top of page

Gặp những người đã từng ủng hộ Trump

Updated: Jul 7, 2020

Claire Cain Miller, Kevin QuealyNate Cohn, ngày 1 tháng 7, 2020


Translated from New York Times article Meet the Supporters Trump Has Lost.

Robert Kaplan tại nhà ở Racine, Wisconsin: “Ông ta nói rằng anh ta sẽ, trích dẫn lời ông ta nhé: hút cạn đầm lầy (tức sa thải những viên chức tham nhũng), và điều mà ông ta thực tế đã làm lại là lội khắp nơi và lăn lộn trong đầm đó,” ông Robert nói về tổng thống. Lauren Justice cho Thời báo New York.


Đối với một số người, sự bất mãn đã bắt đầu gần như ngay khi Donald J. Trump nhậm chức. Đối với những người khác, cách ông ta đối phó với coronavirus và bất ổn xã hội đã khiến họ quay lưng. Và có rất ít khả năng tất cả những người này sẽ bầu cho ông ta lần nữa.


Những cử tri này, vốn dĩ từng ủng hộ ông Trump vào năm 2016 nhưng nói rằng “không đời nào” họ sẽ tiếp tục bầu cho ông Trump trong năm nay, chỉ chiếm 2% tổng số cử tri đã ghi danh ở sáu tiểu bang có thể định đoạt kết quả cuộc bầu cử, theo thăm dò của New York Times/Đại học Siena. Nhưng họ giúp giải thích tại sao tổng thống phải đối mặt với sự thua kém đáng kể (so với Biden) trên toàn quốc và tại các tiểu bang chiến trường.


“Tôi nghĩ rằng nếu ông ta không phải là một con người kinh khủng như thế, thì ông ta sẽ là một tổng thống tuyệt vời, bởi vì tôi nghĩ những gì đất nước này cần là một người không phải chính trị gia,” bà Judith Goines, 53 tuổi, một giám đốc tài chính tại một công ty xây dựng nhà ở Fayetteville, North Carolina, nói. “Nhưng hiển nhiên với coronavirus và sự bất ổn xã hội mà chúng ta đang phải đối phó, chúng ta cần một chính trị gia, một người có văn hoá hơn một chút.”


“Tôi hổ thẹn khi phải nói rằng tôi đã bỏ phiếu cho ông ấy,” bà Goines nói. Bà tự nhận mình là một người Cộng hòa kiên định.


Những người bỏ phiếu cho Trump năm 2016 tại các tiểu bang chiến trường nói tiết lộ họ sẽ hỗ trợ ai vào năm 2020

6% không ủng hộ Trump nhưng nói rằng có thể sẽ bỏ phiếu cho ông ấy một lần nữa

2% không ủng hộ Trump, không biết liệu họ có bầu cho ông nữa không

6% nói “không có khả năng nào” sẽ ủng hộ Trump

By Lazaro Gamio



Những cử tri bầu cho Trump năm 2016 này có thể không được coi là một phần trong nhóm cử tri ruột của Tổng thống - nhiều người trong số họ không quá hào hứng về ông ta bốn năm trước. Họ chỉ chiếm 6% cử tri bầu cho Trump ở các tiểu bang chiến trường, một phần rất nhỏ trong toàn bộ cử tri tham gia bầu cử. Ngoài ra, 2% cử tri tiểu bang chiến trường ủng hộ bà Hillary Clinton năm 2016 nói rằng họ sẽ bỏ phiếu cho ông Trump trong năm nay..


Nhưng những người đã từ bỏ ông Trump đóng một vai trò vượt tầm trong thách thức mà ông Trump phải đối mặt. Ông ta đã giành chiến thắng sít sao trong năm 2016, và ông ta không làm gì nhiều để mở rộng khối cử tri của mình. Ngay cả một sự sụt giảm khiêm tốn trong số người ủng hộ cũng sẽ đe doạ cơ hội tái đắc cử của ông. 6% trong nhóm cử tri bầu Trump ở các bang này nói rằng họ không còn ủng hộ ông Trump, nhưng đồng thời vẫn để ngỏ “một cơ hội nhỏ” có thể bỏ phiếu cho ông một lần nữa.


Đa số những người từ bỏ ông Trump không tán thành với thành tích của ông trong mọi vấn đề quan trọng ngoại trừ nền kinh tế, theo các cuộc thăm dò của Times/Siena. Khá ngạc nhiên là về mặt nhân khẩu họ khá giống với những cử tri tiếp tục ủng hộ ông. Chỉ khác là họ có nhiều khả năng hơn một chút là phụ nữ hoặc cử nhân đại học người Da Trắng.


