top of page

Đảng viên Cộng Hòa ở Arizona vô tình cho thấy rõ ràng cáo buộc gian lận bầu cử của họ vô căn cứ


Vào chiều thứ Hai, Bill Gates, phó chủ tịch Hội đồng Giám sát Hạt Maricopa và một trong bốn đảng viên Cộng hòa trong hội đồng, tỏ vẻ bực bội với việc “kiểm tra” phiếu trong cuộc bầu cử tổng quát năm 2020 tại quận hạt này.

By Philip Bump, on 18-05-2021, 03:00:00


Vào chiều thứ Hai, Bill Gates, phó chủ tịch Hội đồng Giám sát Hạt Maricopa và một trong bốn đảng viên Cộng hòa trong hội đồng, tỏ vẻ bực bội với việc “kiểm tra” phiếu trong cuộc bầu cử tổng quát năm 2020 tại quận hạt này.

“Vậy là đủ rồi," Gates nói. “Đến lúc ta phải đối đầu với lời dối trá trắng trợn này. Chúng ta phải làm với tư cách của một đảng viên Cộng hòa, của một thành viên của Hội đồng Giám sát, và của một quốc gia."

Ngoài những lời tuyên bố tại buổi họp báo, Gates là một trong bảy người (phần đông là đảng viên Cộng hòa) ký tên vào lá thư phản biện hết sức thẳng thừng những câu hỏi Thượng nghị sĩ bang Arizona Laren Fann đặt ra. Với tư cách chủ tịch Thượng viện, Fann là người đại diện về mặt pháp lý trong nỗ lực kiểm tra phiếu ủy quyền bởi các Thượng nghị sĨ Đảng Cộng hòa. Những câu hỏi bà đưa ra có vẻ được cảm nguồn từ nhóm chủ đạo cuộc kiểm phiếu Cyber Ninjas, và tập trung vào một số cáo buộc mập mờ về việc phiếu được xử lý một cách không thích đáng hoặc việc tài liệu bị xoá.

Lời đáp của Gates và các cộng sự của ông không được khiếm nhã mấy.

“Thượng viện bang Arizona làm việc không có thiện chí. Quý vị không hề có ý định tìm hiểu bất cứ điều gì về cuộc bầu cử tổng quát vào tháng 11 năm 2020 mà chỉ quan tâm đến việc tiếp tay cho các thuyết âm mưu thối nát nhằm thúc đẩy mưu kế gây quỹ của những người điều khiển quý vị,” những lời viết trong lá thư gửi đến Fann. "Quý vị bôi nhọ danh nghĩa chính đáng một thời của Thượng viện bang Arizona khi phục vụ cho những kẻ lừa đảo gây quỹ từ những đồng tiền mồ hôi nước mắt của nhân dân chúng ta. Các nhà thầu của quý vị săn tìm những lá phiếu làm bằng sợi tre nghi ngờ nhập từ Trung Quốc bằng cách chiếu đèn màu tím để tạo hiệu ứng. Không ai làm những việc này trong một cuộc kiểm tra nghiêm túc. Hậu quả là Thượng viện Arizona bị chế giễu khắp nơi trên thế giới và nền dân chủ của chúng ta đang bị đe dọa. "

Từng điểm một, lá thư bác bỏ những tuyên bố mà Fann đưa ra, lập luận một cách thuyết phục rằng thượng nghị sĩ và nhóm chủ đạo cuộc kiểm tra thiếu kinh nghiệm và không biết họ nói về cái gì. Nội dung của lá thư được ví như một video Youtube của một người theo chủ nghĩa trái đất phẳng thách thức một giáo sư địa chất học nổi tiếng về hình dạng của trái đất: một câu trả lời cặn kẽ kèm với nhiều khinh bỉ.

Có một điều thú vị từ “cuộc kiểm tra” ở Arizona (tên gọi bởi những người đề xuất nó) chưa từng thấy từ khi cuộc bầu cử năm 2020. Nước Mỹ cuối cùng có thể trực tiếp đối mặt với những tuyên bố bầu cử sai lầm do cựu tổng thống Donald Trump và các đồng minh của ông thúc đẩy. Đó là vì “cuộc kiểm tra” diễn ra một cách tương đối biệt lập lúc này, và vì nó ít nhất cũng có đủ thẩm quyền để tạo ra một quy trình phản hồi. Kết quả là các đảng viên Cộng hòa bắt đầu mạnh dạng chỉ trích cuộc kiểm tra này là một thủ đoạn lừa lọc lố bịch và vô căn cứ.

Để nói rõ hơn, cuộc kiểm tra ở Arizona không phải là cẩu thả hay là vô căn cứ. Tất cả các cáo buộc gian lận và sai trái xuất hiện từ khi Trump thua cuộc sáu tháng trước đều kém chất lượng và vô căn cứ như nhau; không hề có ngoại lệ nào rõ ràng. Những cáo buộc trên đều bắt nguồn từ người khiếu nại không có đủ thông tin hay là có thành kiến rõ ràng​​. Nói một cách khác thì đây là hậu quả của những lời tuyên bố nhằm ám chỉ hành vi gian lận bầu cử không hề xảy ra trong thực tế.

Cuộc kiểm tra ở Arizona khác biệt ở chỗ là nó không thể được gộp chung vào một số vụ việc liên quan đến “những bất thường” trong quy trình kiểm phiếu, và nó cũng không chỉ đơn giản là dựa trên lập luận của “một người có bằng tiến sĩ hóa học đặt nghi vấn về các trị số của một phương trình toán học.” Họ muốn đếm số phiếu bầu, và giờ thì họ vẫn đếm và các chuyên gia thực thụ phải mang một vết sẹo vĩnh viển trên trán.

