top of page

Cách một người đàn ông Mỹ kiếm tiền tỉ từ việc truyền bá thuyết âm mưu (Kỳ cuối)

Updated: Dec 25, 2021


Cùng năm 2014 mà Turnbull sản xuất một chương trình đặc biệt cho Disney TV mang tên “ABC's of Schoolhouse Rock,” y đăng lên Youtube các video gọi nhà Rockefeller và Rothschild, hai gia đình quyền thế lâu đời trong giới công nghiệp và tài chính, là những tập đoàn mafia lũng đoạn thị trường, và vụ xả súng trường tiểu học Sandy Hook là “tin vịt.”


By Shawn Boburg, on 07-07-2021, 12:00:00

Thế giới kép

Cùng năm 2014 mà Turnbull sản xuất một chương trình đặc biệt cho Disney TV mang tên “ABC's of Schoolhouse Rock,” y đăng lên Youtube các video gọi nhà Rockefeller và Rothschild, hai gia đình quyền thế lâu đời trong giới công nghiệp và tài chính, là những tập đoàn mafia lũng đoạn thị trường, và vụ xả súng trường tiểu học Sandy Hook là “tin vịt.” Trong một cuộc phỏng vấn đăng trên kênh YouTube của y vào ngày 30 tháng 8, 2014, y chia sẻ về thế giới kép của mình. “Rất nhiều người trong cộng đồng tìm kiếm sự thật (từ gốc: truther) bọn tôi cảm thấy bị lạc lõng,” y nói. “Bọn tôi thấy lạc lõng giữa gia đình, giữa bạn bè, giữa đồng nghiệp bởi vì đa số những người xung quanh bọn tôi đều rất mù mờ với mấy chuyện này, vậy nên hầu hết bọn tôi không có cơ hội được bàn về những vấn đề này thường xuyên với nhiều người.” Mặc dù vợ y gọi y là một “người nói thật” trong một lần phỏng vấn ngoài hiên nhà với tờ Post, Turnbull cho biết các thành viên khác của gia đình vẫn chưa nghe y cảnh báo. “Bạn biết đấy, mẹ tôi, tôi nghĩ bà chưa từng coi một video nào của tôi trên YouTube,” y nói trong cuộc phỏng vấn. Theo những gì y nói trong video, mẹ, mẹ vợ, và hàng xóm của y vẫn chưa để ý đến lời cảnh báo của y về vaccine coronavirus, thứ y gọi là “nhát đâm tử thần” dưới các tiêu đề kiểu như: “Ai mà chích ngừa thì sẽ chết trong vòng hai năm. Nền cộng hòa sẽ kết thúc còn nhanh hơn nữa.” Turnbull rời Hodder năm 2015. Trong cuộc phỏng vấn với tờ Post, Turnbull cho biết y đã nói với chủ công ty thế này: “Chuyện là vầy, tôi kiếm được một ít tiền từ Youtube. Tôi nghĩ là cũng đủ sống.” Thời gian y nghỉ việc trùng khớp với thời điểm Trump lên ngôi, khi mà đủ loại thuyết âm mưu tinh vi cũng như một mớ lý luận hùng hồn chống chính phủ bắt đầu được Nhà Trắng phun ra. Phong trào cực đoan QAnon cũng bắt đầu nở rộ. QAnon là một tập hợp những lời cáo buộc vô căn cứ được xây dựng trên niềm tin rằng với sự cấu kết của giới nghệ sĩ nổi tiếng, các chính trị gia Dân chủ là những kẻ ấu dâm thờ quỷ Sa tăng buôn bán trẻ em với mục đích tình dục. Cùng lúc đó, Turnbull bắt đầu đa dạng hóa nguồn thu nhập của mình. Vào tháng 5, 2017, Turnbull lập một tài khoản gây quỹ trên Patreon, một trang web mà ở đó người hâm mộ có thể trả phí để trở thành “nhà bảo trợ" (patron) cho người sáng tạo nội dung mà họ yêu thích. Trên trang Patreon của mình, y gọi tài khoản này là “một kế hoạch dự phòng khẩn cấp” trước nỗ lực thay đổi thuật toán tìm kiếm của Google năm đó nhằm hạn chế quảng bá thông tin sai lệch. “Chúng tôi chỉ muốn tiếp tục làm công việc của mình, mặc cho Google có chiến thuật gì để chèn ép chúng tôi đi chăng nữa,” Turnbull viết trên trang Patreon của y dưới cái tên SGT. Cho đến tháng 11, 2019, đã có hơn 1300 người trả 5 đô một tháng để đủ điều kiện trở thành nhà bảo trợ SGT, theo phiên bản lưu trữ của trang Patreon vốn đã bị gỡ bỏ này. Con số này tương đương 6500 đô mỗi tháng, chưa tính phí (dao động từ 5 đến 12 phần trăm) của Patreon. Turnbull cho biết lưu lượng truy cập và doanh thu của y đạt mức cao kỉ lục vào năm 2018 và 2019 nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết. Y thường đăng video tuyên truyền tư tưởng QAnon nhưng lại quả quyết trong buổi phỏng vấn với tờ Post là y chỉ hy vọng thôi chứ không chắc chắn là nó thực sự xảy ra. SD Bullion, một đại lý buôn bán vàng bạc quảng cáo trên trang web của y còn chào hàng một loại tiền xu bằng bạc theo ounce được trang trí với tên trang web cùng khẩu hiệu của QAnon: “WHERE WE GO ONE WE GO ALL” (tạm dịch: một trong chúng ta ở đâu, tất cả chúng ta ở đó). “SGT Report là nguồn tin cung cấp sự thật mỗi ngày giữa thời loạn lạc giả dối,'" theo lời SD Bullion giới thiệu trên một trang quảng bá không đề ngày tháng dành riêng cho loại tiền xu này, chứng tỏ đã bán hết hàng. Turnbull không hồi âm lại email hỏi về đồng xu kể trên. Tyler Wall, CEO của SD Bullion, người mà Turnbull thường phỏng vấn trên SGT Report, không hồi âm những yêu cầu phỏng vấn gửi lên văn phòng của ông ta. Turnbull gọi công ty này là “một người ủng hộ” trang web của y. Y cho biết công ty trả phí hàng tháng để quảng cáo trên SGT Report và y không được trả tiền huê hồng. Các video Youtube của y thường thu hút hơn 100,000 lượt xem và môt số còn vượt mức 1 triệu giữa nhiệm kỳ của Trump, theo những bản sao lưu lại trên AltCensored. Mùa thu vừa rồi, khi cuộc bầu cử tổng thống gần kề, những gã khổng lồ công nghệ là tâm điểm chỉ trích khi các mạng xã hội bị lợi dụng để phát tán thông tin sai lệch. Các tài khoản của Turnbull nhanh chóng trở thành nạn nhân của một chiến dịch thanh lọc quy mô lớn. Vào ngày 15 tháng 10, YouTube dỡ bỏ hai kênh của SGT, đây là một phần của chiến dịch xóa sổ các trang web được cho là truyền bá những cáo buộc dối trá và có khả năng kích động bạo lực ngoài đời thực. Một tuần sau, Patreon đóng cửa trang của y. “Chúng tôi loại người sáng tạo trang sgtreport.com ra khỏi Patreon vì lý do vi phạm các qui định về thông tin xuyên tạc khi tuyên truyền thuyết âm mưu QAnon,” Patreon nói trong một tuyên bố. Twitter và video cũng dẹp bỏ tài khoản của SGT Report vì lý do vi phạm điều khoản, theo lời phát ngôn viên của cả hai công ty. Turnbull và 14 người sáng tạo nội dung khác — bảy người sử dụng bí danh để bảo vệ thân phận — đệ đơn kiện YouTube và công ty mẹ Google lên toà liên bang, tại Quận phía Bắc California trong cùng tháng họ bị cấm, cáo buộc công ty này không tuân theo hợp đồng thỏa thuận với những người sáng tạo nội dung. Theo hồ sơ ghi chép của toà, YouTube khẳng định rằng những kênh này “đầy rẫy nội dung ủng hộ các thuyết âm mưu độc hại” và “có chứa những lời cáo buộc kinh khủng vô căn cứ liên quan tới bạo lực và hành vi phạm tội mà được cho là do một vài cá nhân cụ thể gây ra.” Hồ sơ tòa cho thấy YouTube không phản đối yêu cầu ẩn danh của các nguyên đơn và thẩm phán cho phép điều đó. (Ghi chép của tòa án liên bang) Tự nhận bản thân là “Michael Doe”, Turnbull viết trong hồ sơ tòa án rằng kênh của y bị đóng cửa có lẽ là do “những kênh này có một lượng khán giả rất đa dạng, tôi không thuộc về truyền thông dòng chính, và đôi khi nội dung của kênh của tôi nhắm tới, hoặc tỏ ý nghi ngờ giới truyền thông chính thống hoặc nhà nước.” Turnbull thừa nhận trong cuộc phỏng vấn với tờ Post rẳng y chính là Michael Doe. “Tôi sử dụng bí danh cho vụ kiện này bởi vì tôi đã luôn chọn cách ẩn danh cho công việc tôi làm và cho những gì tôi phát biểu với công chúng,” y viết trong hồ sơ tòa án với rất ít thông tin về lai lịch bản thân ngoại trừ chi tiết y nhận bằng báo chí tuyên truyền từ trường Đại học Wisconsin tại Eau Claire năm 1992.

