top of page

Lễ hội Chinatown Pretty tôn vinh người cao tuổi Mỹ gốc Á và phong cách độc đáo của họ


Trong Chinatown Pretty, nhiếp ảnh gia Andria Lo và nhà văn Valerie Lưu đã lưu lại những phong cách đường phố đầy màu sắc của những người cao niên sống tại các khu phố Tàu trên khắp Bắc Mỹ.

By Tsering Bista, on 04-03-2021, 20:00:00

Lịch sử đã dược dệt lên chiếc váy đầm dài của cụ Dorothy G.C Quock, 88 tuổi. Chiếc váy này được bà làm từ một túi đựng gạo gia truyền. Sau khi cha của cụ Quock di cư từ Quảng Đông, Trung Quốc đến San Francisco, ông đã làm công việc giao những bao tải gạo cho các cơ sở kinh doanh và cư dân ở khu phố Tàu. Trong Chinatown Pretty, nhiếp ảnh gia Andria Lo và nhà văn Valerie Lưu đã lưu lại những phong cách đường phố đầy màu sắc của những người cao niên sống tại các khu phố Tàu trên khắp Bắc Mỹ. Các bức ảnh tràn đầy màu sắc và đậm nét đặc trưng . Nhưng trọng tâm của dự án đã vượt ra khỏi câu chuyện về phong cách: "Quần áo đóng vai trò như một cửa ngõ dẫn đến cuộc đời của các cụ", Lưu nói. "Chúng tôi phỏng vấn các cụ về những gì họ đã làm trước khi nghỉ hưu cũng như hành trình nhập cư của họ, tràn đầy những câu chuyện về công việc, chiến tranh và mất mát. Và bây giờ thêm vào đó là một đại dịch toàn cầu." Giữa những thách thức khó khăn do coronavirus gây ra - và sự gia tăng gần đây của tội ác chống đối người châu Á nhắm vào người cao niên - hình ảnh của Chinatown Pretty là một lời nhắc nhở mạnh mẽ và sinh động về niềm vui và sự kiên cường của những người cao tuổi. Lưu nói: “Chúng tôi thấy những đường khâu khéo léo giúp giữ các nút áo nịt ở đúng chỗ hoặc kết hợp của hai ba cái túi để tối đa hóa khả năng đựng đồ,” Lưu nói về sự tháo vát của những nhân vật chính của các bước chân dung. “Các đặc tính và tinh thần "tự lực cánh sinh” đã thấm đẫm vào phục sức và phụ kiện của những người cao niên ở Phố Tàu." NPR đã nói chuyện với Lưu và Lo về dự án mà bộ đôi này bắt đầu vào năm 2014, và hiện tại dự án đã hoàn thành các cuộc phỏng vấn từ hơn 100 người từ San Francisco, Oakland, Los Angeles, Chicago, New York và Vancouver. Câu trả lời của họ đã được chỉnh sửa để được rõ ràng và có độ dài phù hợp.

- Andria Lo: Bên trái: Bà Leung Tai Shen, 92 tuổi, đeo một chiếc còi và hai chiếc bùa hình trái bầu trên dây đeo thẻ để làm bùa bảo vệ. Trong văn hóa Trung Quốc, bầu bí được cho là có tác dụng xua đuổi tà ma và bệnh tật. Bên phải: Ông Sidney Yuen, 77 tuổi, đã làm công việc bán thịt trên khắp thế giới - ở Hong Kong, Hawaii và Chợ Berkeley Bowl của Oakland, nơi ông đã làm việc 36 năm trước khi nghỉ hưu. Nguồn cảm hứng cho Chinatown Pretty là gì? Khi chúng tôi hẹn nhau đi ăn điểm sấm ở khu phố Tàu của San Francisco, chúng tôi nhận thấy có một phong cách riêng biệt giữa các cụ cao niên - sự chắp vá của màu sắc, hoa văn và kết cấu đã tạo ra vẻ vui tươi và bất ngờ. Hãy tưởng tượng ông của bạn đội một chiếc mũ Supreme với bộ hoa văn hai mảnh, khăn lụa và diện đôi giày Nikes sành điệu nhất. Chúng tôi muốn hiểu cách những người này đã phối hợp trang phục của họ - và quan trọng nhất, chỗ họ mua giày ở đâu. Vì vậy, khởi đầu chỉ với việc muốn biết thêm về quần áo của họ, dự án nhanh chóng phát triển thành một lễ hội tôn vinh cuộc đời của họ.

