top of page

Quan điểm: Làn sóng ủng hộ vẫn chưa ào đến sau khi bà Harris được chọn

Jim Geraghty, ngày 17 tháng 8, 2020


Translated from National Review’s article “The Surge of Support That Hasn’t Come”

Ứng cử viên phó tổng thống của đảng Dân chủ Kamala Harris cùng ứng cử viên tổng thống Joe Biden đến nói chuyện với các phóng viên sau khi tham gia vào một buổi họp tại Wilmington, Delaware, ngày 13/8/2020. (Carlos Barria/Reuters)


Quý vị đã nghe nhiều về việc bà Kamala Harris sẽ giúp ông Biden vượt lên trong các khảo sát trước bầu cử, nhưng hiện chưa có bằng chứng nào khẳng định việc đó.


Việc bà Kamala Harris được chọn làm ứng cử viên phó tổng thống đã không tạo nên một làn sóng ủng hộ cho Biden.


Báo Politico viết rằng:

Trong vòng chưa đầy một tuần, Kamala Harris với tư cách là ứng viên phó tổng thống của Biden tỏ dấu hiệu rằng bà có thể đóng vai trò thúc đẩy phiếu bầu cho ông - và mang đến một làn gió mới cho cuộc vận động để tạo phấn khích cho cử tri tham gia đại hội đảng Dân chủ trong tuần này. Trong vài ngày kể từ bà Harris tham gia cuộc bầu cử, ông Biden đã chứng kiến số tiền gây quỹ tăng cao, các khảo sát bầu cử trở nên hứa hẹn, và đám đông ủng hộ tại quê nhà hiếm thấy - dù không thể tổ chức họp mặt cử tri.

Tuy nhiên, việc duy nhất mà các cuộc khảo sát sau đó cho thấy chỉ là, “bây giờ các cử tri đảng Dân chủ có nhiều khả năng bỏ phiếu cho cặp ứng cử này.” Chúng tôi được cho biết rằng bà Harris đang gây lên một làn sóng ủng hộ cho Biden, nhưng không được cho thấy điều đó.


Ông Biden đã chọn bà Harris vào ngày 11/8. Theo RealClearPolitics, sau khi quyết định này được công bố, chỉ có một ít số khảo sát được tiến hành trên cấp độ cả nước. Cuộc khảo sát của NBC News/Wall Street Journal đã hỏi những người tham gia về thái độ của họ đối với bà Harris; câu hỏi về ông Mike Pence và bà Harris được thêm vào các cuộc gọi khảo sát trong ngày 11 và 12/8 và ban tổ chức cũng đã gọi lại cho những ai đã phản hồi phiên bản khảo sát trước đó. Số liệu dành cho bà Harris khá tốt - 39% cảm thấy tích cực và 35% cảm thấy tiêu cực. Ông Pence thì được điểm 39% tích cực và 44% tiêu cực, và ông Trump được 40% tích cực, 52% tiêu cực.


Cuộc khảo sát trên cho thấy Biden đang dẫn trước, ông được 50% (so với 41% cho Trump). Lần trước hai bên làm khảo sát, từ ngày 9 đến 12/7, cũng cho thấy Biden dẫn trước, 51% so với 40% của Trump.


Đài Fox News cũng đã tiến hành một cuộc khảo sát tuần trước, nhưng họ có ghi chú rằng “hơn một nửa cuộc gọi khảo sát đã được thực hiện trước công báo vào thứ Ba về việc Biden chọn Thượng nghị sĩ tiểu bang California Kamala Harris làm phó tổng thống.” Họ đã hỏi một câu tương tự về cảm nhận dành cho bà Harris và cũng thu về con số tương tự - 44% tích cực và 40% tiêu cực. Nhìn chung, họ xét thấy ông Biden dẫn trước ông Trump, 49% so với 42%. Cuộc khảo sát trên vào tháng 7 cũng cho thấy Biden đang dẫn đầu, 49% so với 41% của bên đối lập.


Cuộc khảo sát của CBS News công bố vào Chủ nhật 15/8 đã được tiến hành từ ngày 12 đến ngày 14/8. Cuộc khảo sát đó cho thấy 31% đảng viên Đảng Dân chủ cho là mình “phấn khích” với việc ông Biden chọn bà Harris, 29% số người nói họ “tạm hài lòng”, 30% cho biết họ “không hài lòng, không tức giận” và 10% số người nói họ "tức giận” về sự lựa chọn này. Một câu hỏi riêng cho tất cả các cử tri được khảo sát cho thấy rằng 36% trong số họ vui mừng khi ông Biden chọn bà Harris, 23% số người thì ước ông chọn một người khác và 41% nói rằng điều đó không quan trọng.


