top of page

Chadwick Boseman: Một bản chất anh hùng

Updated: Sep 1, 2020

Translated from The Atlantic’s article “The Profound Heroism of Chadwick Boseman”: https://www.theatlantic.com/culture/archive/2020/08/chadwick-boseman/615868/


Chadwick Boseman là nam diễn viên đã đóng vai các nhân vật mang tính cách mạng thay đổi lịch sử của cả Hollywood và Mỹ. Anh đã thực hiện tất cả các việc này trong khi lặng lẽ điều trị ung thư, căn bệnh đã lấy đi sinh mạng của anh ở tuổi 43.


David Sims, ngày 29 tháng 8, 2020

MELODIE MCDANIEL / TRUNK ARCHIVE


Tin Chadwick Boseman qua đời hôm thứ Sáu ở tuổi 43 gây nhiều bàng hoàng cho dư luận. Tuy nhiên, bàng hoàng hơn là việc tin tức cũng tiết lộ rằng anh đã chiến đấu với căn bệnh ung thư ruột già suốt 4 năm qua. Dựa vào mốc thời gian anh ấy được chẩn đoán vào năm 2016 — năm mà anh ấy ra mắt với vai Vua T’Challa trong bộ phim Captain America: Nội Chiến Siêu Anh Hùng (Captain America: Civil War) của Marvel, điều này có nghĩa là sau khi được chẩn đoán bệnh, Chadwick Boseman đã xuất hiện trong các bộ phim Marshall, Black Panther, hai bộ phim Avengers khác, 21 Bridges, Da 5 Bloods của đạo diễn Spike Lee và một bộ phim sắp tới được chuyển thể từ vở kịch Ma Rainey’s Black Bottom. Đây là một thành quả lớn lao đối với một diễn viên đã từng tham gia trong những bộ phim lớn của Hollywood chỉ hai năm trước khi có màn trình diễn đột phá với hãng Marvel. Những thành quả này còn mang một ý nghĩa lớn lao hơn khi chúng ta biết rằng Chadwick Boseman đã đóng tất cả những phim trên trong khi lặng lẽ trải qua nhiều cuộc phẫu thuật và các đợt hóa trị.


Chadwick Boseman trong phim Black Panther (thuộc Marvel / Walt Disney Studios Motion Pictures / Everett Collection)


Với tiếng tăm của anh ngày nay, điều hơi ngạc nhiên là Chadwick Boseman đã không có vai diễn điện ảnh đáng kể nào cho đến khi ngoài 30 tuổi. Tốt nghiệp từ Trường Đại học Howard và Học viện Kịch nghệ Anh Mỹ (British American Drama Academy), anh hầu như chỉ xuất hiện một lần trong các vai nhỏ trên truyền hình cho đến năm 2013, khi anh được chọn vào vai cầu thủ bóng chày huyền thoại Jackie Robinson trong bộ phim tiểu sử 42. Người duy nhất từng đóng vai Robinson trong một bộ phim trước đó là chính Robinson, vậy mà lúc này có một diễn viên không tên tuổi đảm nhận vai trò này với đầy đủ sự tự tin và thanh nhã. Phần lớn bộ phim do Brian Helgeland đạo diễn đề cập đến cuộc đấu tranh của Robinson để kiềm chế cơn tức giận khi anh bị người hâm mộ và các cầu thủ khác bạo hành và phân biệt chủng tộc. Màn trình diễn của Boseman mô phỏng sự kiềm chế một cách đầy dũng cảm này.


Từ đó, anh được chọn tham gia vào thêm hai bộ phim tiểu sử để đóng vai hai người Mỹ Da đen khác có tầm quan trọng lớn trong lịch sử. Vai thứ nhất là nghệ sĩ James Brown trong bộ phim Get On Up (năm 2014) và thứ nhì là luật sư và nhà đấu tranh Thurgood Marshall trong bộ phim Marshall (năm 2017). Màn trình diễn của Chadwick Boseman trong vai nghệ sĩ James Brown đặc biệt đáng kinh ngạc; Boseman biểu đạt được tất cả năng lượng trên sân khấu vốn có của James Brown, thực hiện tất cả các điệu nhảy và một số bài hát của James. Thành tựu lớn nhất có lẽ là cách anh nhập vào vai diễn Robinson trong bộ phim cùng tên, một vai diễn hoàn toàn khác so với nghệ sĩ James Brown. Trong cùng một năm, Boseman đã đóng vai một trong những vận động viên nổi tiếng nhất và một trong những ca sĩ vĩ đại nhất thế kỷ 20 và đã mang đến hai màn trình diễn cực kỳ khác biệt.


Huyền thoại bóng chày Jackie Robinson trong phim "42" là vai chính đầu tiên của Chadwick Boseman.


