cần hạn chế nhắc đến quá khứ hết mức có thể.


Bốn tháng vừa qua chỉ là cuộc đấu giữa Trump và Trump với những sai lầm tệ hại trong việc xử lý đại dịch coronavirus, đưa đến kết quả hơn 160,000 ca tử vong, nền kinh tế suy sụp nghiêm trọng và tỷ lệ thất nghiệp tăng kỷ lục. Những hành động đáng hổ thẹn của Trump quanh cái chết của George Floy đã gây chia rẽ đất nước.

Trump có thể tệ, nhưng ông ta muốn biến Biden thành sự lựa chọn tệ hơn trong ngày bầu cử bằng cách liên tục bôi nhọ Biden và đảng Dân chủ.

Biden có thể thua như thế nào

Biden có thể thua cuộc bầu cử bằng cách để Trump cướp đi chiến thắng từ ông ấy. Trump đã đã sẵn sàng vu khống rằng bầu cử vắng mặt và bầu cử qua thư là trò lừa bịp của đảng Dân chủ. Ở các bang chiến trường, đảng Dân chủ cần đảm bảo không để phe của Trump đàn áp việc bỏ phiếu.

Ví dụ như phe Biden cần dành toàn thời gian để thu nhận tất cả các phiếu đã kiểm ở Georgia ngay từ bây giờ cho đến Ngày Bầu cử. Những kẻ cản đường sẽ là Thống đốc Cộng hòa Brain Kemp, vốn đã chịu những cáo buộc về hành vi đàn áp cuộc bỏ phiếu năm 2018, và cộng sự của ông ta.


Trump, giống như những gì ông ta đã làm năm 2016, gieo rắc nghi ngờ về tính hợp quy của cuộc bầu cử năm 2020 và thậm chí còn gợi ý việc trì hoãn bầu cử. Nhưng một đồng minh của Trump, lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell, đã khẳng định rằng Ngày Bầu cử sẽ vẫn là 3 tháng 11.


Về Trump, ông ta là bậc thầy trong việc điều khiển luồng thông tin, và một cách khác mà Biden có thể thua là để phe Trump thao túng phần trọng tâm của chiến dịch. Nguyên Phó Tổng thống nên nhớ kỹ những phát hiện từ khảo sát của The New York Times về việc tại sao 6% số người bầu cho Trump năm 2016 trong sáu bang mũi nhọn sẽ không bầu lại cho Trump năm nay trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Những người này nói rằng Biden sẽ đoàn kết đất nước tốt hơn và họ không đồng tình với cách Trump giải quyết các vấn đề liên quan đến kỳ thị chủng tộc sau cái chết của Floyd. Họ cũng tin rằng Biden sẽ biết quản lý dịch coronavirus, y tế và làn sóng nhập cư tốt hơn. Những vấn đề này nên là trọng tâm thông điệp của Biden từ giờ cho đến Ngày Bầu cử.

Việc Trump công kích cá nhân Biden và gia đình có khả năng gia tăng một khi Trump trở nên tuyệt vọng hơn, cũng như những lời nói dối trắng trợn về sức khoẻ Biden và mức độ phù hợp với công việc của ông.

Nhưng nhờ cuốn sách của Mary Trump nói về gia đình không mấy yên ổn của Trump, Biden vẫn sẽ có thể là một ứng cử viên cho những giá trị gia đình, một vai trò mà ông rất thích hợp bởi hoàn cảnh riêng: không trọn vẹn, mất mát – giống như hầu hết các gia đình Mỹ.


Hãy coi đó là vấn đề cá nhân. Biden trưởng thành trong thời kỳ chính trị mà người ta chỉ có thể bất đồng quan điểm về bản chất vấn đề chứ không được quy về công kích cá nhân. Ông không thể nào cứ chờ đợi những cuộc tấn công như vậy mà phải lên kế hoạch để đối phó với những gì sắp xảy ra với mình.

Thất bại trong việc đánh trả. Nguyên Phó Tổng thống đang trong một cuộc đánh nhau trên phố với một kẻ bắt nạt từ Queens. Chính trị ở Queens rất khác so với ở Delaware. Biden cần có hẳn một người đến từ Queens trong chiến dịch của ông để giúp ông dự đoán những cú đánh úp từ Trump và đưa ra cách đánh trả. Không có ai thông minh và cứng cỏi hơn Andrew Cuomo, một người con của Queens, người đã thể hiện khả năng lãnh đạo của mình trong đợt khủng hoảng Covid và đã nhận được lời khen xứng đáng trên cả nước với vai trò là một thống đốc của nước Mỹ. Cuomo đã cho thấy cách đối đầu Trump trong cuộc khủng hoảng Covid bằng một chút lời khen và rất nhiều lời phê bình. Biden nên gọi Cuomo ngay hôm nay và cho ông ấy một vị trí cao trong chiến dịch này.

Thử thách lớn sắp tới: Lựa chọn Phó Tổng thống (và thành viên nội các)

Theo Biden, ông chấp thuận chức Phó Tổng thống đề cử bởi cựu Tổng thống Obama năm 2008 chủ yếu dựa trên lời hứa về vai trò ông sẽ đảm đương, cả 2 người có cùng quan điểm rằng sự khác biệt của họ có thể dung hoà và bổ sung cho nhau, hơn nữa, ông tin mình có thể hỗ trợ ông Obama lãnh đạo đất nước.