Cuộc khảo sát này hỏi rằng, "nếu Joe Biden được bầu làm Tổng thống nhưng không thể hoàn thành nhiệm kỳ, quý vị có nghĩ rằng, nếu cần, Kamala Harris sẽ đủ tiêu chuẩn để làm Tổng thống hay không?" Y như dự đoán, 91% đảng viên Dân chủ nói bà đủ tiêu chuẩn, 85% đảng viên Cộng hòa nói bà không đủ tiêu chuẩn, nhưng con số từ những người bầu độc lập có thể gây âu lo cho cuộc vận động của Biden và Harris - 45% những người độc lập nói “có đủ tiêu chuẩn,” và đến 55% người nói “không đủ tiêu chuẩn.”

Hiện giờ, theo kết quả khảo sát trên, Biden có lên đến 52% ủng hộ so với 42% của bên đối lập. Số liệu trước đó là 51% so với 41%, cũng theo thứ tự trên.


Vào chiều 15/8, đài CNN đưa tin bất ngờ cho thấy Biden chỉ dẫn trước với 4 điểm, là 50% ủng hộ đối với 46% không ủng hộ, trong khi cuộc khảo trước đó lại cho thấy Biden dẫn đầu với đến 55% ủng hộ so với 41% phản đối. Có thể thấy, các con số từ cuộc khảo sát của đài CNN biến thiên nhiều hơn các khảo sát khác - với Biden dẫn đầu 11 điểm trong tháng 4, xuống 5 điểm trong tháng 5, lại dẫn trước 14 điểm trong tháng 6 và bây giờ thì chỉ 4 điểm. Tùy quý vị muốn phân tích như thế nào, nhưng khảo sát của CNN cũng không cho thấy việc Harris được chọn gây ra làn sóng ủng hộ nào.


Và vào sáng 16/8, cuộc khảo sát của The Washington Post/ABC News cho thấy Biden dẫn trước, 53% so với 41%, trong ý kiến của nhóm những người đã đăng ký bầu - con số này thấp hơn mức dẫn đầu 14 điểm ông có tháng trước, nhưng cao hơn mức 10 điểm của hai tháng trước. Lại một lần nữa, không có dấu hiệu nào cho thấy Kamala Harris đã tạo ra làn sóng ủng hộ.


Còn nếu xét nét chi li, quý vị còn có thể nói rằng từ lúc tên bà Harris vào danh sách, Biden còn đang thua thêm - nhưng dao động 1-2% có lẽ chỉ là chút biến động của một cuộc đua ổn định. (Cuộc khảo sát của đài CNN là một ngoại lệ nổi bật.) Biden đang dẫn đầu và ông đã dẫn đầu trong một thời gian khá dài. Đôi khi Biden chỉ dẫn trước khoảng 5 điểm, và đôi khi ông dẫn trước gần 10 điểm. Một trong những lý do khiến tôi nghi ngờ rằng Kamala Harris không tạo ra mức tăng rõ rệt cho Biden là vì Biden có thể đã nắm (hoặc gần nắm) mức cao nhất mà ứng viên tổng thống trong một quốc gia siêu phân cực có thể có. Bà Harris vẫn có thể là một lựa chọn tốt dù có ít hoặc không có ảnh hưởng đến các con số khảo sát, bởi vì thực tế không còn nhiều cử tri chưa quyết định hoặc có thể bị lôi kéo.


Nhưng tôi nghĩ có một số người trong và ngoài ban vận động của Biden thực sự muốn thấy cử tri hăng hái với việc chọn Kamala Harris, và vì vậy họ đang cố gắng cầu cho nhiệt huyết của họ thành hiện thực.


Và đối với nhóm người thường nghĩ rằng "khảo sát toàn quốc là vô nghĩa vì chúng ta có hệ thống Đại cử tri đoàn", chỉ có một nhà khảo sát cấp tiểu bang đã hoàn tất một cuộc lấy ý kiến của mình từ khi Harris được chọn, là của Đại học East Carolina cho khu vực Bắc Carolina. Cuộc khảo sát đó cho thấy Biden và Trump ngang điểm 47-47, còn vào tháng 6 thì Biden dẫn trước một điểm. Một lần nữa, không có dấu hiệu cho thấy sự gia tăng ủng hộ do Harris thúc đẩy, chưa kể việc Biden có thể đã mất một chút điểm.


Thế thôi, đơn giản là chúng ta không biết liệu có bất kỳ sự thay đổi nào trong khảo sát tầm tiểu bang kể từ khi có tin công bố bà Harris được chọn hay không. Tôi nghi là cũng sẽ giống như các cuộc khảo sát trên toàn quốc thôi - chẳng thay đổi gì.


Người dịch: Quế Đỗ

Biên tập: K. Tran

Comments


bottom of page