(Ghi chép của tòa án liên bang) Luật sư của y bổ sung thêm lý do vì sao mà y cũng như những người khác muốn giữ kín thân phận. “Nếu phát biểu của các nguyên đơn thực sự đầy tính hăm dọa hoặc có liên quan đến ‘bạo lực ngoài đời’ như YouTube ngụ ý trên blog của công ty, thì các nguyên đơn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự,” luật sự của các nguyên đơn viết trong hồ sơ tòa án. Vụ kiện này vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị. Trong lúc này, Turnbull lại tiếp tục thay đổi địa bàn hoạt động. Y có một trang gây quỹ trên website SubscribeStar, cho phép người theo dõi y chọn lựa các gói đăng ký từ 3 đến 40 đô hàng tháng cho các dịch vụ, từ xem video và các bài phỏng vấn của y cho đến nhận thư viết tay cá nhân hay cuộc gọi cảm ơn người ủng hộ. Y còn có một kênh phát trực tiếp thông qua nền tảng Internet có tên gọi Secure Server TV, vốn cho phép các video được phát sóng với mức phí 3.99 đô một tháng. Turnbull không trả lời email hỏi về số lượng người đăng ký trên các trang này.

Trong buổi phỏng vấn, y cho biết không có ý định ngừng dự án này lại.

“Tôi sẽ không co rúm lại và đầu hàng chỉ bởi vì cả hệ thống này đã được khởi động, được vũ trang hoá để chống lại tôi cũng như những phát ngôn của tôi," y nói.


Người dịch: Quyen Tran

Biên tập: Đông Phong & Bảo Trân


Comments


bottom of page