Tuy nhiên, lựa chọn ứng cử viên Phó Tổng thống của Biden lại rắc rối và phức tạp hơn thế. Biden miêu tả chính mình như con người của sự chuyển giao cũng như chiếc cầu nối đến tương lai. Tuy ông từ chối tuyên thệ sẽ đảm nhiệm duy nhất 1 nhiệm kỳ, nhưng khả năng Biden chỉ nắm chức vụ tổng thống chỉ 1 nhiệm kỳ sẽ gây áp lực lên ứng cử viên Phó Tổng thống dù nói ra hay không bởi sự xoi mói và điều tra chưa từng có tiền lệ trước đây.

Biden dành tình cảm cá nhân và sự trung nghĩa của mình cho những người theo làm việc cho ông trong một thời gian dài. Các báo cáo chỉ ra ứng cử viên cho vị trí Phó Tổng thống rất có khả năng là Susan Rice do trước đó, trong thời chính quyền Obama, bà đã có mối quan hệ thân thiết trong công việc với Biden.

Getty

Trước khi hội nghị diễn ra, còn 1 quyết định quan trọng nữa có thể được thông báo, đó là lựa chọn đầu tiên của Biden cho vị trí ngoại trưởng. Từng ở vị trí Phó Tổng thống, hơn ai hết, ông hiểu rõ sự mong manh của tình đồng minh của các quốc gia và các mối đe dọa quân sự từ Nga, Triều Tiên, và Iran. Các chính sách đối ngoại và giao thương với Trung Quốc trở nên rắc rối hơn qua từng ngày.

Người duy nhất cho chức vụ này là Mitt Romney. Cảnh tượng Biden trong cương vị tổng thống Dân chủ đứng cùng Romney, ứng cử viên tổng thống 2012 thuộc đảng Cộng hoà, đảm bảo với các nhà lãnh đạo trên thế giới rằng nước Mỹ lại một lần nữa thống nhất và sẵn sàng dẫn đầu trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Romney là người nhạy bén (năm 2012, ông từng cảnh báo Nga là mối đe doạ chính), trung thực và yêu nước. Với sự tổn thất Trump đã gây ra cho vị thế lãnh đạo của Mỹ trên trường quốc tế, bộ đôi Biden-Romney, trong 4 năm nhiệm kỳ có thể phục hồi vị trí đó. Việc lựa chọn Romney sẽ như một tín hiệu cho các cử tri thấy chính quyền Biden sẽ làm việc với các đảng phái khác để làm những việc có lợi cho người dân Mỹ.

Alex Wong/Getty Images

Ẩn số cuối cùng: Tật nói lắp của Biden

Thử thách khó khăn cuối cùng dành cho Biden có liên quan đến tật nói lắp của ông. Những pha “nói hớ", nói trệch một số từ, hướng mắt nhìn xuống khi nói; tất cả đều quy về tật nói lắp của Biden ở hiện tại. Tuy nhiên, Biden lại tránh né chấp nhận tật nói lắp của mình. Có thể hiểu được tầm quan trọng của câu chuyện vượt lên chính mình của Biden nhưng rủi ro ở đây quá cao để có thể phớt lờ tật nói lắp thi thoảng lại hiện diện của ông.


Isaac Bailey, một người cũng khổ sở với chứng nói lắp, viết trên Nieman Reports rằng những khoảnh khắc Biden nhíu mắt để xử lý tức thời các cụm từ trong đầu "mà con mắt không chuyên cho là chứng suy giảm nhận thức có thể không phải là vậy.” Thế nhưng Trump và một số phóng viên đang hợp lý hoá những khoảnh khắc Biden vật lộn với chứng nói lắp bẩm sinh thành sự suy giảm nhận thức. Biden không thể để sự dối trá đó tiếp tục tồn tại.


Biden có thể chấm dứt sự nghi ngờ về khả năng trí tuệ của mình bằng cách công khai thừa nhận tật nói lắp của mình cũng như việc ông thi thoảng vẫn còn nói lắp. Bằng không, những phiên chất vấn về khả năng trí tuệ cũng như nhận thức sẽ còn tiếp tục tới từ Trump và truyền thông.

Trump còn 3 buổi tranh luận như những cơ hội cuối cùng để hạ bệ Biden. Nếu cá nhân Biden đối mặt với vấn đề này ngay bây giờ và kể lại câu chuyện của mình về tật nói lắp, người dân có thể sẽ nhìn ra thêm một điểm mới trong sức mạnh nội tại của Biden, có thể họ sẽ thông cảm và đánh giá cao sự dũng cảm của ông. Nếu khi đó Trump bị đẩy vào thế phải biện hộ cho những gì ông ta đã làm thay vì hưởng lợi từ việc bóp méo sự thật về Biden, thì có khả năng cao Biden sẽ đắc cử tổng thống.


Người Dịch: Helen Nguyen, A. Duong, Ron Phan

Biên tập: J. Lê

Comentários


bottom of page