Vai cầu thủ bóng chày huyền thoại Jackie Robinson trong bộ phim 42 là vai diễn phim quan trọng đầu tiên của Chadwick Boseman. Sự linh hoạt và tài năng của anh khiến gây chú ý với những tên tuổi lớn trong ngành điện ảnh. Khi Boseman đang quảng cáo cho bộ phim Cất Giọng Lên (Get On Up), anh nhận được một cuộc gọi từ hãng phim Marvel (Marvel Studios) - họ đang chuẩn bị giới thiệu nhân vật Chiến Binh Báo Đen (Black Panther) vào vũ trụ điện ảnh phức tạp của Marvel (MCU) và họ nhận định Boseman là lựa chọn duy nhất. “Bạn nghe mọi người lúc nào cũng nói điều này… nhưng cậu ấy là sự lựa chọn duy nhất,” nhà sản xuất Kevin Feige của hãng Marvel cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Chiến Binh Báo Đen, vua của một quốc gia hư cấu Wakanda ở châu Phi, là siêu anh hùng châu Phi đầu tiên trong truyện tranh Mỹ, một nhân vật quan trọng được tạo ra vào những năm 1960. Nhưng màn trình diễn của Boseman trong 4 bộ phim Marvel sản xuất đã giúp nhân vật này đạt được danh tiếng trên toàn cầu.


Chiến Binh Báo Đen là một hiện tượng văn hóa gây sửng sốt khi ra mắt vào năm 2018 với doanh thu cao thứ 4 trong lịch sử phòng vé nội địa. Mặc dù bộ phim của đạo diễn Ryan Coogler chứa đầy những phát minh về mặt hình ảnh, cách xây dựng một thế giới dày đặc và phức tạp, cộng với những pha chiến đấu trợ đáng ghi nhớ, mọi thứ bắt nguồn từ thái độ nghiêm chỉnh, khả năng thể hiện uy quyền và sức mạnh của Boseman.


T’Challa là một nhân vật được lý tưởng hóa có mục đích, một chiến binh nhạy cảm, chính trực và dũng cảm đấu tranh với gánh nặng lãnh đạo cả một quốc gia. Bộ phim sẽ không thành công nếu không có tính nhân văn bẩm sinh mà Boseman đã mang lại cho T’Challa, ngay cả khi anh ấy tham gia chiến đấu trong những bộ đồ công nghệ cao.


Lịch sử đóng vai những nhân vật mang tính cách mạng được yêu mến của Boseman đã thay đổi cách khán giả và các đạo diễn khác nhìn nhận anh. Khi Spike Lee thực hiện bộ phim mới nhất của mình Năm Chiến Hữu (Da 5 Bloods), ông ấy tập trung cốt truyện vào những cựu binh trở lại Việt Nam để tìm hài cốt của đội trưởng biệt đội của mình tên Stormin’ Norman. Lee chuyển thể một kịch bản gốc mô tả Norman như vẫn đang còn sống, thực hiện các cuộc đột kích sâu trong rừng rậm, tuy nhiên, ông quyết định rằng nhân vật này sẽ có ý nghĩa hơn với tư cách là một nhân vật đã qua đời và được lãng mạn hóa — một mất mát bi thảm từ một thời kỳ ảm đạm trong lịch sử Mỹ. Lee đã nói với tôi trong một cuộc phỏng vấn vào đầu năm nay, “Theo tôi, nhân vật này là anh hùng; anh ấy là một siêu anh hùng. Chúng ta chọn ai? Chúng tôi đã chọn Jackie Robinson, James Brown, Thurgood Marshall và chúng tôi chọn T’Challa. Chad là một siêu anh hùng! Nhân vật đó giống như Đấng Kitô, có ánh sáng từ trên trời chiếu xuống anh ta.”


Năm Chiến Hữu (Da 5 Bloods) là một trong nhiều bộ phim Boseman đã tham gia khi bị ung thư ruột già, và hẳn đó là một nỗ lực không tưởng đối với anh và những người khác.


Như dự kiến của đạo diễn Lee, sự hiện diện trên màn ảnh của nam diễn viên làm khán giả sững sờ, và chính cách kể câu chuyện theo kiểu hồi tưởng khi các diễn viên lớn tuổi hơn đóng vai những thành viên trong đội nhớ lại nhân vật của Boseman và kể về nhân vật ấy khi còn trẻ do Boseman đóng đã giúp mang lại hiệu ứng này. Thật buồn khi nhìn lại sự nghiệp ngắn ngủi của Chadwich Boseman, nhưng di sản của anh sẽ là những tác phẩm tuyệt vời mà anh đã tạo ra chỉ trong bảy năm: một danh mục với các nhân vật anh hùng được nhớ mãi.


Thông dịch: Que Do và Vy Nguyen

Biên tập: Phố

コメント


bottom of page