Trong các cuộc phỏng vấn, nhiều người cho biết ban đầu họ ủng hộ ông Trump vì ông là một doanh nhân, không phải là chính trị gia. Cụ thể hơn, vì ông không phải là Hillary Clinton. Nhưng họ đã thất vọng về cách xử lý của ông trong nhiệm kỳ tổng thống. Một số người đề cập đến phong cách gây chia rẽ của ông, cách ông sa thải bất kỳ quan chức nào bất đồng, và đặc biệt là phản ứng của ông với coronavirus và tình trạng bất ổn sau cái chết của George Floyd dưới tay cảnh sát.


Không phải tất cả trong số họ sẵn sàng ủng hộ Joe Biden, nhưng họ không còn hứng thú gì với khả năng ủng hộ tổng thống Trump.


Cả thảy có 78% số người sẽ không bỏ phiếu cho ông Trump nữa tại các tiểu bang chiến trường không tán thành cách ông ta đối phó với đại dịch.


John Crilly, 55 tuổi, một thợ lặn thương mại đã nghỉ hưu ở Reeders, Pa., cho biết ông đã bỏ phiếu cho ông Trump vì “lựa chọn còn lại là Hillary Clinton.”


“Cái gì khiến tôi đổi ý? 120,000 người chết,” ông nói. “Ông ta không chịu nhận ra rằng, ‘Ôi trời ơi, có một con virus đang lan tới đây; chúng ta nên làm gì đi chứ, mọi người?’ Covid là bước ngoặt. Nó có một thứ gì đó chạm vào tâm can mỗi người.”


Ông dự định viết tên cho một ứng cử viên địa phương thay vì bỏ phiếu cho ông Biden, người mà ông lo lắng là quá già.


Coronavirus cũng thay đổi suy nghĩ của Ariel Oakley, 29 tuổi, người làm việc trong lĩnh vực nhân sự ở Grand Rapids, Mich. “Với coronavirus, thậm chí chỉ xem qua các cuộc họp báo, ông ta bước ra và nói rằng tất cả là giả trá,” cô nói. “Tôi có người thân không may đã qua đời vì nó.”


Nó làm cô tự hỏi rằng ông ta đã nói dối bao nhiêu lần trước đây, cô nói. Cô dự định bỏ phiếu cho ông Biden.

Kelvin Pittman II trước nhà anh ở Jacksonville, Fla. “Tôi tưởng ông ta đáng lẽ phải làm việc cho người dân,” ông nói về tổng thống. Charlotte Kesl cho Thời báo New York


Tổng thống cũng đang đánh mất cử tri vì cách ông xử lý trước phong trào ngày càng lớn mạnh trong việc chống lại sự tàn bạo của cảnh sát và phân biệt chủng tộc. Hơn 80% những người sẽ không bầu cho ông nữa nói rằng ông Biden sẽ làm tốt hơn trong quan hệ chủng tộc hoặc sẽ đoàn kết nước Mỹ. Trong số các cử tri của Trump không loại trừ khả năng họ bỏ phiếu cho ông một lần nữa, chỉ có khoảng 10% cho biết họ tin tưởng ông Biden sẽ làm tốt hơn trong quan hệ chủng tộc.


Kelvin Pittman II, 34 tuổi, người kinh doanh tư nhân độ xe hơi ở Jacksonville, Fla., cho biết anh đã bỏ phiếu cho ông Trump bởi vì ông ta là một doanh nhân tuyệt vời. Là một người Da Đen, anh nói rằng anh đồng ý với đảng Dân Chủ trong nhiều vấn đề, nhưng với tư cách doanh nhân, anh lại ủng hộ một số chính sách của đảng Cộng hòa.


Rồi cái chết của George Floyd ập đến. Pittman cảm thấy tổng thống đã xem xét vấn đề nghiêm túc: “Đó là giọt nước làm tràn ly. Thằng cha này kiểu như chỉ biết có mình mình. Tôi cứ tưởng ông ta đáng lẽ phải làm việc cho người dân.”


Cathleen Graham, 53 tuổi, một y tá sống ở vùng ngoại ô gần với đại đa số người Da Trắng ở gần Grand Rapids, Mich., đã có những kinh nghiệm sống rất khác (với Pittman), nhưng đã đi đến kết luận tương tự. Bà nói rằng bà đã bị sốc khi biết sự phân biệt chủng tộc vẫn còn tồn tại nhiều như vậy.


“Tôi hiểu về phong trào này và tại sao nó lại diễn ra, hiểu hơn nhiều so với khi chàng trai ấy quỳ gối xuống trong trận football,” bà nói, ám chỉ Colin Kaepernick. “Ngay cả khi tôi lên tiếng để ủng hộ điều đó, tôi đã mất bạn bè, những người bạn thật thô thiển, và tôi đã nói, ‘Làm thế nào mà các người có thể nghĩ như vậy về một chủng tộc khác chứ?’”


