top of page

Chúng tôi từng điều hành CDC.* Chưa có tổng thống nào chính trị hoá khoa học của nó như Trump

Chính quyền đang làm suy yếu sức khoẻ cộng đồng.


*Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Bệnh Dịch ( Centers for Disease Control and Prevention, được viết tắt là CDC), là viện y tế công cộng quốc gia của Hoa Kỳ với trụ sở tại thành phố Atlanta thuộc tiểu bang Georgia.


Tom Frieden, Jeffrey Koplan, David Satcher and Richard Besser, Ngày 14 tháng 7, năm 2020


Tổng thống Trump tham dự hội nghị bàn tròn về thực thi pháp luật vào ngày thứ hai tại Tòa Bạch Ốc. (Jabin Botsford/The Washington Post)


Khi nước Mỹ bắt đầu một nhiệm vụ đáng sợ là đưa con em của chúng ta trở lại trường học và tất cả chúng ta quay lại sở làm một cách an toàn trong bối cảnh đại dịch ngày càng tồi tệ, các chuyên gia y tế công cộng phải đối mặt với hai đối thủ: covid-19, và cả các chính trị gia và những ai đang cố gắng làm suy yếu Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Bệnh Dịch (Centers for Disease Control and Prevention, còn được viết tắt là CDC). Khi cuộc tranh luận xung quanh việc làm sao mở lại các trường học một cách an toàn hơn diễn ra tuần trước, những nỗ lực lặp đi lặp lại nhằm loại bỏ các hướng dẫn y tế công cộng mang đến sự hỗn loạn và không chắc chắn trong khi đặt mạng sống con người vào thế rủi ro một cách không cần thiết.


Cho đến ngày nay, các hướng dẫn của CDC, được thiết kế nhằm bảo vệ trẻ em, giáo viên, nhân viên nhà trường và gia đình của họ - bất kể nhà nước và bất kể tính chính trị - đã không bị thay đổi. Việc các hướng dẫn của CDC có thể bị thay đổi hoặc sửa đổi trong quá trình đưa qua nhiều cấp cơ quan và Tòa Bạch Ốc không có gì lạ lẫm. Nhưng các hướng dẫn bị đánh giá thấp sau khi công bố là chuyện bất thường. Suốt tuần trước và đến ngày thứ Hai, chính quyền tiếp tục đưa ra nghi ngờ về các đề nghị và vai trò của cơ quan này trong việc thông báo và hướng dẫn cách ứng phó với đại dịch quốc gia. Vào Chủ nhật tuần qua, Bộ trưởng Bộ Giáo Dục Betsy DeVos đã mô tả các hướng dẫn của CDC như một cản trở cho việc mở lại các trường học nhanh chóng thay vì đưa ra một công thức đúng đắn: đó là con đường thực hiện việc này một cách an toàn. Nhưng lý do hợp lệ duy nhất để thay đổi các hướng dẫn trên nên là việc dựa trên thông tin mới và khoa học mới - không phải chính trị.


Một trong nhiều đóng góp mà CDC cho đất nước chúng ta là đưa ra các hướng dẫn y tế công cộng hợp lý mà các tiểu bang và cộng đồng có thể áp dụng tùy theo tình hình địa phương của họ - sự giám định này thậm chí còn cần thiết hơn trong thời đại dịch, khi trạng thái thiếu tính quyết đoán trở nên bình thường. Bốn người chúng tôi đã lãnh đạo CDC trong khoảng thời gian hơn 15 năm, trải dài qua cả chính quyền dưới thời đảng Cộng hòa và Dân chủ. Chúng tôi không thể nhớ lại bất kỳ một lần nào trong thời gian làm việc của chúng tôi mà áp lực chính trị dẫn đến thay đổi trong việc giải thích các bằng chứng khoa học.


CDC là nhà của hàng ngàn chuyên gia, những người đã chiến đấu với các mầm bệnh chết người như HIV, Zika và Ebola trong nhiều thập kỷ vừa qua. Bất chấp những thách thức không thể tránh khỏi của sự phát triển khoa học và kỳ vọng lớn lao của cộng đồng về tính chuẩn xác, đây là những người có vị trí tốt nhất để giúp đất nước chúng ta thoát khỏi cuộc khủng hoảng này một cách an toàn nhất có thể. Thật không may, kiến thức khoa học của họ đang bị thách thức với những phê phán mang tính đảng phái, gieo rắc sự nhầm lẫn và sự mất lòng tin vào thời điểm công dân Hoa Kỳ cần sự lãnh đạo, chuyên môn và rõ ràng. Những nỗ lực này thậm chí còn gây ra phản ứng dữ dội với các quan chức y tế công cộng trên cả nước: các vị này đã bị quấy rối, đe dọabuộc phải từ chức khi chúng ta cần họ nhất. Đây là sự vô lương tâm và nguy hiểm.