Sự việc thật rõ ràng. Ngay cả Thượng nghị sĩ Lindsey O. Graham (Đảng Cộng hòa bang South Carolina) cũng phải nhún vai trước toàn bộ sự việc.

“Tôi chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử,” ông nói hôm thứ Hai. “Tôi không hiểu cuộc kiểm tra ở Arizona có mục đích gì. Tôi không biết mọi chi tiết, nhưng tôi đã sẵn sàng để đi tiếp.”.

Đây là một thượng nghị sĩ nhiệt thành ủng hộ Trump, người trong những tuần sau cuộc bầu cử đã kêu gọi Arizona cố gắng tìm cách cho Trump thắng cuộc. Nếu cuộc kiểm phiếu ở Arizona có bất kỳ tính hợp pháp rõ ràng nào thì chắc chắn ông ấy sẽ đón nhận nó ngay. Thay vào đó, ông làm điều ngược lại.

Tất nhiên thì bản thân Trump ủng hộ nỗ lực của Arizona. Ông không hề sống trong thực tế và luôn chấp nhận bất kỳ tuyên bố hoang đường nào lọt vào tầm ngắm của mình. Nhưng rõ ràng là ông ấy bức xúc khi các đồng minh truyền hình cáp của mình không sẵn lòng đánh cược danh tiếng của họ khi đề cập đến tình hình trong bang.

Trump phàn nàn trên blog của mình vào cuối tuần qua: “Fox News ngại làm phóng sự về cuộc kiểm tra - họ hiếm khi đề cập đến nó,” “Newsmax cũng gần như im lặng về chủ đề này vì họ lo sợ những lời đe dọa về pháp lý. One America News (OAN), một trong những đài phát triển nhanh nhất và ‘nóng nhất’ trên truyền hình, đang làm rất tuyệt vời để vạch trần vụ lừa đảo lớn."

Trong một báo cáo hôm thứ Hai của OAN, phóng viên Pearson Sharp xem qua bức thư gốc của Fann gửi cho ban giám sát - chính bức thư đón nhận phản ứng sắc bén từ ban lãnh đạo Đảng Cộng hòa của quận. Nếu cho phóng sự này là đáng tin cậy thì không đúng mấy, vì báo cáo không hề đi sâu hơn vào chi tiết ngoài việc Sharp chỉ lặp lại một trong những tuyên bố của Fann và sau đó thêm một lời bóng gió nhướng mày ám chỉ việc hành vi sai trái đã được chứng minh. Nhận xét tổng quát thì báo cáo của OAN cho thấy một vụ gian lận lớn đang xảy ra, nhưng không phải như Trump nghĩ.

Khi đề cập đến nhận xét của giám sát viên về việc cuộc "kiểm tra" tiếp tay cho các mưu kế gây quỹ, người ta thấy rõ ràng là việc cáo buộc gian lận vẫn có tiện ích của nó. Nó có lợi về tâm lý và chính trị cho Trump. Lý do khác là nó giúp OAN câu khán giả. Và thu hút sự chú ý của các nhà lập pháp cánh hữu. Vì vậy, dân biểu Marjorie Taylor Greene (Đảng Cộng hòa Georgia.) Và Matt Gaetz (Đảng Cộng hòa Florida) cùng tổ chức một cuộc biểu tình ở Phoenix vào thứ Sáu sắp tới, nếu cả hai đều không bị bắt giam.

Cả hai đều ký lá thư của một nhóm nhỏ của các nhà lập pháp gửi cho phó tổng chưởng lý Pamela Karlan, người từng chất vấn tính hợp pháp của cuộc kiểm tra. Lá thư đó cũng chủ yếu đề cập đến các cáo buộc của Fann. Nó cũng đảm bảo với Karlan việc Hạ nghị sĩ Andy Biggs (Đảng Cộng hòa Arizona) “đích thân đến thăm địa điểm kiểm tra bầu cử và chúng tôi tin tưởng vào tính chính trực của quy trình và mong muốn được biết kết quả, bất kể nó ra sao."

Biggs cũng được một trong những người tổ chức cuộc biểu tình tại Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 xác nhận là người giúp lên kế hoạch cho ngày ấy.

Tình hình ở Arizona chỉ lạ ở chỗ nó được chú ý như một đốm sáng, và sự việc diễn ra thông qua một hệ thống chính thức có thể đòi hỏi các quan chức phải chịu trách nhiệm. Sự việc này là một phần trong hàng loạt những tuyên bố khác mà Trump, Biggs, Gaetz và những người còn lại đã đưa ra từ tháng 11, nhưng nó đang diễn ra vào thời điểm yên tĩnh hơn. Nó cũng thách thức quyền lực của các quan chức Đảng Cộng hòa một cách trực tiếp hơn. Cuộc kiểm tra cũng không đem lại kết quả nào.

Một trong những khoảnh khắc lịch sử của Mỹ là khi luật sư Joseph Welch hỏi Thượng nghị sĩ McCarthy “Ông không có liêm sỉ à?”, và kết thúc sự nghiệp chính trị của McCarthy. Điều đó có lẽ sẽ không xảy ra cho Trump trong nỗ lực chống lại kết quả bầu cử của ông. Tuy nhiên, việc các đảng viên Cộng hòa hiệp lực để công phá các cáo buộc thiên vị và vô căn cứ về kết quả bầu cử là một bước đi đúng hướng.


Người dịch: Khang Ton

Biên tập: Paul Nguyen


Comentários


bottom of page