Ông Trump thuộc vào thể loại đó, bà nói. Bà dự định bỏ phiếu cho ông Biden.

Cathleen Graham gần nhà cô ấy ở ngoại ô Grand Rapids, Mich. “Tôi không nghĩ rằng ông ấy có sự đồng cảm với bất kỳ chủng tộc nào,” cô nói về tổng thống. Elaine Cromie cho Thời báo New York


Một số người từng bầu cho Trump nói rằng tính cách của ông ta đã khiến họ bị phản cảm hơn là bất kỳ chính sách cụ thể nào. Họ đã quan sát hành vi của ông khi ông còn là một ứng cử viên, nhưng mong đợi ông ta sẽ hành động mực thước hơn khi làm tổng thống.


Robert Kaplan, 57 tuổi, một giám sát viên tại một công ty cấp nước ở Racine, Wis., đã bỏ phiếu cho tổng thống vì ông muốn dẹp bỏ Obamacare, và ông không tin tưởng bà Clinton. Nhưng ông đã bị thất vọng ngay từ đầu.


“Ông ta là một nỗi hổ thẹn,” ông Robert nói. “Ông ấy như một đứa trẻ ăn vạ khi mọi chuyện không theo ý mình. Ông ta là một kẻ thích trừng phạt - nếu bạn không đồng ý, ông ta sẽ sa thải bạn. Ông ta không tôn trọng những người rất tử tế ở Washington đang cố gắng làm điều tốt. Và tôi nghĩ rằng việc ông ta tweet liên tục là một sự bất kính với vị trí tổng thống.”


Hơn 80% cử tri không bầu cho ông Trump lần nữa đồng ý với nhận xét rằng ông không hành xử theo cách mà một tổng thống nên hành xử. Quan điểm của họ được chia sẻ bởi 75% cử tri trên khắp các tiểu bang chiến trường.


“Ông ta nói rằng ông ta sẽ, trích dẫn: “hút cạn đầm lầy” (tức sa thải những viên chức tham nhũng), và điều mà ông ta thực sự làm lại là vung vẩy và lăn lộn khắp nơi trong cái đầm lầy đó,” ông Kaplan nói.


Ông Biden không phải là người lựa chọn đầu tiên của ông, nhưng ông tin rằng Biden có cơ hội để “mang mọi người trở lại với nhau.” Việc lựa chọn phó tổng thống rất quan trọng, ông nói - ông hy vọng sẽ là một người trẻ hơn, một người có thể thu hẹp khoảng cách giữa hai bên.


John Chavez, 45 tuổi, quản lý tại một đại lý xe hơi ở Queen Creek, Ariz., đã bầu chọn cho cả George W. Bush và Barack Obama. Cuộc bầu cử năm 2016 của ông không phải cho ông Trump, ông nói, mà để chống lại bà Clinton - ông đã bị “hù dọa” bởi những điều ông đã nghe về sự dính líu tiềm tàng của bà ta trong các vụ bê bối.


“Tôi nghĩ, rõ ràng là ông ta sẽ cải thiện và ông ta sẽ phải thay đổi, ông ấy sẽ phải trở nên xứng đáng với cương vị tổng thống hơn,” ông nói. “Nhưng tôi không ngờ rằng ông ta không cải thiện. Ông lại trở nên tồi tệ hơn.”


Có một khoảnh khắc, anh nói, “khi ông ta đã mất tôi mãi mãi,” lúc ông Trump không đeo khẩu trang trong cuộc biểu tình gần đây ở Tulsa, Okla. Ông nói rằng tổng thống không nên biến khẩu trang thành một biểu tượng chính trị, và rằng nếu công chúng nên đeo khẩu trang, thì ông ta cũng nên làm thế.


Ông Chavez sẽ bỏ phiếu cho ông Biden, nhưng chủ yếu là một lá phiếu chống lại ông Trump.


Mặc dù nhiều cử tri đều mô tả ông Biden là sự lựa chọn ít tồi tệ nhất, một số người lại nhiệt tình hơn.


Craig Smith, 64 tuổi, một cựu chiến binh cư ngụ tại Big Rapids, Mich., cho biết ông dự định bỏ phiếu cho ông Biden bởi vì “ông có sự chính trực, ông nói sự thật, ông đã có lòng trắc ẩn và sự đồng cảm.”


“Ông Donald Trump đại diện cho quá khứ,” ông nói, và “tôi tin rằng đảng Dân chủ và Joe Biden và những người trẻ tuổi trên thế giới đang nhìn về tương lai.”


“Tôi sẽ không bao giờ bỏ phiếu cho một ứng viên đảng Cộng hòa nào khác trong đời nữa vì Donald Trump,” ông Smith nói thêm. "Chuyện gì đã thay đổi? Thì ba năm vừa qua đó.”

Comentários


bottom of page