Chúng ta đã thấy được tác động khủng khiếp của việc phá hoại uy tín CDC trong dân chúng. Không có gì đáng ngạc nhiên khi việc cố ý coi thường các hướng dẫn sức khỏe cộng đồng đang dẫn đến mức độ gia tăng mạnh của tỷ lệ nhiễm trùng và tử vong. Hoa Kỳ hiện là một ngoại lệ trên toàn cầu trong đại dịch vi rút corona. Bản cáo trạng bi thảm về những nỗ lực của chúng ta thậm chí còn nghiêm trọng hơn khi xem xét hệ quả không cân xứng mà chúng ta phải chứng kiến ​​với các cộng đồng người da màu và người lao động có thu nhập thấp.


Trung Quốc, một nước biết sử dụng các công cụ giảm thiểu tương tự đã có sẵn cho chúng ta và với dân số đông hơn nhiều, chỉ có số lượng ca chiếm một phần rất nhỏ trong số 3.1 triệu ca nhiễm được báo cáo ở nước ta. Hoa Kỳ hiện có nhiều ca nhiễm và ca tử vong hơn bất kỳ quốc gia nào khác và đứng thứ sáu trong bất kỳ quốc gia lớn nào trên thế giới với tỷ lệ ca nhiễm cao nhất - và chúng ta đang đạt được trên năm quốc gia còn lại. Hoa Kỳ là nơi cư trú của một phần tư số ca nhiễm vi rút corona và tử vong trên thế giới, mặc dù Hoa Kỳ là nơi ở của chỉ 4.4% dân số toàn cầu.


Đáng buồn thay, chúng ta thậm chí không ở mức gần kiểm soát được vi rút này. Thực tế hoàn toàn ngược lại. Trump đã từ bỏ việc chống lại vi rút. Bây giờ chúng ta phải trả giá cho sự lười biếng của ông.


Đây là những điều khiến việc lập kế hoạch cho các trường học trở nên khó khăn. Bất kỳ phụ huynh có con nhỏ đều biết rằng các lớp học, nhà ăn và xe buýt đưa con em đi học như là những “đĩa Petri” (dùng trong thí nghiệm vi sinh học) cho bệnh cảm lạnh thông thường và cảm cúm, ngay cả trong giai đoạn bình thường. Và mặc dù trẻ em có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng và tử vong do covid-19 thấp hơn, nhưng điều tương tự không xảy ra đối với người lớn làm việc ở trường, cũng như gia đình mà các em này và nhân viên nhà trường ở chung nhà vào mỗi buổi tối. Chúng ta phải chú ý cẩn thận đến các chính sách an toàn hơn cho các trường học, bao gồm những chính sách được CDC phát hành, làm mọi thứ có thể để mở lại trường học - cũng như nền kinh tế của chúng ta - một cách an toàn và hợp lý nhất. Điều này không thể xảy ra công bằng nếu không có sự bổ sung các nguồn hỗ trợ từ liên bang và tiểu bang để đảm bảo rằng tất cả học khu có thể thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ trẻ em, giáo viên và nhân viên, bất kể tại khu vực nào. Các cộng đồng Da Đen, Latin và người Mỹ bản địa đã phải chịu đựng ở mức không tương xứng trong sáu tháng đầu của đại dịch. Chúng ta không thể để thảm kịch tương tự diễn ra vào mùa thu này tại các trường học chúng ta. Sự hướng dẫn của CDC được xem là lời kêu gọi cho tất cả quốc gia chúng ta hợp tác khiến nhiều trường nhất có thể mở lại một cách an toàn nhất. Điều này có nghĩa là chúng ta phải đeo khẩu trang đúng cách, thực hiện giãn cách xã hội - bao gồm việc đóng cửa các quán bar và nhà hàng ở nhiều nơi - cũng như theo dõi và ngăn chặn sự lây lan của vi rút bằng cách hỗ trợ bệnh nhân và bảo vệ những người tiếp xúc với họ.


Nỗ lực chống lại đại dịch này trong khi hạ uy tín các nhà chuyên môn khoa học thì như chiến đấu khi đang bịt mắt vậy. Cách chúng ta tuân thủ tốt và nhanh chóng nghe theo lời khuyên của các chuyên gia y tế tại CDC sẽ quyết định kết quả trường học của chúng ta có thể mở lại sớm và an toàn.


Không quá muộn để trao CDC vai trò đúng đắn của cơ quan này trong việc đổi đầu đại dịch. Nhưng chúng ta phải khẩn trương hơn để chạy đua với thời gian.


Translation by Tram Nguyen

Copy edits by Tuan Nguyen

コメント


bottom of page