- Andria Lo Bên trái: Ông You Tian Wu, 89 tuổi tạo dáng bên ngoài một nhà hàng dim sum ở Broadway ở San Francisco. Ông nói: “Khi bạn còn trẻ, bạn không cần phải quan tâm đến thời trang. "Nhưng khi bạn già, bạn phải quan tâm thôi!" Bên phải: Ông Angie "No Good" tạo mẫu một chiếc mũ lưỡi trai nạm đinh ghim trong chuyến du lịch vòng quanh thế giới của mình. Có thách thức cụ thể nào trong việc chụp ảnh các vị cao niên này không? Dự án của chúng tôi nắm bắt thời trang của những người cao niên ở Phố Tàu thông qua nhiếp ảnh đường phố và các cuộc phỏng vấn trên đường phố. Do đó, nó rất chớp nhoáng! Đôi khi chúng ta chỉ có cơ hội trò chuyện với họ vài phút trước khi họ lên xe buýt hoặc trong lúc họ đang làm những việc lặt vặt trong ngày. Vì người cao tuổi Trung Quốc có xu hướng sống riêng tư hơn (và vì họ có thể bị hết hồn khi thấy mọi người làm quá lên về những bộ trang phục của họ), tỷ lệ bị từ chối phỏng vấn của chúng tôi là 90%.

- Andria Lo Bên trái: Quần áo phơi khô ở lối thoát hiểm phố Tàu ở San Francisco. Bên phải: Bà Shi Ping Tang, 88 tuổi, nói rằng tất cả quần áo của bà đều là quà tặng. "Tôi không bao giờ phải mua bất cứ thứ gì," bà nói. "Tất cả quần áo của tôi đều là do bạn bè tặng."

- Andria Lo Bà Yu Tom, 84 tuổi, đi mua cam vào cuối tuần trước Tết Nguyên đán năm 2014, mặc áo len dệt kim màu tím nhiều lớp. Đây là một trong những chuyến đi chơi ra ngoài đầu tiên của bà sau khi chồng bà qua đời. "Bố tôi luôn thích những màu sắc tươi sáng", con gái của bà Tom nói. “Mũ, áo vest - chúng như là những vật mang lại sự an toàn cho bà.” Tôi đã biết đến Chinatown Pretty lần đầu tiên trong năm nay và không thể không nhìn nó qua lăng kính của đại dịch và các sự kiện gần đây, cụ thể là các vụ tấn công người cao tuổi châu Á trên khắp đất nước. Bạn có cảm thấy dự án này giờ đây có khác gì so với khi bạn mới bắt đầu không? Năm nay thật khó khăn cho các khu phố Người Hoa. Sự sa sút trong kinh doanh từ trước khi đại dịch bùng phát trở nên trầm trọng hơn do sự tàn phá kinh tế do virus gây ra - sự yên tĩnh càng trở nên trầm lắng hơn. Sau đó, sự gia tăng các tội ác thù hận, trộm cướp và tấn công người lớn tuổi. Những người cao tuổi, thưc chất là sức sống của những khu Phố Tàu, ngày càng ít được nhìn thấy đi ra ngoài hơn. Ở San Francisco, không còn nhiều người chơi bài và cờ vua ở Quảng trường Portsmouth hay những người thường bàn luận về tin tức trong khi ăn cơm gà ở Dol Ho. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể kết nối với những người lớn tuổi hơn. Chúng tôi đang tìm những cách mới để dành tình yêu thương cho cộng đồng Chinatown - tới ăn để chi tiền tại các nhà hàng và cửa hàng, làm tình nguyện viên tại các cửa hàng thực phẩm, quyên góp cho các hoạt động như Feed + Fuel Chinatown, một sáng kiến trong mùa đại dịch cung cấp bữa ăn nóng cho cư dân các khu gia cư công cộng trong khi tiếp tục hỗ trợ các nhà hàng địa phương. Khu phố Tàu không chỉ là một địa điểm du lịch. Đó là còn là một cộng đồng dân cư. Dự án này luôn là để ca ngợi điều đó và vì vậy ngay bây giờ, càng cần phải được dành nhiều tình cảm hơn.

- Andria Lo Bên Trái: Guo Yu Lan và Pon Fay - đôi bạn thân quen nhau từ thời tiểu học - sống trong cùng một khu nhà ở Oakland. Bên Phải: Bà Mei Ha Wong, 75 tuổi, bán hoa khi không bận chăm sóc bố. "Con trai tôi mua hoa bán buôn và tôi cắm hoa để bán," bà nói. Bạn hy vọng điều gì sẽ gây được tiếng vang lớn nhất với mọi người? Để ăn mặc và sống với sự tự do như những người cao niên ở Phố Tàu trong cuốn sách. Và để nói với một cụ rằng bà ấy trông rất đẹp hôm nay. Nhiếp ảnh gia Andria Lo và nhà văn Valerie Luu sống tại Khu vực Vịnh San Francisco. Cuốn sách "Chinatown Pretty" của họ hiện đã được xuất bản cho công chúng tìm đọc.

Người dịch: May Tran

Biên tập: Dennis Pham


Comentarios


bottom of page